Làm thế nào để giữ bình tĩnh khi bạn đang cực kỳ stress

07/12/2019

Trong những tình huống căng thẳng mà bạn muốn giữ bình tĩnh, hãy thực hiện 8 bước sau:

1. Hít thở

Lần tới khi bạn phải đối mặt với một tình huống căng thẳng khiến bạn bồn chồn, hãy dừng những việc bạn làm trong một phút và thực hiện các bước sau:
  • Hít vào thở ra 5 lần (bụng của bạn phải hướng về phía trước với mỗi lần hít vào).
  • Hãy tưởng tượng tất cả những căng thẳng rời khỏi cơ thể của bạn với mỗi lần thở ra
  • Mỉm cười. Giả vờ cũng được. Rất khó để gắt gỏng với một nụ cười ngớ ngẩn trên khuôn mặt.
  • Hãy lặp lại các bước trên  vài giờ một lần tại nơi làm việc hoặc ở nhà nếu bạn cần.

2. Thả lỏng

Sau khi hít thở, hãy lướt nhanh cơ thể bạn để xác định vùng nào đang bị căng thẳng hoặc căng cứng. Hàm nghẹt? Vai đơ? Hay bất cứ vùng nào khác không thoải mái?

Hãy chạm nhẹ vào vùng đó và massage nhẹ nhàng để phần cơ thể mềm ra thư giãn. Bạn có thể tưởng tượng ở một nơi dễ chịu: bãi biển, bồn nước nóng hoặc một con đường mòn tự nhiên.

3. Nhai chậm

Hãy chậm lại ở bàn ăn tối nếu bạn muốn học cách kiên nhẫn và giảm cân. Đẩy thức ăn của bạn xuống nhanh nhất có thể là một cách chắc chắn để ăn nhiều hơn bạn cần (và thấy mình bị đau bụng).

Hãy là một người ăn uống chánh niệm, người chú ý đến hương vị, kết cấu và mùi thơm của mỗi món ăn. Nhai chậm trong khi bạn cố gắng đoán tất cả các thành phần đã được sử dụng để chuẩn bị món ăn của bạn.

Nhai chậm cũng sẽ làm giảm những cơn thèm ăn đêm khuya đáng sợ  sau khi làm việc.

4. Buông bỏ

Nghe có vẻ sáo rỗng nhưng nó rất hiệu quả.

Mọi thứ dường như đang ở kết thúc của thế giới phải không? Không phải đâu.

Căng thẳng và lo lắng về tình huống bạn đang lâm phải sẽ chẳng đem lại chuyện tốt lành gì, vì thế, hãy quên nó đi.

5. Tận hưởng hành trình

Tập trung vào kết quả cuối cùng có thể khiến bạn nhanh chóng trở nên kiệt sức. Theo đuổi một mục đích lớn lao, táo bạo đòi hỏi nhiều thời gian và sự kiên nhẫn. Hãy chia nhỏ nó thành nhiều mục tiêu nhỏ để bạn có nhiều lý do để ăn mừng hơn.

Hãy ngừng tập trung vào những suy nghĩ tiêu cực. Việc đưa cho bản thân phản hồi tích cực sẽ giúp bạn trở nên kiên nhẫn, được khuyến khích và tìm thấy nhiều niềm vui trong tiến trình đạt được mục tiêu.

6. Hãy nhìn bức tranh toàn cảnh

Lần tới bạn thấy mình căng thẳng một vấn đề gì đó, hãy hít thở sâu và tự hỏi:

Liệu điều đó còn làm mình phiền lòng không

Trong tuần tới?

Tháng tới?

Năm sau?

Trong 10 năm tới

Gợi ý: Không, bạn có khi còn chẳng nhớ đến vấn đề này nữa.

Hầu hết những điều làm bạn căng thẳng hiện tại sẽ chẳng còn làm phiền bạn trong tuần sau, thậm chí trong ngày hôm sau.

Ngừng đau khổ dằn vặt về những điều bạn không thể quản lý bởi bạn chỉ làm tổn thương chính mình.

7. Ngừng đòi hỏi sự hoàn hảo ở bản thân

Bạn không hoàn hảo và như thế không sao cả. Hãy chỉ cho tôi một người tự nhận là hoàn hảo và tôi sẽ chỉ cho bạn lời nói dối bẩn thỉu. Yêu cầu sự hoàn hảo ở bạn (hay bất cứ ai khác) sẽ chỉ làm bản thân thêm căng thẳng vì điều đó là không thể.

8. Luyện tập sự kiên nhẫn mỗi ngày

"Hãy kiên nhẫn. Mọi thứ đều khó khăn trước khi trở nên dễ dàng" - Saadi.

Dưới đâu là một vài cách để luyện tập khả năng bình tĩnh trong thời gian căng thẳng:

  • Đi bộ trong công viên
  • Lần tới đi đến cửa hàng tạp hóa, hãy chọn xếp hàng ở hàng dài nhất.

Bình luận

Bạn nghĩ gì về bài viết này ?(0 bình luận)

Bạn cần đăng nhập để có thể bình luận

Có 0 thành viên đã bình luận