Bích Phương: 10 năm trưởng thành cùng âm nhạc

21/07/2020

Phương luôn chân thật với âm nhạc của mình, không bao giờ hát những gì không đúng với mình

10 năm trước, khán giả lần đầu biết đến Bích Phương qua chương trình Vietnam Idol. Ấn tượng về Bích Phương là một cô gái có làn da ngăm, phong cách nữ tính, rụt rè. Thời gian đầu, Bích Phương hát những ca khúc ballad lụy tim, thất tình, gắn với hình tượng yếu đuối, đáng thương.

10 năm sau, Bích Phương đã lột xác, trở thành một cô gái xinh đẹp hơn, gợi cảm hơn, thời trang hơn. Âm nhạc của cô cũng thay đổi:  đa màu sắc, gần gũi nhưng vẫn có chất riêng. Nếu coi âm nhạc của Phương là hành trình trưởng thành của một cô gái thì Bích Phương của hiện tại: độc lập, lầy lội, đáng yêu và đáng nể hơn rất nhiều.

ÂM NHẠC CHÂN THỰC TỪ CẢM XÚC

Các ca khúc trong EP Tâm trạng tan hơi chậm một chút đều có các tựa đề rất dài, rất lạ, lại còn toàn chữ in thường. Đây hẳn là ý tưởng của Phương vì khẩu khí giống Phương lắm?! Bạn đã “nảy số” ra tên những ca khúc này như thế nào?

Thực ra chỉ có tiêu đề các MV trên Youtube là dài và mang phong cách văn nói thôi, còn lại các ca khúc trong EP của Phương vẫn có tựa đề chính thức riêng. Cốt lõi của sản phẩm lần này là cảm xúc của chính Phương. Đấy là lý do Phương quyết định sử dụng văn nói hàng ngày để đặt tên cho các MV như một cách đưa cảm xúc và cá tính của mình vào trong mọi khía cạnh của sản phẩm. Khi đặt câu hỏi bạn cũng đã nhận ra rằng đây chính là khẩu khí của Phương rồi nên thực ra cũng không có gì khó khăn khi nghĩ ra những tựa đề ấy cả.

EP lần này thật sự rất thông minh từ cách truyền thông, cách làm MV, cách xử lý bài hát. Đó đều là những thứ dường như chưa từng có tiền lệ ở VPOP. Các bạn đã brainstorm như thế nào để ra được những ý tưởng độc đáo như vậy?

Trong quá trình sản xuất EP này, hoàn toàn không có những buổi brainstorm sôi động, nảy lửa như mọi người có thể tưởng tượng. Mọi ý tưởng đều được tuôn ra một cách tự nhiên và dễ dàng nhận được sự đồng thuận của các thành viên còn lại mà không phải trao đổi qua lại nhiều. Vì thực chất Phương đang làm âm nhạc một cách đầy chân thực với cảm xúc của mình, nên mọi thứ xung quanh như ý tưởng MV, kế hoạch truyền thông ... cứ suy từ bản chất sản phẩm mà ra.

Thử một thứ mới thì cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro, có thể khán giả thích hoặc không thích. Tại sao Phương và ekip lại quyết định đặt cược vào những thử nghiệm mới này?

Với Phương thì thử một thứ mới hay làm một thứ cũ đều tiềm ẩn rủi ro, phản hồi của khán giả luôn khó đoán. Biết đâu cứ làm một thứ quen thuộc khán giả lại thấy mình cũ kĩ và từ chối mình thì sao? Phương không coi mỗi lần ra sản phẩm là một ván cược. Đây đơn giản là một hành trình cảm xúc mà ở đó Phương luôn muốn coi trọng cảm xúc của bản thân và của khán giả. Phương muốn làm những thứ mới mẻ, giàu cảm hứng trước hết là cho tâm hồn của mình, để rồi truyền năng lượng tích cực đó tới khán giả.

EP lần này của Phương không có ô ăn quan, trầu têm cánh phượng hoặc những biểu tượng thuần Việt nhưng lại kể những câu chuyện rất gần gũi với người Việt trẻ hiện đại. Đó là chuyện nỗi cô đơn của tuổi 30, chuyện người yêu cũ nhắn tin hỏi thăm, chuyện sử dụng mạng xã hội… Trong một thời kỳ mà VPop đang bão hòa các MV cổ trang thì đó cũng là một hướng đi khá thông minh. Phương có định tiếp tục theo đuổi hướng này?

