Sự ra đi của các "vị thần" trong năm 2015

08/03/2016

Bản sắc thương hiệu hay bản thể cá nhân? Cuộc chiến không hồi kết này chưa bao giờ hạ nhiệt. Như một mồi lửa châm vào đốm than âm ỉ cháy, sự ra đi của nhà thiết kế Raf Simons và lời từ biệt của Giám đốc Sáng tạo Alber Elbaz với thương hiệu dường như đã đẩy mâu thuẫn giữa nhà thiết kế và nhà mốt danh tiếng đến đỉnh cao kịch tính.

Có thể nói, các nhà thiết kế chính là nhân viên ưu tú nhất công ty. Họ được xem như linh hồn của một nhãn hàng, là đầu tàu định hướng phong cách, cao hơn nữa có lẽ chính là những vị thần với cây đũa phép diệu kỳ luôn làm thỏa mãn giới mộ điệu thời trang. Tuy nhiên, dù có vai trò quan trọng đến mức nào, các nhà tạo mốt vẫn luôn là những nhân viên “làm công ăn lương”. Họ thiết kế sản phẩm theo yêu cầu của ông chủ và tạo ra những mẫu mã phù hợp với phong cách đã được ấn định sẵn của thương hiệu. Họa chăng, họ chỉ có thể đưa dấu ấn riêng vào bộ sưu tập nếu như bản thể cá nhân trung hòa với phong cách của nhãn hàng. Thế nhưng, khi dấu ấn cá nhân bắt đầu xung đột với phong cách thương hiệu cũng là lúc những câu chuyện về sự ra đi của các “đầu tàu” lan truyền trên phương tiện truyền thông.

Ra đi để bắt đầu

Nhà thiết kế Donna Karan đã dừng cuộc chơi sau khoảng thời gian dài cống hiến
Nhà thiết kế Donna Karan đã dừng cuộc chơi sau khoảng thời gian dài cống hiến

Từ nhà sáng lập thương hiệu mang tên mình, Donna Karan, cho đến bộ đôi nhà thiết kế Raf Simons của Dior và Alexander Wang của Balenciaga, các nhà thiết kế tên tuổi khiến việc ra đi thêm phần kịch tính với tần số dày đặc hơn bao giờ hết. Donna Karan đã quyết định dừng cuộc chơi và chuyển nhượng toàn quyền điều hành thương hiệu DKNY cho Giám đốc Sáng tạo Maxwell Osborne và Dao-yi Chow của tập đoàn LVMH - Moët Hennessy Louis Vuitton sau khoảng thời gian dài cố gắng chiếm quyền thống lĩnh tại DKI.

Sự ra đi của Raf Simons gây bất ngờ với làng thời trang
Sự ra đi của Raf Simons gây bất ngờ với làng thời trang

Ở Dior, sự ra đi của Raf Simons có phần bất ngờ hơn, dù đã có một số thông tin đồn đại từ nhiều tháng trước. Việc xuất hiện của Simons đã từng là lời giải cho câu hỏi suốt một năm dài Dior tìm kiếm “vị thần” mới sau sự sụp đổ của John Galliano. Đây là giai đoạn mà Dior trở nên lơ lửng và nhập nhằng, mông lung trong giới nghệ thuật lẫn thương mại. Một số người có thể nghĩ rằng triều đại của Simons chỉ là sự thay thế tạm thời. Chính Galliano đã khoác lên Dior chiếc áo của sự mạnh mẽ, dữ dội và nóng nảy nhuốm màu lãng mạn diệu kỳ. Simons xuất hiện với vai trò là người cách tân, đổi mới. Tiếc thay, dù đã cho ra đời những thiết kế tuyệt mỹ nhưng ông vẫn không ở lại đủ lâu để hoàn thiện hình ảnh của Dior bằng con mắt nghệ thuật của mình.

Mối quan hệ Wang – Balenciaga luôn là một nút thắt khó tháo gỡ
Mối quan hệ Wang – Balenciaga luôn là một nút thắt khó tháo gỡ

Khác xa so với câu chuyện của Dior, việc kinh doanh và hướng đi của Balenciaga lại nằm trên một cán cân khác. Dù Alexander Wang đã cho ra khá nhiều bộ sưu tập đẹp mắt, gây tiếng vang lớn thì mối quan hệ Wang – Balenciaga luôn là nút thắt khó tháo gỡ để tạo ra phép màu kỳ diệu. Vầng hào quang của Balenciaga dường như vẫn chưa đủ rực rỡ để kéo Alexander Wang ra khỏi mong muốn phát triển thương hiệu riêng ở thị trường châu Á và sự ra đi của nhà thiết kế này là điều tất yếu.

