Quản lý thời gian hiệu quả hơn với 6 bước cơ bản

30/05/2017

Mời bạn cùng tham khảo những bí quyết về kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả đến từ ban biên tập L'Officiel Vietnam

“Thời gian là vàng bạc” và đối với một số người, chúng còn có thể là “đá quý”, “kim cương” bởi cứ một giây chúng ta chần chừ, lưỡng lự về điều gì đó, tức chúng ta đã lãng phí mất một khoảnh khắc quý giá. Và cứ thế, một giây, hai giây và nhiều giây tiếp theo đó sẽ là chuỗi ngày ta tự đánh mất rất nhiều cơ hội mà vốn đã được “bày sẵn” trước mắt. Kỹ năng quản lý thời gian sẽ là kỹ năng tiêu biểu và cần thiết nhất trong đời sống để chúng ta có thể hoàn thành những công việc đã đề ra theo cách hiệu quả nhất.

1. Xác định mục tiêu

Mục tiêu chính
Xác định được mục tiêu cụ thể sẽ giúp bạn trải nghiệm những kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả hơn

Không phải tự nhiên mà những dự án lớn, công trình lớn cần sự nghiêm túc và tính chuyên nghiệp cao luôn đòi hỏi một mục tiêu cụ thể. Xác định được mục tiêu là ta đã nắm chắc thành công trong tay đến 50%, đó sẽ là “kim chỉ nam” dẫn lối ta từng bước đến với cột mốc mà chúng ta đang muốn hướng đến. Đây sẽ còn là “tấm bản đồ” đắc lực phòng khi ta đi sai đường, chệch hướng dẫn đến việc tốn thời gian vô ích.

2. Liệt kê những việc cần làm

kỹ năng quản lý thời gian
Phân tích những công việc cụ thể cũng sẽ giúp bạn hoàn thành công việc dễ dàng hơn

Bước kế tiếp trong kỹ năng quản lý thời gian chính là phân tích, chỉ ra những bước đi cụ thể để dẫn đến mục tiêu ban đầu. Liệt kê những việc cần làm cũng sẽ hỗ trợ bạn trong việc nhận thức được đâu là điểm mạnh, yếu của bản thân từ đó sẽ có hướng đi đúng đắn nhất nhằm hạn chế rủi ro thất bại.

3. Luôn đề cao tính kỷ luật

Chấp hành quỹ thời gian đã được đề ra
Phải luôn đề cao tính kỷ luật

Trong những giây phút làm việc căng thẳng, mệt mỏi là điều khó tránh khỏi và hiển nhiên sẽ có những lúc chúng ta “buông thả” cảm xúc và tinh thần để chiều theo cảm tính của bản thân. Việc có được tính kỷ luật cao thật sự rất quan trọng trong kỹ năng quản lý thời gian bởi chúng sẽ “tôi luyện” tính nhẫn nại của mỗi chúng ta, giúp cho mỗi cá thể có được quỹ thời gian làm việc là nghỉ ngơi theo cách khoa học nhất.

4. Lên thời gian cụ thể

Lên thời gian cụ thể
Bạn sẽ hạn chế được việc "quá tải" khi biết điều tiết từng công việc

Nếu thời đi học chúng ta luôn có “thời gian biểu” cho từng môn học thì khi trưởng thành, thói quen này cũng không phải là thừa thãi. Tạo một thời gian biểu thích hợp sẽ giúp chúng ta không bị quá tải bởi một công việc duy nhất mà thay vào đó, chúng ta có thể linh hoạt hơn, F5 tinh thần bằng những mảng việc khác nhau, từ đó hoàn thành chúng được hiểu quả hơn.

5. Tập trung là điều cần thiết trong kỹ năng quản lý thời gian

Tập trung cao độ
Phải luôn "gắn chặt" tư tưởng với những việc mình đã đề ra

Muốn thời gian không trôi qua một cách vô ích cũng như mọi công việc được giải quyết trong ngày, điều tiên quyết chúng ta cần đến chính là sự tập trung. Sự tập trung sẽ là chiếc chìa khoá tuyệt vời giúp ta mở những cánh cửa rắc rối, giải quyết chúng theo cách khoa học nhất và hiệu quả nhất có thể.

6. Tổng kết công việc

Tổng kết công việc
Đây sẽ là những bí kiếp vàng để bạn có thể đế được đích dễ dàng hơn

Kết thúc một ngày làm việc, điều chúng ta cần làm là tổng kết lại xem chúng ta đã thật sự thành công với những kỹ năng quản lý thời gian hay chưa. Đây còn là phương pháp tốt giúp ta nhìn nhận lại những vấn đề theo hướng tổng quan hơn, rút kinh nghiệm cho những lần lập kế hoạch kế tiếp.

Text: Daodreamer 

Bình luận

Bạn nghĩ gì về bài viết này ?(0 bình luận)

Bạn cần đăng nhập để có thể bình luận

Có 0 thành viên đã bình luận