Giuseppe Zanotti: Trí óc trẻ thơ trong một thân hình “già cỗi”

04/01/2018

“Tôi thường xuyên cạn ý tưởng đó chứ. Sau khi hoàn thành xong một bộ sưu tập, tôi thường có cảm giác muốn dừng công việc thiết kế lại, đóng cửa công ty, sa thải tất cả nhân viên và bỏ trốn đến một hòn đảo vắng người”, Giuseppe Zanotti hóm hỉnh chia sẽ trong lần trò chuyện mới nhất với L’Officiel Vietnam

Giuseppe Zanotti là một ngôi sao trong ngành thiết kế giày của làng mốt thế giới. Các thiết kế của ông mang vẻ xa hoa đặc trưng của một khối óc đam mê vẻ đẹp từ những chi tiết tinh xảo. Các tạo tác nhỏ xinh của Giuseppe Zanotti là ước mơ của hàng triệu cô gái trên khắp thế giới, và hẳn nhiên, đằng sau vẻ sang trọng ấy là cả một câu chuyện đầy thú vị.

Đã hơn 25 năm kể từ khi cho ra mắt bộ sưu tập đầu tiên của thương hiệu Giuseppe Zanotti vào năm 1994, ông đã học được gì và làm cách nào để phát triển sự nghiệp của mình trong suốt thời gian qua?

Trong suốt những năm làm việc trong ngành thời trang, bài học lớn nhất tôi có được chính là làm cách nào để phát triển bản thân mà không đi vào lối mòn nhàm chán. Tôi vào nghề cũng như bao người, bắt đầu từ con số không tròn trĩnh, sau đó dần có được thành công. Nhưng thành công là một cái bẫy. Nhiều người bị sao nhãng khi có được thành công, rồi đánh mất bản năng của mình. Để phát triển sự nghiệp, tôi học cách làm mới bản thân qua từng bộ sưu tập. Đối với tôi, mỗi bộ sưu tập là một vũ trụ mới được khai phá. Chúng có những vì sao, thiên hà lẫn hệ sinh thái riêng buộc tôi phải sẵn sàng xây dựng mọi thứ từ đầu. Tôi chiến đấu với bản ngã mình mỗi ngày, cố gắng giữ tâm trí tươi trẻ, từ đó mang tất cả những ý niệm của bản thân chuyển hoá thành một vật phẩm hiện hữu.

Việc điều hành một thương hiệu của riêng mình có khó khăn không? Làm cách nào ông có thể quản lý hết mọi thứ?

Làm việc trong ngành thời trang vừa thú vị, vừa thử thách. Như tôi đã nói, tôi luôn tìm cách khai phá những khía cạnh mới bên trong con người mình, những cũng cho phép bản thân có khoảng nghỉ để phục hồi năng lượng cùng sự sáng tạo. Ngoài ra, tôi luôn cố gắng giữ cho tâm hồn mình trẻ trung hết mức có thể. Ẩn bên dưới thân hình già cỗi này vẫn là trí óc của một đứa trẻ đấy (cười lớn).

Theo ông, đâu là thách thức lớn nhất khi thiết kế giày?

Nhiều người vẫn thường hỏi vì sao tôi lại chọn giày, một thứ phục sức bé nhỏ, thay vì phát triển tài năng theo hướng thiết kế thời trang. Tôi nghĩ, khi thiết kế những thứ nhỏ bé, mình lại có thể khám phá những điều to lớn hơn. Để đính pha lê lên những thước vải đã khó, đính chúng lên một gót giày nhỏ nhắn lại khó hơn bội phần. Vì thế, tôi cảm thấy được thách thức khi tạo nên những tuyệt tác nhỏ gọn, ôm vừa bàn chân một ai đó.

Dựa vào kinh nghiệm của ông trong ngành công nghiệp giày, đâu là điều ông cho là quan trọng hơn tất cả, vẻ đẹp thiết kế hay chất lượng sản phẩm?

Liệu bạn có biết Michelangelo? Đó là người nghệ sĩ đại tài của thế giới. Bí mật của Michelangelo không chỉ nằm ở trí óc thiên tài và đôi bàn tay khéo léo, mà trước khi thực hiện bất kì kiệt tác nào, ông đều dành ra nhiều tháng trời để tìm kiếm đá cẩm thạch hoàn hảo cho tạo tác. Đó là lý do vì sao chất lượng của nguyên vật liệu là tiền tố quan trọng trong công việc thiết kế. Tôi thật không dám hình dung đôi giày của mình, với giá trị hàng ngàn đô-la, chỉ sau một tháng lại trở thành “phế phẩm” trong một bãi rác. Tôi muốn tạo nên những kiệt tác có thể tồn tại hàng năm liền với vẻ hoàn mỹ như ngày đầu. Hơn hết, chính trong những nguyên vật liệu thượng hạng đã ẩn chứa một phần nào đó tính thẩm mỹ. Một người thiết kế chân chính phải biết cách kết hợp cả hai yếu tố này với nhau, từ đó tạo nên một “con quái vật" thực thụ, chiếm lấy trái tim lẫn trí óc khách hàng.

