Paul Andrew của Salvatore Ferragamo - Thợ đóng giày của những giấc mơ

12/12/2017

Sự xuất hiện của Paul Andrew tại Salvatore Ferragamo dường như không để biến hoá hoàn toàn mới những mẫu giày của thương hiệu. Sứ mệnh của Paul Andrew tại đây có lẽ là làm sống dậy những thành tích huy hoàng từ quá khứ

Một trong những điều ấn tượng nhất khi trò chuyện cùng Paul Andrew là câu nói của anh khi tôi hỏi về sự lên ngôi của những mẫu giày thể thao trong vài mùa gần đây. “Một người phụ nữ đa diện sẽ cần một chiếc giày đa diện”, Paul trả lời, ung dung trước cơn sốt xu hướng đang làm điên đảo giới mộ điệu. Có lẽ bởi Paul hiểu rất rõ hình ảnh của người phụ nữ sẽ sử dụng thiết kế của Salvatore Ferragamo, am tường về khao khát và tính toán của họ trong chiến lược sử dụng “giày gót nhọn”, mặc dù anh mới về thương hiệu không quá lâu.

High-tech, high-craft và high-touch

Anh bắt đầu chuyến hành trình với cương vị là Giám đốc Thiết kế ngành hàng Giày nữ đầu tiên tại Salvatore Ferragamo như thế nào?

Ngay từ khi bắt đầu, mục tiêu tôi đặt ra không phải là cách mạng hoá thương hiệu, mà là để nâng tầm thẩm mĩ và giới thiệu Salvatore Ferragamo đến gần hơn với nhóm khách hàng trẻ tuổi, song song với việc duy trì mối quan hệ khăng khít của hãng với các khách hàng trung thành hiện nay. Để làm được điều này, tôi mở rộng công năng của sản phẩm, khai thác bảng màu tươi mới hơn, phát triển cấu trúc và chất liệu để từ đó hi vọng lọt vào “mắt xanh” của những người phụ nữ trẻ đương đại. Nếu để ý, bạn sẽ nhận ra sự linh hoạt đặc thù trong các thiết kế của tôi, mặc dù sau tất cả thì đều mang dáng dấp của Salvatore. Các sáng tạo của tôi đều dựa trên chính triết lí thiết kế của người sáng lập ra thương hiệu tuyệt vời này. Bằng cách kết hợp giữa công nghệ máy và thủ công, ông ấy luôn tìm ra những phát kiến mới. High-Tech (công nghệ cao) kết hợp với High-Craft (kĩ thuật cao) và High-Touch (tương tác cao) trở thành nguyên tắc tổng hoà để tôi đưa thương hiệu phát triển. Tôi làm việc này từng bước một, từ đưa ra những ý tưởng mới cho sản phẩm, trình bày, phân loại, tiếp thị cho đến các trải nghiệm bán hàng để thắp lên một chân trời mới ngay trong chính sự tài hoa vốn có của nhà mốt.

 

Vậy anh cảm thấy thế nào khi đảm nhiệm công việc tại nơi được mệnh danh là “Nơi đóng giày của những giấc mơ”?

Bạn biết không? Bản thân Salvatore Ferragamo đã là cuốn “bách khoa thư” mang tính biểu tượng về thiết kế giày và kĩ thuật thủ công trong suốt gần một thế kỉ. Thế nên không gì diễn tả hết cảm xúc hãnh diện của tôi khi được mời vào vị trí này. Mục tiêu của tôi là đưa ra một triển vọng mới cho công ty phù hợp với nhu cầu thị trường hiện nay, kết hợp giữa sức mạnh di sản cùng một nền công nghệ đang rất phát triển.

Anh nghĩ thế nào về sự hoà hợp giữa mình và hình ảnh, giá trị cũng như DNA của Ferragamo?

Tôi nghĩ người phụ nữ bị quyến rũ bởi diện mạo mới của Salvatore Ferragamo là những người sành điệu, tự tin, luôn đòi hỏi chất lượng và sự vẹn toàn. Cô ấy nữ tính, bị mê hoặc bởi thời trang và tự tin trong các quyết định của mình. Dự tính của tôi là quay trở lại với những giá trị cốt lõi của thương hiệu, bao gồm sự đổi mới, chất lượng và tính phù hợp; truyền tải những giá trị này thông qua các sản phẩm các nhau nhưng có sự tương đồng. Mong mỏi của tôi là được gắn kết Salvatore Ferragamo với thế hệ phụ nữ mới.

Thật sự là anh đến với Salvatore Ferragamo cũng được một thời gian rồi nhỉ. Điều gì khiến anh hứng thú nhất khi làm việc tại đây?

