Giấc ngủ liên quan gì đến việc giảm cân hiệu quả?

03/12/2015

Sau thực phẩm lành mạnh thì giấc ngủ là thần dược thứ hai của sức khỏe cũng như sắc đẹp. Nhưng có vẻ như ngủ là thói quen mỗi ngày nên ta chẳng dành nhiều sự chú ý của mình và cũng chẳng mấy quan tâm đến tác dụng hay lợi ích của giấc ngủ.

Cơ thể làm gì khi chúng ta ngủ

Cơ thể chúng ta là một cỗ máy luôn luôn làm việc, ngay cả khi ngủ. Khi say giấc nồng rất nhiều cơ quan được nghỉ ngơi nhưng cũng có những cơ quan chỉ đợi đến lúc đó mới đẩy mạnh hoạt động. Tiêu biểu nhất là lá gan. Gan chịu trách nhiệm lớn trong việc thanh lọc độc tố trong cơ thể và cơ quan này làm việc tốt nhất khi bạn ngủ say.

giam-can-hieu-qua-ngu-ngon

Giấc ngủ cũng là cơ hội lớn cho nhiều cơ quan trong cơ thể như da, nội tạng, tim… tự sửa chữa và phục hồi sau một ngày hoạt động hết công suất. Một cơ chế quan trọng khác của cơ thể khi ngủ đó là quá trình giảm nhịp tim một cách tự nhiên, quá trình này rất quan trọng vì nhờ đó mà tim có thể duy trì được tốc độ đập khỏe mạnh. Điều này có nghĩa là nếu thiếu ngủ trong thời gian dài, nhịp tim ở trạng thái bình thường (không vận động mạnh, không hồi hộp) sẽ tăng, hậu quả cuối cùng là bệnh cao huyết áp.

Giấc ngủ và việc giảm cân

Nếu là một người quan tâm đến những thông tin hướng dẫn giảm cân, bạn sẽ thấy rằng hầu như mọi bài viết liên quan đến cách giảm cân đều có nhắc đến việc ngủ đủ giấc. Tại sao phải ngủ đủ giấc lại dẫn đến giảm cân hiệu quả?

Cơ thể chúng  ta là một cỗ máy hoàn hảo của tạo hóa. Mặc định, mọi thói quen, mọi cơ chế đều đã được tinh chỉnh đến mức “không thể chuẩn hơn”. Chúng ta sinh ra với giấc ngủ kéo dài từ 7-9 tiếng tùy cơ địa từng người. Khoảng thời gian nghỉ ngơi này giúp não cân bằng việc sản xuất các hormone chịu trách nhiệm cho cảm giác no và đói – Leptin (no) và Ghrelin (đói). Khi thiếu ngủ, cơ thể không được phục hồi đầy đủ và ở một khía cạnh nào đó, điều này có nghĩa là thiếu hụt năng lượng. Sự thiếu hụt năng lượng này sẽ yêu cầu chúng ta phải bù đắp bằng cách ăn nhiều hơn (ghrelin tăng dẫn đến cảm giác thèm ăn cũng “ngấu nghiến” hơn bình thường) trong suốt ngày hôm sau. Vòng lặp thiếu ngủ - ăn nhiều vào ngày tiếp theo sẽ tái diễn âm thầm và từ từ làm tăng khối lượng mỡ ở bụng, đùi, cánh tay, cổ, mặt… cho đến khi bạn lắc đầu thở dài biết mình đã mất dáng và phải giảm cân.

giam-can-hieu-qua-ngu

Thiếu ngủ cũng làm cho quá trình trao đổi chất của cơ thể chậm lại, hậu quả là bạn ăn nhiều hơn nhưng năng lượng giải phóng chậm. Sự ì ạch trong trao đổi chất dẫn đến tình trạng “kẹt” năng lượng trong cơ thể, và năng lượng dư thừa đó sẽ chuyển hóa thành mỡ.

Ngủ thế nào để giảm cân?

Câu trả lời rất đơn giản - ngủ đủ giấc. Tuy nhiên ngủ đủ giấc không chỉ là ngủ 7-9 tiếng một ngày. Bạn cần ngủ đủ theo đúng nhịp sinh học của cơ thể, lý tưởng nhất là từ 10 giờ đêm đến 6 hoặc 7 giờ sáng hôm sau. Môi trường ngủ nên mát mẻ, giảm tối thiểu ánh sáng và tiếng ồn.

Bình luận

Bạn nghĩ gì về bài viết này ?(0 bình luận)

Bạn cần đăng nhập để có thể bình luận

Có 0 thành viên đã bình luận