Georges Kern nhà lãnh đạo thương hiệu IWC –Tương lai đã sẵn sàng

10/07/2017

Georges Kern luôn luôn là một người có tầm nhìn xa trông rộng – đó là lý do vì sao IWC là thương hiệu dẫn đầu thị trường trong mọi mặt.

Diễn tả một cách tổng quát thì Georges Kern không quan tâm nhiều đến các quy tắc. Ông biết chúng là gì, ông chỉ không tin vào việc tuân theo chúng một cách cứng nhắc. Ông là một nhà lãnh đạo thương hiệu, người nhìn thấy sự khác biệt giữa truyền thống và quy ước, và biết chính xác những gì cần làm mới lại và những gì cần phải được giữ gìn. Georges Kern, tại thời điểm này, là ông chủ của một thương hiệu đồng hồ 148 năm tuổi. Nói chuyện với Kern và bạn sẽ hiểu những vấn đề gì đối với nhà lãnh đạo người Đức-Thụy Sĩ 50 tuổi này là thích hợp. Và cả những kết quả nữa, nhưng trước hết là sự thích hợp. Vì vậy, kết quả ông mang đến là một thương hiệu đồng hồ cao cấp duy nhất tạo nên thành công từ hoạt động kinh doanh trực tuyến (NB: IWC không phải là thương hiệu đầu tiên nhưng là một trong số công ty xuất sắc nổi bật nhất). Những chiếc đồng hồ IWC giờ đây có mặt trên Net-A-Porter và MrPorter, gắn liền với danh tiếng của Kern như là một người tiên phong mở đường và một nhà chiến lược xuất chúng. Trước đây, chưa từng có ai bán một chiếc đồng hồ trị giá hàng trăm ngàn đô-la trực tuyến. Và nếu có ai khiến điều đó xảy ra thì chỉ có thể là Kern.

Năm 2017, IWC đã mang bộ sưu tập Da Vinci trở lại sau 10 năm gián đoạn. Giờ đây, chiếc đồng hồ sở hữu một vỏ khung dáng tròn thay vì dáng thùng tonneau và theo Kern, điều này chỉ đơn thuần là một quyết định có mục đích marketing. Ông cũng diễn giải rằng, phiên bản Da Vinci mới sẽ hoàn thiện các giá trị của những chiếc đồng hồ IWC, mang đến một góc độ văn hóa vào trong bức tranh đã bị lấn át bởi những chiếc đồng hồ kiểu dáng sang trọng và thể thao. Đây chắc chắn là bước mở màn đầu tiên của rất nhiều cuộc thao diễn quản lý chiến lược khi Kern đảm nhận vai trò mới của mình là người đứng đầu quy trình sản xuất, quảng bá và kỹ thuật số cho công ty mẹ của IWC, Richemont Group. Kể từ tháng 1/2017, Kern cũng tiếp quản vai trò Giám đốc điều hành tạm thời cho Jaeger-LeCoultre khi tái cơ cấu lại hệ thống quản lý trong Richemont. Tại Liên hoan phim Quốc tế Singapore 2016 ở Singapore, ông ra mắt bộ sưu tập Da Vinci, thiết lập các kênh bán lẻ trực tuyến, và diễn thuyết trước những khán giả thuộc thế hệ Millenial - những người trưởng thành sinh từ 1980 – 2000, thuộc về thế hệ internet.

IWC đã mất 10 năm để tạo nên bộ sưu tập Da Vinci mới. Điều gì diễn ra phía sau hậu trường?

Chúng tôi muốn mở rộng phân khúc sản phẩm dành cho phái nữ. Một vài năm trở lại đây, chúng tôi đã tung ra dòng sản phẩm Portofino cỡ trung, và cực kỳ thành công. Chúng tôi ra mắt Pilot cỡ trung vào năm 2016, vì vậy bây giờ chúng tôi có 3 nhóm sản phẩm cỡ trung. Chúng tôi sẽ sớm giới thiệu thêm một dòng sản phẩm khác nữa, để lấp đầy các phân khúc khác nhau trên thị trường.

Ngài mong muốn bộ sưu tập mới thể hiện điều gì?

Với các bộ chuyển động và các complication, Da Vinci là dòng đồng hồ dành cho các nhà sưu tập và những người yêu đồng hồ. Nó sở hữu một thiết kế rất dễ nhận biết, tròn nhưng có những vấu tai đặc trưng riêng. Đây là lý do tại sao nó phù hợp hoàn hảo với bộ sưu tập hiện tại của chúng tôi. Nó chắc chắn là một sản phẩm truyền thống hơn và bổ sung hoàn hảo cho những gì chúng tôi đang có hiện nay.

