Bí mật nào cho sự thành công của Hermès?

09/03/2016

Đối với người tiêu dùng và các nhà đầu tư, Hermès là thương hiệu sang trọng tinh túy và là nhãn hàng độc quyền hấp dẫn nhất trên thị trường.

Tuy nhiên, độc quyền không phải là một hình thức kinh doanh phổ biến, ví dụ như các tác phẩm của Leonardo da Vinci là tranh độc quyền, buôn tranh của danh họa này có lợi nhuận nhưng không có cơ hội phát triển và chỉ thành công ở một mức độ nhất định. Chưa kể đến sự canh tranh của Hermès với hàng loạt các nhãn hàng xa xỉ khác. Vậy câu hỏi đặt ra là bí mật nào khiến Hermès thành công vang dội như ngày nay?

Những bộ ảnh của Hermès luôn tràn đầy cảm hứng sáng tạo
Những bộ ảnh của Hermès luôn tràn đầy cảm hứng sáng tạo

Lời giải thích đầu tiên thường là sự hạn chế của số lượng sản phẩm. Hermès chỉ cung cấp một số lượng sản phẩm đáp ứng một phần nhu cầu của thị trường, khiến các thượng đế phải thực sự đổ mồ hôi và tiền bạc để chạm đến món hàng mình muốn. Trong lĩnh vực hàng xa xỉ ngày nay, sự pha trộn giữa sự khéo léo trong chế tác với sự tùy biến, công nghiệp hiện đại và công nghệ tạo ra một nghịch lý bán hàng độc quyền. Hermès là nhà vô địch trong nghệ thuật pha trộn đó. Hiếm có nhãn hàng nào duy trì được danh tiếng và sự độc tôn của mình trong một thời gian dài, với lợi nhuận luôn tăng trưởng như Hermès.

Sự thành công của Hermès có thể kể đến dòng túi Birkin, có hơn một triệu túi Birkin đã được bán ra. Rất ít thương hiệu túi xách có thể đạt đến con số đáng mơ ước đó cho một dòng túi độc quyền. Chưa kể đến danh tiếng vượt thời gian của bản thân sản phẩm và thương hiệu.

Chiến lược “tinh xảo” của Hermès không chỉ dừng ở đó, thương hiệu này còn biết cách tạo ra vầng hào quang cho những sản phẩm bình thường của mình, ví dụ những chiếc khăn hay chai nước hoa giá một vài trăm đến hàng ngàn Euro, vòng đeo tay gần 500 Euro. Vì sao người tiêu dùng lại muốn mua những sản phẩm đắt giá như vậy? Có lẽ đó chính là vì cảm giác giống như triệu phú khi bước chân ra khỏi cửa hàng Hermès với món đồ trên tay.

Dòng nước hoa cao cấp của Hermès
Dòng nước hoa cao cấp của Hermès

Một lý do và chiến lược đáng kể khác đó là sự phân chia loại sản phẩm. Điều này còn liên quan đến việc tạo ra và gìn giữ các dấu ấn. Các dòng sản phẩm cốt lõi, đắt tiền nhắm vào nhóm khách hàng cao nhất, dòng sản phẩm có giá thấp hơn nhắm vào nhóm khách hàng luôn khao khát biểu tượng Hermès.

Không ít công ty đã cố gắng tiếp cận chiến lược siêu đẳng này nhưng chưa từng có ông lớn nào đạt được thành công như Hermès. Có thể kể đến là Cartier, nhãn hiệu này cũng đã chia nhỏ các dòng sản phẩm trang sức độc quyền của mình. Micheal Kors cũng là một ví dụ đáng kể trong việc phân chia các sản phẩm túi da độc quyền.

Sự kết hợp với Apple trong dòm đồng hồ Apple Watch Hermès là bước đi thông minh nhằm phổ biến thương hiệu
Sự kết hợp với Apple trong dòm đồng hồ Apple Watch Hermès là bước đi thông minh nhằm phổ biến thương hiệu

Gần đây, dòng sản phẩm Apple Watch Hermès là ví dụ thứ n về khả năng đặc biệt để đẩy mạnh sự phổ biến tính độc quyền của thương hiệu. Đối với Hermès, sự hợp tác này gây thu hút vào dòng sản phẩm dành cho đối tượng khách hàng luôn khát khao Hermès. Riêng đối với Apple, sự hợp tác này là cứu cánh cho Apple Watch, khi sản phẩm này không được thành công như mong đợi dù đã nỗ lực biến nó thành phụ kiện sang trọng.

Những chiến lược đỉnh cao đó đã giúp Hermès không ngừng phát triển trong 20 năm qua và có lẽ nhãn hiệu này vẫn đang trên đường đi đến đỉnh cao.

Bình luận

Bạn nghĩ gì về bài viết này ?(0 bình luận)

Bạn cần đăng nhập để có thể bình luận

Có 0 thành viên đã bình luận