Nhà thiết kế Công Trí – Một năm vừa qua cũng đủ yên lòng để bước những bước tiếp theo

02/01/2018

Nhà thiết kế Công Trí luôn toát lên vẻ điềm đạm và từ tốn, không chỉ qua từng câu trả lời của anh với L’Officiel, mà còn thể hiện trong chính cách anh chuẩn bị cho buổi chụp hình cùng chúng tôi lần này.

Không ồn ã xuất hiện trước truyền thông, Công Trí chọn cho mình một cách sống yên ả, lấy niềm vui làm thước đo hạnh phúc cuộc sống. Có lẽ thế nên anh không đặt trên đôi vai mình một gánh nặng nào, dù được nhiều người trìu mến gọi là “người anh cả” của làng thời trang Việt Nam. Công Trí như người anh nhiệt huyết luôn tiến về phía trước, nuôi dưỡng tâm hồn bằng một nguồn năng lực tích cực và tình yêu thuần khiết với gấm lụa xiêm y. Sự nghiệp của Công Trí là ước mơ của nhiều người, nhưng bản thân anh, cũng đang tự “thử thách” để hiện thực hoá thêm nhiều giấc mơ khác của chính mình.

Chúc mừng anh đã trình diễn thành công bộ sưu tập “thứ Sáu của Chị” tại Vietnam International Fashion Week Fall/Winter 2017. Đến bây giờ, cảm xúc của anh ra sao?

Cảm xúc của tôi đúng là… “thứ Sáu của Chị” (cười lớn). Nói chung thì “thứ Sáu” này diễn ra cũng không được lâu lắm, vì tôi khá bận cho những “thứ Hai” tiếp theo, dù nhiều việc mới chỉ là tính toán mà thôi.

2017 là một năm tuyệt vời đối với nhà thiết kế Công Trí, lí do thì ai cũng rõ rồi. Vậy còn anh, nhìn lại một năm vừa qua, liệu anh có thấy hài lòng với những gì đã làm được?

Tôi lại không có thói quen nhìn lại sau một năm. Nhưng dù sao với những gì đã làm, tôi không có cảm giác “giá như”, tiếc nuối một điều gì cả. Có lẽ như vậy là đủ để yên lòng bước những bước tiếp theo.

Anh vào nghề đã được 17 năm, cũng gần hai thập niên rồi đấy. Anh có bao giờ thấy mình đã “già” hay chưa? Công Trí năm 2017 so với Công Trí năm 2000 có lẽ khác nhau nhiều lắm nhỉ…

Tại thời điểm này, tôi thấy mình sống khá vui. Mà vui thì tuổi nào cũng có được, nên tôi không quay lại để kiểm tra mình già hay chưa đâu! Nhưng tôi đồng ý là mình đã thay đổi nhiều. Trong thời gian mà bạn nói, chỉ riêng với mái tóc thôi, tôi có lẽ đã đổi đến trên mười bảy màu rồi đấy (cười).

Hai từ “viên mãn” nghe vậy mà khó đạt được. Nếu xem thời trang là một chặng đường, anh hình dung mình đã đi đến đâu, đã có bao nhiêu phần “viên mãn”?

Nghe như là sắp làm bảng tổng kết sự nghiệp nhỉ? (cười) Thật lòng, tôi nghe nhiều nhưng không biết chuyện “viên mãn” gì đâu. Quan điểm của tôi là sống và tận hưởng những niềm vui trong công việc mang lại mỗi ngày. Hôm nào công việc chưa vui thì…  đi tìm niềm vui chỗ khác. Ngày nào cũng thấy vui là được.

Sự nghiệp của anh là ước mơ của nhiều người, nhất là những nhà thiết kế tre. Những gì anh làm đều nhận được sự chú ý của truyền thông và người hâm mộ. Ấy là điều đáng tự hào, nhưng có bao giờ anh cảm thấy mình đeo gánh nặng trên vai không? Gánh nặng là người đi trước, luôn phải thành công, không được phép sai sót…

Ai cũng hỏi câu này và tôi đều đùa là có chứ! Nhưng thú thật điều này thì tuyệt đối không. Trên vai tôi hầu như không có gì ngoài vải vóc. Có nhiều khi trên vai còn… chẳng có gì nữa ấy chứ (cười).

