Bí quyết để rèn luyện tinh thần mạnh mẽ hơn (P1): Phát triển tư duy tích cực

08/05/2020

Bạn có phải là người muốn đạt được thành tựu lớn trong đời? Bạn có đủ cứng rắn và tinh thần đủ mạnh mẽ để làm được điều đó?

Những người thành công từ mọi tầng lớp đều phải đối mặt với những thăng trầm trên con đường thành công. Đó là thất bại, kiệt sức, chán nản, mệt mỏi, mất niềm tin, căng thẳng, và nhiều hơn nữa.

Vậy tại sao có những người liên tục đạt được mục tiêu hàng năm của họ trong khi những người khác thất bại? Làm sao những người ấy có thể giữ vững tinh thần ngay cả khi có quá nhiều thứ chống lại họ.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng sức mạnh tinh thần là chìa khóa quan trọng dẫn đến thành công. Về cơ bản, tinh thần mạnh mẽ chính là khả năng theo đuổi đến cùng ngay cả khi mọi chuyện trở nên khó khăn.  Những người với tinh thần mạnh mẽ có thể vượt qua những cản trở này và tạo con đường dẫn đến thành công trong khi những người khác không bền chí bằng sẽ từ bỏ những giấc mơ của họ. Tin tốt là bạn hoàn toàn có thể phát triển tinh thần mạnh mẽ hơn để đạt được thành công.

1. Phát triển tư duy tích cực

Để gia tăng sức mạnh tinh thần, điều đầu tiên bạn phải làm là tập trung xây dựng một tư duy mạnh mẽ, tich cực.

Theo Clevel Clinic, một người trung bình có khoảng 60.000 suy nghĩ mỗi ngày, trong đó 95% suy nghĩ lặp lại hàng ngày, 80% trong số đó là những suy nghĩ tiêu cực.

Như vậy là có khoảng 45.600 suy nghĩ tiêu cực hàng ngày.

Mang những suy nghĩ tiêu cực đó cũng giống như việc leo núi với một chiếc balo đựng toàn đá. Việc leo núi tự nó đã khó lắm rồi, nhưng lại thêm đống rác đằng sau lưng kéo bạn xuống thì bạn cầm chắc thất bại.

Đôi khi, xây dựng tinh thần mạnh mẽ không phải là chuyện xây dựng những sức mạnh mới mà là tiết kiệm sức mạnh cho những việc xứng đáng. Chẳng phải sẽ dễ hơn nếu bạn vứt đống đá đói khỏi balo thay vì cố gắng gồng sức để mang thêm gánh nặng?

Vậy câu hỏi đặt ra là, làm thế nào để bạn có thể phát hiện 45.600 suy nghĩ tiêu cực đó và tìm cách loại bỏ chúng? Việc đó sẽ dễ hơn nếu bạn biết mình đang tìm kiếm điều gì. Những dạng suy nghĩ tiêu cực phổ biến nhất là niềm tin tự giới hạn, suy nghĩ được ăn cả ngã về không và tự chìm đắm.

Loại bỏ niềm tin tự giới hạn

Sẽ khó có thể giữ vững tinh thần mạnh mẽ khi bạn liên tục chỉ trích bản thân. Những niềm tin tự giới hạn sẽ giữ bạn lại theo cách nào đó. Ví dụ như

"Mình không đủ thông minh để... "Mình không đủ kinh nghiệm để...

"Mình đã thử trước đây rồi và chẳng đi đến đâu cả, hẳn là mình yếu kém ở..."

Khi chúng ta để cho những niềm tin tự giới hạn này ngập tràn tâm trí, những màn độc thoại nội tâm tiêu cực sẽ lan tràn và chúng ta không còn khả năng suy nghĩ tích cực. Chúng ta hoạt động một cách hiệu quả để chống lại chính mình.

Nếu bạn muốn hướng tới thành công, bạn phải vượt qua khỏi niềm tin tự giới hạn này bằng cách nhận ra một sự thực then chốt: niềm tin tự giới hạn chỉ là suy nghĩ chứ không phải thực tế.

Khi bạn nhận ra một niềm tin tự giới hạn đang nảy mầm trong tâm trí, hãy nhanh chóng dập nó đi bằng cách nói với bản thân rằng điều đó không đúng và bồi thêm những khẳng định tích cực.

"Mình đủ thông minh; mình chỉ cần nghiên cứu thông tin kỹ hơn."

"Mình có thể chưa nhiều kinh nghiệm bằng người khác nhưng nó sẽ không ngăn cản việc mình thử. Mình có đủ kinh nghiệm để bắt đầu. Phần còn lại mình sẽ nghĩ ra khi đang thực hiện".

