Thói quen hàng ngày để tổ chức cuộc sống tốt hơn

09/09/2019

Việc hình thành những thói quen tốt sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian không phải nghĩ làm gì tiếp theo. Khi hình thành thói quen, bạn sẽ thực hiện nó bất kể bạn cảm thấy như thế nào. Điều này giúp bạn dễ đạt được những mục tiêu quan trọng trong cuộc sống.

Trước khi làm việc

1. Dọn giường buổi sáng

Bắt đầu một ngày mới bằng việc dọn lại giường. Đây là công việc rất nhanh chóng sẽ đưa bạn vào tâm thế tổ chức và năng suất ngay từ đầu ngày.

2. Trang phục và thiết bị tập thể dục chuẩn bị từ đêm hôm trước

Nếu bạn muốn tập tành, buổi sáng là khoảng thời gian lý tưởng. Sẽ sẽ giúp bạn tràn đầy năng lượng và có cảm giác thành tựu trước khi rời nhà. Bất kể bạn thích đi dạo, tập gym hay tập yoga luôn trong phòng ngủ, hãy đảm bảo rằng bạn có sẵn những thiết bị và trang phục cần thiết đã được chuẩn bị sẵn từ đêm hôm trước.

3. Xịt nước và cọ qua những bề mặt lớn nhất trong nhà tắm

Sau khi bạn tắm qua, hãy xịt nước và lau qua những bề mặt lớn nhất trong nhà tắm. Làm sạch thường xuyên thì dễ hơn và vui hơn là để dành đến tận cuối tuần.

4. Ăn sáng xong, hãy đặt mọi thứ lại đúng vị trí

Khi bạn làm xong bữa sáng, hãy đặt mọi thứ trở lại đúng vị trí - như vậy bạn đỡ mất công tìm kiếm vào sáng hôm sau. Nếu bạn để ý thấy thực phẩm trong tủ lạnh gần hết, hãy thêm nó vào danh sách cần làm để chú ý mua thêm đồ mỗi lần bạn đi qua một hàng thực phẩm.

5.Xem qua danh sách những đồ vật thiết yếu trước khi ra khỏi nhà

Trước khi ra khỏi nhà hãy lướt qua danh sách những đồ vật thiết yếu như vị, thẻ nhân viên, chai nước...vv Giữ danh sách ấy gần cửa ra vào để bạn có thể nhanh chóng kiểm tra túi, ví trước khi ra ngoài. Đừng cố dọn dẹp lại phòng trước khi đi làm, việc này chỉ khiến bạn stress thêm thôi.

Khi bạn đến chỗ làm

6. Sắp xếp thứ tự ưu tiên công việc

Làm một danh sách công việc và quyết định cái nào quan trọng, cấp bách, cả quan trọng lẫn cấp bách hoặc không quan trọng cũng không cấp bách. Bắt đầu với những nhiệm vụ quan trọng và cấp bác -> quan trọng, nhưng không cấp bách -> không quan trọng nhưng cấp bách. Viết một danh sách công việc sẽ giúp bạn kiểm soát tốt hơn.

7. Sắp xếp thứ tự ưu tiên email

Trước khi bắt đầu một ngày, hãy dành 10 phút sắp xếp thứ tự ưu tiên email. Mỗi ngày chúng ta nhận rất nhiều thư nên đừng mong phản hồi được hết. Hãy tạp thói quen quyết định cái nào cần trả lời ngay, cái nào quan trọng, cái nào cả hai và cái nào không quan trọng cũng chẳng cấp bách.

Vài tiếng hãy check email một lần. Đừng check mail quá thường xuyên, chỉ làm gián đoạn, giảm sự tập trung và hiệu suất công việc của bạn thôi.

Trong giờ giải lao

8. Kiểm tra lại tình hình tài chính

Dành vài phút để giữ tài chính trong vòng kiểm soát. Kiểm tra lại tài khoản ngân hàng, đảm bảo là bạn vẫn chi tiêu theo đúng ngân sách. Bạn có thể dùng vài ứng dụng để quản lý tiền nong, ví dụ Mint, sổ chi tiêu...

