Bí ẩn đằng sau những tài khoản Instagram triệu followers của "sao" Việt (P1)

10/08/2017

Không ai có thể phủ nhận Instagram giờ đây trở thành một nền tiểu văn hoá của Generation Y và Z – những người lớn lên với những ưu đãi quá lớn của thế hệ cha chú trao tặng.

Cuộc sống trên Instagram giờ đây trở thành mực thước cho những tiêu chuẩn của lối sống xa xỉ. Nó trở thành thánh đường của những kẻ mộ điệu và đam mê nhiếp ảnh bởi giao diện hoàn hảo để phô diễn những góc đời đẹp đẽ và tươi sáng nhất. Hay đúng hơn, Instagram là một viện bảo tàng, nơi bạn trình diễn cái đẹp mà chẳng cần đầu tư kinh tế quá nhiều để đạt thành quả và nương nhờ nó để thăng hoa hơn trong sự nghiệp của mình.

Thấu hiểu điều này, L’Officiel Vietnam xây dựng chuyên đề “Your life has been posted” để mời bạn tìm hiểu  4 nhân vật nổi tiếng - nhữngngười biết tận dụng thực sự quyền năng mạng xã hội khẳng định cái tôi của mình, thông qua chính "viện bảo tàng" Instagram của họ.

Trương Thanh Long

Instagram của Trương Thanh Long được ví von thú vị như một tập ảnh nghệ thuật của chính nhà thiết kế. Từ góc ảnh, dáng pose hay màu sắc đều phải đạt đến sự hoàn hảo theo đôi mắt đánh giá của chính người đàn ông điển trai này.

Là một nhà thiết kế nhưng có vẻ Instagram của anh khá "im hơi lặng tiếng" về hình ảnh công việc nhỉ? Đấy có phải là dụng ý riêng của anh không, vì nhiều nhà thiết kế sử dụng Instagram như một kênh để truyền thông cho các sản phẩm của mình...

Thật ra tôi có hai tài khoản Instagram, một cho công việc và một cho cuộc sống cá nhân. Theo quan niệm của tôi, một nhà thiết kế không đơn giản là người làm ra những quần áo, mà bản thân họ cũng nên được xem như một người truyền cảm hứng. Thời trang không chỉ là vải vóc, mà thời trang còn tồn tại trong chính phong cách sống của một người. Bản thân tôi cũng toàn đăng hình mình mặc trang phục do mình thiết kế đấy thôi! (cười)

Nếu nói vậy thì Instagram đã hỗ trợ được gì anh trong công việc?

Instagram giúp tôi cập nhật những trào lưu của thế giới xung quanh chỉ thông qua việc lướt hình ảnh. Việc tối quan trọng của một người làm việc liên quan đến xu hướng là không được lỗi thời!

Anh có quy tắc nào cho những bức hình của mình trên Instagram?

Tôi thích những gam màu lạnh, tông “dark blue”. Tôi cũng rất thích những góc ảnh rộng và hầu hết các bức ảnh được đăng lên phải có cảm giác rất thời trang, hay thậm chí phải như những bộ ảnh được đăng trên tạp chí.

Khác với Facebook, có người cho rằng Instagram không dành cho thế giới nội tâm. Những người dùng Instagram dường như chỉ biết yêu bản thân mình. Anh nghĩ thế nào về điều này?

Tôi nghĩ yêu bản thân là điều tốt, nhưng không đồng nghĩa với việc ám ảnh với bản thân. Quan niệm của tôi là thế giới luôn thay đổi, tạo cho chúng ta nhiều cơ hội để tận hưởng cuộc sống. Dù là nội tâm hay hình thức, cuối cùng con người cũng sẽ sử dụng mạng xã hội để chia sẻ cuộc sống của mình với thế giới xung quanh họ, cho thế giới thấy được cái tôi của bản thân theo nhiều cách. Tôi rất thích Instagram vì nó không tồn tại những chia sẻ gay gắt hay tham luận vào những rắc rối của cuộc sống xung quanh.

Thời trang và Thể thao là hai hình ảnh thường thấy trên Instagram của anh. Vậy thông điệp phía sau những bức ảnh này là gì?

