Hướng dẫn thiền trong 5 phút: bất cứ nơi đâu, bất cứ thời điểm nào

12/06/2019

Căng thẳng? Lo âu? Mất tập trung? Có lẽ bạn cần 5 phút thiền. Bài thiền dưới đây không cần dụng cụ gì đặc biệt. Nó giúp bạn kết nối với bản thân ở mọi khía cạnh tinh thần, cảm xúc và thể xác. Bạn sẽ lấy lại được sự bình tĩnh khi tìm thấy chính mình.

1. Đặt hẹn giờ

Bạn không thể vừa thiền vừa ngó xem đồng hồ, bởi vậy hãy hẹn chuông báo thức trên điện thoại hoặc máy tính. Lý tưởng nhất, bạn hẹn chuông 5 phút: đủ thời gian để nghỉ ngơi mà không bị bỏ lỡ sự kiện quan trọng nào, nhưng thời gian chính xác bao lâu tùy thuộc vào bạn. Bất kể là 30 giây hay 5 phút: hãy chọn khoảng thời gian mà bạn thấy ổn.

2. Ngồi hoặc nằm xuống

Bài thiền này hiệu quả nhất khi bạn hoặc ngồi hoặc nằm xuống để cung cấp thêm năng lượng. Không quan trọng là ở đâu, miễn địa điểm đó đủ thoải mái cho 5 phút thiền. Nếu bạn muốn ngồi, bạn có thể khoanh chân ngồi trên đất hoặc ngồi trên ghế với hai chân để chắc chắn trên mặt đất.

3. Kiểm tra tư thế

Hãy dành một phút để kiểm tra tư thế trước khi bắt đầu. Nếu bạn đang ngồi, hãy cố gắng giữ lưng thẳng hết sức có thể mà không bị ưỡn. Hãy đảm bảo vai, cổ và hàm được thư giãn và kiểm tra bất cứ phần nào trong cơ thể có bị căng thẳng không.

4. Trạng thái của mắt

Khi thiền, bạn có thể nhắm hoặc mở mắt. Nếu được, tốt nhất bạn hãy nhắm mắt, tuy nhiên, nếu bạn đang ngồi giữa một văn phòng bận rộn, bạn sẽ thích mở mắt ra hơn. Khi thiền với mắt mở, hãy tìm một điểm trước mặt các xa khoảng 1 mét và tập trung vào nó suốt quá trình thiền (bạn cũng có thể nhìn chằm chằm vào một điểm trên đế máy tính cũng được nếu không muốn bị người khác phát hiện). Dù bạn chọn thiền nhắm hay mở mắt, hãy kiên định với lựa chọn đó suốt quá trình thiền.

5. Tập trung vào hơi thở

Hẹn chuông đồng hồ sau đó tập trung vào hơi thở của bạn. Đừng cố gắng chuyển nhịp thở hay bắt chiếc kiểu thở nào thiếu tự nhiên (bạn sẽ làm điều này trong 5 phút vì thế hơi thở của bạn cần đều đặn). Chỉ đơn giản là chú ý cách bạn thở ngay lúc này: Nó có đặc biệt nông hay không đều không? Bạn có thể tìm ra cách để thở sâu và đều đặn mà tự nhiên không?

6. Chú ý đến sự tập trung của bạn

Trở ngại lớn nhất trong 5 phút thiền chính là tâm trí bạn. Ngay khi bạn bắt đầu tập trung vào hơi thở, tâm trí bạn sẽ nhận thấy khoảng trống trong suy nghĩ và cố gắng lấp đầy bằng càng nhiều suy nghĩ có thể. Nếu bạn thấy mình bị mắc kẹt trong các dòng suy nghĩ, chỉ đơn giản hãy chú ý lại đến hơi thở. Bất kể điều này xảy ra bao nhiêu lần (càng luyện tập, mọi thứ sẽ dễ dàng hơn), mỗi lần bạn thấy bản thân bị cuốn đi bởi những suy nghĩ và câu chuyện, hãy quay lại với hơi thở và tập trung hít thở đều đặn cho đến khi chuông reo.

Bình luận

Bạn nghĩ gì về bài viết này ?(0 bình luận)

Bạn cần đăng nhập để có thể bình luận

Có 0 thành viên đã bình luận