Ngô Thanh Vân - Mỗi người phụ nữ là một nữ thần

12/10/2017

Ở tuổi 38, Ngô Thanh Vân dường như đã chạm tới đỉnh cao sự nghiệp mà bất cứ một nghệ sỹ nào cũng mơ ước.

Cô bảo: “Mỗi người phụ nữ đều xứng đáng sống như một nữ thần và cuộc đời họ chính là một quyển tiểu thuyết”. Nếu quả vậy thì Vân đã là một nữ thần rồi và cuộc đời cô sẽ là một cuốn tiểu thuyết được viết nên bởi quá nhiều tình tiết lý thú dường như không có hồi kết

Đưa những diễn viên xinh đẹp cùng đoàn phim Cô Ba Sài Gòn tham dự Liên hoan phim Quốc tế Busan tại Hàn Quốc, thời gian này, Ngô Thanh Vân dường như quá tất bật với lịch làm việc dày đặc, đến mức đôi lúc tôi phải tự hỏi: sức mạnh của người phụ nữ ấy lấy từ đâu ra, và điểm tựa vĩ đại nào khiến cô giỏi giang đến vậy? Và khi được tâm sự với Ngô Thanh Vân trong vài tiếng ít ỏi, tôi tìm được câu trả lời ngắn gọn nhất, rằng điểm tựa đó lại nằm trong chính nội lực phi thường của một người phụ nữ quá ư mạnh mẽ.

Gặp Vân trong những giây phút chớp nhoáng, tôi thấy mình thật may mắn khi được trò chuyện với người đàn bà đẹp một vẻ đẹp cá tính như cô. Xuất thân từ ca sỹ, người mẫu, diễn viên và bây giờ là một nhà sản xuất, Ngô Thanh Vân là đạo diễn nữ ít ỏi trong ngành nghệ thuật nước nhà. Khiêm tốn, không phô trương, Ngô Thanh Vân đã thể hiện cho mọi người thấy rằng không cần phải nói quá nhiều, những gì Vân làm sẽ cho bạn biết Vân là ai. Trò chuyện với một người nhu mì, điềm đạm, học hỏi không ngừng như thế, hẳn đây sẽ là một chương đáng nhớ trong cuốn tiểu thuyết của đời tôi.

Đi thật xa để trở về nhà

Chị đương đầu với khó khăn, thử thách như nào khi sản xuất một bộ phim Việt Nam trong thời điểm mà khán giả ngày càng có ý thức và tiêu chuẩn cao về kịch bản, nội dung và chiều sâu của bộ phim. Trong khi đó, trên thị trường hiện nay có quá nhiều các dòng phim bom tấn nước ngoài hội nhập nữa?

Trong thời đại số như hiện nay, khán giả có nhiều lựa chọn hơn trong việc tiếp nhận một sản phẩm nghệ thuật. Chính điều này buộc một người đứng ở vai trò sản xuất, đạo diễn như Vân phải liên tục cập nhật thị hiếu khán giả và trau dồi kinh nghiệm nghề nghiệp nhiều hơn. Bên cạnh đó, thử thách thì đi song hành với cơ hội. Kinh nghiệm sau bộ phim đầu tay đã giúp Vân nhìn rõ hơn con đường mình đang đi và có cái nhìn cặn kẽ hơn về cái gọi là “nghề làm phim”. Chính những yêu cầu khắt khe từ khán giả sẽ giúp cho những người đứng ở vai trò như Vân biết khán giả muốn gì và cần gì để đáp ứng sao cho phù hợp.

Phim điện ảnh Cô Ba Sài Gòn lấy bối cảnh từ những năm 60 – 70 có sự hiện hữu của áo dài và đặc biệt là sự chuyển biến mạnh mẽ về văn hóa thời trang lứa tuổi thiếu niên, thêm vào đó là sự thịnh hành của thời trang phương Tây du nhập vào Việt Nam. Thông điệp thời trang trong phim: Áo dài là mãi mãi. Vậy chị muốn nhắn nhủ gì đến các bạn trẻ hiện nay cũng như bạn bè quốc tế?

