Phoebe Philo - Người đàn bà quyền lực của đế chế Céline

14/11/2015

Có góc nhìn tinh giản, thầm lặng và miệt mài với công việc để rồi tạo nên thành quả độc đáo từ mùa này sang mùa khác ở thương hiệu thời trang mà cô nắm giữ quyền lực. Đấy chính là Phoebe Philo, người đàn bà quyền lực của nhà mốt Céline.

Phoebe Philo - Người đàn bà quyền lực của đế chế Céline
Phoebe Philo - Người đàn bà quyền lực của đế chế Céline

Vào năm 2008, ba năm sau khi rời bỏ vị trí đỉnh cao tại Chloé để tập trung vun đắp cho gia đình nhỏ, Phoebe Philo đã quay trở lại với đường đua thời trang khi đầu quân vào vị trí Giám đốc Sáng tạo cho nhà mốt Céline. Ngay năm sau đó, cô ra mắt bộ sưu tập đầu tiên cho hãng bằng cách phối hợp tài tình các kiểu quần áo độc lập có thể hoán đổi cho nhau, phần lớn trong tông nude và đen, khiến cho khán giả lẫn các nhà phê bình không ngớt ngợi khen.

Từ đó, Céline ghi dấu mức tăng trưởng thần tốc (theo số liệu thị trường cho thấy, Céline là một trong những thương hiệu sinh lời nhiều nhất của tập đoàn LVMH, với thu nhập vượt trội hơn 400 triệu euro trong năm 2012). Phoebe Philo thực sự là người phụ nữ quyền lực, nhưng không như tầm cỡ của mình, cô gần như vô hình với báo giới và truyền thông. Cô giải thích: “Hiện tại, tôi hoàn toàn ẩn danh. Tôi cảm thấy được che chở an toàn khi cuộc sống riêng tư của mình nằm bên ngoài vòng xoáy công việc. Tôi không thật sự dấn thân quá sâu vào nền công nghiệp này, mọi người mà tôi hay gặp gỡ theo thường lệ đều biết rõ về tôi, và yêu thích tôi vì chính bản tính. Tôi biết điều đó nghe có vẻ thật là sáo rỗng, nhưng đấy là sự thật”.

Phương châm luôn được ưu tiên của thương hiệu là tạo nên trang phục đẹp đẽ với chất lượng cao nhất
Phương châm luôn được ưu tiên của thương hiệu là tạo nên trang phục đẹp đẽ với chất lượng cao nhất

Như Phoebe Philo, chính nhãn hàng Céline cũng không chuộng vẻ phô trương kệch cỡm. Phương châm luôn được ưu tiên của thương hiệu là tạo nên trang phục đẹp đẽ với chất lượng cao nhất. Điều này nghe có vẻ hoa mỹ? Song trên thực tế, chỉ trong vòng bảy năm, Phoebe Philo đã đặt ra cái nhìn chuẩn mực cho thương hiệu với hơi thở hiện đại, tính ứng dụng cao cùng sự dung dị và trầm lắng. Chúng được thể hiện qua mẫu quần ống rộng, áo sơ mi không cổ và áo khoác lông thú dáng dài. Phụ kiện cũng mang đậm tính ứng dụng và chic: từ giày đế bệt đến túi tote ngoại cỡ (những chiếc túi Luggage của Céline luôn nằm trong số các món đồ thời trang được khao khát nhất).

Cô tiết lộ thêm: “Về lịch sử, theo những nghiên cứu qua nhiều năm tháng, những gì tinh túy nhất của Céline nhìn chung sẽ là chất Paris vô cùng đặc trưng: Một chân váy xếp pli, một chiếc áo blouse lụa bay bổng và áo khoác blazer. Céline là đại diện của tinh thần Paris chic, người phụ nữ bảo thủ với bản năng đẹp đẽ của mình, một quý cô tư bản có phần ngạo nghễ. Tôi đặc biệt quan tâm đến những món đồ cơ bản, nhưng hiển nhiên sẽ thêm vào những chấm phá đầy ngẫu hứng”.

Phoebe Philo đã đặt ra cái nhìn chuẩn mực cho thương hiệu với hơi thở hiện đại, tính ứng dụng cao
Phoebe Philo đã đặt ra cái nhìn chuẩn mực cho thương hiệu với hơi thở hiện đại, tính ứng dụng cao

Bàn về chủ nghĩa tối giản thế kỉ 21 với nhiều nhân tố, bà mẹ 42 tuổi đã phản bác: “ Tối giản nghĩa là gì? Đó là đường nét tinh sạch, bằng phẳng và tiết giảm, nhưng chúng không hề giống nhau và không hề nhàm chán. Trong nền thời trang hiện tại, tôi nghĩ sự trầm tĩnh và gọn ghẽ là những gì chúng ta thật sự cần”. Sự kiên định ấy đã được đền đáp và minh chứng một cách rõ ràng. Bên cạnh doanh số bán hàng, thương hiệu đã gầy dựng được sự tin tưởng ở những ngôi sao hạng A, biên tập viên thời trang và những biểu tượng street style. Céline còn nâng tầm tiếng tăm của mình bằng việc trở thành một trong những show diễn được chờ đón nhất trong các tuần thời trang.

"Trong nền thời trang hiện tại, tôi nghĩ sự trầm tĩnh và gọn ghẽ là những gì chúng ta thật sự cần”
"Trong nền thời trang hiện tại, tôi nghĩ sự trầm tĩnh và gọn ghẽ là những gì chúng ta thật sự cần”

Peter Miles, Giám đốc Nghệ thuật và là người đứng sau bộ nhận diện thương hiệu được cải tiến đầy thành công của Céline tiết lộ: “Tôi chưa từng làm việc với bất kỳ ai chính xác và quan tâm đến chi tiết nhiều như Phoebe. Cô ấy luôn có một tầm nhìn cực kỳ vi mô. Phoebe thường có yêu cầu tỉ mẩn như “Anh có thể làm cho logo ngắn lại 2 milimet được không?” hay “Anh dời nó xuống dưới 3 milimet nữa nhé?”. Tôi đã phải chỉnh sửa từng góc mép nhỏ nhất trên vỏ hộp, túi xách, quảng cáo, namecard... Cô ấy là thế, tỉ mẩn với tất cả mọi thứ, nhưng đều vì một mục đích tốt.” 

Text: Ngọc Thi

Bình luận

Bạn nghĩ gì về bài viết này ?(0 bình luận)

Bạn cần đăng nhập để có thể bình luận

Có 0 thành viên đã bình luận