"Lần trước mình thất bại không có nghĩa là lần này mình sẽ lại thất bại. Quá khứ không quyết định tương lai của mình."

Loại bỏ suy nghĩ được ăn cả, ngã về không

Một kiểu suy nghĩ tiêu cực có thể ngăn cản bạn tiến về phía trước là kiểu suy nghĩ được ăn cả, ngã về không. Đó là một cách suy nghĩ rất cực đoan. Bạn hoặc là thành công hoặc là thất bạn. Sự thể hiện của bạn hoặc là cực kỳ tốt hoặc là cực kỳ tệ. Nếu bạn không hoàn hảo, vậy thì bạn là một thất bại.

Nhưng điều này không đúng!

Nếu bạn định giảm 10 cân nhưng rốt cuộc chỉ giảm được 8 cân, chẳng phải như thế vẫn tốt hơn là chẳng giảm cân nào sao?

Nếu bạn để cho tâm lý được ăn cả ngã về không này chiếm lấy tâm trí, bạn sẽ ở chín tầng mây khi thành công và ở địa ngục nếu bạn "thất bại". Bằng cách chấp nhận vùng xám ở giữa, bạn sẽ tháy thành công nhiều hơn và sẽ giúp bạn ăn mừng những chiến thắng nhỏ hơn.

Khi bạn nhận ra một suy nghĩ kiểu được ăn cả, ngã về không, hãy nhớ tìm kiếm điều tích cực trong vấn đề. Bạn đã thu được gì bằng việc cố gắng? Điều gì bạn có thể đã để lỡ mất nếu bạn không thử? Liệu bạn có thể làm tốt hơn nếu bạn được thử lại?

Loại bỏ việc day đi day lại

Niềm tin tự giới hạn và được ăn cả ngã về không có thể dẫn đến trường hợp bạn đắm chìm trong những suy nghĩ tiêu cực. Nếu bạn muốn xây dựng tinh thần mạnh mẽ, bạn phải loại bỏ việc day đi day lại sai lầm.

Mỗi ngày, những điều tệ hại xảy đến với chúng ta và trong khi chúng ta không thể làm gì để ngăn cản điều đó, chúng ta có thể kiểm soát được cách chúng ta phản ứng với những tình huống này.

Khi chúng ta cứ day đi day lại những sự không may của mình, chúng ta tốn một khối lượng năng lượng khổng lồ mà chúng ta có thể sử dụng để đạt mục tiêu của mình. Khi chuyện đó xảy ra, chúng ta thường muốn bỏ cuộc luôn.

Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn không có tinh thần mạnh mẽ, nó chỉ có nghĩa là bạn đang sử dụng sai năng lượng của mình.

Lần sau khi chuyện xấu xảy ra, hãy cho phép bản than cảm nhận sự thất vọng hoặc buồn đau nhưng giới hạn khoảng thời gian bạn chìm đắm trong nó,

  • Hãy gọi cho một người bạn thân hoặc người hướng dẫn và nói chuyện với họ. Hãy thử cân nhắc một số quan điểm bên ngoài về tình huống của bạn.
  • Giới hạn thời gian buồn đau ủ rũ xuống dưới một giờ.
  • Sau đó nói với bản thân là hãy đi tiếp, rằng mình chỉ là con người và bạn được phép mắc sai lầm, trải nghiệm thất bại
  • Nếu tất cả những thứ khác nữa cũng thất bại, hãy tìm cách xao nhãng bản thân cho đến khi bạn bình tâm và xem xét lại mọi thứ với tâm trí rõ ràng hơn.
Bạn càng nhanh tập trung vào những điều tích cực và vượt qua những khó khăn, bạn càng nhanh trở lại để đạt được những thành công trong cuộc sống.

Hãy kiên nhẫn trong suốt quá trình

Việc thay thế những suy nghĩ tiêu cực bằng những suy nghĩ tích cực có thể mất thời gian.

Học cách nhận ra niềm tin tự giới hạn, suy nghĩ được ăn cả ngã về không hay chìm đắm là một chuyện nhưng học cách dập tắt những suy nghĩ đó đi là một chuyện hoàn toàn khác.

Nếu đầu tiên bạn không thành công, đừng hoảng sợ. Thay vào đó hãy hít một hơi thật sâu và thử lại. Khi bạn tìm cách rèn luyện tinh thần mạnh mẽ hãy nhớ rằng bạn sẽ càng trở nên tốt hơn theo thời gian.

Bình luận

Bạn nghĩ gì về bài viết này ?(0 bình luận)

Bạn cần đăng nhập để có thể bình luận

Có 0 thành viên đã bình luận