Phương vẫn luôn quan sát và lắng nghe thị trường, chỉ để biết mọi thứ xung quanh đang diễn ra như thế nào, không phải để nhìn vào đó và cố làm khác đi. Phương sẽ làm âm nhạc theo những điều bản thân mình thích ở ngay tại thời điểm đó. Ngày trước, Phương đưa những nét văn hoá truyền thống vào sản phẩm cũng bởi ở giai đoạn đó Phương nhận ra trong tính cách mình có nhiều nét của người con gái truyền thống. Lúc đó điều này hẵng còn khá mới mẻ trong thị trường âm nhạc Việt. Thời gian trôi qua, mối quan tâm của mình khác đi và nhận ra cảm xúc hiện tại của mình cũng khác, bởi vậy Phương có EP này. Phương là một người để cho bản thân thoải mái với những sự thay đổi trong tính cách, tâm hồn, nên rất có thể trong tương lai mọi người sẽ nhìn thấy một Bích Phương khác, một thứ âm nhạc khác, hoặc tiếp tục duy trì cảm xúc như EP này? Phương cũng chưa biết được.

Phương vẫn luôn quan sát và lắng nghe thị trường, chỉ để biết mọi thứ xung quanh đang diễn ra như thế nào, không phải để nhìn vào đó và cố làm khác đi

“KHÔNG YÊU TRẢ GUỐC EM VỀ”

Âm nhạc của Bích Phương giống như chuyện của một cô gái vậy. Cô gái đó từng có tuổi trẻ chỉ biết đến tình yêu, yêu đắm đuối và chia tay xong thì tưởng là mình sẽ chết (Có khi nào rời xa, Có lẽ em, Nếu hạnh phúc ko phải em, Chỉ là em giấu đi…). Cô gái đó cũng bị áp lực chuyện lấy chồng (Bao giờ lấy chồng), rồi cũng có khi tìm lại sự độc lập, tự tin (Bùa yêu, Chị ngả em nâng), để rồi sang tuổi 30 thì có cả những khoảng khắc cô đơn, trống trải lo lắng của tuổi trưởng thành (EP Tâm trạng tan hơi chậm một chút).

Dẫn dài như vậy, để muốn hỏi rằng hình như Phương không bao giờ hát cái gì ngoài mình, cái gì quá xa lạ với mình? Âm nhạc của Phương là một thứ gì đó rất gần gũi, khá riêng tư, rất Phương? Đó là một điều tự nhiên, cứ đi thì thành đường hay có sự suy nghĩ tính toán của cả ekip?

Để nhìn lại con đường sự nghiệp 10 năm qua, Phương nghĩ là cả hai ý bạn hỏi đều đúng. Âm nhạc của Phương vừa đến từ chính những gì tự nhiên nhất của Phương, cũng vừa là những tính toán, suy nghĩ của ekip. Phương luôn chân thật với âm nhạc của mình, không bao giờ hát những gì không đúng với mình. Ekip của Phương hiểu Phương và tôn trọng điều đó. Họ nâng niu Phương và tạo môi trường để Phương được vùng vẫy chứ không tính toán thay cho Phương hay áp đặt điều gì. Mọi sự tính toán của ekip trong âm nhạc chỉ với mục đích sản phẩm đạt được chất lượng chuyên môn tốt nhất.

Cô gái trong âm nhạc của Phương hiện tại rất độc lập, tỉnh táo nhưng liệu có đang nhìn tình yêu một cách cay đắng quá không? Vì các nhạc phẩm gần đây của Phương ít thấy một chuyện tình vui, chỉ thấy lừa lọc, phụ nhau hoặc chẳng cần nhau?

Thực ra tình huống trong các bài hát gần đây chỉ được dùng như một phương tiện để Phương nói lên quan điểm, nói lên hướng suy nghĩ của mình mà thôi. Qua cái lừa lọc, phụ nhau hay chẳng cần nhau ấy, cô gái trong bài hát xuất hiện rất độc lập. Cô ấy biết mình cần gì, mình có gì và mình muốn gì. Phương thấy cô gái này đâu có nhìn tình yêu cay đắng đâu, mà ngược lại còn thấy rất tích cực ấy chứ. Yêu thì yêu không yêu thì thôi, trả guốc em về!

Điều này có xuất phát từ con người Phương, 30 tuổi, đã trải qua nhiều đổ vỡ và bắt đầu ngại yêu?

