15 mẹo giữ sức khỏe đơn giản và hiệu quả

18/02/2016

Hãy tăng cường sức khỏe cho trí óc và cơ thể bạn bằng những phương pháp hết sức đơn giản sau đây

Cơ thể con người là một tác phẩm nghệ thuật phức tạp và tuyệt vời của tạo hóa. Để bảo vệ cơ thể ấy, thuốc không phải lúc nào cũng là sự lựa chọn tối ưu. Bạn hoàn toàn có thể giữ sức khỏe bằng cách ghi nhớ những mẹo vặt đơn giản và thú vị sau đây:

1. Khi bị ngứa họng

Phải làm gì khi bạn thấy ngứa rát cổ họng và tất nhiên, không thể thò tay vào để gãi? Hãy uống nước để xoa dịu cổ họng kết hợp với việc gãi dái tai. Hành động gãi dái tai sẽ kích thích bó cơ tai - mũi - họng co thắt và giúp bạn "gãi" cổ họng một cách gián tiếp.

sore_throat
Hãy uống nước để xoa dịu cổ họng kết hợp với việc gãi dái tai

2. Khi bị ù tai hoặc không nghe rõ do tiếng ồn

Phải ngồi nói chuyện giữa một "bể âm thanh" hỗn độn có thể khiến tai bạn ù đi và không nghe rõ. Trong trường hợp này, hãy cố gắng hướng tai phải về phía người nói nhiều hơn. Khoa học đã chứng minh rằng tai phải có thể tiếp nhận lời nói tốt hơn, trong khi tai trái phù hợp để lọc các giai điệu.

3. Khi sợ mũi kim tiêm

Không phải chỉ trẻ con mới sợ kiêm tim, rất nhiều người lớn cũng chưa thể đối mặt với "nỗi ám ảnh" này. Nếu bạn là một trong số đó, hãy ho lên vài tiếng khi kim tiêm chuẩn bị đâm vào cơ thể. Hành động này sẽ kích thích huyết áp tăng lên và khiến tín hiệu đau truyền về não chậm hơn.

4. Khi bị nghẹt mũi

Cảm giác nghẹt mũi do đờm (đàm) có thể được loại trừ bằng cách xông mũi với nước ấm hoặc mẹo sau: đẩy lưỡi lên vòm miệng phía trên và càng đẩy sâu về phía cuống họng càng tốt - cách này sẽ giúp đờm bị kéo từ khoang mũi xuống miệng và bạn có thể nhổ chúng ra ngoài.

5. Khi bị ợ nóng 

sore_throat
Khi bị ợ nóng, lời khuyên từ các chuyên gia là bạn nên điều chỉnh thời gian ăn và nghỉ ngơi cách nhau tối thiểu 1 tiếng đồng hồ

Cơn ợ nóng thường xuất hiện khi bạn nằm nghỉ ngay sau khi ăn no. Lời khuyên từ các chuyên gia là bạn nên điều chỉnh thời gian ăn và nghỉ ngơi cách nhau tối thiểu 1 tiếng đồng hồ. Trong trường hợp không còn sự lựa chọn khác (như trên đường đi du lịch), bạn nên nằm nghiêng về phía trái để axit từ dạ dày khó đi lên thanh quản hơn.

6. Khi bị đau răng

Nếu không thể gặp nha sĩ ngay lập tức, bạn hãy tìm một viên đá lạnh và chà xát nó vào lòng bàn tay (đặc biệt là vùng thịt tiếp giáp giữa ngón cái và ngón trỏ). Hành động này sẽ gây tê một số dây thần kinh và ức chế chúng truyền tín hiệu đau đến não.

7. Khi bị chảy máu mũi

Thay vì bịt chặt bông vào hai lỗ mũi và tự làm mình nghẹt thở, bạn có thể thử cách này: vo một cục bông và ấn thật mạnh vào phần nướu răng trên, kết hợp với việc ngửa cổ ra sau. Hành động này sẽ chặn máu truyền qua động mạch hướng thẳng đến mũi và giúp bạn cầm máu. Tuy nhiên nếu sau 5-10 phút mà không có hiệu quả, bạn cần đến gặp bác sĩ ngay lập tức.

