L'OFFICIEL de La Beauté 2017

Karl Lagerfeld

03/12/2016

Karl Lagerfeld

Chanel, Fendi, Karl Lagerfeld

“Điều tôi thích làm nhất là điều tôi chưa bao giờ từng làm” —Karl Lagerfeld Tầm nhìn độc đáo, chiết trung, và mang tính biểu tượng, Karl Lagerfeld xứng đáng là một đấng giác ngộ trong giới thời trang. Là một nhà thiết kế thời trang, nhiếp ảnh gia, nhà xuất bản, họa sỹ và đạo diễn phim, Karl Lagerfeld đã tạo ra một vũ trụ mà mỗi tuyến là một thực thể hoàn toàn khác biệt. Trí tuệ của ông đã ấp ủ một phong cách mãnh liệt, tối tân với cấu trúc hoàn hảo, đầy mê hoặc. Karl Lagerfeld dường như có bản năng nắm chặt mỗi phân tử trong khí quyển và biến nó thành hình dạng của thời gian.

THÔNG TIN CÁ NHÂN

Ngày sinh: 10/09/1933

Quốc tịch: Đức

Facebook

Instagram

Twitter

1

Giới thiệu chung

Nhà thiết kế thời trang Karl Lagerfeld (tên đầy đủ là Karl Otto Lagerfeldt, ông đã bỏ chữ “t” cuối cùng trong tên gốc để có một cái tên “thương mại” hơn) là một trong những nhà thiết kế thời trang hàng đầu thế giới. Ngoài ra, ông còn là một nhiếp ảnh gi, đạo diễn phim và họa sỹ tài năng.

Trải qua 60 năm gắn bó với nghiệp thiết kế, "ông hoàng đầu bạc" nắm trong tay quyền lực tối cao của ngành công nghiệp thời trang thế giới. Theo Vogue, Karl Lagerfeld được xem là một nhân vật xuất chúng của thế kỷ, có thể làm thỏa mãn những con tim mộ điệu thời trang. Mặc dù mang vẻ ngoài lạnh lùng xen lẫn chút tự mãn, thế nhưng tài năng và thành công mà nhà tạo mẫu này đạt được trong lĩnh vực thời trang cho phép ông thể hiện cái tôi mạnh mẽ của mình. Với mái tóc bạc trắng buộc đuôi ngựa trứ danh, cặp kính đen, cà vạt, găng tay hở ngón và thắt lưng mặt kim loại bản lớn, Karl Lagerfeld tự tạo dấu ấn của riêng mình, không thể nhầm lẫn với bất cứ ai. Trang phục ông mặc thường xuyên chỉ mang tông màu đen - trắng với phong cách lịch lãm pha lẫn cá tính, bụi bặm.

nhà thiết kế Karl Lagerfeld
Trang phục của nhà thiết kế chủ yếu màu đen - trắng làm chủ đạo với phong cách lịch lãm pha lẫn cá tính, bụi bặm.

Hiện ông là thiết kế chính, điều hành dòng ready-to-wear (may sẵn) và couture của Chanel và quản lý thương hiệu mang tên mình, ngoài ra ông cũng hợp tác với Sylvia Fendi để tạo nên bộ sưu tập Fendi ready-to-wear. Ông cũng từng thiết kế cho Chloé và một số dòng sản phẩm của H&M. Với những đóng góp của mình, ông đã đạt 6 giải của Hội đồng thiết kế thời trang Mỹ (CFDA – Council of Fashion Designers of America Awards, một trong những lễ trao giải thời trang uy tín hàng đầu nước Mỹ tổ chức thường niên), trong đó có giải “Cống hiến trọn đời” và đặc biệt là giải The Couture Council Fashion Visionary của Viện Công nghệ Thời trang Mỹ, tạo riêng để vinh danh nhà thiết kế Karl Lagerfeld.

