Nhà mốt Dior chật vật tìm người thay thế Raf Simons

31/05/2016

Christian Dior, một trong những nhãn hiệu thời trang lớn và nổi tiếng nhất thế giới, đang vật lộn để tìm một giám đốc sáng tạo sau sự ra đi đột ngột của Raf Simons, cách đây hơn 6 tháng.

Theo nhận xét của những nhân vật hàng đầu trong giới, việc Dior phải vất vả tìm người kế nhiệm Raf Simons là vì sự kiểm soát gắt gao từ người đứng đầu. Giám đốc sáng tạo của Dior không được thoải mái sáng tạo như những người đồng nghiệp khác ở Yves Saint Laurent, Gucci hay Coach.

Nhà thiết kế Raf Simons
Nhà thiết kế Raf Simons

"Thường thì một Giám đốc Sáng tạo chỉ từ bỏ chiếc ghế của mình khi họ không có được quyền hành xứng đáng với vị trí", một chuyên gia truyền thông thời trang giấu tên cho biết. Raf Simos có thể sẽ về làm việc cho Calvin Klein, một phần của PVH Corp, trong vài tháng tới.

Phúc bất trùng lai, trong vài tháng qua, tốc độ tăng trưởng cũng như doanh số bán hàng của Dior không hề khả quan, ngay cả trong mùa cao điểm du lịch, do dư chấn từ cuộc khủng bố Paris và Brussels, bên cạnh đó thị trường chính ở châu Á nhu cầu lại khá thấp.

Cổ đông chính, ông Bernard Arnault, người giàu nhất nước Pháp, muốn tìm một người có chút thành tựu vào vị trí quan trọng của nhà mốt Dior, nhưng khả năng tìm được một tài năng như vậy là rất nhỏ. Một vấn đề nữa là hầu hết các nhà thiết kế đều ký thỏa thuận không làm việc cho đối thủ của hãng mà họ làm việc trong một năm sau khi nghỉ việc.

dior

Ứng viên được xem xét nghiêm túc là Alber Elbaz, người đã lập nhiều công khi ở Lanvin nhưng bị sa thải do cố đưa các nhà đầu tư bên ngoài vào. Tuy nhiên, Alber Elbaz cũng ký thỏa thuận không làm việc cho đối thủ của Lanvin trong vòng một năm sau khi thôi việc, trong danh sách đó có Dior.

Một ứng viên khác là Hedi Slimane, cựu giám đốc Sáng tạo của Yves Saint Laurent, tuy nhiên, khi kiểm tra "lý lịch", Hedi Slimane cũng vướng vào "dớp" muốn tăng cường quyền lực của mình với thương hiệu khi đang giữ cương vị Giám đốc Sáng tạo tại Yves Saint Laurent.

Maria Grazia Chiuri, đồng sự của Pierpaolo Piccioli tại Valentino - một trong những thương hiệu phát triển nhanh nhất của ngành công nghiệp xa xỉ, cũng là một trong những cái tên được nhắc đến. Nếu được chọn, Maria Grazia Chiuri cô sẽ là nữ thiết kế dòng womenswear đầu tiên của Dior. Tuy nhiên đại diện Dior và Valentino đều không bình luận gì về thông tin này.

Vốn không có một công thức cụ thể nào khi các hãng thời trang tìm kiếm Giám đốc Sáng tạo mới. Các yêu cầu và kỳ vọng phụ thuộc rất nhiều vào danh tiếng thương hiệu, lịch sử và mục tiêu hiện tại khi tuyển dụng. Theo một chuyên gia giấu tên trong ngành, với Dior, mong muốn của họ là một nhà thiết kế có tầm nhìn nhưng phải chấp nhận bị giới hạn quyền lực khi ở vị trí Giám đốc Sáng tạo và có tính kỷ luật cao.

Dior không chỉ là thương hiệu mà còn là di sản của cả một đế chế
Dior không chỉ là thương hiệu mà còn là di sản của cả một đế chế

"Vấn của một thương hiệu ở "kích thước" của Dior là bảo tồn di sản, bảo toàn tính sáng tạo của nhà thiết kế và phải tỉnh táo trước rất nhiều người phụ nữ muốn trở nên nổi tiếng thông qua hình ảnh của hãng", một giám đốc thời trang tại một trong những tập đoàn lớn nhất của ngành công nghiệp cho biết.

Trong khi Raf Simons bắt đầu tập trung vào cuộc sống riêng và đẩy mạnh thương hiệu cá nhân thì Dior vẫn đang lay hoay giải bài toán tìm người cho vị trí Giám đốc Sáng tạo, người sẽ nắm giữ và phát triển tinh thần cũng như danh tiếng của hãng. Liệu gã khổng lồ sẽ mất bao lâu để chọn được mặt để "gửi vàng"?

Bình luận

Bạn nghĩ gì về bài viết này ?(0 bình luận)

Bạn cần đăng nhập để có thể bình luận

Có 0 thành viên đã bình luận