Michelle Phan - Lần đầu công khai lý do mất tích suốt 1 năm

19/04/2017

Thăng trầm và tổn thương là những gì cuộc đời "ném" cho Michelle Phan sau chuỗi cơ hội dồn dập như vũ bão. Là người khởi xướng trào lưu beauty blogger trên Youtube, phù thuỷ make-up gốc Việt nghiễm nhiên đứng trong hàng ngũ Forbes Under 30 danh giá.

Đã từng có khoảng thời gian danh xưng Michelle Phan làm mưa gió trong mọi đề tài làm đẹp bởi khả năng biến hoá tài tình và bản năng sáng tạo không ngừng. Nhưng hành trình mà Michelle đi qua không hề dễ dàng, nó là những giấc mộng dài, và có những lúc cô phải bước đi trong mệt mỏi.
Michelle Phan và hành trình hương sắc mộng và trần.

Khởi hành đầy mộng tưởng

Hoàn cảnh thưở hàn vi của Michelle tưởng chừng như là một đoạn dạo đầu của câu chuyện cổ tích Lọ Lem. Nhưng không. Michelle Phan không luỵ vào điểm xuất phát thiếu thốn của mình, mà lấy nó làm bàn đạp để cô nỗ lực gấp đôi người khác và đi về hướng của mộng tưởng - nơi cô được là công chúa trong câu chuyện mang tên mình.

Với khao khát được bước vào thế giới mỹ phẩm hoa lệ, Michelle Phan ứng tuyển vào thương hiệu Lancôme trong vị trí nhân viên bán hàng. Dù bị loại thẳng thừng vì không có kinh nghiệm kinh doanh, nhưng điều đó không làm cô sinh viên từ bỏ đam mê kia.

Michelle Phan biến hoá thần kì.
Vẻ đẹp trong sáng giao thoa giữa Á Đông và phương Tây là điểm nhấn của Michelle Phan.

Năm 2007, sở hữu chiếc Macbook đầu tiên trong cuộc đời, cô đã thực hiện một đoạn video ngắn đầu tiên hướng dẫn cách trang điểm và đăng tải lên Youtube. Đoạn video được quay giản dị và thô sơ với mục đích đơn thuần là chia sẻ. Nhưng sự đón nhận của 40.000 lượt xem từ cộng đồng mạng - một kết quả đáng ngưỡng mộ lúc bấy giờ - làm Michelle nhận ra ngã rẽ mới này dành cho chính mình.

Michelle Phan biến hoá thần kì.
Michelle Phan biến hoá thành cô nàng nổi loạn mang phong cách Rock Chic

Với khả năng đón đầu xu hướng nhanh nhạy cùng khả năng biến hoá thần kì, Michelle gây tiếng vang và tạo một ảnh hưởng nhất định đến người xem. Đề tài make-up của Michelle là vô tận, từ nhẹ nhàng nền nã đến quyến rũ ma mị hay "biến hình" thành các ngôi sao Lady Gaga, Angelina Jolie,... Điều đó lý giải cho cơn sốt mang tên Michelle Phan với hơn 7,2 triệu lượt subscribe.

Michelle Phan biến hoá thần kì.
Và Michelle Phan đã chính thức đặt chân vào hành trình lãng du thơ mộng và đầy nhiệt huyết.

Trải nghiệm thăng hoa

Sự phát triển kinh ngạc của kênh YouTube Michelle Phan lọt vào "mắt xanh" của Lancôme và sự hợp tác với nhãn hiệu mỹ phẩm nổi tiếng này là bước đệm thăng hoa đầu tiên trong sự nghiệp làm đẹp của cô. Tiếng tăm của Michelle được nâng lên một tầm cao mới.

Michelle Phan và event Lancôme
Poster event của Lancôme và Michelle Phan cùng bộ trang điểm mắt phiên bản đặc biệt lấy cảm hứng từ chính phù thuỷ make-up này.

Michelle bắt đầu nghiên cứu và điều hành Ipsy vào năm 2010, và L'Oréal - công ty mẹ của Lancôme cũng có kế hoạch mở một dòng sản phẩm làm đẹp cùng cô vào thời gian đó. L'Oréal ngỏ ý muốn cùng cô nàng cho ra đời một dòng mỹ phẩm start-up mới. "Tôi chưa bao giờ dám nghĩ đến việc mình có một dòng mỹ phẩm riêng. Nó vẫn luôn là một giấc mơ. Cơ hội tuyệt vời này do L'Oréal mang đến, và tất nhiên tôi sẽ không từ chối. Nó sẽ là một trải nghiệm tuyệt vời", Michelle cho biết.

Michelle chọn tên EM là vì trong tiếng Việt, "EM" là từ để gọi những người phụ nữ trẻ hơn mình, như em gái, bạn gái, vợ,... "EM" còn là sự phản chiếu của "ME" trong tiếng Anh, tức là "bản thân tôi". Từ cái tên đã nói lên tham vọng của nữ phù thuỷ trang điểm, muốn tiến xa với bản năng Á Đông và vững vàng hơn nhờ khả năng của chính mình.

Michelle Phan và EM Cosmetics.
Michelle Phan và "đứa con" EM Cosmetics của mình.

