Những nhà thiết kế xuất thân là ngôi sao nhạc Pop

06/02/2016

Điều gì xảy ra khi các ngôi sao nhạc Pop đình đám thế giới, những người chỉ biết đến các nốt nhạc và giai điệu, bắt đầu tập tành làm việc với vải vóc, quần áo và các bản sketch thời trang? Hiện tượng các ngôi sao nhạc Pop “lấn sân” sang thiết kế thời trang đang trở thành một trào lưu mạnh mẽ của giới thời trang và nghệ sỹ khắp thế giới.

Lãnh địa thời trang tuy rất khắc nghiệt nhưng không hề bảo thủ. Ngược lại, thời trang chính là mảnh đất màu mỡ cho những tâm hồn sáng tạo và cả các ý tưởng thương mại táo bạo. Không phải ai cũng có thể thiết kế thời trang, nhưng nhà thiết kế thời trang có thể là bất cứ ai. Thời nay, quan niệm cho rằng ca sỹ chỉ có khả năng làm việc với các số beat, echo, bass hay nhạc cụ đã hoàn toàn lạc hậu.

Ngày nay, những ngôi sao nhạc Pop không chỉ biết sáng tác âm nhạc với các bản hit hàng triệu lượt nghe, mà còn “sáng tác thời trang” với những thương hiệu cá nhân khiến hàng ngàn tín đồ thời trang mê mệt. Mời bạn cùng L’Officiel khám phá con đường mai mối đến với thời trang cũng như thành công của những nhà thiết kế tay ngang này.

Sự khơi mào mang tên J.Lo

Với danh tiếng lẫy lừng, tần suất xuất hiện trên mặt báo dày đặc, hàng triệu đĩa bạch kim được bán ra, khi Jennifer Lopez tuyên bố ra mắt một dòng nước hoa mang tên cô, mọi người đều mong chờ và hồ hởi bàn tán về mùi hương sắp ra đời của cô. Nước hoa của Lopez đã chiến thắng hoàn toàn thuyết phục ở thị trường Mỹ với ngôi vị nước hoa bán chạy thứ nhì vào thời điểm đó. Năm 2002, nước hoa Glow by JLo chính là chất xúc tác để tạo nên một xu hướng nước hoa đặc trưng lan rộng cả một thập kỷ sau đó, cũng như gầy dựng lại vị trí của nhà sản xuất mỹ phẩm Coty trên thị trường quốc tế.

J.Lo với nước hoa Glow by JLo đã phân chia lại thị trường nước hoa từ tay những ông trùm
J.Lo với nước hoa Glow by JLo đã phân chia lại thị trường nước hoa từ tay những ông trùm

Từ đó, thị trường nước hoa đã được tái phân chia, không chỉ trong tay các ông trùm Marc Jacobs, Calvin Klein và Chloé... mà đã bắt đầu manh nha các thương hiệu từ những ngôi sao nhạc Pop nổi tiếng khác nối bước Jennifer Lopez, có thể kể đến như Katy Perry, Lady Gaga, Beyoncé...

Thời đại của danh tiếng “handmade” mang tên Jessica

Nữ ca sỹ Jessica simpson bắt đầu dòng thời trang riêng vào năm 2006
Nữ ca sỹ Jessica simpson bắt đầu dòng thời trang riêng vào năm 2006

Trào lưu tin đồn và sức lan truyền khủng khiếp của các bức ảnh chụp trộm từ paparazzi như một mồi lửa châm ngòi cho sự bùng cháy làn sóng tự xây dựng danh tiếng ảo – “Do-it- yourself fame”, dựa trên các scandal hay tin tức lá cải. Thế nhưng, danh tiếng ảo lại mang đến lợi nhuận thật.