8. Khi bị bỏng

suckhoe_bibong
Khi bị bỏng, hãy dùng phương pháp cổ điển và hiệu quả là chườm vết bỏng bằng nước lạnh

Ngay khi vừa bị bỏng, bạn cần dùng tay ịn mạnh xuống vùng thịt bao quanh vết bỏng để ngăn cơn đau phát tán. Sau đó, hãy dùng phương pháp cổ điển và hiệu quả là chườm vết bỏng bằng nước lạnh.

9. Khi bị căng thẳng do hồi hộp

Hãy giơ ngón tay cái lên trước miệng và thổi nhiều lần (10 - 20 lần) vào nó. Hành động này không chỉ giúp xoa dịu các mạch liên kết giữa ngón cái với tim, mà cũng là cách điều tiết hơi thở, cân bằng nhịp tim để giúp bạn bình tĩnh lại.

10. Đau đầu do tê cóng

Khi vòm miệng bạn bị tê cóng do uống nước quá lạnh hoặc ăn các món kem, đá bào... Não sẽ lập tức đưa ra phản ứng bảo vệ bằng cách khiến cả cơ thể bạn nóng bừng lên. Cơn đau đầu sẽ xuất hiện trong khoảnh khắc nóng - lạnh đan xen này. Cách tốt nhất để hết đau đầu là bạn hãy đẩy lưỡi lên vòm miệng và "che chở", "xoa dịu" cho nó càng nhiều càng tốt.

11. Khi bị tê cứng bàn tay

Hiện tượng này xuất hiện do các dây thần kinh ở bàn tay bị chèn ép trong thời gian dài. Cách nhanh nhất để thoát khỏi cảm giác tê bì bàn tay là bạn hãy vươn cổ thật cao lên phía trên (lặp đi lặp lại trong khoảng 5 phút).

12. Khi bị khó ngủ

Mỗi buổi sáng, hãy cố gắng rời khỏi giường ngay trong lần đầu tiên bạn tỉnh giấc và kiên quyết không quay lại đó cho đến khi bạn đã buồn ngủ díp mắt. Cách này sẽ rèn cho não bạn hình thành phản xạ có điều kiện với hình ảnh chiếc giường. Nếu bạn nằm dài cả ngày trên giường mà không ngủ, chứng khó ngủ sẽ là hậu quả tất yếu theo thời gian.

13. Khi cần ghi nhớ nhanh chóng

suckhoe_trinho
Khoa học đã chứng minh rằng những thông tin đến với bạn ngay trước khi ngủ sẽ được não lưu giữ chi tiết và sống động hơn

Khi cần ghi nhớ dữ liệu một cách nhanh chóng (như trước ngày thi hoặc buổi diễn thuyết quan trọng), bạn nên dành việc đọc thuộc vào khoảng thời gian trước khi đi ngủ. Khoa học đã chứng minh rằng những thông tin đến với bạn ngay trước khi ngủ sẽ được não lưu giữ chi tiết và sống động hơn. Bạn vẫn nhớ cảm giác đi ngủ ngay sau khi xem phim kinh dị chứ?

14. Khi bị đau tức trong lúc chạy

Cảm giác đau tức trong lúc chạy là do áp lực tác động lên gan của bạn. Để tránh sự phiền phức này, hãy tập điều chỉnh hơi thở để mỗi lần chân trái chạm mặt đất thì bạn sẽ thở ra. Sau một vài phút thở nhịp nhàng như vậy, cơn đau tức sẽ nhạt dần đi.

15. Khi cần nhịn thở lâu

Có nhiều trường hợp bạn cần nhịn thở lâu như khi lặn, khi muốn thoát khỏi đám cháy... Cách tốt nhất để làm được điều này là hãy hướng mặt về phía có nhiều không khí nhất và hít vào thở ra với tốc độ nhanh hơn. Hơi thở ngắn thường được miêu tả là "hổn hển" như vậy sẽ "đánh lừa" não là bạn đang có dư giả không khí để thở và giúp bạn nhịn thở được lâu hơn sau đó.

Bình luận

Bạn nghĩ gì về bài viết này ?(0 bình luận)

Bạn cần đăng nhập để có thể bình luận

Có 0 thành viên đã bình luận