Nhà thiết kế cũng là một nhà ngôn ngữ học ấn tượng khi thông thạo tiếng Đức, Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Nga và tiếng Trung Quốc, đây cũng là một trong những yếu tố tạo nên những thiết kế đa văn hóa của ông. Nhà thiết kế Karl Lagerfeld tiếp tục khẳng định vị trí “ông hoàng đầu bạc” khi ký hợp đồng trở thành người đầu tiên thiết kế một hòn đảo thời trang. Hòn đảo sẽ nằm ngoài khơi bờ biển của Dubai, cách đất liền khoảng 32km với cái tên Isla Moda. Isla Moda sẽ là thiên đường của thời trang với những biệt thự thời trang xa hoa và cửa hiệu thời trang lộng lẫy.

karl-lagerfeld-isla-moda-flag1

2

Các cột mốc quan trọng

Karl Lagerfeld sinh ra trong một gia đình thương nhân giàu có tại Đức, có nhiều thông tin cho rằng ông sinh ngày 10/09/1933, tuy nhiên ông chưa bao giờ lên tiếng xác nhận về ngày sinh thật sự của mình. Trong gia đình ông, các hoạt động giáo dục luôn được khuyến khích. Ngay từ nhỏ, Karl Lagerfeld đã có thích thú và niềm đam mê với thiết kế và thời trang, ông đã luôn có óc phân tích về trang phục của những người bạn khác khi đến trường. Cảm thấy tương lai của mình không bó hẹp ở Đức, năm 14 tuổi, ông rời gia đình và đi Paris để tu nghiệp cùng lời động viên từ gia đình.

1955: Karl được nhận làm trợ lý cho nhà thiết kế nổi tiếng Pierre Balmain sau khi giành giải nhì trong cuộc thi thiết kế thời trang của Tổ chức Len Quốc tế (International Wool Secretariat).

Lagerfeld

1958: Sau ba năm làm việc tại Balmain, ông chuyển đến Jean Patou, nơi mà mỗi năm ông cho ra đời hai bộ sưu tập haute couture (thời trang cao cấp) liên tiếp trong vòng 5 năm. Bộ sưu tập đầu tiên trình diễn vào tháng 7/1958 không được nhiều người hoan nghênh, nhưng loạt sản phẩm tiếp theo ra mắt mùa xuân sau đó là một tiến bộ vượt bậc. Một số tờ báo khen ngợi rằng: "Thời trang của Karl có một vẻ thanh lịch ngầm, đơn giản là trình độ đạt đẳng cấp mà chưa ai ở bờ bên này Đại Tây Dương có được từ khi Molyneux và Mainbocher đóng cửa shop thời trang của mình".

1964: Karl Lagerfeld bắt đầu tham gia thiết kế cho Chloé từ năm 1964, và đến 1974, ông trở thành nhà thiết kế chính của thương hiệu Pháp này. Ông may áo không có lớp lót, loại bỏ các chi tiết đệm rườm rà, giúp trang phục nhẹ và mềm mại hơn. Nhờ phong cách lãng mạn mà Karl đem lại, Chloé gây được tiếng tăm khắp châu Âu trong thập kỷ 1970. Trong số khách hàng thân thiết phải kể đến Đệ nhất phu nhân Mỹ Jackie Kennedy, nữ minh tinh Brigitte Bardot, Công nương Monaco Grace Kelly và nữ ca sĩ opera nổi tiếng Maria Callas.

karl-chloe

1972: Karl cộng tác với thương hiệu Fendi của Ý, thiết kế áo lông thú, trang phục và phụ kiện. Bộ sưu tập của ông tại nhà mốt này đã thu hút rất nhiều sự chú ý và được ca ngợi trên toàn thế giới.

1975: Trong thời gian này, nước hoa mang thương hiệu riêng mới bắt đầu phát triển và Karl Lagerfeld chính là người đầu tiên đến với lĩnh vực kinh doanh màu mỡ này. Karl đã tạo nên điều kỳ diệu cùng Chloé. Dòng nước hoa nữ tính và lãng mạn của Karl đã ngay lập tức trở thành “hit” khi vừa ra mắt. Nối tiếp thành công, Karl tiếp tục cho ra mắt nhiều dòng nước hoa khác và đều được công chúng đón nhận nồng nhiệt.

