Tiên Cookie – Không thích quá phiêu và viển vông, càng không thích quá tỉnh táo và lý trí

14/05/2019

Nhắc đến Tiên Cookie là nhớ tới những ca khúc giàu chất tự sự do cô sáng tác, lúc nào cũng ẩn chứa nỗi buồn man mác như Có Khi Nào Rời Xa, Phía Sau Một Cô Gái, Tâm Sự Với Người Lạ hay Gửi Anh Xa Nhớ…

Ngoài đời Tiên ăn nói nhỏ nhẹ, dễ chịu, hồn nhiên. Cô cũng sống kín đáo, ít tụ tập bạn bè, ít lên báo kể lể này nọ. Mặt khác, tuy giàu cảm xúc và sống nội tâm nhưng Tiên cũng rất lý trí, quyết đoán khi cần thiết. Ở tuổi 25, Tiên là một nhà sản xuất âm nhạc mát tay và là giám đốc của một công ty giải trí có tiếng

TIÊN THÍCH ĐỨNG SAU HỖ TRỢ NGƯỜI KHÁC

Tiên đã thử sức ở nhiều vị trí: ca sĩ, nhạc sĩ, nhà sản xuất âm nhạc, giám đốc của công ty giải trí. Mỗi công việc đem lại cho Tiên những cảm xúc gì? Bạn thấy mình hợp với vai trò nào nhất?

Vốn là người ưa trải nghiệm, Tiên thấy mình may mắn khi có cơ hội được thử sức nhiều vai trò trong lĩnh vực âm nhạc. Chúng khác nhau rất nhiều và đều là những trải nghiệm đáng giá. Nhưng có vẻ Tiên không hợp làm ca sĩ. Nhớ ngày xưa hồi mới tham gia hoạt động âm nhạc, Tiên là một singer-song writer. Tiên thoải mái với chuyện vừa sáng tác vừa hát. Nhưng rồi đến lúc Tiên nhận thấy mình không có đủ tố chất và tính cách của một ca sĩ giải trí. Đứng trên sân khấu, dưới ánh đèn, đôi khi Tiên không thấy thoải mái. Tiên quyết định từ bỏ vai trò ca sĩ và tập trung 100% tâm sức vào công việc sáng tác và rộng hơn, đó là vai trò sản xuất âm nhạc. Tiên yêu công việc này của mình nhất trên đời. Còn công việc giám đốc công ty giải trí, Tiên cảm giác như Tiên không chủ động quyết liệt lựa chọn nó, mà nó đến với mình như một lẽ đương nhiên.

Ngay cả trên thế giới, cũng rất ít phụ nữ đứng ở vai trò sản xuất âm nhạc. Việt Nam lại càng hiếm. Nhưng tính riêng ở thị trường Việt Nam, Tiên là một trường hợp thành công. Theo Tiên, tại sao phụ nữ ít làm nghề này? Đứng ở vị trí này, Tiên đã gặp phải những thử thách gì và vượt qua nó như thế nào?

Tiên có cảm giác công việc sản xuất âm nhạc hơi mang tính lặng thầm, vì là những người đứng đằng sau để hỗ trợ cho người khác. Có thể đa số phụ nữ có xu hướng thích mình được đẹp đẽ và mong muốn thể hiện cái đẹp, sự quyến rũ đó ra bên ngoài để người khác dễ dàng cảm nhận được. Đó là đặc quyền của phụ nữ mà. Nếu họ có năng khiếu âm nhạc, họ sẽ thường chọn làm ca sĩ thay vì những công việc hậu trường. Còn bản thân Tiên, Tiên không thấy có sự thiệt thòi hay khó khăn gì khi là một nữ sản xuất. Tất cả những thử thách đều chỉ đến từ những trăn trở làm nghề của Tiên sao cho sản phẩm tốt hơn, thị trường phát triển hơn thôi.

Người ta hay nghĩ nghệ sĩ khi sáng tác thường “phiêu”, giàu cảm xúc trong khi quản lý thì là một công việc nhiều lý tính, cần sự tính toán, quy hoạch cẩn trọng. Tiên làm cả hai: cả sáng tạo, cả quản lý. Hai điều này có mâu thuẫn, cản trở cho nhau không?