IWC Da Vinci Automatic Moon Phase 36

Chẳng phải là phiên bản Da Vinci trước là một chiếc đồng hồ dáng thùng tonneau? Tại sao lại thay đổi sang dáng tròn?

Mấu chốt vấn đề ở đây là, 70% thị trường là những chiếc đồng hồ dáng tròn. Và phân khúc đồng hồ hình khối thì rất giới hạn và được phân đoạn nhiều hơn: hình vuông, hình chữ nhật, hình bồn tắm (baignoire), hình thùng tonneau... Với quy mô và năng lực của IWC ngày nay, thiết kế của chiếc đồng hồ cần phải có hình tròn bởi vì đó là thị trường. Chiếc đồng hồ dáng tròn Da Vinci (phiên bản 3750), nguyên mẫu của thiết kế mới này, là mẫu đồng hồ thành công nhất.

Mẫu đồng hồ đó nổi tiếng với việc giới thiệu chất liệu gốm đến với ngành chế tác đồng hồ cao cấp. Có thể, những nhà sưu tập sẽ mong chờ những phiên bản gốm trong bộ sưu tập mới này?

Chúng tôi sẽ xem xét. Bạn cần phải bắt đầu với dòng sản phẩm cổ điển, những gì mà thị trường đang yêu cầu. Dĩ nhiên theo thời gian, chúng tôi sẽ tiếp tục với những dòng sản phẩm giới hạn và những thứ mà chúng tôi đã làm trong quá khứ.

Bộ sưu tập này sẽ sở hữu một chức năng lịch vạn niên ấn tượng hơn nữa?

Như anh biết đấy, chúng tôi trang bị bộ chuyển động mới cho bộ sưu tập này, một lịch vạn niên dựa trên đồng hồ bấm giờ chronograph 89000. Và đây là một module mới trên nền tảng đồng hồ bấm giờ chronograph với tất cả các chức năng, nó hoàn toàn là một bộ chuyển động phức tạp. Nhưng nguyên lý của những điều chỉnh đơn giản vẫn hiện hữu. Chẳng hạn như, nó chỉ sở hữu một bộ chuyển động nền tảng khác so với Portuguese, bộ sưu tập được dựa trên bộ chuyển động nguyên gốc 52000.

Tại sao phải tạo ra một bộ chuyển động cơ sở mới chỉ để dành riêng cho Da Vinci?

Nó là một cỗ máy khác và các nhà sưu tập sẽ hiểu được giá trị của nó. Chúng tôi không muốn nó giống y hệt như Portuguese. Như thế, nó sẽ không tạo nên ấn tượng gì cả.

Phiên bản Da Vinci Perpetual Calendar Chronograph mới sở hữu một bộ chuyển động hoàn toàn mới

IWC đã tạo ra một mẫu đồng hồ Da Vinci thạch anh dành cho phái nữ trong quá khứ. Từ đó đến nay, cách tiếp cận của thương hiệu đối với thị trường đồng hồ nữ ra sao?

Da Vince cỡ nhỏ đã thu được thành công rực rỡ. Nó rất dễ nhận ra với chi tiết đồng hồ chỉ báo tuần trăng. Đây cũng là lý do tại sao chúng tôi lại trang bị chức năng đó trong dòng đồng hồ Portofino (cỡ trung). Giờ đây, thương hiệu đã phát triển và ngày càng trưởng thành hơn, vì vậy chúng tôi đã quyết định đi ngược lại với Da Vinci cỡ nhỏ có kích thước 29,30,31,32mm. Đúng hơn là, chúng tôi hướng đến kích thước trung bình, về cơ bản là kích thước dành cho các quý cô mạnh mẽ, 36 và 37mm. Chúng tôi tin rằng, trong bộ sưu tập hiện tại và môi trường hiện tại, hướng đi mới này sẽ phù hợp hơn.

Ngài sẽ sử dụng Da Vinci để thể hiện trình độ tinh thông của IWC trong kỹ thuật chế tác chức năng lịch vạn niên?

IWC hầu như chắc chắn là thương hiệu dẫn đầu thị trường thế giới về lịch vạn niên. Khi tôi nhìn vào số lượng các lịch vạn niên mà chúng tôi bán ra và khi tôi lắng nghe những nhà bán lẻ, chúng tôi hiện đang đứng đầu. Chúng tôi có thể không phải là kẻ dẫn đầu trong các complication khác, nhưng trong lịch vạn niên thì chúng tôi đứng đầu. Và chúng tôi nên tận dụng thế mạnh này.

Ngài có nghĩ rằng khía cạnh này của thương hiệu thường bị lu mờ bởi những sản phẩm quyến rũ hơn như Big Pilot?