Với Vân chiếc áo dài có ý nghĩa đặc biệt của nó. Mỗi người sẽ có một cảm xúc rất riêng khi nói về tà áo duyên dáng này. Từ những năm còn ngồi trên ghế nhà trường ở Na Uy, Vân đã khao khát được mặc chiếc áo kiêu sa này. Những năm trở về, hầu như Tết nào Vân cũng diện áo dài. Nó nhắc Vân về tinh thần tự hào dân tộc, nhắc Vân nhắc về người bà, người mẹ. Tất cả những ý niệm đó, Vân gửi gắm cả vào Cô Ba Sài Gòn. Ước mong của Vân suy cho cùng chỉ là giúp các bạn trẻ biết rõ hơn và trân trọng hơn chiếc áo dài truyền thống mà thôi. Các bạn có thể hội nhập, có thể cách tân để hợp thời hơn nhưng đừng biến tướng và hiểu sai cái gọi là “truyền thống”.

Áo dài là một phần quốc túy, quốc hồn của dân tộc. Tuy nhiên, có rất ít những bộ phim điện ảnh khai thác chất liệu áo dài truyền thống khi mà ngày nay giới trẻ đang có xu hướng tìm hiểu giá trị văn hóa dân tộc thông qua các tác phẩm nghệ thuật? Vậy trong tương lai, chị có ý định sản xuất thêm các bộ phim khai thác những trang phục truyền thống và cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ sau Tấm Cám và Cô Ba Sài Gòn không?

Thú thật, Vân và ê-kíp còn đến 10 dự án chờ xếp lịch. Mỗi dự án Vân muốn gửi gắm những giá trị văn hóa khác nhau. Việc các bạn trẻ có xu hướng tìm hiểu giá trị văn hóa dân tộc thông qua các tác phẩm như vậy là điều khiến Vân rất vui mừng. Bởi lẽ, bức tường văn hóa của người Việt mình dày lắm, nếu nó chỉ trên giấy và đầy những con chữ thì sẽ rất hiếm bạn trẻ nào chịu dành thời gian để tìm tòi. Nhưng qua các tác phẩm nghệ thuật các bạn sẽ tiếp nhận nó một cách dễ dàng hơn và dễ nhớ hơn.

Nhìn lại con đường đã qua, điều gì làm chị tự hào nhất? Và liệu có điều gì làm chị nuối tiếc?

Vân quan niệm, một khi đã làm thì sẽ không hối tiếc điều gì. Dù cho đằng sau ánh hào quang mình gửi đến công chúng là lắm gian truân, vất vả, nhưng chỉ cần bản thân mình cố hết sức thì không có gì để nuối tiếc. Còn điều gì khiến Vân tự hào nhất cho đến hiện tại thì chắc là việc Vân dám vượt khỏi giới hạn bản thân để đứng vào vai trò đạo diễn, nhà sản xuất, tự định cho mình một con đường để hoàn thành ước mơ mang văn hóa Việt đến với khán giả trong và ngoài nước từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường ở nước ngoài.

Khi nhắc đến Ngô Thanh Vân hiện tại, chị muốn khán giả nhớ đến điều gì nhất?

Thực ra Vân muốn mọi người nhớ đến những thành phẩm mà Vân gửi đến khán giả hơn. Đó chính là món quà quý nhất đối với người làm nghề như Vân. Bởi ai cũng có một cuộc đời riêng cả, nhưng những gì họ để lại trong lòng công chúng mới bền vững với thời gian.

Theo chị, những yếu tố nào làm nên sự thu hút của một người phụ nữ? Chị có nghĩ, chị đang ở trên đỉnh cao của sự nghiệp? Chị đã hài lòng với những gì mình đạt được? Bởi dường như mọi thứ Ngô Thanh Vân làm đều vượt qua định kiến: nhà sản xuất, đạo diễn, gần như mọi người luôn mặc định công việc ấy là của phái mạnh?