Giai đoạn đầu Tiên cũng hơi bỡ ngỡ, khi phải tìm cách phải điều khiển cảm xúc của mình để xử lý công việc phù hợp. Tuy nhiên càng dấn thân, Tiên càng thấy thích thú với điều đó. Bản thân Tiên vẫn luôn muốn đa số thời gian, cảm xúc của mình được ở trạng thái cân bằng. Tiên không thích thấy mình quá phiêu, quá viển vông, nhưng càng không thích mình trở nên quá tỉnh táo và lý trí. Tiên nghĩ cân bằng là trạng thái tốt nhất. Công việc và cuộc sống cũng sẽ vì thế mà tốt đẹp hơn.

Tiên tự nhận mình là người sống lý trí hay tình cảm?

Tiên đang thấy mình là người 65% tình cảm, 35% là lý trí. Nhưng bề ngoài, Tiên hay tỏ ra là một người 65% lý trí và 35% tình cảm (cười lớn).

KHÔNG ƯA THÍCH SỰ CÔ ĐỘC NHƯNG NGẠI ĐÁM ĐÔNG

Xem các bài trả lời phỏng vấn, cảm giác Tiên không hòa đồng lắm và ưa thích sự cô độc, đúng hay sai?

Tiên thấy mình vừa phải, không vồn vã, cũng không quá khó tiếp cận. Tiên hay sử dụng trực giác của mình để quyết định xem có nên đón nhận một người mới hay không. Chỉ cần “bắt sóng” được là Tiên sẽ rất cởi mở. Nhưng đa số là Tiên không thích nói chuyện hoặc tiếp xúc với nhiều người. Tiên không ưa thích sự cô độc. Tiên cần được ở bên một vài người Tiên yêu thương và thấy an tâm. Nhưng chỉ một hai người thôi. Tiếp xúc với đám đông Tiên thấy bị rút hết năng lượng.

Tiên được coi là một trong những hit maker của nhạc Việt. Tiên thường lấy cảm hứng sáng tác từ đâu?

Tiên rất dễ có cảm hứng để sáng tác. Vì một ngày có 24 giờ thì chắc Tiên phải nghĩ tới âm nhạc 10 tiếng mất. Tiên thích viết về những điều đơn giản mộc mạc chứ không thích đao to búa lớn, nên dễ tìm thấy chất liệu trong đời sống hàng ngày, những điều rất nhỏ bé, thậm chí những thứ rất vụn vặt bình thường.

Thử hình dung hình ảnh Tiên viết nhạc sẽ như thế nào nhỉ? Bạn thường viết ban ngày hay buổi đêm? Thường chờ cảm hứng đến hay tuân theo thói quen kỷ luật? Có phải ăn bánh uống cà phê khi viết không?

Khoảng thời gian Tiên dễ có cảm hứng sáng tác nhất là vào buổi chiều. Tiên thích ngồi ở phòng khách và ngắm nhìn ánh nắng chiều tràn vào nhà. Ban công nhà Tiên rất rộng và to, thả một chút rèm cho nắng dịu bớt lại, có hai chú mèo lười biếng của Tiên, một chú nằm trên sofa, một chú nằm trên cây đàn piano của Tiên. Thường thì chúng hay ngủ vào buổi chiều. Và Tiên cứ ngồi phiêu linh tinh như thế thôi. Tiên không thích uống trà, không thích uống café, không thích ăn bánh kẹo. Tiên chỉ ăn cơm và ít khi ăn quà vặt. Khi sáng tác thì không thiết ăn uống gì nữa.

Tiên có hay bị writer’s block không? Kiểu như một giai đoạn cạn cảm hứng không viết lách được gì ấy và lúc ấy bạn thường làm gì?

Tiên hiếm khi rơi vào trạng thái đó. Tiên có thể viết nhạc bất cứ lúc nào. Quan trọng là những lúc có nhiều cảm hứng thì cảm xúc trong bài hát sẽ dồi dào hơn thôi. Tiên nghĩ nếu là chỉ coi công việc viết lách như một thú vui, chúng ta có thể ngồi chờ đợi cảm xúc đến để viết nhạc. Nhưng với những nhạc sĩ chuyên nghiệp và coi âm nhạc là sự nghiệp nghiêm túc thì sẽ phải học cách rèn luyện kĩ năng sáng tác của mình hàng ngày, để bất cứ khi nào mình cần là cảm xúc sẽ đến. Chứ không chỉ đơn giản là ngồi chờ đợi cảm xúc đến và bắt lấy nó.

 “CÁM ƠN TIÊN NĂM 18 TUỔI VÌ ĐÃ CAN ĐẢM NHƯ VẬY!”

Âm nhạc là một phần vô cùng quan trọng trong cuộc sống của Tiên. Bạn có trăn trở gì không về nhạc Việt hiện nay?