Tôi nghĩ cho đến thời điểm này, điều tuyệt với nhất của Công Trí là đưa dấu ấn Việt Nam ra quốc tế. Không chỉ bởi anh là NTK người Việt, mà còn bởi các ý tưởng, hay dụng ý vải vóc của anh đều bắt nguồn từ cái chất rất Việt Nam. Vì sao lúa hay gánh hàng rong của nước mình lại gợi cho anh nhiều cảm hứng đến vậy? Chẳng phải sử dụng các chất liệu thiết kế mang tính quốc tế sẽ giúp tiếp cận khách hàng ngoại quốc dễ dàng hơn hay sao?

Tôi nghĩ sự độc đáo cũng là một lợi thế cạnh tranh đáng kể để tiếp cận với những khách hàng quốc tế. Nhà thiết kế nào cũng cần một chữ kí riêng, dù cùng đi trên một xu hướng và tiêu chuẩn quốc tế.

Quay trở lại “cú nổ” truyền thông khi Rihanna lựa chọn “Em Hoa”, Katy Perry với ba thiết kế của anh cho tour diễn. Nhiều người suy nghĩ việc này thêm khẳng định tài năng của Công Trí. Nhưng tôi nghĩ, theo một cách nói nào đó, chặng đường thời trang của Công Trí giờ mới thật sự bắt đầu, như một trang mới được mở ra…?

Nếu  đúng là như vậy thì sự nghiệp của tôi sẽ trẻ thêm được nhiều tuổi đấy (cười lớn). Tôi rất thích quan điểm này! Bởi lẽ khái niệm “trang mới” và “cảm giác chinh phục” luôn là những điều tích cực.

Qua những lần hợp tạc với Rihanna và Katy Perry, hay tham dự tuần lễ thời trang nước ngoài, anh nhận thấy cơ hội và thách thức của các nhà thiết kế Việt Nam khi muốn ra quốc tế như thế nào?

Tôi ra biển lớn có vài lần, chưa đủ đứng trên ngọn sóng để tổng kế “cơ hội” và ‘thách thức” rồi gửi vào đất liền đâu. Với cả tôi, có lẽ tất cả vẫn còn là thách thức.

Có người nói, Công Trí trước giờ theo đuổi một hình ảnh thời trang có phần “cao cao tại thượng”, theo đuổi Haute Cuture, khó với tới. Bản thân anh cũng từng chia sẽ, ready-to-wear không phải là định hướng của anh từ thủa đầu tiên. Cho đến thời điểm này, có bao giờ anh nghĩ sẽ khai thác các phong cách trẻ trung, gần gũi hơn với số đông?

Bên cạnh những sản phẩm của thương hiệu Nguyễn Công Trí tôi đã có dòng sản phẩm riêng cho số đông theo từng độ tuổi đó là Công Trí và Kinconcept. Có lẽ tôi cần làm tốt hơn công tác quảng bá đấy nhỉ (cười).

Hiếm thấy Công Trí đi sự kiện đình đám, hay ra ngoài chốn đông người… Có phải vì tính anh thiên về sống nội tâm? Công Trí trong công việc và Công Trí trong đời sống riêng có gì khác nhau?

Tôi vẫn đi sự kiện, nhưng có lẽ thường là sự kiện ít có ống kính, nên mọi người ít thấy. Bây giờ trong công việc và đời sống tôi thấy mình không khác nhau mấy, cũng là người đầy mâu thuẫn, vừa ham chơi vừa ham làm.

Anh đã có dự định tiếp theo cho năm tới chưa? Người hâm mộ có thể trông chờ gì ở NTK Công Trí trong chặng đường sắp tới?

Theo lẽ thường thì câu trả lời cho cầu hỏi này sẽ là “cho tôi được bí mật”. Thực sự là tôi cũng không có ngoại lệ (cười)

Xin cám ơn những chia sẽ thú vì của anh!

Theo L’Officiel Vietnam, tháng 12/2017

Bình luận

Bạn nghĩ gì về bài viết này ?(0 bình luận)

Bạn cần đăng nhập để có thể bình luận

Có 0 thành viên đã bình luận