"Madam Jalou" - Người phụ nữ đầy quyền lực

29/09/2016

Nhân dịp kỷ niệm một năm đến với độc giả trong nước, L’Officiel Vietnam có cuộc trò chuyện đặc biệt với người phụ nữ quyền lực, được đại gia đình L’Officiel gọi thân mật là “Madam Jalou” – Marie-José Susskind-Jalou, người đang nắm giữ tinh thần cũng như cầm cương lèo lái cả một “đế chế” 12 tạp chí nghệ thuật và thời trang, trải rộng hơn 40 quốc gia trên thế giới với 21 ngôn ngữ khác nhau.

Đón nhận thương hiệu L’Officiel từ tay cha mình – Georges Jalou (một trong những người đầu tiên tạo hình cuốn Kinh thánh thời trang bạn đang cầm trên tay), Marie-José Susskind-Jalou, ban đầu là biên tập viên, từ năm 2003 giữ cương vị là Chủ tịch của Jalou Media Group đã góp phần đưa L’Officiel nói riêng và các ấn phẩm khác của công ty lên hàng ngũ những tên tuổi có ảnh hưởng nhất trong làng thời trang, văn hóa nghệ thuật ở Pháp cũng như toàn thế giới.

Madam_Jalou
Giữ cương vị là Chủ tịch của Jalou Media Group đã góp phần đưa L’Officiel nói riêng và các ấn phẩm khác của công ty lên hàng ngũ những tên tuổi có ảnh hưởng nhất trong làng thời trang

Bà có thể kể một chút về cuộc hành trình của bà với thời trang cũng như L’Officiel?

L’Officiel ra đời năm 1921, khi đó tôi thậm chí còn chưa có mặt trên đời. Năm 19 tuổi, khi đang học thiết kế đồ họa tôi bắt đầu tham gia công ty và tiếp xúc với L’Officiel. Tuy nhiên với ngành công nghiệp thời trang, tôi đã được làm quen ngay từ khi còn nhỏ. Đến nay, tôi đã đi cùng thời trang được khoảng 70 năm, kể từ ngày đầu tiên là khi mẹ đem tôi đến một show diễn haute couture khi mới lên 3.

 Olivier Bialobos
Với Phó Giám đốc Truyền thông Quốc tế của Christian Dior Couture - Olivier Bialobos, những năm 1990

Quả là một câu chuyện thú vị, vậy là mẹ của bà cũng là người “làm thời trang”?

Mẹ tôi là một họa sĩ thời trang gốc Đức, từ Susskind trong tên tôi là của bà. Bà sinh ra ở Berlin nhưng đã rời đất nước khi nước Đức xảy ra chiến tranh với Hà Lan, bà đến Pháp và đã gặp cha tôi ở Paris. Cha mẹ tôi là một cặp uyên ương hoàn hảo với sở thích thời trang và nghệ thuật đồng điệu. Khi chúng tôi còn nhỏ, mẹ là người giúp cha xây dựng L’Officiel, trong khi đó vẫn chu toàn việc nội trợ. Đặc biệt, bà nói được 4 thứ tiếng và là người phụ trách việc dịch một số nội dung của L’Officiel khi đó sang các ngôn ngữ khác.

Nhân tiện nhắc đến ông Georges Jalou, bà có thể cho độc giả rõ hơn về người đã góp một phần lớn trong việc hình thành L’Officiel như hôm nay?

Cha tôi là Giám đốc Nghệ thuật của L’Officiel trong những ngày đầu khai sinh. Ông đã được Vogue Mỹ tiếp cận và mời làm việc, tuy nhiên lại không nói được tiếng Anh, ông đã vô cùng xấu hổ vì điều đó. Cha tôi trở về Pháp, nói với vợ rằng tốt hơn hết là gắn bó mãi mãi với L’Officiel và đã nỗ lực hết mình để làm việc và mua lại toàn bộ cổ phiếu từ tay những cộng sự khác. Đó là duyên cớ vì sao L’Officiel thuộc về gia đình Jalou.

Quả là một câu chuyện đầy bất ngờ. Về phía cá nhân bà thì sao, với 70 năm song hành cùng thời trang, theo bà đâu là những thay đổi lớn của ngành?

Có vô vàn thứ đã thay đổi, nhưng có thể kể ra một vài khác biệt là trước đây, haute couture đóng vai trò là dòng thời trang chính thống, mỗi show diễn là một bữa tiệc lớn không chỉ dành cho những nhân vật trong ngành mà còn có sự tham gia của các văn nghệ sỹ, người nổi tiếng... Đặc biệt, khi đó việc hút thuốc tại những bữa tiệc thời trang như thế là hợp pháp và rất phổ biến.