1982: Chủ tịch của Chanel, Alain Wertheimer, đề nghị Lagerfeld thiết kế cho hãng, Lagerfeld đã chia sẻ: “Mọi người nói rằng, đừng đụng vào Chanel, nó chết rồi, sẽ không bao giờ trở lại đâu.  Nhưng sau đó tôi nghĩ rằng đây sẽ là một thử thách thú vị.” Ông quyết định trở thành nhà thiết kế chính cho Chanel, một bước ngoặt lớn trong sự nghiệp của nhà tạo mẫu đa tài. Chính quá trình sáng tạo thăng hoa tại ngôi nhà Chanel danh tiếng giúp ông được tôn vinh là "thầy phù thủy thiết kế". Nhà thiết kế đã quyết định định hình lại phong cách thời trang của hãng, vừa kế thừa những đặc trưng mà nhà sáng lập huyền thoại để lại, vừa hòa quyện khéo léo hệ tư tưởng của Coco với tính phá cách đương đại.

63-knit-chanel

Giới thời trang khi đó nói đến các bộ sưu tập của Karl Lagerfeld với sự hâm mộ cuồng nhiệt pha lẫn ghen tỵ, thậm chí "kết tội" ông làm cho "Coco Chanel nằm trong mộ cũng không được yên". Phong cách thanh lịch cổ điển của Chanel trở nên tươi mới, trẻ trung, sôi nổi hơn nhưng vẫn giữ được nét sang trọng và đẳng cấp vốn có. Karl đã thành công tuyệt đối trong việc đưa Chanel trở lại hàng ngũ các thương hiệu thời trang xa hoa hàng đầu thế giới và duy trì vị trí độc tôn của mình trong giới thời trang. Với độ "ngông" và sự kiêu hãnh sẵn có trong tính cách, "ông hoàng đầu bạc" nhiều lần khiến giới mộ điệu thời trang choáng váng khi trình làng những thiết kế xa xỉ bậc nhất của mình.

1984: Lagerfeld thành lập nhãn hiệu riêng mang tên mình, Karl Lagerfeld. “Ngay cả trong mơ tôi cũng không thể tin được bản thân có thể sở hữu một cửa hiệu thời trang mang tên mình. Bây giờ nó đã xuất hiện vì đây là thời điểm thích hợp; và tôi là người tạo ra cái tên này, vậy tại sao lại không sử dụng chứ?”

2004: Lagerfield hợp tác với H&M cho ra mắt một bộ sưu tập đặc biệt và được bán lẻ rộng rãi trên tất cả các hệ thống cửa hàng. Các sản phẩm này sau đó đã được bán sạch chỉ trong một giờ. Sau thành công vang dội với H&M, ông tiếp tục hợp tác với Macy.

2005: Lagerfeld bán nhãn hiệu mang tên mình (Lagerfeld Gallery và Lagerfeld) cho Tommy Hilfiger. Nhưng ông vẫn duy trì vị trí điều hành, là giám đốc sáng tạo và trực tiếp tham gia vào quá trình thiết kế.

Ở tuổi 72, nhà thiết kế nổi tiếng đã gây sốc khi giảm đến 40kg và xuất bản một cuốn sách ăn kiêng, The Karl Lagerfeld Diet. Ông đã giảm cân trong quá trình thực hiện chế độ ăn bao gồm cá ngừ và mousse mâm xôi. Karl cho rằng: “Thời trang là động lực lành mạnh nhất để giảm cân” khi ông cố gắng giảm cân để  mặc vừa quần jeans ống côn cỡ 28 của Hedi Slimane.

karl-lagerfeld-before-and-after-diet

2008: Karl Lagerfeld được ghi danh trong từ điển nước Pháp.

2007: Bên cạnh tài năng thiết kế bậc thầy, Karl còn nổi danh với kỹ năng nhiếp ảnh xuất sắc và là một họa sĩ vẽ tranh minh họa đầy tài năng. Ông sở hữu bộ “đồ nghề” đầu tiên năm 1987 và từ đó, bên cạnh nhận nhiệm vụ làm nhiếp ảnh gia cho các chiến dịch quảng cáo của Chanel và Fendi, Karl còn là tay máy được nhiều tạp chí săn đón. Năm 2007, Karl Lagerfeld nhận giải Trustees Award do Trung tâm Nhiếp ảnh quốc tế ICP trao tặng.

Tháng 4/2009: Ông xuất hiện trong danh sách "100 nhân vật có ảnh hưởng nhất thế giới" của tạp chí Time.

