13 kỹ năng mềm giúp bạn thành công trong cuộc sống (P1)

05/07/2020

Dưới đây là 13 kỹ năng mềm cần thiết giúp bạn thăng tiến trong sự nghiệp. Hãy nhìn lại những kỹ năng bạn có và thử xem bạn có thể làm gì để “lên bậc” cho chính mình.

1. Kỹ năng giao tiếp thượng thừa

Kỹ năng giao tiếp sẽ giúp bạn rất nhiều cả trong công việc lẫn mối quan hệ. Hãy đảm bảo rằng bạn có thể giao tiếp tốt bằng lời nói và văn bản. Nó sẽ giúp mọi người hiểu bạn hơn và giúp sự nghiệp của bạn thăng tiến hơn.

2. Thể hiện sự đồng cảm

Khả năng thể hiện sự đồng cảm là một kỹ năng mềm rất cần thiết trong cuộc sống. Khi bạn thể hiện sự đồng cảm, bạn có khả năng đặt bản thân vào hoàn cảnh người khác. Bạn nhìn thêm quan điểm của người khác và không bị gò bó vào lối suy nghĩ của riêng bạn.

Khi người khác thấy bạn đồng cảm với họ, họ cảm thấy được thấu hiểu. Điều này dẫn đến sự tin tưởng lẫn nhau, một trong những yếu tố quyết định để dẫn tới thành công.

3. Khả năng thích nghi và linh hoạt

Trên đời này thứ duy nhất không thay đổi là sự thay đổi. Vì thế một trong những kỹ năng mềm cần có để thành công trong cuộc sống là khả năng thích nghi và linh hoạt.

Đôi khi bạn dự định làm điều gì đó nhưng lại có chuyện khác xảy đến. Mọi sự không bao giờ như dự định. Vì thế chúng ta phải thật mềm dẻo và linh hoạt để thành công. Nó giúp chúng ta có thể tiếp tục tạo thành tựu dù phải thay đổi các ưu tiên.

4. Khả năng ảnh hưởng

Khả năng ảnh hưởng đến những người ra quyết định quan trọng chính là kỹ năng thiết yếu giúp bạn thăng tiến trong công việc. Khả năng tác động và ảnh hưởng thường là năng lực số một trong các vai trò dịch vụ, bán hàng, quản lý và lãnh đạo. Đó là chuyện bạn có kỹ năng thuyết phục người khác ủng hộ một sáng kiến, ý tưởng hoặc khái niệm.

5. Khiếu hài hước tuyệt vời

Thật khó để tìm ai đó không thích cười. Bạn biết cái cảm giác mọi chuyện nhẹ nhõm hơn sau một tràng cười rồi đấy. Mọi thứ đều cảm giác thoải mái và thư giãn hơn.

Có khiếu hài hước và khả năng chọc người khác cười sẽ chinh phục bạn bè và đồng nghiệp tại chỗ làm. Người có khả năng khiến người khác cười có khả năng làm giảm căng thẳng và giúp mọi người thấy thoải mái. Họ có khả năng lèo lái một cuộc thảo luận đầy cảm xúc tại chỗ làm theo hướng giao tiếp cởi mở hơn giữa tất cả các bên.

Người có khiếu hài hước sẽ luôn được chào đón và khi phát biểu ý kiến sẽ được lắng nghe nhiều hơn.

6. Sự quyết đoán

Nhiều người đánh đồng quyết đoán với tính hiếu chiến, thực ra điều này không đúng.

Quyết đoán ở chỗ làm là khả năng đứng lên vì quyền lợi của mình. Khả năng phát biểu và chia sẻ ý kiến trong các cuộc họp. Nó là chuyện bạn nói thẳng với quản lý của mình rằng bạn bạn có thể làm ngoài giờ khi cần thiết nhưng làm việc 60 giờ mỗi tuần trong nhiều tháng không phải là thứ bạn đăng ký khi xin việc.

Nếu bạn thấy một dự án sẵn sàng để khởi động và bạn cảm thấy mình có thể đóng góp giá trị, hãy nói với quản lý hoặc bất cứ ai đang phụ trách dự án.

Khi bạn thấy chuyện gì đó không ổn và bạn có thể giúp, hãy cứ nói ra. Đây là chuyện đảm bảo rằng bạn nhận được những cơ hội mà người khác cũng nhận được. Quyết đoán là các để dành được sự tôn trọng từ mọi người.

7. Lắng nghe tích cực

Nhiều người quên rằng một nửa của giao tiếp là lắng nghe. Nếu bạn không thực hành lắng nghe tích cực ở nơi làm việc, bạn chỉ nghe được một nửa cuộc trò chuyện, của riêng bạn.

Lắng nghe tích cực là khả năng có mặt đầy đủ khi ai đó đang nói chuyện với bạn. Dùng ngôn ngữ cơ thể để cho họ thấy bạn đang lắng nghe những gì họ nói và tiếp nhận thông tin.

Điều chỉnh sự phân tâm và dành toàn bộ sự chú ý cho người nói là cách tốt nhất để luyện tập lắng nghe chủ động. Khi bạn là một người lắng nghe tích cực, bạn tiếp nhận thông tin tốt hơn và quan trọng hơn, cho người kia thấy bạn thực sự quan tâm những gì họ nói và quan điểm của họ.

Khi người ta cảm thấy được thấu hiểu, nó sẽ tạo ra kết nối tình cảm mạnh mẽ. Tất cả mọi người đều muốn được thấu hiểu. Qua việc lắng nghe tích cực, bạn bày tỏ cho người khác thấy bạn quan tâm đến việc hiểu họ.

Bình luận

Bạn nghĩ gì về bài viết này ?(0 bình luận)

Bạn cần đăng nhập để có thể bình luận

Có 0 thành viên đã bình luận