L'OFFICIEL de La Beauté 2017

Calvin Klein

06/09/2016

Calvin Klein

Calvin Klein Inc.

Nhắc đến thời trang nam, cái tên Calvin Klein nhất định nằm trong những người đầu tiên giới mộ điệu nghĩ tới. Một nhà thiết kế thời trang tài hoa, một cái đầu đi trước thời đại chứa đầy những suy nghĩ táo bạo và một nhà làm truyền thông thành công, mang đến những thước phim quảng cáo và banner vượt xa khỏi cái nhìn của thời đại; đây là những gì mọi người sẽ nghĩ đến khi nghĩ đến nhà thiết kế Calvin Klein.

THÔNG TIN CÁ NHÂN

Ngày sinh: 19/11/1942

Quốc tịch: Mỹ

Facebook

Instagram

Twitter

1

Giới thiệu chung

Không một thành công nào không cần cố gắng, nhà thiết kế thời trang Calvin Klein cũng nằm trong quy luật tự nhiên này. Tuy nhiên, nữ thần may mắn có vẻ ưu ái người đàn ông này hơn vì sự thành công của ông bắt đầu với "một sự nhầm lẫn", một sự tình cờ. Từ sau đó, Calvin luôn trung thành với 3 tiêu chí làm nên tên tuổi của mình: sự tiện lợi, phong cách tối giản và một thông điệp quyến rũ dù cho ra đời thời trang nữ, thời trang nam hay các dòng nước hoa.

NEW YORK, NY - JUNE 20: Calvin Klein attends the "Blackfish" premiere at The Museum of Modern Art on June 20, 2013 in New York City. (Photo by D Dipasupil/FilmMagic)
Chân dung nhà thiết kế Calvin Klein

Sinh ra và lớn lên tại thành phố đắt đỏ nhất thế giới - New York, Mỹ, Calvin Klein sinh trưởng giữa lòng hiện đại, nơi nhịp sống luôn vội vã và sự vật, sự việc không ngừng tiến bộ. Có lẽ nhờ vậy mà tầm nhìn của ông luôn xa và rộng hơn so với những gì thời đại có thể hiểu được.

calvin-klein-brooke-shields
Thương hiệu quần jeans Calvin Klein nổi tiếng toàn cầu

Nhà thiết kế Calvin Klein là một người đàn ông khá kín tiếng, đời sống riêng tư và là một người cầu toàn. Ông yêu cầu sự hoàn hảo trong tất cả các thiết kế, các thước quảng cáo, trong màu sắc,... Ông chia sẻ rằng sau mỗi bộ sưu tập được trình làng, sau mỗi ánh hào quang và lời chúc mừng, ca tụng ông nhận được, Calvin Klein chỉ muốn trở về nhà và được là chính bản thân mình.

2

Các cột mốc quan trọng

Từ một cậu nhóc mê thiết kế

Calvin Klein không kể nhiều về thời niên thiếu của mình, ông không nói rằng mình đã là một cậu nhóc vui vẻ và hạnh phúc. Thay vào đó, ông kể về tuổi thơ mình với chất giọng tràn đầy nghiêm túc. Ông sinh vào ngày 19/11/1942, tại miền Bắc Bronx trong một gia đình lao động chất phác. Calvin Klein nhớ về những ngày tuổi thơ khi ông đi với bố ông vào một cửa hàng rau củ. Ông kể: "Tôi thấy có hai loại nho: một loại 29 cents và một loại 49 cents. Tôi hỏi bố tôi sự khác nhau của hai loại này là gì? Ông ấy bảo tôi rằng, 'Có một vài người thích bỏ ra 29 cents và một vài người khác thích bỏ ra 49 cents thôi'. Sau này, khi tôi bắt đầu tiến vào giới thời trang, tôi hiểu được những gì ông nói. Có nhiều khách hàng thích đồ của họ phải được đặt đúng tầm của họ. Họ cho rằng giá tiền càng cao, chất lượng càng tốt. Điều này luôn là sự thật".

Calvin-Klein
Calvin Klein sinh ra tại miền Bắc Bronx trong một gia đình lao động chất phác

Người thật sự đã hướng Calvin Klein vào con đường thiết kế chính là mẹ của ông, Flo và người bà, Molly. Những người phụ nữ trong gia đình của ông có một cửa hàng quần áo do bà của ông mở ra. Vào những năm đầu của cuộc đời mình, khi ông khoảng 10, 11 tuổi, ông thích thiết kế ra những món đồ có màu kem, cà phê sữa, trắng ngà, nâu vì đó là những màu mà mẹ ông rất thích. Ông thừa hưởng một vài điều từ phong cách thiết kế của Flo, người phụ nữ ấy rất thích cho vào tất cả "những điều điên rồ" trong những mẩu quần áo của bà.

