Làm gì khi bản thân rơi vào trạng thái trầm cảm?

14/12/2018

Theo Viện Sức khỏe Tâm thần quốc gia tại Mỹ, năm 2016 có hơn 16 triệu người trưởng thành từng trải qua trầm cảm. Tại sao chúng ta lại dễ tuyệt vọng, và bị bủa vây bởi những suy nghĩ tiêu cực đến như vậy. Làm thế nào để vượt qua tình trạng này. Hãy cùng đọc bài viết sau.

Dấu hiệu trầm cảm

Đó là cảm giác thờ ơ, bất mãn, vô vọng, buồn bã và tội lỗi. Trầm cảm có thể ảnh hưởng đến chu kỳ ngủ, khiến bạn bồn chồn, mất ngủ hoặc liên tục buồn ngủ. Bạn dễ thất vọng mà cũng dễ bị kích động. Nó tác động đến cảm giác thèm ăn, thiếu tập trung và mệt mỏi.

7 lý do dẫn tới trầm cảm phổ biến

  • Kìm nén cơn giận
  • Giữ trong lòng sự đố kị
  • Nhu cầu cơ bản chưa được đáp ứng: về sự an toàn, sở hữu và lòng tự trọng
  • Khó khăn trong cuộc sống: mất đi người thân yêu, ly dị…
  • Điều gì đó không như ý dẫn đến thất vọng
  • Kìm nén ham muốn
  • Sống không đúng với tôn chỉ của bản thân

Làm thế nào vượt qua trầm cảm

Cách tiếp cận thông thường sẽ khuyên người bệnh chống lại trầm cảm bằng việc đẩy họ làm điều mà họ không muốn làm. Nhưng làm thế càng khiến bệnh tình trở nên trầm trọng hơn.

Có một phương pháp hữu hiệu hơn. Thay vì lo lắng mà vô tình làm ra những hành động khiến cho cơn ác mộng của mình thành hiện thực. Hãy thử làm điều ngược lại, đi tìm nguyên nhân dẫn đến căn bệnh này. Làm theo cách này sẽ khiến bệnh tình thuyên giảm đi khá nhiều.

3 cách hiệu quả để khắc phục  

Martin Seligman – cha đẻ của tâm lý tích cực – trong cuốn sách Learned Optimism (Học cách lạc quan) có nhấn mạnh rằng sự trầm cảm là một dạng bất lực học, xảy ra khi một vấn đề xuất hiện 3 Ps: personal, permanent, pervasive (cá nhân, dài hạn và phổ biến). Ông đã tổng kết thành 3 cách hiệu quả để khắc phục căn bệnh này. Tùy từng người và tùy từng thời điểm, hãy thử nghiệm cho đến khi bạn tìm thấy phương pháp phù hợp nhất.

1. Chiến lược cảm xúc

Nếu bạn nhận thức được bản thân đang bị như vậy, bạn hãy thử cố gắng đi sâu vào tìm ra nguồn gốc của vấn đề. Nên nhớ rằng trầm cảm chỉ là một trạng thái, và không phải bạn có nó từ khi sinh ra. Và mỗi khi bạn cảm thấy thất vọng, đừng cố kìm nén nỗi buồn trong lòng. Tìm một không gian riêng tư, như phòng tắm, tự nói chuyện với chính mình trong gương để hiểu rõ bản thân hơn: bạn muốn gì và thực sự cần gì.

 2. Chiến lược tinh thần

Bạn cũng có thể thử tập Thiền. Trong đó có một kỹ thuật gọi là Observing Mind – quan sát những suy nghĩ, cảm xúc và hành vi bản thân. Hãy dùng nó để quan sát chính sự trầm cảm của bạn. Như vậy sẽ giúp bạn “nới rộng” khoảng cách với trạng thái tiêu cực này. Dần dần hình thành quan điểm tích cực hơn về cuộc sống.

Hoặc chịu khó xem trên mạng các thông tin, video về những mảnh đời có hoàn cảnh khó khăn. Hãy so sánh với bản thân để thấy mọi thứ không quá nghiêm trọng như bạn nghĩ. Việc cần làm bây giờ là cần thay đổi, bồi dưỡng tinh thần, để kéo tâm trạng tốt hơn.

 3. Chiến lược thể chất

Tăng cường sức mạnh thể chất cũng giúp đẩy lùi mọi bệnh tật. Hãy thử làm theo các cách sau:

  • Tắm nước lạnh
  • Tập thể dục: tối thiểu 30 phút mỗi ngày, 3-5 lần mỗi tuần. Tập cái gì không quan trọng, chỉ cần bạn di chuyển là được. Cốt lõi là bạn tìm được cái mà bạn thích làm
  • Bài tập giải thoát nỗi đau: giúp giải phóng những cảm xúc như giận dữ, sợ hãi và buồn bã lưu trữ trong cơ thể - tác nhân gây trầm cảm và mệt mỏi mãn tính
  • Bài tập giảm cân: hít đất, bật nhảy, nhảy dây… những động tác cường độ mạnh giúp đốt mỡ và calo hiệu quả, cũng giúp vượt ra khỏi giới hạn của bản thân
  • Giảm đường và ít uống rượu, sử dụng nhiều rau xanh, trái cây, đặc biệt là quả bơ
  • Tránh xa mạng xã hội, điển hình là Facebook
  • Đi chân trần: ít nhất 20 phút mỗi ngày giúp hệ thần kinh và cơ bắp khỏe hơn

Phòng chống trầm cảm

Lạc quan là phương pháp lâu dài để phòng chống. Bên cạnh đó, hãy làm bản thân bạn bận rộn hơn bằng các dự án phát triển bản thân hoặc các kỹ năng thế mạnh. Bạn sẽ không còn thời gian để suy nghĩ những điều không đáng. Trầm cảm phần lớn là kết quả khi tâm trí ta hướng về những gì chúng ta không có. Lòng biết ơn lại là biểu hiện ngược lại. Bằng cách nuôi dưỡng lòng biết ơn, chúng tôi thừa nhận tất cả những điều hiện hữu.

Tổng hợp: Kim Phượng

Bình luận

Bạn nghĩ gì về bài viết này ?(0 bình luận)

Bạn cần đăng nhập để có thể bình luận

Có 0 thành viên đã bình luận