Bà Jalou và anh trai
Bà Marie-José và anh trai Laurent-Me Jalou những năm 1980

Có điều gì vẫn không hề thay đổi trong suốt thời gian bà gắn bó với nghề?

Có những điều vẫn luôn là “chân lý” trong thời trang đó là các bộ sưu tập mới. Việc các thương hiệu giới thiệu bộ sưu tập mới mỗi mùa đã không còn là tâm điểm của riêng ngành thời trang, hay đơn thuần là dịp để các nhà mốt giới thiệu những sáng tạo mới. Các bộ sưu tập có ảnh hưởng sâu rộng hơn thế, theo tôi, nó đã trở thành một dấu son trong cuốn lịch của cả xã hội.

Còn về sự hình thành và phát triển của L’Officiel thì sao, điều gì đã tạo nên cá tính và tên tuổi cho thương hiệu như hôm nay?

Đầu tiên phải kể đến thâm niên và vị trí của cuốn kinh thánh này trong phân khúc thời trang cao cấp lẫn phổ thông. Thông qua định hướng về thời trang và các xu hướng theo hướng rộng mở nhất, L’Officiel không đơn thuần chỉ là ấn phẩm mà đã trở thành phong cách sống.

Điểm khác biệt giữa L’Officiel và hàng loạt tạp chí thời trang khác là gì, thưa bà?

L’Officiel luôn là cái tên cao cấp nhất trên thị trường, nhưng không vì thế mà nội dung chỉ dành cho thiểu số. Dù được định hướng là tạp chí phục vụ tầng lớp trí thức và am hiểu văn hóa, cái đẹp, L’Officel vẫn luôn dành khá nhiều “đất” cho những bài viết hướng đến độc giả luôn khao khát giải mã nghệ thuật và nhiều khía cạnh khác của cuộc sống.

Actor Christophe Malavoy
Bà Marie-José Susskind-Jalou và nam diễn viên người Pháp Christophe Malavoy, những năm 1990

Tuy là một tạp chí đa thế hệ, đã tồn tại hơn nửa thế kỷ (điều này rất hiếm khi xảy ra với một ấn phẩm tương tự), L’Officiel vẫn khẳng định mình là thương hiệu hàng đầu. Đến nay, nội dung của chúng tôi luôn là một bản hòa tấu tinh tế về sự thanh lịch và xu hướng mới nhất của thời trang. Có thể ví L’Officiel với các tên tuổi lớn như Chanel hay Hermès của làng báo thời trang.

Theo đánh giá của bà, vai trò của L’Officiel Paris trong gia đình L’Officiel là gì?

L’Officiel Paris là trung tâm thông tin của giới thời trang, do đó luôn có những ảnh hưởng nhất định đến phần còn lại của thế giới thông qua những sáng tạo trên từng trang giấy. Khác với những phiên bản quốc tế, phần lớn nội dung quan trọng của L’Officiel Paris đều do chúng tôi tự sản xuất, do đó, đội ngũ biên tập phải luôn đề cao sự công tâm và tính chính xác. Tất cả những gì truyền tải trong mỗi ấn phẩm đều đóng vai trò gây dựng hình tượng người phụ nữ đích thực.

Vợ của nhà thiết kế lừng danh Roberto Cavalli
Với Eva Duringer Cavalli, vợ của nhà thiết kế lừng danh Roberto Cavalli những năm 2000

 Marie-José cùng người bạn
Hình chụp Marie-José cùng người bạn trong lễ cưới con trai năm 2000

Là một trong những người chứng kiến một phần lịch sử thời trang, cá nhân bà thích phong cách của nhà thiết kế nào?

Đầu tiên, luôn phải kể đến Marc Jacobs, tôi yêu cách anh ta diễn giải quá khứ và lồng ghép hiện tại qua thời trang. Tôi ngưỡng mộ John Galliano vì những chiếc đầm dạ tiệc và sự phóng túng. Stefano Pilati với khuynh hướng mới mẻ mỗi mùa.

Giambattista Valli
Madam Jalou và người bạn nhà thiết kế Giambattista Valli

Azzedine Alaia luôn mang hơi thở của tự do. Albert Elbaz với sự thông minh và hiểu biết tinh tế về phụ nữ. Nicolas Ghesquière với cá tính không thể nắm bắt. Giambattista Valli bởi sự khác biệt và tầm nhìn về nữ quyền… Và rất nhiều nhà thiết kế đã trở thành một phần trong cuộc sống của tôi, những người mà tôi luôn khoác lên mình trang phục hoặc giữ tinh thần thiết kế của họ trong tim.

Bình luận

Bạn nghĩ gì về bài viết này ?(0 bình luận)

Bạn cần đăng nhập để có thể bình luận

Có 0 thành viên đã bình luận