10 loại thực phẩm giúp phòng chống cảm cúm trong mùa Đông

08/12/2015

Hầu như ai cũng từng ít nhất một lần phải làm nạn nhân của cảm cúm trong mùa Đông. Cảm cúm không đe dọa tính mạng nhưng sẽ khiến bạn khó chịu dai dẳng và ảnh hưởng tiêu cực đến việc sinh hoạt mỗi ngày. Mùa Đông năm nay, bạn hãy ghi nhớ những siêu thực phẩm phòng chống cảm cúm sau đây để không còn phải "sống chung với lũ".

Dưới đây là 10 loại thực phẩm quen thuộc sẽ hỗ trợ đắc lực việc phòng chống cảm cúm trong mùa Đông:

1. Ớt chuông

Hẳn bạn đã biết Vitamin C có thể giúp hệ miễn dịch hoạt động mạnh mẽ hơn và làm sáng da. Thế nhưng có một sự thật thú vị là trái cây họ cam quýt không phải thực phẩm chứa lượng Vitamin C dồi dào nhất. Nếu tính trên cùng đơn vị trọng lượng, thực ra ớt chuông chứa lượng Vitamin C cao gấp đôi cam và chanh. Để phòng chống cảm cúm trong mùa Đông, bạn nên tiêu thụ 200mg Vitamin C tự nhiên. Bên cạnh những món giàu C quen thuộc, hãy dành thêm một chỗ trống trong thực đơn cơm gia đình cho ớt chuông.

song-khoe-phong-chong-cam-cum-ot-chuong
Hãy tra cứu thêm cách làm các món ăn ngon với ớt chuông để tránh ngán

2. Rau thì là

Rau thì là chắc hẳn không còn xa lạ với những bữa cơm mùa Đông của gia đình xứ lạnh. Vitamin C chiếm tới 20% trên tổng số chất dinh dưỡng có trong loại rau này. Ăn rau thì là thường xuyên sẽ giúp cơ thể tăng sức đề kháng, thúc đẩy tế bào bạch cầu hoạt động mạnh mẽ hơn để chống lại các loại bệnh truyền nhiễm và đặc biệt là cảm cúm.

3. Sữa chua

Sữa chua là món khoái khẩu cho mùa Hè và cả mùa Đông. Loại thực phẩm này không chỉ giàu canxi mà còn chứa lượng men vi sinh dồi dào, có thể thúc đẩy hệ tiêu hóa và giúp vết thương phục hồi nhanh hơn. Tuy nhiên bạn chỉ nên uống chứ đừng ăn sữa chua đông lạnh trong mùa Đông để tránh viêm họng.

4. Trà xanh

Trà xanh từ lâu đã được coi là siêu thực phẩm đối với sức khỏe và nhan sắc. Uống trà xanh đều đặn trong mùa Đông không chỉ giúp bạn thanh lọc cơ thể, nâng cao sức đề kháng mà còn giữ được sự minh mẫn khi làm việc. Bạn có thể uống trà xanh túi lọc, nhưng nếu có điều kiện, hãy hãm trà từ lá chè tươi để thu được hiệu quả tốt nhất.

song-khoe-phong-chong-cam-cum-uong-tra
Trà xanh là thức uống tuyệt vời cho suốt 4 mùa trong năm

5. Khoai lang

Khoai lang là loại thực phẩm rất được ưu ái trong y học phương Đông. Không chỉ có lượng tinh bột dồi dào, khoai lang còn chứa nhiều chất dinh dưỡng đáng quý khác, đặc biệt trong số đó là Vitamin A, B6 và chất chống oxy hóa. Bạn có thể thêm khoai lang vào thực đơn mỗi ngày, thậm chí thay thế vị trí gạo trắng trong suốt mùa Đông.

6. Tỏi

Tỏi là loại gia vị quen thuộc thường được nêm thêm vào các món ăn và nước chấm suốt 4 mùa ở Việt Nam. Thế nhưng trong mùa Đông, công dụng thần kỳ của tỏi đối với sức khỏe sẽ trở nên nổi bật hơn. Tỏi chứa lượng Canxi, Kali và Axít Sulfuric dồi dào, có thể nâng cao sức đề kháng của cơ thể với các loại bệnh truyền nhiễm.

7. Nghệ

Nghệ là loại củ gia vị rất thân thuộc với nền văn hóa phương Đông nói chung. Không chỉ có tác dụng làm tăng hương vị và màu sắc cho món ăn, nghệ còn chứa nhiều loại chất dinh dưỡng rất có ích cho sức khỏe và nhan sắc. Ăn các món nấu kèm nghệ thường xuyên sẽ giúp bạn nâng cao sức đề kháng và có làn da đẹp rạng rỡ hơn.

song-khoe-phong-chong-cam-cum-nghe
Không chỉ là dược liệu cho sức khỏe, nghệ còn thường xuyên xuất hiện trong các công thức làm đẹp

8. Gừng

Tương tự như tỏi, gừng cũng là loại củ gia vị thường xuyên có mặt trong bữa cơm gia đình Việt. Tuy nhiên gừng dùng ngoài da tốt hơn là ăn. Để phòng cảm cúm, bạn có thể dùng rượu gừng hoặc gừng tươi để xoa lên mũi, thái dương, cổ, sau dái tai vào những ngày trời chuyển lạnh. Một lưu ý khác là bạn không nên ăn gừng liên tục trong thời gian dài và ăn lát gừng tươi đã bị dập.

9. Cá hồi

Trong các loại thực phẩm giàu protein và Omega-3, cá hồi là món ngon miệng và thân thiện nhất với cân nặng. Ăn cá hồi không chỉ giúp bạn sáng da, đẹp tóc và khỏe tim mà còn nâng cao sức đề kháng. Tuy nhiên đây cũng không phải loại thực phẩm phù hợp để ăn mỗi ngày. Tần suất tốt nhất để ăn cá hồi là 2 lần/tuần.

10. Bắp cải 

song-khoe-phong-chong-cam-cum-bap-cai-ti-hon
Bắp cải tí hon có chứa số chất dinh dưỡng tương tự nhưng với hàm lượng cao hơn hẳn bắp cải thường

Bắp cải là một trong những loại rau mùa Đông được ưa chuộng nhất vì nhiều lý do. Không chỉ chứa lượng dinh dưỡng và chất xơ dồi dào, bắp cải còn có một ưu điểm là tươi lâu. Chỉ cần ăn 1/4 phần bắp cải thông thường là bạn đã cung cấp cho mình 50% lượng Vitamin C cần thiết trong ngày. Có một điều cần lưu ý là bắp cải tí hon giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe hơn bắp cải truyền thống.

Bình luận

Bạn nghĩ gì về bài viết này ?(0 bình luận)

Bạn cần đăng nhập để có thể bình luận

Có 0 thành viên đã bình luận