Tom Ford

18/07/2016

Tom Ford

Tom Ford

Nhắc đến Tom Ford, người ta nhanh chóng liên tưởng đến những cây son đắt nhất thế giới với chất lượng gần như đạt đến mức hoàn mỹ. Không chỉ thành công với nhãn hiệu riêng mang tên mình trong một thời gian ngắn, Tom Ford còn là người biến Gucci từ bờ vực phá sản trở thành thương hiệu đắt giá nhất thế giới chỉ trong 5 năm. Bằng tài năng vượt trội, Tom Ford trở thành Giám đốc Sáng tạo của Yves Saint Laurent, sau khi công ty này bị Gucci thâu tóm.

THÔNG TIN CÁ NHÂN

Ngày sinh: 27/08/1961

Quốc tịch: Mỹ

Facebook

Instagram

Twitter

1

Giới thiệu chung

Khi nhà thiết kế thời trang Tom Ford cho ra đời thương hiệu riêng của mình, ông từng tuyên bố sẽ biến công ty trở thành cái tên số một trong ngành thời trang. Đúng như những gì Ford nói, bộ sưu tập mắt kính đầu tiên ra đời thành công một cách rực rỡ khi món phụ kiệu này mau chóng xuất hiện trong tủ đồ của các ngôi sao hàng đầu thế giới như Brad Pitt, Angelina Jolie, Justin Timberlake, Johnny Depp...

Nam tài tử Brad Pitt cũng là một fan hâm mộ của Tom Ford
Nam tài tử Brad Pitt cũng là một fan hâm mộ của Tom Ford

sản phẩm của nhà thiết kế Tom Ford
Dòng mắt kính được các tín đồ thời trang yêu thích

Khi nhà thiết kế lấn sân sang lĩnh vực làm đẹp, thỏi son Tom Ford trở thành thỏi son cao cấp đắt giá nhất mà tất cả các cô gái đều muốn sở hữu dù giá thành gấp đôi những cây son cao cấp khác. Ngoài ra, một điều khiến nhà thiết kế Tom Ford thành công trong lĩnh vực mỹ phẩm là những sản phầm nước hoa phong cách unisex được nhiều người yêu thích.

Dòng son cao cấp của thương hiệu
Dòng son cao cấp của thương hiệu

Ngoài là một thiên tài thiết kế, Tom Ford từng tham gia đóng quảng cáo và cũng thành công trong lĩnh vực này. Năm 2009, bộ phim A Single Man do ông đạo diễn ra đời, bộ phim này được đánh giá cao và nằm trong danh sách đề cử giải Oscar. Hiện tại, Ford đang điều hành  và mở rộng, phát triển thương hiệu riêng mang tên mình.

2

Các cột mốc quan trọng

Tom Ford sinh năm 1961, ngoại ô thành phố Austin, tiểu bang Texas, Mỹ. Sau này, ông cùng gia đình chuyển đến New Mexico sinh sống đến khi tốt nghiệp trung học. Ngay từ thuở nhỏ, Tom đã thể hiện là một người có khiếu thẩm mỹ khi luôn sắp đặt tất cả nội thất trong phòng khách lúc bố mẹ đi vắng. Ông cũng nói thêm, bà và mẹ chính là hai người phụ nữ truyền cảm hứng cho ông đến với con đường thời trang.

Tom Ford sớm thể hiện mình là người yêu nghệ thuật
Tom Ford sớm thể hiện mình là người yêu nghệ thuật

Năm 16 tuổi, Tom Ford theo học tại trường Bard College, Mỹ nhưng mau chóng rời khỏi đây và chuyển đến thành phố New York theo học ngành lịch sử nghệ thuật tại Đại học New York. Sau 1 năm, Tom Ford bỏ học để trở thành người mẫu quảng cáo và Tom từng chia sẻ ông đã rất thành công trong lĩnh vực này.

Sau đó, Tom Ford quay lại ghế nhà trường và theo học Đại học Parson The New School for Design. Thời điểm này, Ford có cơ hội được chạm đến nghệ thuật, giúp ông xác định cũng như định hình rõ ràng đam mê của mình trong ngành thời trang. Tuy nhiên, Tom Ford tốt nghiệp trường đại học với tấm bằng kiến trúc.