Phương không bao giờ ngại yêu, trải qua đổ vỡ cũng chẳng sao hết. Phương vẫn luôn đón nhận mọi thứ một cách cởi mở như thể chưa bao giờ mình từng tổn thương. Chỉ đơn giản là qua thời gian suy nghĩ của mình trưởng thành hơn nên cách mình đối diện với những vấn đề trong tình yêu cũng bớt nặng nề hơn xưa.

Ở tuổi 30, Phương chờ đợi gì ở tình yêu? Tiêu chuẩn về người yêu của Phương có khác gì so với tuổi 20?

Cũng không hẳn là tiêu chuẩn, nhưng Phương của năm 20 tuổi hay cho tới khi là bánh bèo trung niên 30 tuổi thì vẫn luôn mong một tình yêu mà hai người hiểu nhau và có thể chia sẻ với nhau càng nhiều điều càng tốt.

Một viễn cảnh nhiều phụ nữ ở độ tuổi 30 lo sợ là: Vậy nhỡ nếu cả đời này mình không tìm được ai đó thì sao? Mình cứ đi như thế này một mình cả đời, chẳng bao giờ có con cái hoặc một gia đình nhỏ nào. Phương có bao giờ có những nỗi sợ kiểu như thế không và khi đó Phương thường làm gì?

Nỗi sợ này Phương thấy nhiều chị em 30 gặp rồi nhưng Phương thì chưa. Có lẽ tại Phương trưởng thành chậm hơn so với các bạn cùng trang lứa. Có thể sau này già hơn, 40 - 50 tuổi sẽ thấy sợ nhưng hiện tại thì chưa, vẫn tươi vui hớn hở ca hát lắm. 

THẾ GIỚI XOAY VẦN QUANH PHỤ NỮ ĐỘC LẬP

Gần đây trong âm nhạc và điện ảnh mọi người nhắc nhiều đến nữ quyền. Phương quan niệm như thế nào về nữ quyền? Trong những ca khúc gần đây của Phương, phụ nữ thường xuất hiện độc lập và làm chủ cuộc chơi, phải chăng cũng là một cách truyền đạt tư tưởng nữ quyền của Phương?

Đối với Phương, nữ quyền là tự tạo ra và vun đắp những giá trị cho bản thân. Khi một người phụ nữ hiểu bản thân mình, độc lập trong tư tưởng, vững vàng trong cuộc sống thì lúc ấy cả thế giới xung quanh sẽ xoay vần theo họ, tôn trọng họ. Không phải là đứng lên khởi nghĩa, mà là tự bản thân mình nhận thức và thay đổi vì một cuộc sống tốt hơn. Phương không chủ động truyền đạt tư tưởng này bằng hình thức hô hào trong âm nhạc, nhưng đâu đó trong mỗi bước đường sự nghiệp của mình luôn lẩn khuất tinh thần đó và Phương thấy vui khi mọi người cảm nhận được.

Qua thời gian suy nghĩ của mình trưởng thành hơn nên cách mình đối diện với những vấn đề trong tình yêu cũng bớt nặng nề hơn xưa

Làm phụ nữ khó hay dễ? Phương có bao giờ mơ mộng, hoặc ước gì mình được làm…đàn ông không?

Phương nghĩ là làm phụ nữ cũng có những cái khó, có những cái dễ. Và làm đàn ông cũng vậy. Nhưng Phương không mơ mộng làm đàn ông, Phương thích làm phụ nữ hơn.

Cô gái trong âm nhạc của Phương sẽ còn phát triển, trưởng thành và thay đổi. Phương có định hướng phát triển gì cho hình tượng người phụ nữ trong âm nhạc của mình không?

Phương vẫn đang trong quá trình trưởng thành và thay đổi. Phương cũng không biết trước được sự thay đổi ấy sẽ dẫn mình tới đâu. Nên để nói là có định hướng phát triển gì cho hình tượng người phụ nữ trong âm nhạc không thì Phương chưa thể trả lời lúc này được. Tuy nhiên, có một điều Phương có thể chắc chắn như đã chia sẻ, Phương và ekip sẽ luôn cùng nhau tạo ra thứ âm nhạc mà nó đúng với Phương nhất, chân thành nhất và chất lượng nhất đem tới khán giả.

Cảm ơn Bích Phương!

Thực hiện: Anh Trâm

Bình luận

Bạn nghĩ gì về bài viết này ?(0 bình luận)

Bạn cần đăng nhập để có thể bình luận

Có 0 thành viên đã bình luận