Olivier Rousteing - Hoàng tử trong "cung điện" thời trang

07/02/2016

Trẻ trung, năng động, và là ngôi sao mới nổi trên Instagram với 2.1 triệu lượt theo dõi, Olivier Rousteing – chàng Giám đốc Sáng tạo trong công cuộc “cải lão hoàn đồng” thương hiệu kinh điển Balmain, sẽ mang lại cho bạn một hình ảnh không giống với bất kỳ nhà thiết kế nào bạn từng biết đến.

Chỉ trong vòng 5 năm, với vai trò Giám đốc Sáng tạo của Balmain, Olivier Rousteing với cá tính riêng biệt và độc đáo đã đem lại mảng màu hoàn toàn mới và xác định hình ảnh cho thương hiệu. Đặc biệt thông qua bộ sưu tập Xuân – Hè 2016, anh chàng mong muốn thể hiện tình yêu và vẽ lên những giấc mơ của Balmain với ba biểu tượng thời trang mạnh mẽ và quyền lực là các siêu mẫu Cindy, Naomi, Claudia, xác định một chuẩn mực mới cho thế hệ kế tiếp của thương hiệu.

Nói đến việc vực dậy Balmain phải nói đến cuộc bắt tay với một nhãn hàng mới H&M. Nhà thiết kế trẻ, khi đấy chỉ vừa tròn 25 tuổi, đã thổi một làn gió mới vào nhãn hàng đến từ Pháp mà chỉ mới đây thôi còn bị xem là mang hơi hướng thời trang dành cho những… bà lão. Một chàng trai với vóc dáng mảnh mai và đôi mắt sáng lấp lánh, một làn da nâu tuyệt đẹp, bằng một cách nào đó đã đem đến nét hiện đại, thời thượng cho ông lớn ngành thời trang vốn nổi tiếng với những mẫu trang phục đính đá sang trọng, xa hoa cùng mức giá chỉ dành cho giới hoàng gia và quý tộc.

Chàng giám đốc sáng tạo liều lĩnh và tài năng của Balmain.
Chàng giám đốc sáng tạo liều lĩnh và tài năng của Balmain.

#BalmainArmy

Tài năng của Rousteing là điều không thể phủ nhận khi mà anh đã thu hút sự chú ý của dư luận dành cho Balmain. Việc làm này đã góp phần thay đổi bộ mặt của nhãn hàng khi trước đó vẫn phải đối mặt với tình trạng phá sản, mặc cho những nỗ lực cứu vớt trong vô vọng của bộ máy nhân sự. Sự thành công của bộ sưu tập kết hợp cùng H&M chính là bữa tiệc mừng dành tặng khoảng thời gian dài miệt mài Olivier cống hiến cho thời trang với nguồn sáng tạo vô tận.

Với thông điệp “sự đa dạng đem lại tương lai cho thời trang”, Olivier luôn muốn mang đến cái nhìn mới và được thiết kế trang phục cho mọi phụ nữ khác nhau trên thế giới. Khác với Christophe Decarnin, nhà thiết kế nhiệm kỳ trước của Balmain, Olivier quan tâm đến hip-hop, thời trang trình diễn và những bộ áo vest, quần tây được may đo chuẩn xác. Mang trong mình tính cách sôi nổi và sự nhiệt huyết cháy bỏng, anh đã chinh phục ngành công nghiệp thời trang đang bị bão hòa bằng việc tập hợp #BalmainArmy với sự tham gia của những người mẫu, diễn viên, nhạc sĩ, biểu tượng nhạc pop hàng đầu. Anh miêu tả đội quân của mình bằng chất giọng Mỹ lai Pháp đặc trưng: “Họ lộng lẫy và xinh đẹp. Họ tự tin, quyến rũ và đầy quyền lực—đặc biệt là quyền lực.”—và không thể không nói đến sự góp mặt của chính nhà thiết kế, nay cũng được xem như một hiện tượng bởi lượng người theo dõi lên đến hàng triệu trên Instagram của mình.

Đội quân tập hợp những gương mặt hàng đầu trong giới thời trang quốc tế của Olivier.
Đội quân tập hợp những gương mặt hàng đầu trong giới thời trang quốc tế của Olivier.