Ông thường tìm cảm hứng cho bộ sưu tập mới bằng cách nào? Đã có bao giờ ông cảm thấy cạn kiệt ý tưởng chưa?

(Cười lớn) Tôi thường xuyên cạn ý tưởng đó chứ. Tôi là người, không phải robot. Sau khi hoàn thành xong một bộ sưu tập, tôi thường có cảm giác muốn dừng công việc thiết kế lại, đóng cửa công ty, sa thải tất cả nhân viên và bỏ trốn đến một hòn đảo vắng người. Cảm giác này thường đeo bám tôi khoảng hai đến ba tuần. Đến một sáng, tôi bỗng cảm thấy có nguồn năng lượng mạnh mẽ trỗi dậy, thôi thúc tôi tiếp tục thiết kế. Tôi cho đây là một dạng bài tập thể dục của trí não. Bạn phải thật sự cạn kiệt, trước khi tìm thấy nguồn năng lượng mới mẻ khác, rồi lại dùng hết, và bắt đầu lại hành trình đó.

Giuseppe Zanotti là thương hiệu chuyên tạo nên những thiết kế sang trọng. Đã có bao giờ ông nghĩ mình chuyển hướng đi, tạo nên những thiết kế phá cách hơn không?

Tôi bắt đầu sự nghiệp của mình với những đôi giày gót nhọn, và bắt đầu thiết kế sneakers cách đây sáu năm. Tất cả đều dựa trên nền tảng là sự sang trọng. Cũng có lúc tôi thay đổi chính mình, bởi như tôi đã nói, mỗi bộ sưu tập là một lần tôi khai phá bản thân. Vậy nhưng có hai điều không bao giờ thay đổi: sự xa hoa và năng lượng mà thiết kế mang đến cho người dùng. Ngoài ra, những năm gần đây tôi bắt đầu hứng thú với những thiết kế phi giới tính, tôi muốn loại bỏ lằn ranh giữa nam và nữ trong thời trang.

Ông có thể mô tả về một người mang một đôi giày Giuseppe Zanotti sẽ có nét tính cách ra sao không?

Họ có thể mang nhiều nét tính cách, từ năng động, quyến rũ hay cá tính. Nhưng chắc chắn họ phải có một luồng năng lượng tích cực trong người. Tôi thích những người sở hữu nguồn nhiệt dồi dào trong trí óc, và tôi cũng muốn mình như thế.

Tôi biết âm nhạc là một điều rất quan trọng trong cuộc đời ông. Vậy đâu là thể loại nhạc ông yêu thích nhất? Liệu ông có hay bật bài hát đặc biệt nào khi thiết kế không?

Âm nhạc những năm 70! Đối với tôi, không gì vượt qua được những bản nhạc sinh ra trong thời kì này. Đây chính là cái nền của âm nhạc hiện đại. Thêm vào đó, âm nhạc của thập niên này không chỉ dừng lại ở ca từ hay giai điệu, khi nghe chúng bạn sẽ cảm nhận được phong cách sống của cả một giai đoạn. Và một lần nữa, tôi là người, không phải robot! Thế nên tâm trạng tôi cũng lên xuống như bao người. Đôi khi tôi đắm mình vào những bản nhạc ballad buồn, lúc thì trầm tư với nhạc cổ điển, lại có lúc vui nhộn với những pop. Tôi chọn nhạc theo cảm xúc, và thiết kế cũng thế.

Bộ sưu tập của ông và Jennifer Lopez vào đầu năm nay thật sự rất tuyệt vời, và những thiết kế mới thuộc bộ sưu tập The Backstage cũng đầy mê hoặc. Liệu ông có thể tiết lộ kế hoạch tiếp theo?

Tôi rất thích làm việc với các nghệ sĩ vì ở họ luôn có một luồng năng lượng tuyệt vời. Tôi không thể nói trước hay đảm bảo điều gì, nhưng chắc chắn trong tương lai gần thôi, sẽ tiếp tục có một bộ sưu tập khác mà tôi chắc rằng các bạn sẽ thích thú.

Xin cảm ơn những chia sẻ của ông!

Thực hiện: Lukas, Krys Nguyễn

Theo L’Officiel Vietnam, tháng 12/2017

Bình luận

Bạn nghĩ gì về bài viết này ?(0 bình luận)

Bạn cần đăng nhập để có thể bình luận

Có 0 thành viên đã bình luận