Renzo Rosso

18/07/2016

Renzo Rosso

OTB

Renzo Rosso là nhà thiết kế thời trang – triệu phú người Ý nổi tiếng. Ông được Suzy Menkes ví như “Jeans Genius” khi có thể làm thế giới mua chiếc quần jeans với giá 300 đô-la Mỹ. Hiện nay, Ross đang đứng đầu tập đoàn OTB, là công ty mẹ của các thương hiệu như Maison Martin Margiela, Marni, Viktor & Rolf, Diesel và Brave Kid.

THÔNG TIN CÁ NHÂN

Ngày sinh: 15/9/1955

Quốc tịch: Ý

Facebook

Instagram

Twitter

1

Giới thiệu chung

Sinh ra trong một gia đình có cha mẹ làm nông dân tại vùng Tây Bắc nước Ý, Rosso sớm thấu hiểu nỗi vất vả của những lao động nghèo. Cậu bé Renzo Rosso luôn mang trong mình một hoài bão phải thay đổi số phận, thoát được cảnh nghèo khó. Trong một lần phỏng vấn, nhà thiết kế thời trang Renzo Rosso từng chia sẻ nơi ông sinh ra là một làng quê nghèo, chỉ có khoảng 1 chiếc xe hơi và 2 cái TV. Có lần, một nhóm quân sĩ Mỹ trên chiếc Cadillac đến cắm trại ngay trước nhà Rosso, ông nhìn họ và tưởng rằng họ đến từ mặt trăng.

nhà thiết kế Renzo Rosso
Renzo Rosso cuối cùng cũng chạm đến thành công và danh vọng, trở thành cái tên được cả thế giới biết đến.

Sau nhiều năm làm việc cật lực và không ngừng nghỉ, nhà thiết kế Renzo Rosso cuối cùng cũng chạm đến thành công và danh vọng, trở thành cái tên được cả thế giới biết đến. Ngoài việc nắm giữ cương vị chủ chốt của Tập đoàn OTB, Rosso còn sở hữu công ty đầu tư Red Circle, nông trại Diesel ở Venento, khách sạn Pelican ở Miami, câu lạc bộ bóng đá chuyên nghiệp Bassano del Grappa.

Tuy nhiên, thương hiệu Diesel vẫn là đứa con tinh thần, niềm tự hào lớn nhất của Renzo Rosso. Trong một số bài phỏng vấn, ông luôn nhấn mạnh sự quan trọng của thương hiệu này trong cuộc đời ông và luôn cố gắng thiết lập một đế chế Diesel hùng mạnh.

2

Các cột mốc quan trọng

Renzo Rosso sinh ngày 15/9/1955  tại Veneto, Ý. Năm 1970, Rosso bắt đầu học may tại Marconi Technical Institute ở Padua. Năm 15 tuổi, ông cho ra đời những chiếc quần jeans tự tay thiết kế và may. Rosso mang đến trường và bán lại cho bạn bè với giá 3.500 lire (tương đương 24 đồng Euro hiện tại). Năm 1973, Rosso theo học ngành kinh tế tại Đại học Venice. Trong khoảng thời gian này, ông vừa học vừa làm thợ cơ khí và thợ mộc để có tiền gửi về gia đình ở quê.

Chân dung của Renzo Rosso
Chân dung của Renzo Rosso

Năm 1975, Rosso bỏ học và trở thành quản lý sản xuất của Moltex, một công ty sản xuất quần áo cho nhiều cửa hàng nội địa ở Ý và là công ty mẹ của Genius Group. Chỉ sau 2 năm, ông đã giúp Moltex mang về khối lợi nhuận lớn hơn sự mong đợi. Tuy nhiên, lúc này, Ross xin từ chức và thành lập công ty riêng. Người đứng đầu Moltex là Goldschimed thuyết phục ông ở lại và chia 40% cổ phần Moltex cho Rosso, đồng thời giúp ông thành lập nhãn hiệu Diesel. Renzo Rosso chính thức trở thành cổ đông lớn nhất của Genius Group, tập đoàn hiện giờ sở hữu các thương hiệu Replay, King Jeans và Vivai. Năm 1985, Rosso thâu tóm toàn bộ công ty khi chính thức mua lại Moltex.

Người đàn ông làm thế giới bỏ ra 300 đô-la Mỹ để mua một chiếc quần jeans
Người đàn ông làm thế giới bỏ ra 300 đô-la Mỹ để mua một chiếc quần jeans

Là người có đầu óc cởi mở, Rosso luôn tìm kiếm các tài năng ở khắp mọi miền thế giới. Đối với ông, có một đội ngũ thiết kế đa quốc gia là một lợi thế cực lớn trong việc xây dựng thương hiệu. Rosso còn là người trực tiếp tuyển chọn từng nhân viên cho Diesel. Ông cho rằng điều này giúp ông và từng người một có sự liên kết chặt chẽ.

Vào tháng 2/2003, Renzo Rosso có tổng cộng 203 cửa hàng trên thế giới. Đặc biệt, mỗi cửa hàng của ông đều có các sản phẩm, cách trưng bày hoàn toàn khác nhau, giúp người mua cảm thấy thích thú và mới lạ mỗi khi đặt chân đến cửa hàng.

3

Phong cách thiết kế

Có thể nói Renzo Rosso được biết đến nhiều với tư cách là một doanh nhân hơn là một nhà thiết kế. Tuy nhiên, để có cái nhìn trực diện về phong cách thời trang của ông, ta có thể thông qua thương hiệu Diesel.

Diesel luôn theo xu hướng trẻ trung năng động
Diesel luôn theo xu hướng trẻ trung năng động

Nhắm tới đối tượng trẻ trung năng động, các thiết kế của Diesel đa phần luôn là jeans, áo thun, áo khoác da, denim, kiểu dáng giản dị, dễ phối mix-match và nhất là luôn chạy theo xu hướng, đáp ứng nhu cầu khách hàng. Những người yêu mến phong cách Diesel thường là giới trẻ thành thị, yêu thích phong cách đơn giản, sự tự tin và khỏe khoắn. Bên cạnh đó, trang phục của thương hiệu luôn sử dụng các loại vải có phần hơi nặng nề, bụi bẫm và một chút hoang dã.