Nhà thiết kế Alessandro Michele - Kẻ kiến tạo Gucci

30/11/2015

Không như những trang phục đầy màu sắc và chi tiết chất chồng mà mình sáng tạo ra, người đàn ông đang lèo lái Gucci thường ăn mặc đơn giản với quần jeans và T-shirt trắng. Anh chàng có ngoại hình như những vị vua triều Merovingian ấy đã trải qua 13 năm cống hiến lặng lẽ trong studio thiết kế nhà Gucci, chịu trách nhiệm chính cho những món đồ da và giày.

Nhà thiết kế Alessandro Michele
Nhà thiết kế Alessandro Michele

Cách đây 10 tháng, anh đã gây bão trong giới thời trang khi bất ngờ được đề bạt lên chiếc ghế trống mà Frida Giannini để lại sau cuộc ra đi đột ngột cùng chồng, cựu CEO Patrizio di Marco vì sự tuột dốc của Gucci. Dưới sự chỉ đạo thẩm mỹ của Alessandro Michele, Gucci không phải đợi lâu để chấn hưng lại doanh số. Chỉ nửa năm, lợi nhuận đã tăng trở lại và François-Henri Pinault, chủ tịch kiêm CEO của Kering, tập đoàn sở hữu Gucci, phải thừa nhận: “Chúng tôi vô cùng hài lòng với những tiến triển của Gucci và sự đón nhận tích cực dành cho định hướng sáng tạo mới của thương hiệu”.

Những thiết kế lãng mạn, mang đậm chất retro trong bộ sưu tập nữ đầu tiên của Alessandro Michele
Những thiết kế lãng mạn, mang đậm chất retro trong bộ sưu tập nữ đầu tiên của Alessandro Michele

Gã mê sưu tầm đồ vintage cởi mở

Văn phòng làm việc của Alessandro Michele là một tòa nhà mang phong cách Phục Hưng ở Rome, một trong những công trình hiếm hoi mà Raphael là kiến trúc sư. Cách xa hoàn toàn tổng hành dinh tại Milan của Gucci, nơi đây cho Michele nhiều năng lượng, tự do hơn, là không gian của sáng tạo và những điều điên rồ, nơi mọi người có thể thoải mái hét inh tai và cười thật lớn. Trên bàn làm việc hình vuông anh mua để rất nhiều sách và một chú rùa thật đã có từ thế kỷ 19 mà anh tìm thấy trong một tiệm sách cũ ở Rome. Với nhà thiết kế, chú rùa như là vị thánh bảo hộ cho những cuốn sách yêu quý của mình. Khi nói chuyện với ai đó, “nhạc trưởng” nhà Gucci không thích ngồi ở chiếc bàn đôi ấy vì nó khiến anh cảm thấy mình xa cách và chẳng khác gì một tay chủ nhà băng. Anh sẽ mời họ ngồi ở chiếc sofa yêu thích mà anh cũng tự tay chọn mua hoặc ở chiếc bàn khách lớn nếu đó là những người làm công việc sáng tạo.

Làm việc trong guồng quay của đế chế thời trang với lợi nhuận 3,9 tỷ đô-la Mỹ/năm, Michele vẫn giữ được sự điềm tĩnh kỳ lạ. Dù hung hăng và cáu kỉnh là hai tínhcách xấu xí của người làm thời trang như anh nhưng Michele hoàn toàn khác. Anh chia sẻ: “Tôi có thể khó chịu theo cách riêng của mình nhưng không thích kiểu quát nạt hung hãn. Đó không phải là cách cư xử của tôi. Tính tôi không như vậy”. Một khi nói chuyện với người khác, mặt đối mặt, câu chuyện của anh cứ thế tuôn trào như dòng suối nhưng ngược lại, việc ra chào khán giả cuối show diễn với Michele lại chẳng khác nào cực hình. Trong anh chàng gypsy này vẫn còn thứ gì đó e dè lắm.

Một thiết kế táo bạo trong bộ sưu tập Thu - Đông 2015
Một thiết kế táo bạo trong bộ sưu tập Thu - Đông 2015

Chính bởi tính cách gần gũi mà Michele được lòng nhiều người. Florence Welch, người có thể nói chuyện rôm rả với Michele về Phục Hưng, nhà thờ, đồ vintage và tất cả mọi thứ, bảo: “Anh ấy có khả năng phi thường và sáng tạo, là kiểu người vui tính và ấm áp”.

Nói về sở thích, niềm cảm hứng với quá khứ đã tạo dấu ấn lớn trên phong cách thiết kế của vị Giám đốc Sáng tạo. Anh cho biết: “Tôi không thích tương lai, đó là thứ chưa tồn tại, nhưng tôi thực sự yêu thích quá khứ và hiện tại. Căn hộ của tôi đầy ắp những món đồ cổ nhưng tôi sắp xếp chúng như thể đồ hiện đại". Anh chia sẻ căn gác mái nên thơ có từ thế kỷ 18 này với người bạn trai. Michele là gã mê mẩn sưu tầm đồ cổ từ khi còn nhỏ. Niềm đam mê ấy “nở rộ” trên cơ thể đậm chất gypsy với mái tóc và râu dài của anh. Có thời điểm, Michele đeo đến 11 chiếc nhẫn cùng một lúc, một ngón đeo tới ba chiếc, trong đó có một chiếc bằng bạch kim và sapphire, một chiếc có ngọc lục bảo mài tròn thời vua George, một chiếc chạm hình đầu lâu gắn đá màu hồng của Codognato ở Venice, một chiếc hình con rắn đính mắt ruby thời nữ hoàng Victoria, một thiết kế mới của Gucci và một chiếc nhẫn thầy tu có mấu nhỏ.

