Phương Anh: Thách thức mọi giới hạn công việc

12/11/2015

Tốt nghiệp ngành Kiến trúc và Thiết kế đồ hoạ ở Đức, từng làm stylist, tổ chức sản xuất chụp ảnh và xử lý ảnh tại một số tạp chí thời trang ở New York, Phương Anh bỏ mọi thứ để về Việt Nam làm lại từ đầu với vị trí thực tập sinh cho tạp chí ELLE Việt Nam, rồi trở thành photo editor.

Công việc trong ngành truyền thông đã tạo cơ hội cho cô Việt kiều Đức này học hỏi nhiều kinh nghiệm và trở thành Art Director rồi đồng Giám đốc Điều hành cho website thời trang trực tuyến Zalora Việt Nam. Tháng 7 vừa qua, Phương Anh lại “đổi nghề”, được bổ nhiệm chức vụ trưởng phòng Marketing của Google tại Việt Nam.

Phương Anh: Thách thức mọi giới hạn công việc
Phương Anh: Thách thức mọi giới hạn công việc

L'Officiel (LO): Lý do gì khiến chị chuyển từ mỹ thuật sang marketing và bí quyết nào để chị hòa nhập nhanh như thế?

Phương Anh (PA): Trong cuộc sống bận rộn ngày nay, quảng cáo cần phải đảm bảo hai yếu tố hình và chữ, bắt mắt và ấn tượng để thu hút sự chú ý của người xem dù chỉ trong một khoảnh khắc ngắn. Với kinh nghiệm làm thiết kế đồ hoạ, tôi hiểu làm sao để truyền tải ngôn ngữ bằng hình ảnh một cách hiệu quả. Điều đó đã đóng góp 50% thành công của quảng cáo. Riêng 50% còn lại, tôi dùng thời gian để học hỏi thêm. Trước đây, tôi chỉ là một người chuyên làm về mỹ thuật cho thời trang (một phần quan trọng trong cuộc sống của tôi), nhưng sau khi tham gia Zalora, tôi học thêm mảng kinh doanh của lĩnh vực này và điều đó làm tôi thích thú. Tôi tập làm quen với con số, biểu đồ, làm toán và bất ngờ về sự trưởng thành trong kiến thức của mình qua từng ngày và tôi bắt đầu yêu kinh doanh hơn làm mỹ thuật. Theo tôi, nếu chỉ nằm mãi trong vùng an toàn để làm những việc mình đã làm thì sẽ rất buồn chán. Tôi thích học hỏi, khám phá và không ngại đối đầu với thử thách. Tôi nghĩ chính sự trong sáng khi tham gia vào một lĩnh vực mới giúp tôi dám nghĩ dám làm để đạt đến thành công vì tôi chẳng có gì để so sánh với trước đây.

LO: Theo chị, thử thách của người phụ nữ lãnh đạo là gì?

PA: Đối với tôi, làm lãnh đạo đã là thử thách, chẳng liên quan đến giới tính. Người lãnh đạo tốt là người có tầm nhìn chiến lược và dẫn dắt được một đội quân có nhiều cá thể mang quan điểm khác nhau cùng hướng về mục tiêu chung. Tuy nhiên, với phụ nữ làm lãnh đạo, tôi có cảm giác vẫn còn nhiều định kiến rằng họ nhạy cảm hơn đàn ông nên khó công tâm, hay kiểu câu hỏi “phụ nữ làm gì để cân bằng công việc và cuộc sống”, trong khi đàn ông chẳng bao giờ bị hỏi như thế. Đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ, phụ nữ không có nhiều cơ hội để thể hiện mình trong công việc mà lại bị chi phối nhiều bởi những suy diễn không lạc quan của xã hội về người phụ nữ làm công nghệ.

LO: Phong cách lãnh đạo của chị như thế nào?

PA: Tôi là người thích nhìn tổng quan khi lên chiến lược nhưng sẽ quản lý chi tiết khi thực hiện. Mỗi công việc đều có điều làm mình thích và không thích và dù bạn có đang làm công việc trong mơ thì vẫn có lúc nhân tố ngoại cảnh làm bạn chán. Do đó, mỗi nhân viên trong một tổ chức cần nhìn thấy bức tranh chung để họ có động lực phấn đấu hơn. Và thành công của người làm lãnh đạo là giúp nhân viên hiểu được sự thành công của một tổ chức được tạo nên bởi sự cố gắng của mỗi cá nhân, nên bất kỳ ai cũng đáng được trân trọng nhờ những gì họ đã đóng góp, dù lớn hay nhỏ.

