Cách đối diện và vượt qua nỗi lo sợ bị từ chối

24/02/2019

Tất cả chúng ta đều bị từ chối một vài lần trong đời. Chúng ta không nhận được công việc trong mơ đó, không chiếm được trái tim của chàng trai/ cô gái đó... Sự từ chối đem lại cảm giác thật tệ hại, nhưng nếu biết ứng xử đúng cách nó có thể mang lại cho bạn cơ hội đổi đời theo hướng tích cực hơn.

1. Chấp nhận rằng việc này sẽ khiến mình bị tổn thương

Sau 25 năm kết hôn và có với nhau 2 mặt con, phải nghe câu "anh không còn yêu em nữa" sẽ mang lại cảm giác đau đớn y như dao đâm vào ngực. Để vượt qua nỗi đau đó, bước đầu tiên là ngừng trốn tránh. Ngừng giả vờ rằng mình chẳng bị ảnh hưởng gì, bởi thực tế, bạn có bị ảnh hưởng. Hãy tự thừa nhận với bản thân rằng nỗi đau đớn nhức nhối mà bạn đang cảm nhận, nó có thực và nó quan trọng không khác gì những vết thương trên thể xác.

Cố gắng phớt lờ đi nỗi đau sẽ chỉ làm mọi việc tồi tệ hơn. Hãy lắng nghe tiếng nói bên trong của mình, đang cố diễn đạt sự bất công mà bạn đang cảm thấy. Hãy cho phép bạn được ủ ê, đau khổ và liếm láp nỗi đau. Nếu không, năng lượng tiêu cực đó sẽ luôn túm lấy bạn y như cách một đứa trẻ kéo áo mẹ để gây sự chú ý. Hãy lặng nghe những cảm xúc hỗn độn giận dữ, buồn thương, mất mát, cô đơn. Bạn sẽ bắt đầu cảm thấy thanh thản khi không còn giả vờ là bạn bất khả chiến bại và cho phép dòng cảm xúc của mình được tuôn trào.

2. Tìm cách xao nhãng tâm trí vào việc khác

Nếu bạn bè của bạn nhướng mày và thở dài khi đây là lần thứ năm bạn kể lại cho họ chi tiết câu chuyện mình bị đã bị đối xử bất công như thế nào trong buổi phỏng vấn thì có lẽ đã đến lúc phải thay đổi. Bạn đang tốn thời gian và năng lượng của cả hai. Thay vào đó hãy tìm 3 đến 4 hoạt động khác để tránh chìm đắm quá sâu vào nỗi đau buồn.

Những hoạt động thể chất là ví dụ tuyệt vời. Hãy chuyển động, lắng nghe âm nhạc, hoặc bắt đầu một dự án nhỏ không liên quan gì đến lĩnh vực bạn vừa bị từ chối. Những hoạt động này sẽ giúp bạn có một tinh thần khỏe mạnh hơn và dần thoát khỏi mớ bòng bong trong đầu.

3. Biết tự lượng sức mình

Chúng ta đều có ngưỡng chịu đựng khác nhau. Nếu cứ liên tục phải nhận thông điệp "chúng tôi rất tiếc phải thông báo với bạn rằng bạn không phù hợp với vị trí mà chúng tôi đang tìm kiếm", bạn sẽ rất dễ cảm thấy tuyệt vọng.

Trong những khoảng thời gian khó khăn, hãy biết bảo vệ tinh thần và cảm xúc của mình. Cân nhắc một cách kỹ lưỡng ngưỡng chịu đựng của bản thân. Trước khi bước một bước về phía trước, hãy tự hỏi mình, mình đã đủ sức mạnh và nguồn lực để chống đỡ nếu thất bại không.

Hãy tưởng tượng bản thân đang đứng ở sân ga tuyệt vọng, cố gắng lên tàu nhưng những chuyến tàu cứ liên tiếp chạy vút qua. Đôi khi điều tốt nhất bạn có thể làm đó là ngừng việc cố gắng trong một thời gian. Hãy nghỉ ngơi. Cho phép tâm trí và trái tim được thở.

Hãy chuyển sự chú ý của mình sang những hoạt động và cơ hội khác ít bị nguy cơ từ chối hơn. Trong thời gian nghỉ ngơi, cơ thể và tâm trí của bạn sẽ hồi phục và khỏe khoắn hơn trước khi bước vào những cuộc chiến tiếp theo.

4. Tư duy theo hướng tích cực

Khi bị từ chối chúng ta thường có xu hướng trách móc, đổ lỗi cho bản thân quá nhiều. Đó là một lối suy nghĩ thường thấy song điều đó không có nghĩa là suy nghĩ ấy chính xác. Hãy tư duy theo hướng:
  • Có khi nào những suy nghĩ tệ hại về bản thân mà tôi đang có lúc này không thực sự đúng... Nó chỉ là kết quả của những cảm xúc tiêu cực, hỗn loạn mà tôi đang trải qua lúc này chứ không phải con người thực của tôi?
  • Có khi nào sự từ chối này là một dấu hiệu thứ mà tôi luôn khao khát có được không thực sự phù hợp với bản thân?
  • Có khi nào sự từ chối này là một ngã rẽ đưa tôi trở lại con đường mà tôi phải đi hoặc thứ gì đó thậm chí còn tuyệt vời hơn những gì tôi có thể tưởng tượng đang đến?
  • Liệu điều này chính là một cơ hội để tôi trưởng thành, phát triển trở thành một phiên bản tốt hơn của bản thân?
Khi Steve Jobs bị từ chối và sa thải khỏi công ty của chính mình năm 1985, ông ấy tiếp tục kiếm thêm 1 tỷ USD tiếp theo với Pixar Animation Studios. Ngày nay Pixar là một trong những xưởng hoạt hình nổi tiếng và thành công nhất.

Bị từ chối và lăng nhục bởi một người đàn ông hoặc phụ nữ hấp dẫn nào đó mà bạn gặp tại quán bar có thể "cứu" bạn khỏi một cuộc hôn nhân không hạnh phúc. Thực tế, cửa tiếp tục mở ra để bạn tìm kiếm nữa kia phù hợp. Như vậy đó, hãy tư duy tích cực và nhìn mọi thứ như những cơ hội.

5. Đừng lý tưởng hóa điều bạn không thể đạt được

Hãy để cho tôi nói với bạn một sự thật: Bạn càng không có được cái gì, bạn càng cảm thấy thứ đó tuyệt vời, đáng khao khát hơn, trong khi sự thật không như vậy. Đó chỉ đơn giản là phản ứng tâm lý bình thường thôi. Hãy tự đặt cho mình những câu hỏi:
  • Liệu mình có đang lý tưởng hóa người ấy, việc ấy lên không để bây giờ mình cảm thấy buồn bã, kém cỏi đến thế?
  • Tất cả những khía cạnh tiêu cực của người ấy, việc ấy tôi đều không thấy có phải bởi vì tôi đang rất muốn nó?
Chỉ sau một thời gian, bạn mới có thể trả lời những câu hỏi trên. Chỉ nên nhìn lại khi vết thương lòng bắt đầu dịu bớt. Khi ấy bạn mới thấy mặt bên kia của đồng xu.

Đôi khi chỉ qua sự thất bại, ta mới thấy cỏ bên kia không xanh hơn như ta tưởng tượng. Mất mát của bạn chẳng có gì đáng kể và bạn cũng chẳng ngã sâu như bạn từng nghĩ.

Bình luận

Bạn nghĩ gì về bài viết này ?(0 bình luận)

Bạn cần đăng nhập để có thể bình luận

Có 0 thành viên đã bình luận