Công ty chuyên về làm đẹp do cô sở hữu - Ipsy - được định giá lên đến 500 triệu USD. Đối với tài khoản Youtube của Michelle, theo số liệu thống kê của Statsheep, Michelle có thể kiếm được tới 370.000 USD mỗi năm. Tuy nhiên, thực tế con số mà cô nhận được không nhiều tới vậy. Sau khoản cắt giảm 45% được YouTube giữ lại, thu nhập của Michelle Phan chỉ còn dừng lại ở con số 207.900 USD. Trang Business Insider tính toán sau khi trừ tiếp khoản thu từ thuế 30% thì thu nhập thực nhận của cô gái trẻ này chỉ còn là 145.530 USD.

Cô gái sinh năm 1987 này trở thành gương mặt được săn đón của báo chí và những giải thưởng danh giá. Đáng kể đến là sự xuất hiện của cô trên các trang bìa của những tờ tạp chí nổi tiếng như Nylon và Vogue.

Michelle Phan trên trang bìa của Nylon.
Michelle Phan trên trang bìa của Nylon.

Michelle Phan xuất hiện trong tạp chí Nylon
Vẻ đẹp cuốn hút và nền nã của Michelle trên Nylon

Đặc biệt, cô gái gốc Việt còn được tạp chí Forbes tôn vinh là một trong 30 người trẻ dưới 30 tuổi đạt được thành công tầm cỡ quốc tế ở lĩnh vực Art and Style. Michelle chia sẻ: "Tôi thực sự hạnh phúc vì đã thực hiện được ước mơ. Niềm đam mê đã giúp một cô bé Lọ Lem đạt được những gì mong muốn. Bây giờ là lúc tôi truyền cảm hứng để phụ nữ trên toàn thế giới tự hoàn thiện vẻ đẹp của chính mình." Nếu ở một chặng đua ngắn cự li 50m thì việc xuất phát cách nhau 10m là cả một vấn đề, nhưng với cuộc đua cự li 1000m thì 10m chẳng nhầm nhò gì cả. Và cuộc đời mỗi người, tôi tin rằng nó dài hơn 1000m ấy. Michelle Phan là một minh chứng điển hình cho câu nói ấy.

Michelle Phan xuất hiện trong tạp chí Nylon

Hành trình êm đềm của Michelle tưởng chừng sẽ đi theo hướng "đầy hoa hồng" như thế. Nhưng chính trong mỗi con người, khi đạt đến một ngưỡng vọng thành công nhất định, họ rơi vào trạng thái vô định, nơi họ phải đối diện và đối xử với chính mình.

Dừng chân và trở mình gai góc

Sự ra đời của EM tưởng chừng như quá tuyệt vời và đúng lúc. Nhưng chính ở nước cờ này, Michelle Phan đã nhận ra nhiều điều, những điều mà ở vị trí cao quý, cô chưa kịp nhìn ra. "Tôi thật sự tổn thương khi EM không thể phát triển hơn được. Nó cứ giậm chân tại chỗ, cảm tưởng như 3 năm cuộc đời tôi cứ thế mà bay biến cùng nó. Nhưng cũng từ đây mà tôi ngẫm ra nhiều điều, đó mới là yếu tố quan trọng mỗi khi thất bại. Tôi sẽ học hỏi từ những sai lầm này, và bắt đầu quan tâm đến mọi khía cạnh của việc kinh doanh."

Michelle Phan và cuộc tái xuất tiềm năng
Michelle Phan đã dừng chân hành trình của mình, để thanh lọc và tái tạo. Thanh lọc cảm xúc và tái tạo cảm hứng.

Gần như cùng lúc với EM, một vài dòng trang điểm tư nhân giá bình dân xuất hiện như Colourpop và Makeup Geek và cả sự góp mặt của Kylie Jenner với thương hiệu Kylie Cosmetics. Giữa cơn bão giá và sự đa dạng của các dòng mỹ phẩm, EM rơi vào giai đoạn khủng hoảng khi liên tiếp cá trang web phê bình make-up nổi tiếng chỉ trích giá cả "không hợp lý" của EM.

Sau chuyến du lịch dài "đi để trở về", Michelle Phan đã mua lại EM từ L'Oréal để bắt đầu một cuộc lãng du mới, của chính mình.

Michelle Phan và cuộc tái xuất tiềm năng

EM mới sẽ có 2 phần chủ yếu là eyeliner và son đều dạng lỏng, với khoảng 10 sản phẩm. Michelle Phan trong sự trở lại này nhẹ nhàng và thanh khiết quá đỗi. Cô cho biết rằng hiện cô đã từ bỏ hoàn toàn foundation (kem nền) bởi suốt 10 năm ròng qua ra khỏi quy trình điểm trang của mình. Lớp trang điểm dày đã làm tổn hại đến làn da của cô. Dòng mỹ phẩm mới sẽ được triển khai từ chính những trải nghiệm này của Michelle Phan.

Michelle Phan tâm đắc: "EM là thương hiệu của tôi, không phải của L’Oréal’. Nó không dành cho tôi, mà dành đến những ai đã yêu mến tôi ngay từ ngày đầu tiên."

Bài viết: XQ

Bình luận

Bạn nghĩ gì về bài viết này ?(0 bình luận)

Bạn cần đăng nhập để có thể bình luận

Có 0 thành viên đã bình luận