Những cách hiệu quả để chống lại cơn bế tắc ý tưởng

16/05/2019

Có khi nào bạn cảm thấy cuộc sống của mình đang đi vào lối mòn? Bạn không tìm thấy niềm vui trong công việc, dù dành nhiều giờ tại chỗ làm nhưng hiệu quả không như ý? Dưới đây là những bí quyết để thoát khỏi tình trạng bế tắc này.

1. Làm những việc nhỏ trước

Khi bạn đang bế tắc, hãy phá vỡ nó bằng cách thực hiện những nhiệm vụ nhỏ khác: trả lời email, sắp xếp tài liệu, dọn lại góc làm việc, trả lời các tin nhắn cá nhân.

Khi làm xong những việc ấy, tôi sẽ có động lực tích cực để làm tiếp công việc của mình.

2. Hãy rời bàn làm việc trong chốc lát

Thử dạo quanh phòng: vào nhà vệ sinh, đi uống nước, chào hỏi mọi người, ra ngoài ăn vặt. Tâm trí bạn quá sa lầy và cần một ít không khí để thở. Đôi khi tôi có ý tưởng mới ngay khi vừa rời máy tính.

3. Nâng cấp bản thân

Hãy dành thời gian để nâng cao trình độ bản thân. Đến một buổi seminar. Đọc những tài liệu mới. Chọn học một ngôn ngữ mới. Bạn có biết rằng máy tính hiện đại sử dụng các phông chữ khác nhau vì Steve Jobs từng theo học một lớp thư pháp hồi còn ở đại học?

4. Nói chuyện với một người bạn

Trò chuyện với bạn bè và đưa tâm trí khỏi công việc trong chốc lát. Nói về bất cứ cái gì, từ chuyện gẫu với vẩn đến những chuyện bạn thực sự quan tâm. Bạn sẽ ngạc nhiên tại sao giao tiếp ngắn ngủi như vậy lại giúp trẻ lại, tươi mới bất ngờ.

5. Quên việc cố gắng làm mọi thứ hoàn hảo đi

Bạn đang bế tắc, bí rị cơ mà. Thứ cuối cùng bạn muốn làm là tự dẫm lên chân mình khi vươn tới sự hoàn hảo. Hãy khởi đầu nhỏ, làm những gì mình có thể với nhịp điệu riêng. Cho phép bản thân phạm sai lầm. Sớm thôi, một tia ý tưởng sẽ đến. Rồi sẽ dần dần với nhiều ý tưởng hơn và ngay khi bạn kịp nhận ra, bạn đã có một đống ý tưởng mới.

6. Hãy thử vẽ trong đầu bức tranh toàn cảnh lớn

Nếu bạn liên tục cảm thấy bế tắc trong công việc, có thể bởi vì không có động lực nào để truyền cảm hứng cho bạn tiến về phía trước. Thử nghĩ xem tại sao bạn lại làm chuyện này, bạn làm chuyện này để làm gì? Vẽ thử một bức tranh trong đầu, sống động hết sức có thể. Hãy chắc rằng viễn cảnh ấy có thể truyền cảm hứng và giúp bạn hành động.

7. Đọc một cuốn sách (hoặc blog).

Những thứ chúng ta đọc giống như thức ăn dành cho não. Nếu bạn hết ý tưởng, đến lúc cho não "ăn" với những thức ăn bổ dưỡng. Hãy thử kiểm tra những cuốn sách best seller hoặc những cuốn được đánh giá cao để có thêm ý tưởng. Hãy chọn những blog chất lượng như Tâm lý học tội phạm, Lifehack.org, DumbLittleMan, Seth Godin’s Blog, Tim Ferris’ Blog, Zen Habits hoặc The Personal Excellence Blog.

8. Ngủ một giấc ngắn

Hãy ngủ một giấc chừng 20- 30 phút. Nó sẽ dọn sạch tâm trí bạn và giúp bạn minh mẫn trở lại. Chẳng gì tuyệt vời hơn có thể khởi đầu tươi mới sau khi được ngủ đủ.

9. Nhớ rằng tại sao mình lại làm tất cả những điều này.

Đôi khi chúng ta quên mất lý do tại sao mình lại bắt đầu và điều này khiến chúng ta dàn trở nên chán nản. Một chút gợi nhớ tại sao chúng ta đã làm nó sẽ giúp ích rất nhiều. Hãy kết nối lại với niềm cảm hứng của mình.

10. Tìm sự cạnh tranh.

Không gì giống như sự cạnh tranh tích cực có thể đẩy chúng ta tiến về phía trước. Nếu bạn cạn ý tưởng, hãy kiểm tra mọi người trong lĩnh vực của bạn đang làm gì: đó có thể là đồng nghiệp trong công việc, cạnh tranh trong lĩnh vực, công ty đối thủ...vv

11. Đi tập thể dục

Nếu công việc không có gì tiến triển, đừng ngồi một chỗ, hãy dành thời gian vận động. Đôi khi chúng ta làm việc quá nhiều đến mức lơ là sức khỏe. Hãy chạy bộ, bơi, đạp xe, bất cứ loại hình vận động nào mà bạn thích. Khi bạn cải thiện sức khỏe thể chất, sức khỏe tâm lý của bạn cũng được cải thiện. Các khía cạnh khác nhau trong cuộc sống đều liên hệ và tác động qua lại với nhau.

Bình luận

Bạn nghĩ gì về bài viết này ?(0 bình luận)

Bạn cần đăng nhập để có thể bình luận

Có 0 thành viên đã bình luận