Thông điệp của tôi rất đơn giản: Yêu cơ thể bạn, mặc những bộ đồ đẹp và dành thời gian của tuổi trẻ để khám phá thế giới. Chẳng có thời gian để “giá như” hay “nuối tiếc” đâu. ■

Trương Thanh Trúc

Là một biên tập viên, stylist và đạo diễn catwalk, Instagram của Trương Thanh Trúc cũng đậm tính thời trang và nghệ thuật không kém nhà thiết kế Trương Thanh Long nhưng không vì thế mà Thanh Trúc giấu đi những câu chuyện bình dị trong cuộc sống của mình. Những góc phố hay bức ảnh selfie trước khi ngủ là điểm nhấn trên Instagram của cô. 

Xuất thân là một người mẫu, theo Thanh Trúc, vì sao Instagram nói riêng và mạng xã hội nói chung lại trở thành công cụ không thể thiếu trong giới người mẫu hiện nay?

Theo Trúc, lí do là bởi hiện nay đây là phương tiện truyền thông nhanh nhất. Nếu ví von mạng xã hội là một cổng thông tin, thì nó được mọi người quan tâm đến từng giây phút một. Instagram là một kênh truyền thông riêng của mỗi người, để họ thể hiện cá tính, bộc lộ bản thân và cuộc sống theo một cách chi tiết nhất có thể.

Bản chất mạng xã hội được lấy ý tưởng từ mục đích kết nối. Nhưng nhiều người hiện nay tận dụng Instagram làm một kênh kinh doanh hoặc đánh bóng tên tuổi. Bạn nghĩ thế nào về việc này?

Thanh Trúc cho rằng Instagram (hay cả Facebook) gần như là bộ mặt và thuộc quyền sở hữu riêng của mỗi người. Chúng ta có thể đăng những gì mình muốn. Có điều, nên tránh vượt quá những giới hạn văn hoá vì người xung quanh sẽ dùng chính những gì được đăng tải để đánh giá con người bạn. Nếu bạn muốn người khác nhìn và đánh giá mình thế nào, đó tuỳ thuộc vào cách mình đưa thông tin và hình ảnh cá nhân lên mạng xã hội. Còn nếu xét về yếu tố kinh doanh, bản thân Thanh Trúc cũng rất thích được shopping online vì những ưu điểm tiện lợi của nó.

Xét về cá nhân Thanh Trúc, Trúc có lựa chọn riêng một hình ảnh nào của bản thân để đưa lên Instagram không?

Trúc không chọn mặt nào! Vì Trúc không hề có xu hướng đi lệch hình ảnh cá nhân trên mạng xã hội (cười). Instagram là nơi Thanh Trúc lưu lại những giây phút tươi đẹp của cuộc sống. Đó cũng là nơi cập nhật thông tin của bạn bè, tìm thấy những điều mới mẻ từ rất nhiều những người bạn khác trên toàn thế giới. Bạn biết đấy, điều Trúc thích ở Insta- gram đó chính là tính toàn cầu. Và hình ảnh trên Instagram cũng đẹp hơn, mà mang nhiều sắc thái của thời trang hơn nữa! (cười)  ■

Lâm Gia Khang

Cũng như Trương Thanh Long, Instagram của nhà thiết kế Lâm Gia Khang không thể thiếu các câu chuyện hậu trường đằng sau các mẫu thiết kế. Đây cũng chính là gia vị xuyên suốt làm nét đặc trưng trong những bức ảnh Instagram của chàng vẽ mẫu trẻ tuổi nhưng rất được “mến mộ” ở làng mốt Việt Nam này.

Lâm Gia Khang có bao giờ tưởng tượng một ngày của mình sẽ như nào nếu không có mạng xã hội?

Đây là ngày tận thế à…(cười)! Theo Khang ít ai phủ nhận được tầm quan trọng của mạng xã hội. Nhưng Khang nghĩ mạng xã hội không phải tất cả. Đây là kênh hiệu quả để Khang truyền tải cảm hứng của mình cho bạn bè và những người yêu quý Khang, thêm một chút cuộc sống riêng để mọi người hiểu hơn về công việc cũng như cách Khang cảm nhận cuộc sống. Nếu một ngày không có mạng xã hội trên toàn thế giới thì Khang nghĩ cũng ổn thôi! Còn nếu mọi người có mà Khang không có thì Khang mới buồn đó (cười).

Cuộc sống của Lâm Gia Khang trước và sau những tấm ảnh Instagram liệu có gì khác nhau hay không?

