11 bí kíp để duy trì trạng thái tích cực

03/01/2020

Duy trì một trạng thái tích cực là yếu tố then chốt khi bạn muốn đạt được bất cứ thành tựu nào trong cuộc sống. Tuy nhiên nói dễ hơn làm. Dưới đây là một vài bí quyết để bạn duy trì được trạng thái tích cực dù phải đương đầu với bất cứ chuyện gì...

1. Bạn quyết định thực tế của bạn

Điều quan trọng cần nhận ra rằng bạn quyết định thực tế của mình bằng cách phản ứng với thế giới bên ngoài. Khi một điều gì đó xảy ra, bạn phải chọn xem nó là một trải nghiệm tích cực hay tiêu cực để từ đó lựa chọn cách phản ứng hợp lý. Mất việc có thể là một thảm họa nhưng nó cũng có thể là một cơ hội để những thứ tốt đẹp hơn, to lớn hơn đến với bạn.

2. Hãy khởi đầu ngày mới thật mạnh mẽ

Hầu hết mọi người đều lê dậy khỏi giường và nó tạo một cái khung tiêu cực cho cả ngày dài. Những người tích cực tạo những nghi thức buổi sáng, nhắc nhở bản thân rằng cuộc đời tuyệt diệu biết bao và thật hạnh phúc khi được sống. Bạn có thể bắt đầu ngày mới bằng cách đọc hoặc lắng nghe điều gì đó tích cực. Dù bạn chỉ có 1 phút, 15 phút hay 1 giờ cho nghi thức này, bạn có thể bắt đầu một ngày trong bất cứ trạng trái nào mà bạn yêu thích.

3. Tập thể dục mang đến những cảm xúc tích cực

Tập thể dục là cách tốt để duy trì trạng thái tích cực bởi tất cả những hoạt chất tích cực mà nó giải phòng vào trong máu. Bạn có thể chọn hoạt động thể thao mà bạn thích: tập gym, chạy bộ hoặc đi bộ quanh khu nhà.

4. Sử dụng sách, audio và video để lấp đầy bộ não với sự tích cực

Có hàng triệu những cuốn sách tuyệt vời, chương trình phát thanh và video để bạn hấp thụ từ những người truyền cảm hứng đang sống ước mơ của đời mình. Hãy bước vào những cảm xúc tích cực và trải nghiệm của họ bằng cách học cách họ tư duy và tạo nên cuộc đời mà họ mong muốn.

Bạn có thể làm điều này vào buổi sáng trong khi tập luyện, ăn uống, di chuyển, nấu ăn, dọn dẹp...

5. Ngôn ngữ định hình suy nghĩ của bạn

Chỉ một chút thay đổi trong ngôn ngữ có thể thay đổi cách bạn suy nghĩ và phản ứng. Bất cứ khi nào ai đó chào đón bạn và hỏi bạn khỏe không, có phải bạn thường trả lời rằng "cũng ổn", "Không quá tệ"? Hãy nghĩ về cách ngôn ngữ này đang truyền đi thông điệp gì với người khác và với chính bạn.

Tôi thường trả lời rằng "tuyệt", "Tuyệt lắm", "Hoàn hảo". Không chỉ điều này giúp tôi nhớ rằng cuộc đời thật sự rất tuyệt vời mà nó cũng thường gây ngạc nhiên và làm phấn chấn tinh thần người mà tôi nói chuyện cùng.

6. Hãy giao du cùng những người tích cực

Người ta thường nói rằng bạn sẽ có  mức độ sức khỏe, thu nhập và phong cách sống của 5 người bạn tiếp xúc thường xuyên nhất.

Nếu bạn muốn cơ thể cân đối, hãy giao du với những người cân đối. Muốn bắt đầu kinh doanh? Hãy giao du với những chủ doanh nghiệp. Và nếu bạn muốn tích cực, hãy đảm bảo mình giao du với những người tích cực.

7. Hãy ngợi khen người khác

Bằng cách ngợi khen người khác vì một công việc được hoàn thành tốt, trang phục hoặc nụ cười của họ, bạn bắt đầu tạo ra một chuỗi cảm xúc tích cực.

Chẳng phải bạn cũng thấy tuyệt vời khi nhận được lời ngợi khen từ người khác sao? Nếu bạn muốn nhận thêm, vậy thì hãy bắt đầu tung ra những lời khen và xem điều gì xảy đến với những người xung quanh bạn.

8. Chú ý những gì mình tiếp nhận hàng ngày

Nếu bạn chỉ tiếp nhận những thông tin tiêu cực trong cả ngày dài thì rất dễ để bạn cũng cảm thấy tiêu cực. Rất nhiều thông tin truyền thông phát triển mạnh về sự tiêu cực. Vì vậy hãy đặt bản thân ở chế độ hạn chế tiêu cực (bao gồm cả con người) và xem mọi thứ sẽ dễ dàng hơn như thế nào khi duy trì trạng thái tích cực.

9. Hãy ngăn dòng chảy suy nghĩ tiêu cực

Thật khó để lúc nào cũng là một người tích cực và những suy nghĩ tiêu cực sẽ thỉnh thoảng nảy sinh. Để giảm thiểu những suy nghĩ tiêu cực, bạn có thể dùng cách sau. Khi bạn bắt đầu chú ý đến những suy nghĩ tiêu cực, bạn có thể sử dụng một thứ gì đó phân tâm để ngắt quãng dòng chảy của nó.

Bạn có thể hướng sự chú ý tập trung của mình vào việc điều hòa hơi thở hoặc bạn có thể nhẩm theo một bài hát.

10. Hãy sống với sự biết ơn

Rất nhiều điều tích cực xảy ra trong ngày và chúng ta thường phớt lờ chúng trong khi để cho một bình luận hoặc một sự kiện tiêu cực hủy hoại tâm trạng mình. Việc thực hiện một cuốn nhật ký biết ơn: ghi lại những điều bạn biết ơn vào mỗi tối hoặc giữa ngày có thể giúp tâm trạng của bạn trở nên dễ chịu hơn.

Nếu bạn đang đọc những dòng này, có lẽ bạn đang sống dưới một mái nhà với thức ăn đầy trong bụng. Như thế đã là may mắn hơn phần lớn thế giới.

11. Sạc đầy lại năng lượng

Một trong những chìa khóa để duy trì trạng thái tích cực là giành thời gian sạc đầy năng lượng. Điều đó có nghĩa là dành vài tiếng trong ngày cuối tuần để đọc một quyển sách tích cực hoặc dành vài tuần để đi nghỉ. Nếu bạn đang không tiện đi xa, hãy tạo cho mình "kỳ nghỉ tại gia", nơi bạn đơn thuần khép lại thế giới bên ngoài và dành  thời gian làm những thứ mà bạn yêu.

Bình luận

Bạn nghĩ gì về bài viết này ?(0 bình luận)

Bạn cần đăng nhập để có thể bình luận

Có 0 thành viên đã bình luận