Các nhà thiết kế Việt đối mặt thế nào với khen chê?

21/11/2016

Mỗi bộ sưu tập thời trang trình làng thường kéo theo nhiều phản ứng từ dư luận. Đối với những thứ mới mẻ, lời khen tiếng chê là không thể tránh khỏi, đối diện với những ý kiến trái chiều đó, các nhà thiết kế Việt cũng có những phản ứng rất riêng...

Thời trang, cũng như nhiều công việc đòi hỏi sức sáng tạo khác, là một phạm trù khó phân biệt đẹp – xấu, phù hợp – lố bịch, thành công – thất bại... Mỗi người đối diện với một sản phẩm thời trang sẽ có cách đánh giá khác nhau, tùy thuộc vào cảm xúc, thời điểm và quan niệm cá nhân. Chính vì vậy, chuyện người này khen tới tận trời xanh, người khác chê thảm hại cũng không phải điều quá mới mẻ hay lạ lẫm khi một bộ sưu tập thời trang mới ra mắt. Nhưng có nhiều nhà thiết kế chọn cách cám ơn những lời chê và cũng không ít người bỏ ngoài tai, chẳng để luồng ý kiến trái chiều ảnh hưởng tới tâm trạng và sức sáng tạo của mình. Cụ thể, họ đối diện thế nào khi bị chê?

Chad Nguyễn – NTK đang phát triển sự nghiệp ở cả thị trường thời trang Việt Nam và Australia – không hề giấu diếm chuyện mình chịu ảnh hưởng từ những luồng ý kiến bên ngoài. Anh thẳng thẳng khẳng định lời khen, ý chê của dư luận: “Rất ảnh hưởng đến tôi, nhưng là ảnh hưởng theo chiều hướng tích cực! Tôi luôn ngồi xuống với team của mình, lắng nghe feedback từ khách hàng, anh/chị trong nghề để tiết chế và nâng cao chất lượng cũng như hình thước sản phẩm của thương hiệu. Tôi luôn quan niệm, trang phục mình thiết kế sẽ mang thẩm mỹ của mình, sử dụng nó để thoả mãn nhu cầu khách hàng và không áp đặt họ vào khuôn khổ của mình”.

Nhà thiết kế Việt Chad Nguyễn
Nhà thiết kế Chad Nguyễn

Thuộc tuýp người cầu toàn, Jenny Kim – NTK của thương hiệu Cashew – tiết lộ luôn đọc kỹ mọi nhận xét của khách hàng, truyền thông... sau khi trình làng sản phẩm mới. “Những lời khen chính là niềm vui cho nhà thiết kế và cả ekip sau nhiều ngày vất vả nhưng không vì thế mà chúng tôi ngủ quên trong chiến thắng. Đó là động lực để tất cả cùng cố gắng nhiều hơn. Còn những lời chê và phản ứng trái chiều luôn được tôi đón nhận một cách nghiêm túc. Những ý kiến đó chính là lời góp ý của khách hàng, truyền thông gửi đến thương hiệu. Mỗi ngày đều phải quan sát, góp nhặt và phát triển như một cuộc chạy marathon, như vậy mình mới mong là mình không dậm chân tại chỗ.” – Jenny Kim chia sẻ. Bản thân Cashew vốn là thương hiệu thời trang trong nước nhưng phong cách và kiểu dáng mang hơi thở của phương Tây, với kỹ thuật may đa dạng và chuyên nghiệp, các thiết kế của thương hiệu hướng đến hình ảnh thanh lịch và sang trọng.

Nhà thiết kế Việt - Jenny Kim_2
Nhà thiết kế Jenny Kim

Hoàn toàn khác hai người đồng nghiệp kể trên, NTK Hà Trương lại có cách phản ứng rất đặc biệt trước các luồng dư luận trái chiều. Cô không đặt nặng những lời chê nhưng cũng không tự mãn với những lời tán dương: “Mỗi người luôn phàn nàn Hà Trương không làm PR và social media. Tôi thích là thương hiệu có những khách hàng thông minh và có gout. Một khách hàng đã thích thì sẽ luôn luôn thích. Tiếng tăm bây giờ được đánh giá khác so với hiện thực và tôi muốn giá trị đó được đánh giá”.

Nhà thiết kế Việt Ha Truong
Nhà thiết kế đầy cá tính Hà Trương

Phụ nữ là một phần không thể thiếu của thời trang và ngược lại, thời trang tồn tại để tôn vinh vẻ đẹp người phụ nữ. Trước thềm “Vietnam Designer Fashion Week 2016” với chủ đề Golden Women và một khái niệm mới mẻ khác là Downy Gold, các nhà thiết kế cũng đã chia sẻ về khái niệm “người phụ nữ vàng” mà mình theo đuổi trong thời trang.

Jenny Kim cho rằng mỗi người phụ nữ nên nghĩ mình chính là “vàng thỏi” của gia đình, của xã hội để trung hòa sự mềm mỏng, dẻo dai và biết cách tỏa sáng. NTK này cho rằng bà Michelle Obama – đệ nhất phu nhân Mỹ, là một "Golden Women" đích thực: “Người phụ nữ đó tinh tế, có gout thẩm mỹ cao, là chỗ dựa cho gia đình và cũng là tấm gương sáng cho một thế hệ noi theo về cả tri thức lẫn đạo đức”.

Là người phụ nữ cá tính và mạnh mẽ trong làng thời trang, NTK Hà Trương thẳng thắn nhận xét những câu hỏi như vị trí của người phụ nữ như thế nào có tính phân biệt với phái đẹp bởi họ là điều không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại: “Ảnh hưởng của người phụ nữ đặc biệt là trong xã hội Việt Nam là vô cùng lớn và rất quan trọng”.

Tán đồng ý kiến này, Chad Nguyễn khẳng định: “Người phụ nữ vàng không ngại đeo đuổi đam mê, ước mơ của bản thân và dù là người phụ nữ của công việc hay là người phụ nữ nội trợ của gia đình, họ đều kiên cường và đáng quý”.

Đẹp, thời trang, hạnh phúc, thành công, cân bằng không phải là thước đo Iconic Style – giá trị vàng trong mắt nhìn của NTK đang lập nghiệp tại Australia: “Tôi nghĩ nó tuỳ vào định nghĩa của giá trị vàng ở mỗi người phụ nữ. Có người họ chỉ cần hạnh phúc, thành công và sự cân bằng. Có người, thời trang và cái đẹp lại mang lại hạnh phúc và thành công.Có những phụ nữ chỉ cần sự hạnh phúc, từ đó mang lại cân bằng và vẻ đẹp cho cuộc sống. Như thế nào đi nữa, thì sống với đạo đức làm người, đã là một giá trị vàng. Người phụ nữ luôn đẹp với những gì họ chọn, chỉ cần họ luôn đi song song với giá trị con người”.

Bình luận

Bạn nghĩ gì về bài viết này ?(0 bình luận)

Bạn cần đăng nhập để có thể bình luận

Có 0 thành viên đã bình luận