Ca sĩ Jessica Simpson là ngôi sao nhạc Pop đầu tiên thành công với thương hiệu thời trang riêng The Jessica Simpson Collection vào năm 2006, hợp tác với Vince Camuto, nhà đồng sáng lập Nine West. Chính trang web nổi tiếng Women’s Wear Daily (WWD) đã tiết lộ Jessica là doanh nhân đầu tiên đạt 1 tỷ đô-la Mỹ từ dòng thời trang cá nhân. Vào cuối năm 2010, cô có tổng cộng 750 triệu đô-la Mỹ từ doanh thu bán lẻ của hơn 650 cửa hàng trên toàn cầu. Và tất cả khối tài sản này bắt đầu từ một tin tức được “rò rỉ có chủ đích” về một dòng giày dép mang tên Jessica Simpson trong chương trình Newlyweds của đài MTV.

Kết thúc buồn của Lilo

Một trường hợp đáng buồn khác, Lindsay Lohan lại không may mắn như đàn chị. Trong khi các scandal bủa vây, Lindsay vẫn sẵn sàng ra mắt dòng quần leggings mang tên 6126, được đặt theo ngày sinh của Marilyn Monroe. Ít lâu sau, LiLo thâm nhập sâu hơn vào lĩnh vực thời trang với cương vị cố vấn nghệ thuật của nhà mốt Emanuel Ungaro vào năm 2009. Đây sẽ là một điều tuyệt vời đối với Lindsay nếu nó kết thúc có hậu hơn. Trong mọi nỗ lực cuối cùng của nhà Emanuel Ungaro để khắc phục khó khăn, họ đã cố gắng đưa tên tuổi Lindsay Lohan tỏa sáng hơn và dùng danh tiếng đó để lôi kéo khách hàng. Kết quả ngược lại, tờ WWD gọi đây là “một nước cờ vụng về”. Sự việc sẽ không trở thành bi kịch trong làng thời trang nếu như bộ sưu tập đầu tiên của LiLo dành cho Ungaro không bị xem là “thảm họa”.

Lindsay Lohan (trái) và nhà thiết kế Estrella Archs của thương hiệu Emanuel Ungaro
Lindsay Lohan (trái) và nhà thiết kế Estrella Archs của thương hiệu Emanuel Ungaro

“Celeb designer” chỉ được xem như là một hình thức cho mượn danh tiếng của những nhãn hàng mới nổi, bởi vì các nhà thiết kế xuất thân từ giới ngôi sao còn thiếu kiến thức chuyên môn, không đủ đẳng cấp cũng như trình độ thẩm mỹ để sáng tạo các thiết kế thời trang cao cấp. Trong một thời gian dài, các “nhà thiết kế ngôi sao” không được đánh giá cao. Và rồi những yếu nhân bắt đầu xuất hiện.

Khi "đứa trẻ" đã trưởng thành

Các nhà thiết kế tay ngang xuất thân là diễn viên, ca sĩ chỉ được xem như những “đứa trẻ” ngây ngô lạc vào khu vườn bí mật của vương quốc thời trang. Điều này chỉ chấm dứt cho đến khi những “đứa trẻ” đó tung ra các mẫu thiết kế đẹp đến mê hồn, thể hiện gout thời trang đẳng cấp cùng kiến thức chuyên môn sâu sắc. Cả làng thời trang phải thốt lên ngỡ ngàng với những làn gió mới mang tên Olsen, Victoria Beckham hay Kanye West.

Cặp song sinh Mary-Kate và Ashley olsen điều hành thành công thương hiệu The Row
Cặp song sinh Mary-Kate và Ashley olsen điều hành thành công thương hiệu The Row

Cặp song sinh Mary-Kate và Ashley Olsen là hai gương mặt quen thuộc một thời của khán giả truyền hình ở Mỹ. Khi tên tuổi của cặp song sinh này đang ngày càng nổi danh, cả hai đột ngột lui về sau ánh đèn sân khấu. Và rồi, không ai ngờ đến, vào năm 2006, chị em nhà Olsen cho ra mắt thương hiệu thời trang The Row dành cho nữ giới. Nổi tiếng với phim truyền hình Full House khi mới vài tháng tuổi, được gắn sao trên Đại lộ danh vọng năm 18 tuổi, thành công và danh tiếng đến với chị em Olsen từ rất sớm. Và đây lại là một kỳ tích cực kỳ hiếm của Hollywood khi hai chị em cùng trưởng thành, trở thành những người phụ nữ danh tiếng, mẫu mực, không bị ảnh hưởng bởi “lời nguyền child stars”, ít dính đến scandal hay vướng vào lối sống bê bối như Lindsay Lohan hay Macaulay Culkin, ngôi sao nhí trong loạt phim Home Alone.