Đương nhiên, việc gì cũng có hai mặt của nó. Danh tiếng của Olivier Rousteing không được chào đón ngay tại quê hương của mình. Sự góp mặt của chị em đình đám nhà Kardashians bên cạnh Olivier đã không nhận được sự đồng tình của người dân nước Pháp. Những tiêu đề bài báo có liên quan đến Rousteing thường đi kèm những tính từ gây tranh cãi, bất hòa mà không có lý do cụ thể.

Đối với Rousteing, vấn đề nằm ở chỗ những ngôi sao mà anh chọn lại không được lòng công chúng. Khi đề cập tới những bình luận ác ý về nhà Kardashians, gương mặt Rousteing lộ rõ sự bất bình. Vị giám đốc sáng tạo đã vấp phải làn sóng phản đối của dư luận sau khi Kim diện một thiết kế của Balmain tại một sự kiện âm nhạc với chiếc bụng bầu to tướng. Rousteing bày tỏ: “Không lẽ cô ấy chỉ nên ngồi ở nhà và mặc đồ màu đen thôi sao? Cô ấy là một người mẹ đầy tự hào khi đang mang thai và cô ấy không muốn mặc những chiếc đầm rộng thùng thình. Kim xuất hiện trên thảm đỏ bên cạnh chồng là để ủng hộ anh. Hành động đó có gì đáng chê trách?”.

Đi đầu Instagram

Lúc đầu, tất cả mọi người ở Balmain đều không đồng ý về cách làm của Olivier, “Hoặc là anh sẽ làm hỏng hình tượng và phá hoại hãng của chúng ta, hoặc là sẽ chẳng ai buồn quan tâm cả.” Vậy mà bây giờ, bạn có thể dễ dàng tìm thấy Instagram của những nhà thiết kế khác cũng đang làm y như anh ấy: chụp hình bản thân đang thư giãn ở bãi biển, đi chơi với bạn bè, chia sẻ về thú cưng, về những bữa ăn hằng ngày, rằng họ đã tiệc tùng thế nào. Giám đốc sáng tạo của Balmain như là chú chuột bạch cho việc giới thời trang xuất hiện trên Instagram.

Ngôi sao của mới nổi của mạng xã hội và những cô bạn thân đình đám.
Ngôi sao của mới nổi của mạng xã hội và những cô bạn thân đình đám.

Chính nhờ những hoạt động sôi nổi của Rousteing trên mạng xã hội, số lượng người theo dõi và doanh số bán hàng của hãng cũng nhờ đó tăng lên. Ngài giám đốc điều hành phải thừa nhận mặc dù đại đa số cư dân mạng không thể mua được một cái áo khoác poncho trị giá 3.000 đô la Mỹ, nhưng Balmain còn cung cấp các sản phẩm chăm sóc cá nhân, kính mát và nước hoa. “Bằng việc chia sẻ một phần cuộc sống của mình, anh ấy đã thu hút được sự chú ý của một thị trường khách hàng mới đầy tiềm năng.” Trước đó, mọi người mua trang phục bởi vì họ muốn trong giống những người mẫu trên tạp chí, còn bây giờ với iPhone và Instagram, điều này đã thay đổi hoàn toàn bộ mặt của thời trang. Olivier khẳng định, “Nếu như tôi phải chọn một năm sống không cần tình dục hoặc không cần điện thoại, tôi thà chọn không cần tình dục. Điện thoại là một phần tế bào của tôi”.

Nhà thiết kế nhận được nhiều lời khen ngợi khi luôn tìm cách giới thiệu sự đa dạng sắc tộc trong các buổi trình diễn. Là một người da màu trong cộng đồng thời trang vốn chỉ toàn sự hiện diện của những người mang làn da trắng, anh muốn những người như anh có thể cùng nhau tạo nên sự khác biệt. Rousteing đã tuyên bố Rihanna trở thành gương mặt đại diện của Balmain trong bộ sưu tập năm 2014 của anh, điều trước giờ chưa từng có tiền lệ trong lịch sử thương hiệu. Anh dành nhiều tình cảm cho cặp đôi đa chủng tộc như Kardashian-Wests vì anh thấy được sự thành công và quyền lực của họ là nguồn cảm hứng bất tận cho cuộc đấu tranh bình đẳng quyền lợi trong giới thời trang. “Câu chuyện của hai người đẹp tựa như cổ tích thời hiện đại,” anh xuýt xoa.

