Nghệ thuật từ chối

29/03/2019

Nói không với người khác chẳng dễ dàng gì nhưng đôi khi là chuyện buộc phải làm để có cuộc sống hiệu quả, dễ chịu hơn. Bạn đã biết cách từ chối người khác? Dưới đây là 10 bí kíp để bạn nói không một cách nhẹ nhàng hơn.

  1. Trân trọng thời gian của mình. Hiểu được thời gian quý giá như thế nào. Khi ai đó yêu cầu bạn làm một việc gì đó mà bạn biết rằng bạn không thể sắp xếp được, hãy nói với họ là: "Tôi không thể làm được..Hiện giờ tôi đang quá nhiều việc".
  2. Biết ưu tiên của mình là gì. Ngay cả khi bạn có thời gian rảnh thì công việc mà họ định giao cho bạn, bạn có thực sự muốn làm không? Nhiều việc đồng nghĩa với thời gian dành cho gia đình ít hơn. Bạn cần biết thứ tự ưu tiên của mình.
  3. Luyện tập cách nói không. Làm dần sẽ quen đi. Cứ nói không thường xuyên bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi nói từ này. Đôi khi, nói không nhiều lần là cách duy nhất để truyền tải thông điệp đến những kẻ cứng đầu.
  4. Đừng xin lỗi. Một cách mở đầu thường xuyên là "Tôi xin lỗi nhưng..." vì mọi người nghĩ nghe nó có vẻ lịch sự hơn. Mặc dù lịch sự cũng rất cần thiết nhưng việc xin lỗi khiến cho câu nói của bạn có vẻ yếu ớt, dễ bị bẻ gãy. Bạn cần kiên quyết trong việc bảo vệ thời gian của mình.
  5. Không cần tỏ ra quá tử tế. Tử tế là một đức tính tốt, nhưng lúc nào cũng tử tế và nói có sẽ chỉ làm tổn thương chính bạn. Nếu bạn kiên quyết, họ sẽ tìm những mục tiêu khác dễ dàng hơn để nhờ vả.
  6. Nói không với sếp của bạn. Đôi khi chúng ta cảm thấy bắt buộc phải nói có với sếp của mình - họ dù sao cũng là sếp đúng không? Bởi nếu nói không có vẻ như chúng ta không thể xử lý tốt công việc. Nhưng thực ra là ngược lại - hãy giải thích với sếp rằng nếu nhận quá nhiều việc, bạn sẽ giảm bớt năng suất lao động và ảnh hưởng đến công việc hiện tại của bạn. Nếu sếp khăng khăng muốn bạn làm, hãy trình bày lại những dự án của bạn và cho sếp chọn thứ tự ưu tiên.
  7. Hành động trước. Sẽ dễ hơn rất nhiều là chủ động hành động trước khi phải nói không. Nếu bạn biết rằng trong buổi họp, những yêu cầu sẽ được đưa ra, hãy nói với tất cả mọi người khi vừa bước vào phòng họp: "hey, mọi người, tuần của tôi kín hết với các dự án rồi nhé. Tôi không thể nhận thêm việc đâu".
  8. Hứa sẽ trao đổi lại sau. Thay vì đưa ra câu trả lời ngay lập tức, bạn có thể bảo người đó là để cho bạn cân nhắc rồi sẽ trao đổi lại sau. Việc này sẽ giúp bạn có thời gian để cân nhắc, kiểm tra công việc và ưu tiên của mình. Nếu bạn không thể nhận lời, chỉ đơn giản bảo họ rằng: "Sau khi kiểm tra lại công việc, tôi không thể thực hiện yêu cầu của bạn vào thời điểm này". Ít ra bạn cũng đã cân nhắc về việc này rồi.
  9. Có thể là lúc khác. Nếu đó là một lựa chọn bạn muốn để ngỏ, tốt hơn hết là nói rằng: "Đây là một cơ hội thú vị nhưng hiện tại tôi chưa có thời gian. Nếu tiện, bạn có thể hỏi lại tôi sau một (...) thời gian nhất định. Lần sau, khi họ hỏi lại, có thể bạn đã có thời gian rỗi.
  10. Không phải tại anh, tại em. Đây là lời từ chối hẹn hò có hiệu quả trong hầu hết tình huống. Nếu người đó là một người tốt nhưng không phù hợp với bạn, chí ít là ở thời điểm này, chỉ đơn giản là nói vậy. Bạn có thể khen ngợi người đó nhưng chỉ ra rằng hai bạn không hợp nhau.

Bình luận

Bạn nghĩ gì về bài viết này ?(0 bình luận)

Bạn cần đăng nhập để có thể bình luận

Có 0 thành viên đã bình luận