Trong hai trường hợp trên, câu chuyện diễn ra có nét tương đồng: Không tạo áp lực, không gây khó xử và “cảm ơn vì quãng thời gian phục vụ của bạn”. Simons hiểu được trách nhiệm và vai trò của mình tại Dior. “Tôi khao khát muốn tập trung toàn tâm, toàn ý vào những sở thích cá nhân, bao gồm thương hiệu riêng và những đam mê luôn khiến tôi xao nhãng khỏi công việc”. Về phần mình, khi Wang đưa các thiết kế cuối cùng lên sàn diễn Balenciaga, thái độ hớn hở lúc anh xuất hiện được xem như một phép ẩn dụ hài hước của tình thế “bỏ thì thương, vương thì tội”. Dù đã quyết định ra đi từ lâu nhưng Wang vẫn tặng Balenciaga bộ sưu tập cuối cùng như một món quà từ biệt.

Alber Elbaz - người đã nâng tầm thương hiệu Lanvin
Alber Elbaz - người đã nâng tầm thương hiệu Lanvin

Kế đến là Giám đốc Sáng tạo của Lanvin, Alber Elbaz với đầy những chuyện khó xử. Không giống như Simons và Wang, Elbaz là một trong số ít các nhà thiết kế có “triều đại” dài nhất khi làm việc tại một nhãn hàng thời trang nhất định. Ông đã dành ra 14 năm cống hiến cho Lanvin. Sự cắt đứt mối quan hệ giữa Elbaz và nhãn hàng là do bất đồng với “ông chủ” Shaw-Lan Wang và Giám đốc Michèle Huiban. Bỏ qua sự đi xuống trong lịch sử của Jeanne Lanvin, miễn là thương hiệu vẫn còn được quan tâm bởi thị trường tiêu thụ thời trang, có thể khẳng định, Elbaz chính là Lanvin. Ông đã hồi sinh quãng thời gian hoàng kim dài bất biến và đưa tên tuổi của Lavin lên tầng bậc của sự khác biệt, đem lại tầm ảnh hưởng lớn.

Elbaz đã bày tỏ suy nghĩ về lối sống bằng một bài diễn thuyết ngắn tại Fashion Group International’s Night of Stars vào tháng 10 vừa qua. “Sự ồn ào là một điều mới mẻ. Sự ồn ào là nét đẹp mới, không chỉ trong thời trang. Nhưng tôi thích sự yên lặng hơn”. Đó không phải là hình ảnh rõ nét duy nhất về sự kiệt sức phủ đầy trong lời đáp cho việc ra đi của ông. Câu nói trên cũng gián tiếp nhấn mạnh thái độ phớt lờ của Elbaz đối với các câu chuyện được thêu dệt trên mặt báo và ông muốn những tin đồn sẽ im lặng theo sự ra đi của mình. “Tôi muốn trong tương lai thương hiệu Lanvin sẽ xứng đáng nằm chễm chệ bên cạnh các thương hiệu cao cấp, sang trọng của Pháp. Tôi cũng mong rằng Lanvin sẽ định hướng phương thức kinh doanh tốt nhất để tiến xa hơn.”

Con đường nào cho thời trang thế giới?

Vào thời điểm hiện tại, cả ba nhãn hàng trên đều phải quay lại vạch xuất phát để tiếp tục gây dựng từ đầu thời đại kế tiếp.Việc ra đi của nhà thiết kế chính là khởi điểm cho quãng thời gian mơ hồ của các thương hiệu.Vậy điều gì sẽ tiếp tục định hướng phong cách cho một nhãn hàng thời trang vào lúc này? Việc tìm lời giải đáp cho câu hỏi này có lẽ chưa hẳn đã là vấn đề cấp bách, vì để duy trì sự tồn tại của thương hiệu còn phụ thuộc nhiều vào doanh thu. Nhiệm vụ ở đây là phải làm sao kéo dài sự trung thành của khách hàng, khiến họ cảm thấy có một sự kết nối bền chặt với các thiết kế được khoác lên người mỗi ngày hay trong những sự kiện trọng đại.

Ngoài ra, một khía cạnh chính yếu không kém chính là marketing. Khi mà hiện nay, việc đến và đi của các nhà thiết kế diễn ra như một trào lưu bùng nổ của ngành công nghiệp thời trang, công việc của marketing trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Phải làm sao để đánh lạc hướng công chúng khỏi scandal về sự ra đi, đồng thời tập trung giới truyền thông vào các bộ sưu tập mới vẫn bảo toàn nét đặc trưng của thương hiệu, cũng như duy trì tên tuổi và niềm tin của giới mộ điệu vào tương lai rộng mở của các thương hiệu cao cấp lâu đời?

Quay lại những thắc mắc xoay quanh chiếc ghế bỏ trống của các vị “thuyền trưởng”. Việc tìm thấy một ứng viên sáng giá để viết tiếp những trang sách cho thương hiệu rõ ràng đã trở thành gánh nặng. Phong cách riêng của mỗi nhà tạo mốt là khác nhau, và đương nhiên cũng sẽ có sự khác biệt đối với nhãn hàng họ đầu quân vào. Thử thách được đặt ra ở đây: Bằng cách nào mà họ, những người nghệ sỹ được xem như các vị thần nắm trong tay cây đũa phép, sẽ hòa hợp được với phong cách của một thương hiệu đã có trên vài chục năm lịch sử. Và thời gian sẽ là bao lâu để họ thực hiện điều đó, cũng như khiến công chúng không quá bỡ ngỡ với sự đổi mới của phong cách nhãn hàng và không cảm thấy nhàm chán, thất vọng khi sự xuất hiện của “thuyền trưởng” mới không đưa con tàu đến bến bờ xa hơn để đón nhận những làn gió mới.

