Cách để suy nghĩ tích cực trong những tình huống tiêu cực

04/04/2020

Suy nghĩ tích cực có thể dẫn đến nhiều thay đổi tích cực trong cuộc đời bạn. Nhưng quả thật có những tình huống, thật khó để giữ vững tinh thần. Dưới đây là cách bạn luôn giữ được sự lạc quan, dù trong nghịch cảnh.

1. Dành thời gian với những người tích cực

Khi bạn cứ quanh quẩn bên những người mở mồm ra là kêu ca, than phiền, thật khó mà giữ tinh thần phơi phới được. Hãy dành thời gian bên những người bạn tích cực để tăng khả năng rằng những suy nghĩ tích cực của họ sẽ dần trở thành của bạn. Thật khó mà bi quan khi mọi người xung quanh bạn luôn tràn đầy sức sống và lạc quan.

2. Chịu trách nhiệm cho hành động của mình

Khi bạn vấp phải khó khăn và các vấn đề trong cuộc sống, đừng chơi trò nạn nhân. Hãy thừa nhận vai trò của mình trong tình huống này và chịu trách nhiệm cho hành động của mình.

Chấp nhận trách nhiệm có thể giúp bạn học từ những sai lầm và ngăn bạn đổ lỗi cho người khác một cách thiếu công bằng.

3. Đóng góp cho cộng đồng

Một trong những cách tốt nhất để cảm thấy khá hơn về tình huống của mình là tập trung vào những gì bạn có thể cho đi. Hãy tình nguyện trong một hoạt động nào đó có ích cho cộng đồng. Giúp đỡ những người khác có thể đưa cho bạn một cái nhìn mới mẻ về thế giới và giúp bạn có những suy nghĩ tích cực hơn.

4. Đọc thứ gì đó truyền cảm hứng

Hãy dành thời gian mỗi ngày đọc thứ gì đó khuyến khích các suy nghĩ lạc quan. Đó có thể là đọc Kinh Thánh, hoặc Đạo Phật để giúp bạn tập trung vào những gì thực sự quan trọng trong đời sống. Nó có thể là cách tuyệt vời để bắt đầu và kết thúc ngày.

5. Nhận ra và thay thế các suy nghĩ tiêu cực

Bạn sẽ không thể lạc quan nếu luôn bị ám ảnh bởi các suy nghĩ tiêu cực thường xuyên. Học cách nhận ra và thay thế các suy nghĩ quá bi quan. Thông thường, các suy nghĩ bao gồm "luôn luôn" hoặc "không bao giờ" báo hiệu rằng chúng không đúng.

Nếu bạn thấy bản thân mình nghĩ ngợi kiểu "mình lúc nào cũng làm rối tung mọi thứ" hãy thử thay thế bằng những thứ lạc quan hơn kiểu như "thỉnh thoảng mình mắc sai lầm nhưng mình luôn rút ra bài học từ chúng."

Không cần thiết phải bắt mình lạc quan một cách phi thực tế, chỉ cần điều chỉnh lại để suy nghĩ một cách thực tế hơn mà thôi.

6. Tạo mục tiêu

Sẽ dễ để có những suy nghĩ tích cực hơn về các vấn đề bạn gặp phải khi bạn có mục tiêu hướng tới. Các mục tiêu sẽ cho bạn động lực để vượt qua các trở ngại mà bạn gặp phải. Không có mục tiêu rõ ràng, sẽ khó để đưa ra quyết định hơn và đánh giá tiến triển của bạn.

7 . Cân nhắc hậu quả của việc bi quan

Dành thời gian để nghĩ về hậu quả các các suy nghĩ tiêu cực. Thông thường nó có thể trở thành một lời dự đoán thành hiện thực. Ví dụ, một người nghĩ "Chắc mình sẽ chẳng nhận được phỏng vấn xin việc đâu" có thể đặt ít nỗ lực hơn vào buổi phỏng vấn. Kết quả là, anh ta đã tự giảm cơ hội nhận được công việc đó.

Tạo ra một danh sách những cách suy nghĩ tiêu cực ảnh hưởng đến cuộc đời của bạn. Nó chắc chắn ảnh hưởng đến hành vi của bạn, các mối quan hệ và cảm xúc. Sau đó, tạo ra một danh sách những cách mà suy nghĩ tích cực có thể hữu ích.

8. Hãy khen ngợi người khác

Tìm ra lý do để khen ngợi người khác. Hãy chân thành trong những lời tán dương nhưng hãy ban phát nó thường xuyên hơn. Nó sẽ giúp bạn tìm kiếm sự tốt đẹp ở người khác.

9. Tạo ra một danh sách những điều bạn biết ơn hàng ngày

Nếu bạn bắt đầu danh sách biết ơn hàng ngày, bạn sẽ bắt đầu chú ý về việc mình đã may mắn như thế nào. Nó sẽ giúp bạn tập trung vào những điều tích cực trong cuộc sống thay vì nghĩ về tất cả những điều tiêu cực xảy ra trong ngày.

10. Hãy chăm sóc bản thân thật tốt

Khi bạn chăm sóc tốt bản thân, bạn sẽ dễ suy nghĩ tích cực hơn.

Hãy luyện tập thể dục thể thao thường xuyên và thực hành việc quản lý áp lực. Chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần tốt sẽ cho bạn nhiều năng lượng hơn để tập trung vào suy nghĩ tích cực.

Bình luận

Bạn nghĩ gì về bài viết này ?(0 bình luận)

Bạn cần đăng nhập để có thể bình luận

Có 0 thành viên đã bình luận