10 cách được khoa học chứng minh giúp bạn hạnh phúc hơn

06/04/2020

Hạnh phúc không phải là thứ ngoài tầm tay với khi bạn hiểu những điều sau.

1. Tập luyện nhiều hơn

Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra điều này. Việc tập luyện làm giải phóng các endorphin hạnh phúc khiến tâm trạng bạn khá hơn. Đại học Toronto đã phân tích kỹ điều này và có hơn 25 nghiên cứu khảo sát. Kết luận rằng thực tế các hoạt động thể chất có thể giúp kiểm soát bệnh trầm cảm.

2. Suy nghĩ tích cực ảnh hưởng đến thành công

Theo Shawn Achor, 90 hạnh phúc đến từ cách bạn tiếp nhận thế giới xung quanh. Nếu hạnh phúc là mặt còn lại của thành công, bạn sẽ không bao giờ đạt được nó bởi bạn sẽ liên tục cố gắng có điểm số tốt hơn, lương cao hơn, vị trí tốt hơn...

Suy nghĩ tích cực tăng mức năng lượng, khả năng sáng tạo và hiệu suất công việc lên 30%. Bí quyết là sử dụng suy nghĩ tích cực ngay bây giờ, chứ không phải là lúc bạn đã giàu có và nổi tiếng.

3. Vứt bỏ những suy nghĩ tiêu cực

Vài người bị nhấn chìm bởi những suy nghĩ tiêu cực và không biết cách nào để thoát ra. Nghiên cứu của trường đại học Madrid tìm ra rằng bằng cách viết ra những suy nghĩ tiêu cực vào một mẩu giấy sau đó hủy chúng đi là một cách hiệu quả. Họ khuyên bạn hoặc là xé nhỏ chúng, vứt chúng vào thùng rác hoặc đốt bỏ đi. Bằng cách loại bỏ chúng về mặt chất sẽ giúp giảm những ảnh hưởng tiêu cực. Các nhà tâm lý học cũng khuyên nên làm điều đó thường xuyên.

4. Trân trọng trải nghiệm hơn vật chất

Thomas Gilovich, một nhà tâm lý học tại trường đại học Cornell đã làm kha khá những nghiên cứu tại sao nên trân trọng trải nghiệm hơn là những thứ vật chất mà chúng ta mua. Việc so sánh tài sản và nhìn thấy những thứ tốt hơn sau khi mua có thể làm hủy hoại niềm vui mà chúng ta từng có khi vừa mua một chiếc xe hơi, máy tính hoặc TV mới.

Nhưng trân trọng các trải nghiệm thì khác. Chúng thuộc về chúng ta, chúng đặc biệt và chúng cho chúng ta hạnh phúc dài lâu. Chúng ta nên ghé thăm nơi mới hoặc đi trekking nhiều hơn. Các nhà chức trách cũng nên cung cấp các cơ sở vật chất trong thị trấn hoặc thành phố để mọi người có thể trải nghiệm nhiều hoạt động vui vẻ hơn là việc xây dựng nhiều trung tâm mua sắm hơn.

5. Viết ra những điều bạn cảm thấy biết ơn

Cảm nhận và suy nghĩ về những điều bạn tự thấy may mắn trong đời mỗi khi thức dậy là một cách tốt để xây dựng nhiều hạnh phúc hơn. Nghiên cứu trong bộ não chỉ ra rằng chúng ta thường có khuynh hướng tập trung vào những thứ tiêu cực như lo lắng, bi kịch, thất bại hoặc bất mãn. Tiêu cực là một vị trí mặc định.

Đó là lý do tại sao chúng ta cần tập trung vào những điều tốt đẹp và quan trọng hơn là những điều chúng ta cảm thấy biết ơi. Có rất nhiều cách như viết 3 điều bạn biết ơn hàng ngày vào một cuốn nhật ký, giúp đỡ người khác, mời cafe một đồng nghiệp đã từng giúp đỡ bạn...

6. Thực hành chánh niệm

Chánh niệm nghĩa là gì? Nghĩa là bạn tập trung và chú ý hoàn toàn vào phút giây thực tại, chấp nhận nó một cách không phán xét. Nó đã dần trở thành một xu hướng phổ biến trong tâm lý học và chữa trị. Khi thực hành thường xuyên, nó sẽ giúp tâm trạng phấn chấn, giảm mức độ căng thẳng và dẫn đến một cuộc sống có chất lượng tốt hơn.

Tập trung vào phút giây hiện tại nghĩa là bạn có thể thưởng thức mùi vị, cảm giác mà cuộc sống mang lại ngay lúc đó. Tập trung vào niềm vui mà chúng mang lại. Nó thực sự hiệu quả trong việc giúp bạn quên đi quá khứ và không bị lo lắng quá về tương lai.

Điều này đã được nhà nghiên cứu Matt Killingsworth của trường đại học Harvard rút ra kết luận sau khi khảo sát 15.000 người.

7. Ngủ đủ

Khi bạn không ngủ đủ giấc, bạn sẽ dễ cảm thấy bi quan chán nản hơn. Đây là kết luận các nhà nghiên cứu đưa ra sau nhiều thử nghiệm. Các nhà nghiên cứu dựa vào hồi hải mã, một vùng của bộ não sản sinh ra những suy nghĩ tích cực. Nếu chúng ta thiếu ngủ, chức năng này bắt đầu cọt kẹt và suy nghĩ tiêu cực xuất hiện nhiều hơn bao giờ hết.

Để minh họa điều này, các nhà nghiên cứu hỏi các sinh viên thiếu ngủ liên kê ra danh sách các từ. Họ đạt được điểm cao ở tất cả các từ tiêu cực (81%) nhưng với các từ tích cực hoặc trung tính, họ chỉ đúng khoảng 31%.

8. Dành thời gian giúp đỡ người khác

Mọi người mua nhà to, xe hơi sang trọng và điện thoại mới, nhưng nó không làm tăng hạnh phúc toàn thể lâu dài mặc dù nó có thể gây nên niềm vui thoáng chốc. Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi chúng ta dành thời gian hoặc tiền bạc giúp đỡ người khác, nó có tác động đáng kể đến hạnh phúc của chính chúng ta.

9. Tập trung vào cuộc đời mà bạn muốn sống

Chúng ta thường nói về việc trúng số và nơi chúng ta sẽ đi, thứ chúng ta sẽ mua. Chúng ta thậm chí còn nói về chuyện sẽ quyên góp từ thiện. Nhưng chúng ta không bao giờ hoặc hiếm khi nói về trạng thái tâm lý mà chúng ta muốn, việc chúng ta sẽ cảm thấy hạnh phúc hoặc vô tư lự như thế nào. Đó là lý do tại sao việc tập trung vào các ưu tiên trong cuộc sống rất quan trọng.

10. Tập trung vào các điểm mạnh

Bạn là người tò mò, cởi mở hay can đảm? Bạn đang sử dụng những điểm mạnh nào của bản thân để cải thiện cuộc đời bạn và người khác? Chúng là những câu hỏi quan trọng nhưng những người khai thác sức mạnh bản thân hơn chìm đắm trong điểm yếu thường hạnh phúc hơn.

Có thể nhận ra toàn bộ tiềm năng của mình thông qua việc khai thác các điểm mạnh là một trong những cách tốt nhất để tìm thấy hạnh phúc và giúp thế giới trở thành một nơi tốt đẹp hơn.

Bình luận

Bạn nghĩ gì về bài viết này ?(0 bình luận)

Bạn cần đăng nhập để có thể bình luận

Có 0 thành viên đã bình luận