Đối với Vân, phụ nữ có 3 việc không thể ngừng được, đó là: Học hành, xinh đẹp và kiếm tiền. Từ trước đến nay, Vân luôn luôn thích sống với mục đích và mục tiêu hẳn hoi trong cuộc sống. Một khi đã làm gì là làm một việc thật tập trung và nghiêm túc. Hoàn tất, Vân sẽ tiếp tục phấn đấu để đạt được mục tiêu cao hơn tiếp theo. Vân luôn luôn sẵn sàng thử thách và chấp nhận khó khăn để thành công, từ những năm đầu về nước và bước chân vào showbiz, chưa khi nào Vân chịu ngồi yên cả. Quan điểm của Vân là một khi đã là chiến binh thì không còn phân biệt nam nữ nữa, mặt trận nào chúng ta cũng phải chiến đấu hết mình. Vân nghĩ nhờ sự nghiêm túc và liên tục trau dồi học hỏi này mà khán giả yêu thương và tiếp thêm động lực cho Vân thêm rất nhiều.

“Hạnh phúc” và “Bình yên” theo định nghĩa của Ngô Thanh Vân là gì?

“Hạnh phúc” và “Bình yên” bản thân nó đã là những hành trình. Vân không có một định nghĩa nào thực sự rõ ràng cho hai khái niệm này. Với Vân, trên mỗi chặng đường, bạn thấy hài lòng với những mục tiêu mà mình đề ra, có một đường hướng để đi tới và cố gắng hơn nữa thì chính là hạnh phúc. “Happiness is not out there, it’s in you”.

Richelle Mead từng nói: “I am like a fine wine. I get better with age. The best is yet to come. Câu nói này có đúng với Ngô Thanh Vân không?

Vân quan niệm, mỗi người phụ nữ đều xứng đáng sống như một nữ thần và cuộc đời họ chính là một quyển tiểu thuyết. Với bản thân Vân, cuộc sống là những bí ẩn mà phải lật giở từng ngày, chính bạn là người viết nên những trang tiểu thuyết ấy. Cho đến lúc đủ chín muồi cũng là lúc bạn thấy cuộc sống đủ đầy và trọn vẹn nhất.

Chồng không phải là một vị thần

Mẫu người đàn ông lý tưởng của Vân là gì?

Người đàn ông của Vân phải đủ sự tinh tế để biết khi nào Vân vui, khi nào buồn và người đó cần trân trọng cũng như chấp nhận công việc của Vân như một phần cuộc sống của họ. Vân ngưỡng mộ tính cách quyết đoán của người đàn ông, phong thái đĩnh đạc, dám nói dám làm và chịu trách nhiệm với những gì mình quyết định.

Có khi nào Vân nhận thấy mình quá mạnh mẽ nên đàn ông Việt Nam có vẻ dè dặt? Có người bảo chỉ đàn ông Tây mới thích Vân?

Theo quan niệm Á Đông, người đàn ông là trụ cột gia đình, là người vững tay chèo lái con thuyền gia đình. Vì thế người phụ nữ Á Đông thường chọn người đàn ông mạnh mẽ hơn mình, học thức cao hơn để đảm nhận trách nhiệm này. Đó là quan niệm chung của phụ nữ, không riêng gì với phụ nữ xuất sắc hay không.  Ý niệm “chỉ có đàn ông Tây mới thích Vân” thực ra Vân đã nghe nhiều người nói nhưng Vân chỉ nghĩ thế này, người giỏi sẽ có người giỏi hơn, trong mối quan hệ tình cảm hai người, người này sẽ có ưu thế vượt trội hơn người kia về mặt nào đó và ngược lại. Cao hơn không hẳn là tốt mà sự hỗ trợ nhau những mặt còn thiếu sót mới quan trọng. Suy cho cùng, người phụ nữ cần một người chồng là bạn, là thầy và là người cha cho các con mình chứ không phải một vị thần trong nhà, nên mọi thứ có thể bỏ qua. Suy cho cùng, dù là Phương Tây hay Á Đông, nó nằm ở quan điểm và cách nhìn nhận một người đàn ông của phụ nữ mà thôi.

Cảm ơn Ngô Thanh Vân đã dành thời gian cho cuộc trò chuyện với L’Officiel Vietnam. 

Thực hiện: Tây Phạm

Trang phục: Thúy Design House

Creative Director: Lê Đức Hiệp

Theo: L’Officiel Việt Nam, tháng 10/2017

Bình luận

Bạn nghĩ gì về bài viết này ?(0 bình luận)

Bạn cần đăng nhập để có thể bình luận

Có 0 thành viên đã bình luận