Từ trại mồ côi bước ra chinh phục làng thời trang thế giới

Lần quay trở lại trong năm 2016 của Balmain được giới mộ điệu trông chờ và kỳ vọng vì hiệu ứng mà bộ sưu tập Balmain x H&M trong năm 2015 đã gây nên sức ảnh hưởng toàn cầu. Trong bộ sưu tập xuân - hè 2016, Olivier tiết giảm các sắc màu khác, thay vào đó lấy tông nude làm chủ đạo. Những miếng bèo nhúng xếp lớp, những lớp vải đính hạt lấp lánh, những chiếc thắt lưng bản rộng và vòng cổ kim loại ôm sát đã khiến cho bộ sưu tập trở nên hoàn toàn khác biệt và mới mẻ hơn mùa trước. Dàn người mẫu của nhà Balmain xuất hiện trên sàn diễn Paris với những bước chân sải dài mạnh mẽ, vai ngang rộng và tóc buộc cao. Vẫn là phong thái quyến rũ, gợi cảm và kiêu kỳ của người phụ nữ nhưng Olivier đã thêm vào đó nét khỏe khoắn, hòa lẫn hoài cổ và hiện đại, cầu kỳ nhưng không kém phần thoải mái.

Thiết kế của Olivier Rousteing cho bộ sưu tập Balmain xuân - hè 2016.
Thiết kế của Olivier Rousteing cho bộ sưu tập Balmain xuân - hè 2016.

Ba gương mặt siêu mẫu huyền thoại trong chiến dịch quảng cáo mới nhất của Balmain.
Ba gương mặt siêu mẫu huyền thoại trong chiến dịch quảng cáo mới nhất của Balmain.

Nhớ về gia đình của mình, Olivier chia sẻ: “Tôi sinh ra vào trại mồ côi khi được bảy ngày tuổi, tôi được ba mẹ mới nhận nuôi chỉ 5 tháng sau đó. Và việc một đứa trẻ da màu ra vào nhà của một gia đình da trắng trong những năm 1986 không phải là một chuyện thường gặp, nhất là ở Bordeaux – một nơi rất bảo thủ và vô cùng truyền thống. Những đứa nhóc ở trường bảo rằng: "Nếu cậu thích thời trang, cậu là gay." Trung học là khoảng thời gian tệ hại nhất. Tôi không hề biết rằng mình có năng khiếu ở lĩnh vực thời trang, tôi vẫn không biết rằng liệu mình có giỏi hay không. Nhưng tôi biết rằng, tôi luôn muốn sáng tạo ra những bộ trang phục đẹp mắt. Tôi nhận ra rằng quần áo rất quan trọng vì chúng mang lại một bản thể cho người mặc.”

“Khi bạn phải đối mặt với những khó khăn trong cuộc đời mình thì chính nó sẽ khiến bạn trở nên mạnh mẽ hơn. Một lời chỉ trích từ giới chuyên môn còn nhẹ nhàng hơn những gì tôi đã phải trải qua lúc 10 tuổi. Khi tôi còn là một cậu nhóc, tôi hay nhìn về quá khứ, nhưng bây giờ tôi lại hướng đến tương lai. Tôi đã tự nhủ với bản thân rằng tôi sẽ đặt trọn niềm tin vào bản thân, mặc cho những nhà phê bình kia có nhận xét gì đi chăng nữa.” - Vị giám đốc trẻ tuổi cho biết.

“Tôi không còn cảm thấy tự ti về mình hay bất cứ điều gì. Tôi là vị hoàng tử trong cung điện của chính mình."
“Tôi không còn cảm thấy tự ti về mình hay bất cứ điều gì. Tôi là vị hoàng tử trong cung điện của chính mình."

Bình luận

Bạn nghĩ gì về bài viết này ?(0 bình luận)

Bạn cần đăng nhập để có thể bình luận

Có 0 thành viên đã bình luận