Tiên nghĩ thị trường âm nhạc Việt Nam hiện tại vẫn còn quá non trẻ và sơ khai, nên chắc chắn những ai quan tâm đến nó sẽ có nhiều trăn trở. Ví dụ như vấn đề bản quyền âm nhạc ở Việt Nam vẫn chưa được tôn trọng. Khán giả vẫn đang hoàn toàn thưởng thức sản phẩm âm nhạc, nhiều đêm diễn âm nhạc miễn phí. Khi bạn được sử dụng âm nhạc miễn phí, bạn sẽ không có trách nhiệm với sự lựa chọn của mình, dẫn đến chất lượng mặt bằng âm nhạc chung sẽ khó được cải thiện và các vấn đề khác nữa liên quan đến sự phát triển của ngành. Thêm vấn đề nữa, đó là màu sắc, cá tính âm nhạc ở Việt Nam còn đang hạn chế. Đa số mọi người chỉ chạy theo một vài dòng nhạc phổ biến như pop ballad, hoặc edm. Hình ảnh và cá tính của các ca sĩ theo đó mà cũng không đa dạng dẫn đến một thị trường âm nhạc không khởi sắc, ít mảng màu. Rất rất nhiều vấn đề mà những người làm giải trí ở Việt Nam cần phải quan tâm và góp phần thay đổi chúng.

Tiên có phải là người cân nhắc, suy nghĩ nhiều trước những lựa chọn? Lựa chọn can đảm nhất của Tiên là gì? Có lựa chọn nào mà Tiên thấy tiếc nhất?

Tiên là người thích suy nghĩ và cũng khá cẩn thận. Tiên thường cân nhắc rất nhiều trước khi đưa ra những lựa chọn quan trọng. Tuy nhiên, thú vị ở chỗ lựa chọn can đảm nhất trong đời Tiên lại xuất phát từ sự ngẫu hứng, bồng bột của tuổi trẻ. Đó là khi Tiên 18 tuổi và quyết định một mình vào sài gòn học tập và sinh sống, không nhà cửa, không người thân, không bạn bè. Hành trang vào miền Nam chỉ là 1 chiếc vali mà một nửa là sách ôn thi đại học. Nhưng Tiên vẫn luôn cảm ơn quyết định đó của Tiên. Cảm ơn Tiên năm 18 tuổi vì đã can đảm như vậy.

Lựa chọn nào cũng đem đến những trải nghiệm thú vị, dù vui buồn, hay thành công, thất bại, chúng ta cũng đều có những bài học. Thế nên Tiên không bao giờ hối hận về những quyết định của mình.

Trong list nghe nhạc của Tiên có những bài gì? Những ca khúc nào Tiên nghe nhiều nhất hiện nay?

Tiên nghe được rất nhiều thể loại âm nhạc. Cứ nhạc hay là Tiên nghe. Gần đây Tiên hay nghe nhạc RnB của các nghệ sĩ indie trên thế giới. Tiên đang nghe album của HER, Ella Mai, KhaLid,…

Tiên hoạt động âm nhạc một thời gian cũng khá dài đến mức nhiều khi tôi quên mất Tiên mới chỉ 25 tuổi. 25 tuổi, sở hữu hàng loạt hit, giám đốc một công ty giải trí. Quá trẻ và quá giỏi. Tiên có bao giờ nhìn lại và thấy tự hào về mình không?

Tiên chỉ hay tự động viên bản thân, rằng Tiên ơi mày đã làm tốt, Tiên ơi mày đã rất cố gắng rồi, vv… chứ chưa có cảm giác tự hào về bản thân. Vì những điều Tiên đã từng làm trong suốt chặng đường âm nhạc từ khi bắt đầu đến giờ, cũng chưa có gì quá lớn lao. Đơn giản Tiên thấy hạnh phúc vì đã dành cả tuổi trẻ của mình để hoạt động trong lĩnh vực này. Bây giờ Tiên mới có 25 tuổi, nghĩa là con đường phía trước còn rất dài. Tiên mong mình sẽ còn làm được nhiều hơn, nhiều hơn thế nữa cho nền âm nhạc giải trí Việt Nam.

Cảm ơn Tiên vì đã giành thời gian cho L’Officiel Vietnam! Chúc các dự án sắp tới của Tiên luôn thuận lợi và giành được nhiều thành công!

Thực hiện: Anh Trâm

Bình luận

Bạn nghĩ gì về bài viết này ?(0 bình luận)

Bạn cần đăng nhập để có thể bình luận

Có 0 thành viên đã bình luận