Rei Kawakubo

01/12/2016

Rei Kawakubo

Comme des Garçons

Rei Kawakubo là một nhà thiết kế người Nhật, bà được xem là một trong những người ảnh hưởng đến ngành thời trang nhất vào những năm cuối thế kỷ 20. Năm 1969, bà thành lập thương hiệu thời trang cao cấp mang tên Comme des Garçons (CDG) với tinh thần đi tiên phong, không chạy theo xu hướng hay trào lưu

THÔNG TIN CÁ NHÂN

Ngày sinh: 11/10/1942

Quốc tịch: Nhật Bản

Facebook

Instagram

Twitter

1

Giới thiệu chung

Có thể nói nhà thiết kế thời trang Rei Kawakubo là người tôn sùng sự nữ quyền và các thiết kế của bà luôn đề sự tự tin, tính độc lập mà mỗi người phụ nữ cần có. Bà không chạy theo xu hướng mà là thiết lập xu hướng cho riêng mình, tạo dựng một đế chế thời trang vững mạnh và nổi trội. Thương hiệu gắn mác Kawaubo luôn làm giới mộ điệu thích thú trước những thiết kế lạ lẫm về kiểu dáng với ý tưởng vô cùng đột phá, độc quyền.

nhà thiết kế Rei Kawakubo
Chân dung nhà thiết kế người Nhật

Rei-Kawakubo-thiet-ke
Các thiết kế khác thường của nhà thiết kế người Nhật

Những thiết kế của nhà thiết kế Rei Kawakubo luôn chuộng gam màu tối, phom dáng oversized thể hiện sự thoải mái, phá cách và những thiết kế lạ lùng. Nhiều người nhận xét quần áo của Kawakubo tương đối khó mặc và không phù hợp với nhiều đối tượng. Một số ý kiến cho rằng bà là nhà thiết kế “chống lại thời trang” với phong cách độc nhất vô nhị. Tuy nhiên, chính nhờ sự bứt phá ra khỏi những khuôn khổ thời trang nên Rei Kawakubo cùng thương hiệu đắt giá CDG - Comme Des Garçons đã trở thành tên tuổi được nhiều tín đồ thời trang yêu thích.

2

Các cột mốc quan trọng

Rei Kawakubo sinh ngày 11/10/1942 tại Tokyo, Nhật Bản. Mẹ bà bỏ đi khi bị ngưởi chồng cấm đoán nhiều thứ trong cuộc sống; chứng kiến sự kiện này đã giúp bà có cá tính độc lập, không phụ thuộc vào bất kỳ ai. Sau khi tốt nghiệp đại học, Kawakubo bắt đầu cuộc sống tự lập và làm việc tại công ty quảng cáo Asahi Kasei. Tại đây, bà được tự do sáng tạo và tham gia nhiều buổi chụp hình thời trang. Sau một thời gian ngắn, Kawakubo trở thành một stylist chuyên nghiệp.

Trước năm 1969, Kawakubo bán những trang phục do chính bà thiết kế dưới tên nhãn hiệu CDG tại Tokyo. Năm 1973, bà mở cửa hàng đầu tiên và chỉ sau một thập kỷ, tổng số cửa hàng CDG - Comme Des Garçons tại Nhật đã đạt tới 150 cửa hàng với lợi nhuận 30 triệu đô-la Mỹ mỗi năm.

rei-kawakubo-ao
Biểu tượng quen thuộc của Comme Des Garçons

Với thành công đó, Kawakubo luôn trung thành với dòng thời trang riêng biệt, không thị trường. Bà từ chối thiết kế những trang phục hở hang và chỉ nhắm tới những người phụ nữ muốn thoát ra khuôn khổ phép tắt. Đối với bà, phái đẹp có quyền được sống tự do và có vị thế trong xã hội như nam giới. Những suy nghĩ này cũng là nguồn cảm hứng vô tận cho nhà thiết kế đến từ Nhật.

Năm 1975, bà phát triển thương hiệu bằng cách cho ra đời dòng thời trang dành cho nam giới.