Trong những người bạn của mẹ ông, có một người là nhà thiết kế. Lúc đấy, một đứa trẻ 10 tuổi đã chạy vọt đến trước mặt của bà ấy và trưng cho tất cả những bản vẽ nháp, những bản thiết kế và hỏi ý kiến. Người bạn ấy đã cười và cho rằng Calvin Klein quả là một người đầy tham vọng và hoài bão. Thật vậy, Barry Driller, người bạn thân trong suốt hơn 30 năm của Calvin Klein đã nhận định rằng "Cậu ấy là một người luôn nhìn về tương lai. Trong bất kỳ ngành nghề nào, một người như cậu ấy nhất định sẽ thành công".

Trong những năm khi ông còn đi học tại trường nghệ thuật, ông luôn thiếu sự kiên nhẫn. Calvin Klein luôn muốn tiến lên, ông muốn rời khỏi Bronx và khởi nghiệp thiết kế thời trang của riêng mình. Dậm chân tại chỗ chưa bao giờ là quyết định của cậu thanh niên 20 tuổi Calvin Klein.

Trở thành cái tên hàng đầu

Năm 1962, Klein chập chững bước những bước đầu trong giới thời trang đầy hào nhoáng với công việc thực tập tại một xưởng may đo áo khoác và vest.

calvin-klein-standing
Bước chân đầu tiên của Klein vào thế giới thời trang là thực tập tại một xưởng may đo áo khoác và vest

1968, Klein và cậu bạn thân từ khi ông mới 5 tuổi, Barry Schwartz cùng nhau lập ra một thương hiệu áo khoác mang tên Calvin Klein. Có một câu chuyện hài hước về đơn đặt hàng đầu tiên tại cửa hàng của ông, thật chất đơn đặt hàng đó chỉ là một sự nhầm lẫn. Người khách này đến từ Bonwit Teller, một cửa hàng quần áo lớn tại New York, và cô ấy chỉ vô tình bước vào cửa hàng của Klein vì đến nhầm địa chỉ. Cuối cùng, một đơn đặt hàng trị giá 50.000 đô la Mỹ đã được ra đời. Từ đó, ông nhận được nhiều sự yêu thích đến từ giới thời trang và quyết định mở rộng thị trường sang quần áo thể thao nữ.

Đến thập niên 1970, ngày càng nhiều người biết đến thương hiệu quần áo Calvin Klein này, thậm chí ông còn cho ra đời một bộ sưu tập ready-to-wear hoàn toàn dành cho nữ. Cũng vào khoảng thời gian này, Calvin Klein đã tạo nên một cuộc cách mạng trong ngành quảng cáo khi ông giới thiệu dòng đồ jeans tự thiết kế. Gợi cảm và tiện dụng, đó là những gì Calvin Klein nói về dòng đồ jeans mới của mình.

Năm 1973, tên tuổi của ông mới thực sự được ngành thời trang nước Mỹ biết đến. Klein nhanh chóng trở thành con cưng của làng thời trang ưu tú New York ngay cả trước khi thành công với sự ra mắt của dòng quần jean đầu tiên của mình. Klein ngay lập tức được công nhận tài năng sau khi trình diễn bộ sưu tập lần đầu tại Tuần lễ thời trang New York. Klein được ca ngợi là một Yves Saint Laurent mới, và nổi tiếng với dòng thời trang đơn giản, thanh lịch theo phong cách minimalism.

1974 là một năm có nhiều điều đáng nhớ đối với nhà thiết kế Calvin Klein. Đây là năm ông cho ra đời những thiết kế jeans bó sát signature của hãng và tổng doanh thu lên đến 200.000 đô la Mỹ chỉ trong tuần đầu tiên bán chính thức. Đây cũng là năm Calvin Klein trở thành nhà thiết kế đầu tiên đạt được danh hiệu thiết kế thành công vượt trội trong cả thị trường thời trang nam và nữ từ giải thưởng CFDA.

Tiến lên đỉnh vinh quang

Thập niên 1970 và 1980 cũng là thời gian Calvin Klein cho ra mắt nhiều dòng nước hoa quyến rũ như “Obsession”, “Eternity”, và “Escape”. Cũng trong khoảng thời gian này, Klein là người đã cho ra đời khái niệm "Thời trang jeans giá cả phải chăng" phù hợp với nhiều người.

calvin-klein-jeans
Jeans Calvin Klein phổ biến rộng rãi bởi giá cả phải chăng của nó

1983, ông được nêu tên trong Danh sách Những người mặc đẹp nhất Toàn cầu.

Năm 1992, ông cho ra đời sản phẩm Calvin Klein Underwear, làm thay đổi hoàn toàn nhận định trước đây về đồ lót và biến trang phục này thành một mặt hàng thời trang thật sự. Sản phẩm này mang lại cho nam giới cảm giác chính họ trông cũng quyến rũ không kém gì các người mẫu của Calvin Klein Underwear như Antonio Sabato Jr. và Mark Wahlberg.