Nhưng đó là vẻ đẹp của thương hiệu. Chúng tôi không đơn điệu, đơn sắc, đơn chức năng, đơn thiết kế. Vẻ đẹp mà chúng tôi có là sự đa dạng. Tôi chưa thấy bất kỳ ai không thích ít nhất một dòng sản phẩm mà chúng tôi chào bán. Tôi chưa thấy bất kỳ ai không thích ít nhất một dòng sản phẩm và không mua nó. Và tôi nghĩ đó là một thành tích.

Làm thế nào để thương hiệu theo đuổi phân khúc đồng hồ nữ mà không ảnh hưởng đến đặc tính kỹ thuật của IWC?

Chúng tôi luôn giữ gìn vẻ đẹp mạnh mẽ nam tính, đó là yếu tố cần thiết vì nó giúp chúng tôi hoàn toàn khác biệt so với những sản phẩm dành cho phái nữ trên thị trường. Chúng tôi có một hình ảnh khác biệt, và mọi người mua hình ảnh; họ mua các thương hiệu bởi hình ảnh. Có nhiều quý cô ngoài kia yêu thích hình ảnh này.

Olga Kurylenko, Naome Harris và Rosamund Pike

IWC đã làm gì để vươn tới phân khúc khách hàng trẻ?

Đó là toàn bộ vấn đề của những chiếc đồng hồ kỹ thuật số. Tôi không nghĩ điều đó thực sự là vấn đề đối với kinh doanh đồng hồ kim hạng sang. Đồng hồ kim (analogue) sẽ là sản phẩm cao cấp mới. Câu hỏi là, anh sẽ nói như thế nào với khách hàng của anh, những con người của thời kỹ thuật số. Và anh bán sản phẩm của mình thông qua các kênh kỹ thuật số như thế nào bởi mọi người đã quen với nó?

Giống như IWC với Net-A-Porter và MrPorter?

Lần đầu tiên, chúng tôi có thể trưng bày sản phẩm của mình trong một hệ sinh thái phù hợp với cuộc sống của người sử dụng, nghĩa là sản phẩm gì phù hợp với trang phục hay dịp lễ quan trọng nào. Chúng tôi thậm chí không thể làm như vậy trong các boutique. Cách mà chúng tôi đã làm với Net-A-Porter và MrPorter là cách chúng tôi giải thích sản phẩm của mình theo một hướng đi hoàn toàn khác biệt. Tôi nghĩ điều này vô cùng thú vị và lôi cuốn với những tác động tích cực không chỉ đến doanh thu mà còn cả hình ảnh thương hiệu.

Tại sao điều này lại quá quan trọng?

Từ quan điểm kỹ thuật, chúng tôi đang bán những sản phẩm không hề thay đổi trong suốt 250 năm. Tuy nhiên, có một sự khác biệt lớn giữa trở nên truyền thống và xưa cũ, với trở nên truyền thống và cực kỳ thích hợp và hiện đại.

Kern chuyển giao công việc lãnh đạo cho Giám đốc điều hành mới của IWC, Christoph Grainger-Herr

Điều gì đã khiến các thương hiệu đồng hồ xa xỉ mất thời gian quá lâu để sử dụng thương mại điện tử?

Theo định nghĩa, các thương hiệu đồng hồ thì chậm chạp. Đó là một ngành công nghiệp chậm chạp. Và hiện giờ nó chắc chắn là ngành công nghiệp cuối cùng chuyển động bởi vì bạn nhận ra sản xuất đồng hồ không có quy chuẩn.

Ngài có nhận thấy bất kỳ rủi ro nào về việc kinh doanh trực tuyến không?

15 năm trước, khi chúng tôi bắt đầu xây dựng những cửa hiệu boutique của riêng mình, chuyển từ bán buôn sang mô hình kinh doanh kết hợp bán buôn và bán lẻ, chúng tôi cũng đã có những thảo luận tương tự. Mọi người nói về những rủi ro, nguy hiểm, vấn đề… Giờ đây, bạn nhận ra rằng các cửa hiệu boutique là yếu tố quyết định để xây dựng hình ảnh và hình ảnh được nâng cao này có tác động đến doanh thu. Tôi cho rằng thương mại điện tử cũng giống như vậy. Với Net-A-Porter và MrPorter nói riêng, chúng tôi có được sự điềm tĩnh, tính chất hiện đại và “đương thời”, điều mà chúng tôi chỉ có thể có được khi bán hàng ngoại tuyến. Vì vậy tôi không lo lắng về những rủi ro. Chúng tôi đã có những thảo luận về bán lẻ, và giờ chúng tôi cũng đã có những thảo luận này về thương mại điện tử. Vậy thôi.

 

Bình luận

Bạn nghĩ gì về bài viết này ?(0 bình luận)

Bạn cần đăng nhập để có thể bình luận

Có 0 thành viên đã bình luận