10 điều cần nhớ khi thay đổi thói quen

15/05/2019

Thay đổi và xây dựng thói quen dễ hay khó? Hãy ghi nhớ nằm lòng 11 bí quyết dưới đây.

1. Bước từng bước nhỏ

Một trong những sai lầm lớn nhất mà mọi người hay mắc phải là đặt mục tiêu quá cao. Hãy bắt đầu từng bước nhỏ khi muốn thay đổi thói quen.

Muốn có thói quen đọc sách? Đừng bắt đầu bằng việc đọc một cuốn sách mỗi ngày. Hãy bắt đầu đọc 10 trang mỗi ngày. Muốn trở thành một nhà văn. Đừng bắt đầu với mục tiêu viết 10.000 chữ mỗi ngày. Hãy bắt đầu bằng 300. Muốn giảm cân? Đừng ngừng ăn kem ngay lập tức. Hãy ăn ít hơn một viên kem so với mọi lần.

Bất kể đó là việc gì, bạn cần bắt đầu bằng những bước nhỏ. Bắt đầu bằng những bước lớn luôn dẫn đến thất bại hoặc không bền. Vậy bước nhỏ bao nhiêu là hợp lý. Nó cần nằm trong giới hạn an toàn của bạn. Nếu bạn nghĩ đọc 20 trang sách một ngày vẫn quá nhiều, hãy bắt đầu với 10 hoặc 5 trang. Nó cần có vẻ dễ làm. Bước nhỏ hàng ngày nhưng đều đặn sẽ mang đến hiệu quả lớn trong tương lai.

2. Chọn mục tiêu vừa sức

Nếu tôi đọc một trang sách mỗi ngày và dần dần vươn đến 75 trang hoặc 100 trang, khi nào tôi sẽ dừng lại? Khi tôi đạt mục tiêu đọc một 1 quyển sách mỗi ngày? Điều này thật ngớ ngẩn. Hoặc nếu tôi chọn cách dậy sớm hơn 15 phút mỗi ngày, bắt đầu từ 7h sáng, tôi sẽ dừng lại khi tôi bắt đầu dậy lúc 5h hay tiếp tục mãi?  Khi bạn bắt đầu một thói quen, hãy duy trì cường độ bạn đã quyết định. Đừng dồn ép mình nhiều hơn. Chọn một mục tiêu hợp lý và bám chắc vào nó.

3. Sẽ luôn có ngày bạn quên thực hiện thói quen

Dù cho bạn tuyệt cỡ nào, quyết tâm cỡ nào, luôn có những ngày bạn sẽ bỏ qua không thực hiện thói quen. Không cách nào tránh được cả, vì vậy tốt nhất nên chuẩn bị bản thân cho điều đó còn hơn tự ru ngủ rằng điều đó không bao giờ xảy ra. Nếu bạn bỏ lỡ không thực hiện thói quen trong một ngày, hôm sau bạn nhớ cố gắng bù lại. Đừng nản lòng.

4. Theo dõi hoặc ghi chép lại hoạt động của mình

Khi bạn ghi chép một hoạt động, bạn có thể chủ động biết được mình đã làm gì trong những ngày, tuần, tháng, thậm chí năm qua. Nếu bạn không ghi chép, bạn sẽ dễ quên mọi thứ mình làm. Có nhiều cách để bạn theo dõi những hoạt động của mình, hiện giờ có rất nhiều ứng dụng trên điện thoại di động. Hãy thử xem!

5. Đo đếm bằng số lượng cụ thể

Ví dụ, cuối ngày bạn ghi chép lại kiểu như đọc sách: 20 trang, đi bộ: 800 bước, uống nước: 1 lít. Nhìn số liệu bạn sẽ biết ngay mình đang ở đâu và phải cải thiện điều gì. Về lâu về dài, nó sẽ giúp bạn nhiều một cách không ngờ.

6. Tất cả các ngày góp phần tạo sự khác biệt

Một buổi chạy bộ trong công viên không giúp bạn khỏe và săn chắc hơn. Hai buổi hay ba buổi cũng vậy. Nhưng nếu bạn chạy đều đặn trong vài tháng, bạn sẽ nhận ra ngay sự khác biệt. Vậy điều gì đã xảy ra? Ngày nào khiến bạn khỏe mạnh, săn chắc hơn? Câu trả lời là không phải một ngày cụ thể nào cả, mà là một chuỗi ngày cộng lại. Hãy tin vào quá trình và tiếp tục thực hiện (từng bước nhỏ).

7. Nó sẽ không bao giờ hoàn toàn tự động

Một số chuyên gia mạng nói rằng các thói quen sẽ trở thành tự động. Hmm, một số ít là như vậy giống như việc tắm rửa hoặc đánh răng hàng ngày. Nhưng một số thói quen khác sẽ không trở nên tự động mà trở thành phong cách sống. Bạn sẽ không bao giờ có kiểu tự động "tỉnh dậy" thấy mình trong phòng tập gym và tự hỏi tại sao bạn lại đến đây đâu. Nó trở thành một phần trong phong cách sống của bạn nhưng nó vẫn cần sự nỗ lực nhất định.

8. Để đạt được thói quen này, đôi khi bạn phải bỏ thói quen khác

Khi bạn nhận ra một thói quen abc nhất định sẽ chẳng đưa bạn đến đâu, đừng ngại thay đổi thói quen khác. Cây mạnh nhất trong cơn dông là cây liễu: không phải vì chúng có rễ khỏe hay thân chắc chắn mà bởi vì chúng đủ linh hoạt để chịu đựng những cơn dông dữ dội nhất. Hãy như cây liễu, thay đổi thích nghi và sẵn lòng thử các phương pháp mới để thực hiện mục tiêu.

9. Đặt một mục tiêu sau rồi quên nó đi

Những người thành công nhất biết rằng họ muốn đạt được gì nhưng họ không tập trung vào nó. Nghe có vẻ nghịch lý nhưng lại rất có lý. Bạn cần có một mục tiêu khi làm một thứ gì đó "Tôi muốn khỏe hơn" chẳng hạn, sau đó bạn chuyển hóa mục tiêu bằng những thói quen cụ thể "Tôi sẽ đến phòng tập gym 4 lần một tuần".

Sau đó điều cần làm là tập trung vào quá trình. Bạn chỉ có thể khỏe mạnh khi bạn chăm sóc cơ thể mình. Vì vậy đặt mục tiêu không quan trọng bằng việc duy trì.

10. Thưởng - Phạt hợp lý

Nếu bạn quên một buổi chạy - hãy chạy gấp đôi vào hôm sau. Hoặc cắt đi thứ gì đó bạn thực sự yêu thích: một bộ phim Marvel, một chiếc váy xinh xắn, vvvv. Bộ não sẽ ghi nhớ nếu không thực hiện điều abc này chắc chắn sẽ có hậu quả. Và tất nhiên nếu bạn duy trì một cách đều đặn: 1 tuần, 10 ngày, 1 tháng...hãy có phần thưởng xứng đáng cho mình. Một bữa ăn đắt tiền, một thỏi son hoặc một quyển sách mới. Hãy luôn tạo động lực để có thể tiến về phía trước.

 

Bình luận

Bạn nghĩ gì về bài viết này ?(0 bình luận)

Bạn cần đăng nhập để có thể bình luận

Có 0 thành viên đã bình luận