Như Khang vừa nói, Instagram chỉ là một góc của cuộc sống Khang. Vậy nên cuộc sống bên ngoài những tấm hình chắc chắn ít nhiều sẽ khác. Chỉ có tình yêu của Khang với thời trang là không đổi.

Vậy Khang là ai trên Instagram? Khang có bao giờ thể hiện cảm xúc tiêu cực trên đó không?

Hiện tại Khang vẫn luôn nghĩ mình may mắn vì những suy nghiệm của mình về thời trang và cuộc sống được đông đảo mọi người yêu mến và cổ vũ. Còn mỗi người sẽ có những lựa chọn khác nhau về những gì chia sẻ trên mạng. Vấn đề nào cũng có thể có nhiều mặt và khi mình không có cái nhìn toàn diện về ai đó, mình chưa nên đưa ra kết luận dù là tiêu cực hay tích cực. Mình nên thật tỉnh táo và tiếp thu có chọn lọc thông tin trên mạng xã hội. Khang thường chọn lọc những chủ đề bổ ích hoặc thú vị để chia sẻ với mọi người. Trong một ngày tâm trạng không tốt, Khang sẽ than vãn chút ít vì quá nhiều việc thế thôi...

Quay về công việc một chút nhé! Khang có nghĩ Instagram của mình là một kênh branding hiệu quả cho thương hiệu riêng?

Các chuyên gia sẽ trả lời tốt hơn Khang đấy (cười)! Với Khang thấy thì đây là kênh tốt về mặt hình ảnh, có các tuỳ biến phù hợp với định hướng của nhãn hàng. Đồng thời Instagram cũng là kênh mà rất nhiều khách hàng của Khang đang sử dụng.

Instagram có giúp ích gì cho việc thiết kế của Khang không?

Instagram cũng đang bổ sung các tính năng lưu trữ hình theo chủ đề. Nhưng Khang thấy Pinterest vẫn là kênh tối ưu cho việc tìm kiếm hay tạo các hồ sơ cảm hứng và sơ đồ hình ảnh. ■

Midu

Đối ngược với những cái tên ở trên, phong cách thời trang của Midu có phần ngọt ngào và dễ thương hơn. Instagram của cô nàng cũng toát lên sự trong trẻo và tươi sáng như chính cách cô nàng suy nghĩ về cuộc sống.

Đối với Midu, Instagram có ý nghĩa thế nào đối với sự nghiệp của mình?

Đối với Midu, mạng xã hội như Instagram và Facebook là hai phương tiện giúp tôi tiếp cận người hâm mộ được dễ dàng và gần gũi hơn. Nếu Facebook là nơi để tôi giới thiệu những dự án mới hay chia sẻ về công việc của mình, thì Instagram lại là nơi tôi thể hiện những hình ảnh đời thường và bình dị nhất của mình. Đối với Midu, Instagram có tính chất riêng tư hơn, cá nhân hơn và vì thế thể hiện được nhiều hình ảnh đa dạng trong cuộc sống của mình hơn.

Phải nói hầu như ai cũng thấy Midu là một cô gái rất dễ thương và tạo cảm giác thân thiện. Nhưng cuộc sống của người nổi tiếng thì đâu đơn giản và dung dị như vậy nhỉ... Midu có bao giờ cảm thấy áp lực khi phải thể hiện những hình ảnh tươi sáng như theo con mắt của công chúng về mình?

Nếu trả lời không thì là dối lòng rồi (cười). Nhiều lúc Midu cũng bức xúc về một người hay một sự việc nào đó. Nhưng rồi chính mình phải học cách kìm nén lại để tránh truyền cảm xúc tiêu cực của bản thân đến những người xung quanh. Nếu mình không giúp được người khác vui lên thì cũng không nên khiến người khác bị ảnh hưởng những chuyện không hay về mình!

Vậy nếu lựa chọn, thì Midu sẽ chọn mặt nào của bản thân để thể hiện trên mạng xã hội?

Tất nhiên là tùy thuộc vào tình huống rồi. Con người mà, sẽ có lúc thế này thế kia chứ! Nhưng nếu được chọn thì tôi sẽ chọn mặt dễ thương nhất của mình để đưa lên Instagram. Còn mặt còn lại thì mình giữ riêng cho mình biết thôi… Riêng tư mà (cười lớn).  ■

Bình luận

Bạn nghĩ gì về bài viết này ?(0 bình luận)

Bạn cần đăng nhập để có thể bình luận

Có 0 thành viên đã bình luận