2011: Karl Lagerfeld được trao giải thưởng Gordon Parks Foundation Award cho những cống hiến của ông trong lĩnh vực thiết kế, nhiếp ảnh và phim ảnh. Cũng trong năm này, ông hợp tác với nhà mốt từ nước Ý Hogan.

the-making-of-little-black-jacket

Tháng 6/2012, dư luận xôn xao về chiếc cổ áo rời Chanel đình đám có giá gần 1 tỷ đồng (45.395 USD). Phụ kiện cao cấp này được may từ chất liệu da ánh kim với 40 carat kim cương đen chạy dọc viền theo cổ áo, ở trung tâm là một viên ngọc lục bảo hình chữ nhật kích thước 22.33 carat.

3

Phong cách thiết kế

Vẻ lạnh lùng, lập dị đặc trưng với hai màu đen trắng, cộng hưởng với sự tỉ mỉ trong ăn mặc, thậm chí được xem là “khó tính” trong giao tiếp đã “phù phép” lên các thiết kế của ông. Không phải ngẫu nhiên mà thời trang thế giới gọi Karl lagerfeld là “phù thủy thiết kế”, cái lạ và quái trong sự sáng tạo vô hạn của ông đã góp phần không nhỏ thay đổi diện mạo cho phong cách thời trang của thế kỉ XX.

tumblr_m6m1clOnmh1qa2i47o2_1280

Có thể nói tên tuổi của Karl Lagerfeld gắn với những thương hiệu nổi tiếng. Karl từng chia sẻ: “Tôi chưa bao giờ nhầm lẫn ba thương hiệu với nhau. Đó chính là bí quyết thành công. Tôi có cảm giác rằng khi thiết kế cho Fendi, tôi là một con người hoàn toàn khác với khi thiết kế cho Chanel hay Karl Lagerfeld. Tôi không có một tính cách riêng biệt. Tôi có những ba con người trong một.”

Nếu tại Chloé, ông đã làm nên một cuộc cách mạng cho trang phục nữ khi tung ra những mẫu váy áo mềm mại, nhẹ nhàng và lãng mạn thì tại Chanel, ông lại là một người Đức thổi hồn cho tinh thần Pháp: “Tôi có thể chơi đùa với mọi chất liệu, sau đó kết hợp chúng lại thành thứ được gọi là thời trang... Nó không phải là thứ gì đó hoài cổ cũ kĩ, lạc hậu mà phải là một sản phẩm bạn khao khát được khoác lên người." Đến với Fendi, ông lại trở thành một nhà “giao lưu văn hóa” khi thổi tính đa dạng văn hóa trong tính cách của mình vào các thiết kế. Và cuối cùng, trong thương hiệu mang tên mình, Karl là Karl. Ông chìm đắm trong thế giới tự do và mặc sức sáng tạo với phong cách riêng, có phần hơi quái dị.

karl-lagerfeld-quotes-image-1

Theo Vogue, Karl là một biểu tượng về sự hài hước, dí dỏm, phóng khoáng và đôi khi có chút khiêu khích nhưng lại có một hấp lực lạ kỳ. Ông là người tiên phong trong cuộc chiến chống lại sự nhàm chán và những gì xưa cũ bằng năng lực sáng tạo không giới hạn qua phá cách táo bạo nhưng không kém tinh tế.

Không chỉ dừng lại ở đó, Karl Lagerfeld là người có công mang thời trang cao cấp đến với tất cả mọi người. Ông cho rằng, thời trang cao cấp không chỉ dành cho tầng lớp thượng lưu hay những người nhiều tiền. Thời trang dành cho tất cả mọi người và bất cứ ai muốn đều có thể trở thành tín đồ của thời trang. Suy nghĩ đó đã giúp Karl Lagerfeld trở thành người đầu tiên đưa thời trang cao cấp đến với đại bộ phận công chúng khi quyết hợp tác với H&M cho ra mắt một bộ sưu tập đặc biệt và được bán lẻ rộng rãi trên tất cả các hệ thống cửa hàng. Sau khi Karl mở đường, rất nhiều nhà mẫu nổi tiếng khác đã đi theo con đường này.

todas_las_colaboraciones_de_disenadores_para_hm_874482214

 

karl-fall-winter-2012-13-03

 

0 comments

Bình luận

Bạn nghĩ gì về bài viết này ?(0 bình luận)

Bạn cần đăng nhập để có thể bình luận

Có 0 thành viên đã bình luận