Những show thời trang đầu tư kỹ lưỡng diễn ra hằng năm của The Row thu hút cánh báo giới. Năm 2011 là cột mốc quan trọng của The Row, cho thấy sự khôn khéo của cặp song sinh này khi chị em nhà Olsen đã mời nhà thiết kế Nadège Vanhee-Cybulski hợp tác. Nadège chính là một trong những tên tuổi đã làm việc cho nhà mốt Céline dưới thời của Phoebe Philo và cũng là người thiết kế bộ sưu tập ready-to-wear đầu tiên dành cho nữ của Hermès. Hơn cả một sự hợp tác, cái tên Nadège Vanhee-Cybulski đã nâng tầm sang trọng của The Row và giúp nhà Olsen tiếp cận thời trang một cách tinh tế hơn.

Với vốn liếng tích lũy lâu năm từ ngành giải trí cộng thêm thời gian 3 thập niên làm trendsetter, chị em Olsen đã tôi luyện khả năng tinh chỉnh cảm quan thẩm mỹ tuyệt vời. Và The Row chưa phải là bến bờ cuối cùng. Cặp song sinh tài năng tiếp tục ra mắt hai thương hiệu thời trang mới: Elizabeth and James dành cho tầng lớp trung lưu và Olsenboye, thời trang cho trẻ em và tuổi teen. Đúng như câu nói “Hữu xạ tự nhiên hương”, cả hai nhãn hàng này trở thành sự lựa chọn hàng đầu của đúng tầng lớp mục tiêu mà không cần bất kỳ một tin bài “mồi” nào từ báo giới. Năm 2012, Mary-Kate và Ashley Olsen được vinh danh với giải thưởng CFDA ở hạng mục Nhà thiết kế thời trang nữ xuất sắc của năm. Hãng tin Bloomberg đã gọi chị em Olsen là tỷ phú vì những dự án kinh doanh thời trang đáng giá hơn 1 tỷ đô-la Mỹ.

Quyền lực bà Beck

Giống như chị em Olsen, Victoria Beckham cũng muốn được giới thời trang nhìn nhận nghiêm túc và đánh giá cao. Tuy nhiên, vợ cựu danh thủ nổi tiếng nhất Anh quốc này lại không có một khởi đầu thuận lợi như cặp song sinh. Sau khi nhóm nhạc Spice Girls tan rã, Vic chuyển hướng sang thời trang. Hướng đi bà Beckham chọn là tạo ra một dòng thời trang theo phong cách ngôi sao nhạc Pop như hình tượng của Vic khi còn ở Spice Girls. Đáng tiếc, dVb, thương hiệu quần áo denim của Vic đã thất bại. Bà Beck đã bị chỉ trích gay gắt khi sản xuất mẫu váy bút chì giống hệt mẫu roland Mouret từng thiết kế. Tuy roland Mouret đứng về phía Vic và khẳng định mẫu váy của cựu người mẫu không hề giống mẫu váy mình từng sáng tạo, nhưng vẫn có tin đồn nhà thiết kế người Pháp chính là bộ óc sáng tạo đằng sau những mẫu thiết kế mang tên Victoria Beckham.