LO: Chị có quá bận rộn đến mức không thể thu xếp thời gian cho cá nhân, và cho gia đình?

PA: Phụ nữ hay đàn ông đều cần biết họ muốn gì và làm gì để hạnh phúc. Có người tìm thấy niềm vui ở thành công trong công việc, có người chọn xây tổ ấm để mưu cầu hạnh phúc. Dù không nhất thiết phải bỏ cái này chọn cái kia nhưng hiếm ai đạt được cả hai. Trong quá khứ, tôi dành tất cả thời gian vào việc học và xây dựng sự nghiệp. Dù có được nhiều thành quả nhưng đôi lúc nghĩ lại, tôi ước mình đã đi du lịch nhiều hơn, gặp bạn bè nhiều hơn và củng cố quan hệ tình cảm hơn. Tuy nhiên đến bây giờ thì tôi đã tìm được sự cân bằng và đang rất hạnh phúc vì Google là nơi luôn tạo điều kiện cho nhân viên thực hiện điều đó.

LO: Lời khuyên của chị dành cho những cô gái trẻ muốn theo đuổi sự nghiệp là gì ?

PA: Làm công việc bạn thích và bạn sẽ không phải “làm” ngày nào. Khi còn trẻ, tôi nghĩ tôi phải giỏi mọi thứ nên cái gì tôi cũng học cho biết. Rồi có người nói với tôi rằng “Never leave a winning team” và tôi đã nghiệm ra nhiều thứ quý báu. Câu nói ấy hàm ý chúng ta đừng nên cố giỏi ở mọi thứ mà chỉ tập trung giỏi trong công việc mình làm và tìm những người giỏi ở các lĩnh vực khác để giúp mình làm tốt mọi mặt. Và chỉ như thế mình mới trở thành “nhân tài quý hiếm” trong lĩnh vực của chính mình.

LO: Chị có nghĩ phân biệt đối xử giữa nam – nữ còn tồn tại chốn công sở ngày nay hay không và làm sao để vượt qua nó?

PA: Đâu đó vẫn còn rất nhiều sự phân biệt giới tính ngầm. Tuy nhiên có rất nhiều người cũng quên rằng chính phụ nữ cũng phân biệt đối xử với nhau hay luôn chỉ trích nhau về một số việc mà họ lại bỏ qua nếu người đó là đàn ông. Tôi không bao giờ nghĩ tôi là người phụ nữ lãnh đạo mà tôi chỉ muốn là một người tốt, một lãnh đạo giỏi. Phân biệt đối xử vẫn luôn tồn tại, ít nhất là nhiều năm nữa nên chúng ta cần phải thay đổi từ từ, ví dụ như thay vì nghĩ rằng tôi là phụ nữ nên cần được ưu tiên thì hãy chứng minh rằng vì tôi là phụ nữ nên tôi cần phải và có thể làm tốt.

LO: Chị sẽ chinh phục những đỉnh cao mới?

PA: Google là nơi tạo ra những sản phẩm công nghệ giúp ích cho sự phát triển của doanh nghiệp và cả cá nhân bằng những lợi ích mà Internet mang lại. Mỗi ngày tôi đều học được cái hay và luôn bất ngờ vì những sáng kiến và phát minh của Google. Tôi muốn được đem những cải tiến đó vào Việt Nam nhiều và rộng hơn. Những sản phẩm này sẽ đem lại sự khác biệt lớn cho đời sống kinh tế và xã hội, giúp mỗi cá nhân hiểu được cách tạo lợi nhuận từ công nghệ tiên tiến của Google .

Text: Hà Mi

Creative Director: Dzũng Yoko

Photographer: Thiên Minh

Makeup & Hair: D.Y Makeup, Tùng Châu

Bình luận

Bạn nghĩ gì về bài viết này ?(0 bình luận)

Bạn cần đăng nhập để có thể bình luận

Có 0 thành viên đã bình luận