Vào cuối những năm 1970, Kawakubo có quan hệ tình cảm với nhà thiết kế người Nhật Yohji Yamamoto. Họ hợp tác cùng nhau phát triển thương hiệu, có những bước chuyển làm mới ngành thời trang bấy giờ và thử sức tại lĩnh vực làm đẹp. Năm 1981, cả hai giới thiệu 2 bộ sưu tập riêng tại Paris và nhận được nhiều lời phê bình trái chiều. Các mẫu thiết kế đều mang gam màu tối, quần áo quá khổ, kiểu dáng không theo quy tắc nào trong ngành may mặc. Kawakubo và Yamamoto tiếp tục hợp tác với nhau trong nhiều năm. Sau đó, họ cùng nhà thiết kế người Nhật Issey Miyake làm nên những thiết kế mới lạ, độc đáo, cách tân, đưa tên họ vào danh sách những nhà thiết kế có nhiều ý tưởng đột phá nhất ở Nhật Bản.

Tên tuổi Kawakubo đã trở nên nổi tiếng toàn cầu vào những năm 1980. Bà tiếp tục phát triển thương hiệu Comme Des Garçons khi bổ sung thêm 3 nhánh thời trang dành cho nam giới: Homme (1978), Tricot và Robe de Chambre (1981).

Kawakubo mở cửa hàng đầu tiên tại Paris vào năm 1982, bà mau chóng nhận được sự quan tâm của những người trong giới và thành công rực rỡ. Năm 1983, một cửa hàng khác ở Mỹ ngay tại thành phố New York lại tiếp tục được ra đời.

Các thiết kế chỉ xuất hiện trên sàn diễn
Các thiết kế chỉ xuất hiện trên sàn diễn

Năm 1988, bà cho ra đời tờ tạp chí mang tên Six. Ấn phẩm này làm nhiệm vụ chính là đăng những bộ sưu tập của bà. Đây được xem là tờ báo truyền càm hứng cho nhiều nhà thiết kế trên thế giới. Các ấn phẩm dường như không có các bài viết hay chữ, mà chỉ tập trung vào tranh minh họa, những bức ảnh thời trang. Tờ tạp chí ngưng xuất bản vào năm 1991.

Bên cạnh phát triển thương hiệu riêng, Kawakubo cũng hợp tác với thương hiệu H&M, cho ra đời những bộ sưu tập đặc biệt và các thiết kế này mau chóng trở thành best-sellers.

Khi H&M mang đậm phong cách Rei Kawakubo
Khi H&M mang đậm phong cách Rei Kawakubo

Kawakubo cùng người chồng hiện tại là Joffee đã sáng lập nên một thánh địa thời trang cao cấp tại London mang tên Dover Street Market. Tại đây, bà cho trưng bày những thiết kế của mình và của những nhà thiết kế có tên tuổi của thế giới.

3

Phong cách thiết kế

Rei Kawakubo thành công trong việc lập ra những xu hướng mới lạ: quần áo có gam màu tối chủ đạo, quá khổ và có phần “dị thường”. Tuy có phần lạ lẫm nhưng chính sự phá cách này đã giúp thương hiệu của bà nổi bật trong ngành thời trang đầy tính cạnh tranh và luôn đòi hỏi sự sáng tạo. Các thiết kế của Kawakubo cũng đậm chất cá tính của bà: thoát ra khỏi những khuôn phép, thiêng về chủ nghĩa cá nhân và sự tự tin thể hiện bản thân.

Màu sắc và kiểu dáng đa dạng
Màu sắc và kiểu dáng đa dạng

Ý tưởng thời trang đột phá
Ý tưởng thời trang đột phá

Rei Kawakubo luôn làm giới thời trang thích thú với các ý tưởng đột phá
Rei Kawakubo luôn làm giới thời trang thích thú với các ý tưởng đột phá

Trên sàn diễn, các thiết kế của bà có phần trừu tượng và khá xa vời các trang phục ứng dụng đời thường. Trang phục thường có nhiều kiểu dáng, chất liệu và màu sắc đa dạng. Đối với các nhà phê bình, Kawakubo luôn làm họ cảm thấy bất ngờ trước mỗi bộ sưu tập vì ý tưởng độc đáo và đột phá.