Sau khi tốt nghiệp, Tom Ford dành sự quan tâm đặc biệt đến nhà thiết kế nổi tiếng lúc bấy giờ là Cathy Hardwick. Tuy nhiên, Tom lại không có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực thời trang nên ông gặp khó khăn trong chuyện xin làm việc cho Hardwick. Không bỏ cuộc, Tom đã liên tục gọi điện đến văn phòng Hardwick hằng này trong vòng một tháng. Để tránh bị làm phiền, nhà thiết kế nổi tiếng này đã sắp xếp một buổi hẹn với Tom nhằm dập tắt sự quấy nhiễu từ chàng trai trẻ tuổi. Tuy nhiên, sau buổi gặp gỡ này, Tom đã gây ấn tượng tốt với nhà thiết kế và sau đó chính thức trở thành trợ lí cho Hardwick.

Sau 2 năm, Tom rời công ty của Cathy Hardwick và cập bến Perry Ellis, bắt đầu quãng thời gian làm việc chung với Marc Jacobs. Một thời gian ngắn làm việc dưới một guồng máy nhiều áp lực, Tom Ford cảm thấy chán nản ngành công nghiệp thời trang ở Mỹ và thể hiện sự mong muốn đến châu Âu.

Lúc bấy giờ, thương hiệu Gucci đang gặp vấn đề về nhân sự khi không tìm được người đảm nhận dòng thời trang nữ giới. Cơ hội này giúp Tom Ford may mắn đầu quân cho Gucci dù thực chất Tom vẫn chưa chiếm trọn lòng tin từ ban lãnh đạo. Tuy nhiên, với tài năng của mình, Tom nhanh chóng trở thành người thiết kế cho thời trang nam, giày, nước hoa, quảng cáo… của Gucci.

Tom Ford khi còn làm việc cho Gucci
Tom Ford khi còn làm việc cho Gucci

Năm 1994, Tom Ford trở thành Giám đốc Sáng tạo của Gucci. Bằng sự tận tâm và sáng tạo, Tom đã vực  dậy công ty đang trên vực phá sản, biến tài sản công ty lên đến hơn 4 tỷ đô la Mỹ chỉ sau 5 năm nắm quyền.

Năm 1999, sau khi Gucci thâu tóm Yves Saint Laurent, Tom Ford được đề cử giữ vị trí Giám đốc Sáng tạo của thương hiệu này. Tuy nhiên, cha đẻ của thương hiệu, Saint Laurent không thích thú với việc Ford lên nắm quyến và xem thường khả năng của ông. Bằng tài năng của mình, Ford mau chóng chứng minh Saint Laurent đã sai khi vực dậy và phát triển YSL một cách mạnh mẽ.

Sau 10 năm cống hiến và thiết lập một đế chế hùng mạnh cho Gucci, Tom Ford nói lời tạm biệt nhãn hiệu đẳng cấp quốc tế này và bắt đầu đặt những viên gạch đầu tiên cho thương hiệu riêng. Chỉ 2 năm sau, thương hiệu Tom Ford ra đời, mau chóng trở thành cái tên nổi trội trong ngành thời trang cao cấp. Từ trang phục quần áo cho nam và nữ, mắt kính, mỹ phầm…các thiết kế của Tom Ford đã hoàn toàn làm xiêu lòng những tín đồ thời trang, những người yêu phong cách thời thượng và sự đẳng cấp.

3

Phong cách thiết kế

Trong chuỗi phim Điệp viên 007 Quantum of Solace (2008), Skyfall (2012) và Spectre (2015), người xem luôn ấn tượng với những bộ suit lịch lãm mang đậm chất quý ông của nam tài tử Daniel Craig. Các thiết kế này đều được làm nên bởi bàn tay tài hoa và bộ óc vượt trội của nhà thiết kế Tom Ford.

Điệp viên 007 lịch lãm trong bộ suit Tom Ford
Điệp viên 007 lịch lãm trong bộ suit Tom Ford

Món phụ kiện gây nhiều tranh cãi
Món phụ kiện Penis Pendant Necklace gây nhiều tranh cãi

Lady Gaga trong vai trò đại diện thương hiệu
Lady Gaga trong vai trò đại diện thương hiệu

Phong cách quyến rũ
Phong cách quyến rũ

Bên cạnh đó, Tom Ford cũng là người khá táo bạo khi quảng cáo các sản phẩm. Ông từng gây tranh cãi khi sử dụng người mẫu khỏa thân và tình dục cho các chiến dịch quảng cáo, một số đã bị cấm ở Ý. Tom Ford cũng từng cho ra đời sản phẩm phụ kiện có tên Penis Pendant Necklace, món phụ kiện này đã gây nhiều tranh cãi trong giới thời trang. Một số ý kiến cho rằng Ford mô phỏng cây thánh giá theo một lối thô tục, nghiêm trọng hơn là xúc phạm đến tín ngưỡng.