Thời gian tôi và Salvatore Ferregamo gắn bó cùng nhau đã gần một năm. Bạn sẽ không thể hiểu được sự vĩ đại của Ferragamo nếu chưa nghiên cứu các tài liệu của thương hiệu, bao gồm gần đến 15.000 đôi giày đấy. Những nền móng của thương hiệu về chế tác thủ công thật sự đáng kinh ngạc. Và Salvatore quả là một nhà thiết kế đi trước thời đại. Tôi cảm thấy mình được truyền cảm hứng rất nhiều khi khảo cứu lại các tài liệu cũ, chạm và cảm những nhận những tác phẩm đời đầu của ông.

   

Đưa quá khứ về với hiện tại

Phần nào trong lịch sử nhà mốt truyền cảm hứng đến anh nhiều nhất cho bộ sưu tập Pre-Fall 2017?

Hầu hết sự bay bổng trong bộ sưu tập đầu tiên của tôi tại thương hiệu đều đến từ những tác phẩm của Salvatore trong những năm 30s, 40s và 50s. Tôi nghiên cứu các tác phẩm ấy kĩ đến từng đường nét, tỉ lệ và phương cách sản xuất để khiến chúng trở nên tươi mới và đương đại hơn. Một trong những thiết kế ưa thích nhất của tôi trong bộ sưu tập là mẫu “F-wedge”, mẫu giày được Salvatore tạo ra vào những năm 1940s. Phiên bản cách tân của tôi, ơn trời vì công nghệ đã phát triển vượt bậc, cao hơn và khoét đế sâu hơn, phủ một lớp kim loại mạ kẽm tại chính một nhà máy sản xuất xe hơi! (cười)

Vậy đâu là thử thách lớn nhất với anh trong quá trình tạo nên bộ sưu tập?

Theo tôi thấy là tính ứng dụng. Một đôi giày dành cho phụ nữ giờ đây phải đủ khả năng để cùng cô ấy ra khỏi nhà, đi tới phòng họp rồi sau đó là dự tiệc đêm. Tất cả các thiết kế phải đều hoà trộn giữa công năng và tính thẩm mĩ.

Nhưng anh biết đấy, thế giới của những đôi giày đang thay đổi với sự lên ngôi của phom dáng thể thao. Với cương vị của mình, chiến lược của anh là gì để cân bằng giữa di sản của thương hiệu và tính đương đại trong thiết kế?

Thật ra tôi lại không nghĩ quá nhiều đến việc chạy theo xu hướng đâu. Trong bằng ấy thời gian và sự chú ý mà tôi dành về mặt thiết kế, tôi tập trung nhiều hơn đến việc cân bằng giữa sự vừa vặn của đôi giày và sự thoải mái mà nó mang lại. Tôi nghĩ, một người phụ nữ đa diện sẽ cần một chiếc giày đa diện. (cười)

Tóm lại, quan điểm thiết kế của Paul là....?

Kể cả khi tôi thiết kế cho Ferragamo hay cho thương hiệu Paul Andrew của riêng mình, tôi luôn tâm niệm ba chữ là căn nguồn cho tư duy thẩm mĩ của mình: Sang trọng, Thanh lịch và Vui vẻ. Trong suốt quá trình làm nghề, tôi nhận ra rằng bất cứ khi nào mà một đôi giày tạo cho tôi cảm giác không yên tâm, thì đều thiếu một trong ba thành tố trên.

Làm việc trong một thương hiệu có linh hồn tại Ý, anh cảm thấy như thế nào về ngành sản xuất giày tại nơi đây?

Một trong những đặc quyền lớn nhất khi được làm việc tại Ý là cơ hội hợp tác với những nghệ nhận thực sự. Bạn biết không? Những người thợ thủ công tại xưởng Ferragamo đã cống hiến đôi bàn tay tài hoa của mình suốt nhiều thế hệ tiếp nối nhau. Bởi vậy, tôi tôn trọng tuyệt đối vào kĩ năng và sự nhạy bén của họ. Tôi tin rằng chúng tôi đang tạo ra những sản phẩm nổi bật không chỉ bởi vẻ đẹp của thương hiệu Salvatore Ferragamo, mà còn là biểu trưng cho sức mạnh và uy tín của một ngành sản xuất tuyệt vời của nước Ý.

Cảm ơn những chia sẻ của anh!

Text: VI BÁCH

Nguồn: L'Officiel Vietnam #26

Bình luận

Bạn nghĩ gì về bài viết này ?(0 bình luận)

Bạn cần đăng nhập để có thể bình luận

Có 0 thành viên đã bình luận