7 cách quản lý thời gian hiệu quả

28/01/2019

Bạn đã bao giờ trải qua cảm giác dành cả ngày để trả lời điện thoại, check tin nhắn, lướt web rồi nhận ra đã gần đến giờ về mà bạn vẫn chưa làm được điều gì nên hồn? Đã đến lúc phải hành động, áp dụng những bí quyết sau để tăng sự hiệu quả trong công việc.

1. Nhận biết mình thường tốn thời gian vô bổ vào việc gì

Hãy tạo một danh sách những việc mà bạn thường tốn thời gian và để danh sách đó cạnh bạn. Nó sẽ nhắc nhở bạn không nên làm điều gì nếu không muốn mất thời gian vô ích: đó có thể là việc xem video hài hước trên youtube, ghé thăm một fanpage thần tượng...

2. Ẩn hoặc gỡ các ứng dụng mạng xã hội

Một nghiên cứu chỉ ra rằng một người trung bình dành 3,6 giờ đồng hồ trên mạng xã hội. Nó bằng khoảng 1/3 thời gian bạn thức rồi còn gì! Thử tưởng tượng bạn có thể làm được bao nhiêu việc trong khoảng thời gian đó. Hiện Iphone và nhiều điện thoại thông minh khác có chế độ hạn chế/ tắt các ứng dụng mạng xã hội. Bạn cũng có thể tắt thông báo của facebook trên máy tính. Những cách này có thể giảm thiểu khoảng thời gian bạn kiểm tra cập nhật  (đằng nào cũng chả có gì mới đâu) và tập trung vào công việc của mình.

3. Đặt lời nhắc cho những mục tiêu hàng ngày

Ngày nào cũng có việc mới để làm. Hãy sắp xếp công việc theo thứ tự ưu tiên và chia nhỏ việc lớn thành các đầu mục nhỏ. Hãy sử dụng những apps như Google Calendar để chắc rằng mình không quên điều gì.

4. Hoàn thành những công việc quan trọng nhất trước tiên 

Bạn thường có xu hướng chọn việc dễ trước, nó khiến bạn có cảm giác hoàn thành được một cái gì đó trong khi tránh né việc chính. Nhưng nên nhớ khi bạn làm xong những việc vụn vặt, bạn thường rất mệt và cạn năng lượng. Khi ấy bạn lại càng chần chừ làm những việc chính hơn. Hãy thay đổi và làm những việc quan trọng đầu tiên. Bạn sẽ cảm thấy nhẹ nhõm hơn và ngày còn lại của bạn sẽ trôi qua một cách nhẹ nhàng.

5. Đừng làm nhiều việc cùng lúc

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, con người không thể xử lý nhiều công việc cùng lúc. Chỉ đơn giản là bộ não của chúng ta có khả năng chuyển đổi sự chú ý từ việc này sang việc khác một cách rất nhanh, khiến chúng ta có ảo tưởng là mình đang đa nhiệm. Nhưng chúng ta cũng không giỏi việc đó lắm đâu. Nếu bạn cố làm nhiều thứ cùng lúc, bạn sẽ không hoàn thành chúng với chất lượng cao. Ngoài ra, nó sẽ tiêu tốn của bạn nhiều thời gian hơn là việc bạn chỉ tập trung vào một việc.

6. Tận dụng khoảng thời gian chết

Bạn thường làm gì khi chờ xe bus, khi chờ ai đó trong một cuộc hẹn? Nếu bạn chỉ lơ đãng nhìn ra cửa sổ hoặc mải check điện thoại, bạn đang lãng phí thời gian vô giá. Thay vào đó bạn có thể gửi email, ghi chú dự án vào note trên điện thoại hoặc học vài từ mới. Bạn có thể sử dụng khoảng thời gian này để giảm stress công việc bằng cách tập thiền qua hơi thở.

7. Đọc những cuốn sách quản lý thời gian và thực hiện lời khuyên

Chúng sẽ hiệu quả hơn vì chúng được viết kỹ lưỡng hơn. Chúng cũng đưa ra những bài tập vừa tầm để bạn tăng dần sự tập trung trong công việc.

Tổng hợp: Anh Trâm

Bình luận

Bạn nghĩ gì về bài viết này ?(0 bình luận)

Bạn cần đăng nhập để có thể bình luận

Có 0 thành viên đã bình luận