Lối thoát nào cho ngành công nghiệp thời trang?

Nhà tạo mốt Olivier Rousteing và công cuộc vực dậy Balmain
Nhà tạo mốt Olivier Rousteing và công cuộc vực dậy Balmain

Trong khi chưa ai kết tội Balmain về việc tăng giá sản phẩm thì bộ sưu tập và nhà thiết kế Olivier Rousteing của hãng đã trở thành những vấn đề nóng hổi cho giới truyền thông. Những show diễn của ông thu hút sự chú ý của Kardashians, những nàng “It Girl” huyền thoại và hàng triệu lượt yêu thích từ giới mộ điệu thời trang. Sự hoành tráng của bản hùng ca Balmain x H&M diễn ra ở New york vào tháng 10 qua đã gây nên hiệu ứng toàn cầu. Đến thời điểm này, sự phát cuồng vì bộ sưu tập này đã vượt mức kỳ vọng.

Những ngôi sao mới sẽ nổi lên với ánh sáng của riêng mình kèm theo đó là sự kỳ vọng của công chúng. Những nhà tạo mốt sẽ tiếp tục mở rộng vòng tròn thế giới của họ và làm tăng tính cạnh tranh của ngành công nghiệp thời trang nhiều hơn nữa.

Tom Ford quay trở lại với thương hiệu riêng của mình sau khi rời Gucci
Tom Ford quay trở lại với thương hiệu riêng của mình sau khi rời Gucci

Liệu mô hình hoạt động của các thương hiệu lớn vẫn có thể tồn tại như một chiếc cốc vàng để những nhà thiết kế luôn khát khao, thiết tha có được hay không? Nếu không, điều gì sẽ làm thay đổi cục diện ván cờ này? Để độc lập đứng vững trên một chặng đường dài là điều rất phức tạp, song, đó không phải là nhiệm vụ bất khả thi. Điển hình cho trường hợp này chính là Tom Ford. Sau khi xây dựng hình tượng khuôn mẫu về một nhà thiết kế đầy sức quyến rũ tại Gucci với sự giận dữ và sau đó đột ngột biến mất, Ford trở lại với thương hiệu riêng đầy phô trương của mình. Gần đây, ông đã quyết định không tham gia vào buổi trình diễn mùa xuân, thay vào đó là sản xuất một sản phẩm video với nhân vật chính là Lady Gaga và các người mẫu yêu thích. Việc này đã chiếm lấy rất nhiều thời gian của Ford. Ông không thể dồn tâm huyết vào chương trình trong khi đang mải sản xuất một bộ phim thời trang khiến người xem mãn nhãn. Cuối cùng, dù đây có vẻ là một dự tính ngoài kế hoạch và gần như không có chủ đích từ trước, sự đầu tư của Ford vào bộ phim thời trang thay vì cho show diễn vẫn chứng minh được sức sáng tạo của các nhà thiết kế hoàn toàn không bị giới hạn trên những tờ giấy, bản vẽ và các thớ vải, lụa là.

Hậu truyện cho sự ra đi

Nói lời từ biệt luôn là một quyết định khó khăn nhưng lại mở ra một kết thúc có hậu cho những người ra đi.

Donna Karan: Bà vẫn đang điều hành thương hiệu Urban Zen với các trang sức và phụ kiện, thời trang ready-to-wear, sản phẩm nội thất và làm đẹp.

Raf Simons: Với thương hiệu mang tên mình, các thiết kế của Simons dường như đang dần trở thành sự lựa chọn hàng đầu khi lần lượt được các siêu sao quốc tế như Jennifer Lawrence, Charlize Theron và Marion Cotillard lựa chọn để xuất hiện trên thảm đỏ.

Alexander Wang: Hiện nay, thương hiệu của Alexander Wang đã có 26 cửa hàng bán lẻ: 24 ở châu Á,1 ở châu Mỹ và 1 ở châu Âu.

Alber Elbaz: Chưa có thông tin chính thức cho biết con đường của elbaz sẽ tiếp tục rẽ về ngã nào. Có khá nhiều tin đồn cho hay ông sẽ thay vị trí của Karl Lagerfeld tại Chanel khi Lagerfeld về hưu. Tuy nhiên, từ khi Elbaz hướng sự quan tâm của mình với Dior, mọi người nghĩ đây là lý do Simons đột ngột rút khỏi Dior.

Bình luận

Bạn nghĩ gì về bài viết này ?(0 bình luận)

Bạn cần đăng nhập để có thể bình luận

Có 0 thành viên đã bình luận