Victoria Beckham đã phải trải qua nhiều thất bại và nỗ lực để có được vị trí danh giá trong làng thời trang thế giới
Victoria Beckham đã phải trải qua nhiều thất bại và nỗ lực để có được vị trí danh giá trong làng thời trang thế giới

Từ năm 2007 đến 2008, Vic quyết định im hơi lặng tiếng để trau dồi thời trang nghiêm túc hơn. Với sự nỗ lực miệt mài, năm 2009, bà Beck tung ra nhãn thời trang mang tên mình. Thương hiệu Victoria Beckham đã gây nên tiếng vang lớn. Hiện này, cái tên này đang ngày càng tỏa sáng với phong cách tối giản, đường may chuẩn xác và chất vải đặc biệt. Năm 2011, thành công đã thật sự mỉm cười với Vic khi cô đạt danh hiệu Nhà thiết kế của năm. Theo tạp chí Forbes, doanh thu của thương hiệu Victoria Beckham hằng năm xấp xỉ 95 triệu đô-la Mỹ, tổng giá trị của thương hiệu tương đương 320 triệu đô-la Mỹ.

Con đường mới của Kanye West

Bộ sưu tập đầu tiên của Kanye West cho Adidas Originals đã không được đánh giá cao
Bộ sưu tập đầu tiên của Kanye West cho Adidas Originals đã không được đánh giá cao

Kanye West từ lâu đã xây dựng hình tượng là một phần đặc trưng cho văn hóa Mỹ. Dù là một ca sỹ hip hop nổi tiếng nhưng gout thời trang của anh ngày càng cải thiện để trở nên thời thượng hơn. Với một phong cách không quá lịch lãm nhưng cũng không xốc nổi, lòe loẹt, thêm vào đó là một lượng fan hùng hậu, rapper người Mỹ là mục tiêu hợp tác của rất nhiều hãng thời trang nổi tiếng.

Lần đầu tiên chạm ngõ thời trang của Kanye West là hợp tác với Louis Vuitton để ra mắt mẫu giày sneaker Louis Vuitton Don’s vào tháng 7/2009. Khi Kanye ký hợp đồng với Nike đồng sáng tạo hai bộ sưu tập giày Nike Air Yeezy năm 2009 và Nike Air Yeezy 2 năm 2012, hai bộ sưu tập này đã cháy hàng ngay từ khi vừa tung ra thị trường. Nam ca sỹ đã bắt đầu có ý định nghiêm túc hơn về kinh doanh thời trang từ đó.

Mẫu giày Louis Vuitton Don’s do ca sĩ Kanye West hợp tác thiết kế với thương hiệu Louis Vuitton
Mẫu giày Louis Vuitton Don’s do ca sĩ Kanye West hợp tác thiết kế với thương hiệu Louis Vuitton

Với tham vọng lấn sân sâu hơn vào ngành thời trang, Kanye West đã kết thân với nhiều tên tuổi nổi tiếng như Karl Lagerfeld, Marc Jacobs, Phoebe Philo và Azzedine Alaïa. Vào năm 2009, Kanye từng làm việc cho Fendi. Dù đầu tư rất kỹ lưỡng, nhưng bộ sưu tập đầu tiên của nam ca sĩ da màu cho thương hiệu A.P.C vào tháng 10/2011 bị đánh giá có quá nhiều lỗi. Đến bộ sưu tập thứ hai, những thiết kế của anh mới được đánh giá cao hơn khi mang hơi hướng của bộ sưu tập Givenchy Xuân-Hè 2009 và Altuzarra Thu-Đông 2010.

Sự nghiên cứu tỉ mỉ cộng với công sức đầu tư nghiêm túc, thêm vào đó là một chút danh tiếng sẵn có và gu thời trang ưa nhìn chính là công thức thành công của các nhà thiết kế ngôi sao nhạc Pop. Cú “đá chéo sân” ngoạn mục của họ đã chứng tỏ năng lực “best of both worlds” của những gương mặt đình đám một thời này.

Bình luận

Bạn nghĩ gì về bài viết này ?(0 bình luận)

Bạn cần đăng nhập để có thể bình luận

Có 0 thành viên đã bình luận