Nhà thiết kế Alessandro Michele trong show Gucci Cruise 2016
Nhà thiết kế Alessandro Michele trong show Gucci Cruise 2016

Viết lại câu chuyện Gucci

Vì sao lại có thể nói đao to búa lớn đến thế, xin lấy một ví dụ cụ thể nhất như sau: Alessandro Michele đã thay đổi ý nghĩa những đôi giày loafer biểu tượng của nhà Gucci. Đầu năm 2015, trước khi Michele được bổ nhiệm, mẫu giày vẫn còn là biểu tượng quốc tế của sự trang nhã, tinh tế và một kiểu gợi cảm cao quý nào đó. Nhưng chỉ sau hai mùa dưới thời Michele, loafer của Gucci – khuyết phần quai sau và đính lông thú vào đế trong bộ sưu tập Thu - Đông 2015, đế nâng cao lên và đính ngọc trai trong bộ sưu tập Xuân - Hè 2016, đã trở nên siêu thực, phi giới tính và sang trọng theo kiểu chưa từng có.

Một Gucci từng vướng vào tình trạng đình trệ dưới thời Frida Giannini, lặp lại hình ảnh gợi cảm và rock’n’roll đã có từ thời Tom Ford chứ không vạch ra một hướng đi mới, đang kiến tạo một gu thẩm mỹ hoàn toàn khác. Ngay từ bộ sưu tập đầu tiên cho Gucci, những thiết kế dành cho nam giới mà anh gấp rút hoàn tất trong vỏn vẹn năm ngày, vị tân “nhạc trưởng” đã khiến báo giới thời trang tốn không biết bao nhiêu giấy mực. Những người mẫu nam được đặt trong trang phục con gái, trong đó có các chiếc áo blouse mỏng tang buộc nơ ở cổ, đã khiến những ai có mặt trên front row hôm ấy phải kinh ngạc. Một tháng sau, bộ sưu tập nữ Thu - Đông 2015 trên sàn diễn Milan tiếp tục gây sốt với sự kết hợp thú vị, đầy ngẫu hứng của những trang phục như vừa được moi ra từ chiếc rương cũ của bà ngoại, hoàn toàn đối lập với vẻ sexy được đánh bóng kỹ lưỡng lâu nay của nhà mốt. Với bộ sưu tập nữ thứ hai cho Gucci, show đáng xem nhất trong tuần lễ thời trang Milan tháng 10 vừa qua, bằng gu thẩm mỹ mà anh gọi là “một ý tưởng thời trang hippie mang tính Phục Hưng”, Michele đã viết nên một câu chuyện Gucci mới đầy cuốn hút.

Alessandro Michele mang đến cho nhà Gucci như hoàn toàn phá vỡ vẻ sexy được đánh bóng kỹ lưỡng lâu ngày của nhà mốt Ý
Alessandro Michele mang đến cho nhà Gucci như hoàn toàn phá vỡ vẻ sexy được đánh bóng kỹ lưỡng lâu ngày của nhà mốt Ý

Lần này, địa điểm diễn show không còn là nhà hát ở trung tâm Milan như cả Giannini và Tom Ford từng ưa chuộng nữa, mà là một nhà ga xe lửa bỏ hoang. Với tiếng mưa lộp độp trên mái tôn lượn sóng làm rõ thêm tính thô mộc, hoang sơ, bụi bặm của địa điểm này, nhà thiết kế đã gửi đi một thông điệp đối lập với phong cách hào nhoáng của Gucci ngày cũ. Thời ấy, giấy mời đến show Gucci làm từ giấy chạm chữ vàng xa xỉ hoặc mảnh da thú màu trắng. Còn mùa này, chúng là những chiếc phong bì màu hồng ngọt ngào phối voan lưới, thêu những cành hồng nhỏ bằng tay và viền quanh là những ngôi sao, xinh xắn như một tấm thiệp mời sinh nhật.

Không còn nghi ngờ gì nữa, Michele đang hiện thực hóa tầm nhìn của mình cho Gucci. Với anh, trang phục là những cuốn atlas của cảm xúc và truyền tải vào đó những gì vui nhộn, táo bạo, phóng khoáng vượt ra ngoài ranh giới của những quy tắc mix & match trong thời trang, khác hoàn toàn với sự cổ điển, quý phái hoa mỹ, đẳng cấp của Gucci trước đây.

Những trang phục mà Michele mô tả là “fake vintage” này đã nhận được nhiều lời khen có cánh. Sarah Rutson, phó bộ phận buying toàn cầu của trang Net-a-Porter thốt lên rằng: “Đó chính là người đã thay đổi cuộc chơi, không chỉ đối với thương hiệu của anh mà còn đối với những gì đang diễn ra trong thời trang nói chung. Cảm nhận về màu sắc, sự kết hợp của chất liệu, phom dáng và cách layer thật nhiều lớp là tất cả những gì rất chính xác. Đây là những điểm đáng tham khảo về phong cách mà mọi người sẽ dùng đến sau này”.

Bình luận

Bạn nghĩ gì về bài viết này ?(0 bình luận)

Bạn cần đăng nhập để có thể bình luận

Có 0 thành viên đã bình luận