1993, Calvin Klein trình làng hương nước hoa unisex “cK One” và làm cả giới thời trang phải rúng động vì thước phim quảng cáo của ông. Trong đoạn quảng cáo xuất hiện hình ảnh những thanh thiếu niên trong trang phục thiếu vải và sử dụng những chất kích thích. Vào thời điểm lúc bấy giờ, đây là một bước đi quá mạo hiểm và đương nhiên, ông đã phải chịu nhiều sự chỉ trích. Nhưng cũng chính sự chỉ trích ấy đã thành công thu hút sự chú ý của khách hàng đến với sản phẩm của ông. Nên nói theo nhiều cách, ông thật sự thành công với vai trò là một nhà kinh doanh.

Chia tay với "đứa con"

Vào giữa tháng 12 năm 2012, nhà thiết kế quyết định bán thương hiệu mang tên của ông cho Phillips Van Heusen Corp. Sau khi việc chuyển nhượng xảy ra, ông chia sẻ "Tôi gần như sụp đổ sau khi chính thức bán đi Calvin Klein. Tôi đã chuẩn bị tinh thần cho việc này trong một khoảng thời gian dài. Tôi biết rằng bản thân mình muốn thử thách với nhiều cái mới hơn, tôi đã tạo ra được nhiều bộ sưu tập và tôi đã đạt được những gì mình muốn. Tôi đã sẵn sàng để nói lời tạm biệt với Calvin Klein. Nhưng khi mọi chuyện đã rồi, tôi như muốn phát điên. Sau đó, tôi đã cố gắng bình tĩnh trở lại. Kể từ đó, tôi được sống trong khoảng thời gian tuyệt vời nhất của cuộc đời mình."

3

Phong cách thiết kế

Nhắc đến Calvin Klein, giới mộ điệu đều nghĩ ngay đến hãng thời trang dành cho nam cực kỳ nổi tiếng mang tên ông – Calvin Klein. Điều nhà thiết kế Calvin Klein mang đến cho Calvin Klein chính là ba phong cách chính làm nên một thương hiệu nổi danh toàn cầu như hiện nay: tối giản (mininal), gợi cảm và lưỡng tính (unisex).

calvin-klein-suits
Thiết kế của Calvin Klein tối giản và trung tính

Với gốc minimal tinh tế và thanh lịch, Calvin Klein luôn chọn những màu trung lập như các tông xám hay màu đất như các tông màu nâu. Ngoài màu sắc, những thiết kế của ông được thiết kế độc lập, không theo bộ để người sử dụng có thể phối hợp đa dạng, nhiều kiểu dáng theo sở thích cá nhân. Trên hết, ông đề cao tính thực tế của sản phẩm do mình thiết kế ra. Một thiết kế của thương hiệu có thể được sử dụng bất kể ngày hay đêm và bất kể mùa nào trong năm.

Tối giản, nhưng Calvin Klein luôn ẩn trong đó là sự gợi cảm. Ông là người đi tiên phong trong việc thiết kế mẫu quần lót dành cho nữ nhưng với thiết kế giống quần jockey của nam. Đương nhiên, không còn điều gì có thể gợi cảm hơn trang phục lót cả, và tôi nói đến cả đàn ông lẫn phụ nữ. Nữ diễn viên Brooke Shields khi tham gia đóng quảng cáo jeans cho Calvin Klein đã cực kỳ nổi tiếng với câu nói: “Có điều gì ngăn cách giữa tôi và Calvin Klein của tôi? Không gì cả”. Chính câu nói mang đậm vẻ khiêu gợi này càng chứng minh đầu óc kinh doanh tài ba của nhà thiết kế.

calvin-klein-brooke-shields-2
Nữ diễn viên Brooke Shields trong mẫu quảng cáo jeans của Calvin Klein

Một phong cách thiết kế chủ đạo thứ ba mà nhà thiết kế Calvin Klein muốn hướng đến đó chính là phong cách unisex. Tinh thần này thể hiện rõ ràng qua hãng nước hoa cK One, một hương nước hoa nổi loạn, gợi cảm dành cho những cậu trai trẻ, những cô gái trong độ tuổi bồng bột lý tưởng. Ông cho rằng với cK One, ông mong muốn mang đến những hình ảnh về một thế giới thực tế trong mắt những người trẻ, những ai đang trong độ tuổi thiếu niên.

calvin-klein-ck-one
Dòng nước hoa cK One hướng tới những chàng trai cô gái ở lứa tuổi thiếu niên

0 comments

Bình luận

Bạn nghĩ gì về bài viết này ?(0 bình luận)

Bạn cần đăng nhập để có thể bình luận

Có 0 thành viên đã bình luận