9. Nghĩ xem tối nay sẽ ăn gì

Bạn có cần mua gì ở quầy thực phẩm trên đường về nhà không? Bạn có cần tìm hiểu công thức không? Điều này chỉ mất vài phút nhưng việc lập kế hoạch sẽ giúp bạn tiết kiệm nhiều thời gian sau này.

Vào giờ ăn trưa

10. Thực hiện cuộc gọi cá nhân hoặc gửi email cá nhân (khi cần thiết)

Đây là cơ hội hoàn hảo để thực hiện bất kỳ cuộc gọi cá nhân hoặc gửi e-mail cá nhân. Ví dụ, bạn có thể lên lịch cho cuộc hẹn nha khoa mà bạn đã trì hoãn bấy lâu hoặc cuối cùng trả lời e-mail  từ dì của bạn. Những việc lặt vặt này sẽ quá sức khi bạn đi làm về và chỉ muốn thư giãn, vì vậy hãy thực hiện chúng vào bữa trưa.

11. Dọn dẹp bàn làm việc trước khi bạn rời khỏi bàn làm việc

Dành năm phút để dọn bàn làm việc trước khi bạn nghỉ ngơi. Nó sẽ giúp bạn cảm thấy ngăn nắp hơn khi bạn trở lại.

Thói quen buổi chiều

12. Nhanh chóng xem lại danh sách việc phải làm

Nếu bạn không tiến triển đúng tiến độ như bạn mong đợi, đã đến lúc sắp xếp lại

13. Thực hiện những công việc dễ dàng, nhàm chán

Đó có thể là trả lời email một vài giờ sau bữa trưa hoặc nghiên cứu tài liệu. Thông thường, vào gần cuối ngày chúng ta sẽ mất năng lượng và sự tập trung để đưa ra những quyết định sáng suốt.

Hãy sắp xếp để làm những nhiệm vụ phức tạp hơn vào buổi sáng. Mặt khác, những nhiệm vụ quan trọng và cấp bách phải luôn được ưu tiên.

14. Dọn dẹp trước khi bạn rời văn phòng

Dành 10 phút cuối cùng trong ngày  để dọn dẹp bàn làm việc và máy tính để bàn. Điều này sẽ giúp bạn được tổ chức vào sáng hôm sau.

Thói quen buổi tối

15. Đặt mọi thứ bạn dùng ngày hôm ấy vào đúng vị trí

Luôn đặt áo khoác, ví và các tài sản khác của bạn ở cùng một nơi ngay khi bạn bước vào cửa. Nếu không, bạn sẽ mất thời gian để tìm chúng vào hôm sau

16. Rửa bát luôn sau khi ăn

Nếu không, bạn có thể bị cám dỗ ngồi xuống trước TV và quên khuấy luôn việc rửa bát

17. Sau bữa tối, dành 10 phút để dọn dẹp qua nhà

Đặt hẹn giờ, chọn một khu vực trong nhà của bạn và dọn qua! Bạn sẽ dễ thấy kết quả ngay mà không quá mệt

Thói quen giờ đi ngủ

18. Chuẩn bị sẵn quần áo và phụ kiện cho ngày hôm sau

Điều này giúp sáng hôm sau bạn không phải đau đầu nghĩ xem nên mặc gì. Thậm chí bạn cũng nên nghĩ luôn sáng mai ăn gì.

19. Gạt hết mọi suy nghĩ về công việc sáng một bên

Điều này hữu ích nếu bạn thường có thói quen trằn trọc lo lắng về những gì cần làm ngày hôm sau. Một khi bạn đã viết ra, bạn có thể đi ngủ mà biết rằng mình có thể tham khảo danh sách khi thức dậy.

Bình luận

Bạn nghĩ gì về bài viết này ?(0 bình luận)

Bạn cần đăng nhập để có thể bình luận

Có 0 thành viên đã bình luận