Cắt giảm đường - xu hướng giảm cân thông thái

14/07/2016

Nếu bạn dành thời gian để chú ý đến lượng đường tiêu thụ hàng ngày, rồi so sánh con số đó với hạn mức khuyến cáo, có lẽ bạn sẽ hiểu được lý do vì sao việc giảm cân mãi chẳng thành.

Những năm gần đây, đường - thứ gia vị ngọt ngào đã bị bóc mẽ và điểm danh trong những hàng ngũ gia vị nguy hiểm cho sức khỏe cũng như nhan sắc.

Vì sao đường không tốt?

Trước hết, đường là gia vị chỉ chứa năng lượng và không có bất kỳ chất dinh dưỡng nào. Năng lượng ở đây chính là calories, còn chất dinh dưỡng là đạm, chất xơ, vitamin, protein... Đường có thể thẩm thấu trực tiếp vào máu trong hệ tiêu hóa mà không cần nhiều thời gian phân rã, "bóc tách" như những thực phẩm khác. Bạn có thể tưởng tượng sự thẩm thấu của đường tương tự như cách nó hòa tan trong nước, rất nhanh chóng và "không để lại dấu vết". Khi nạp một lượng calories quá lớn (trong một lon nước ngọt hay ly trà sữa), cơ thể không dùng hết số năng lượng đó sẽ tự động lưu trữ vào các tế bào chất béo, làm cho lớp mỡ bụng của bạn dày thêm một chút.

giam-can-nho-giam-duong-2

Việc tiêu thụ đường cũng sẽ sinh ra các gốc tự do - hiểu đơn giản là những phân tử hay nguyên tử bị khiếm khuyết, mất đi điện tử ở lớp ngoài cùng, tình trạng này khiến gốc tự do không ổn định, luôn nhăm nhe lấy đi một điện tử của phân tử khác để tự bù đắp. Vòng tròn thiếu hụt - "lấy cắp" điện tử của phân tử khác để bù đắp cho mình có thể trở thành một loạt hiệu ứng gây mất ổn định cục bộ, dẫn đến tổn thương và lão hóa tế bào trong cơ thể. Đó là lý do vì sao bạn thường nghe rằng ăn nhiều đường sẽ mau già, chính là do các gốc tự do gây nên.

Quá nhiều gốc tự do và lượng mỡ thừa lớn dần dần sẽ gây nhiều vấn đề không chỉ về sức khỏe - cao huyết áp, ung thư..., mà cả nhan sắc - lão hóa da, khô da, nếp nhăn... và các vấn đề về hormone - mất cân bằng nội tiết tố do một số loại hormone trong cơ thể sinh ra từ tế bào chất béo...

Giảm đường bằng cách nào?

Bạn đang nghĩ rằng "Làm sao có thể sống cuộc sống không đường được?", có lẽ đúng như vậy, dứt bỏ đường thậm chí còn khó hơn việc bỏ thuốc lá hay bỏ rượu với những người nghiện. Do đó, bạn đừng hoang mang trước nhiệm vụ bất khả ấy, hãy làm một việc dễ hơn, cắt giảm đường, sao cho mỗi ngày chỉ tiêu thụ khoảng 4-6 muỗng cà phê, đây là giới hạn khuyến cáo của Hiệp hội Tim mạch Mỹ.

giam-can-nho-giam-duong-3

Có một số cách khá đơn giản  để giảm lượng đường tiêu thụ hàng ngày, bao gồm:

- Thay đổi thói quen uống nước: Đường là một chất gây nghiện, do đó thay toàn bộ các loại nước có đường như cà phê, trà sữa, nước ngọt trong chế độ ăn uống hàng ngày là bất khả thi. Thay vào đó, hãy giảm dần lượng đường, thay vì uống 1-2 lon nước ngọt một ngày hãy giảm xuống phân nửa, chỉ cần bạn quên chúng được vài ngày, cảm giác thèm cũng giảm dần và không quá cồn cào. Đây là thói quen cần thay đổi nhất vì hầu hết chúng ta hấp thụ đường rất nhiều từ các loại thức uống.

- Kiểm tra nhãn sản phẩm: Có rất nhiều thực phẩm chế biến dùng đường, do đó cần xem kĩ mục "Thành phần" trên bao bì sản phẩm trước khi mua.

- Ăn nhiều rau củ tươi: Đây là lời khuyên muôn thuở nhưng vẫn phải nhắc lại, vì thực phẩm tươi mới là thứ nuôi dưỡng sự khỏe mạnh và nhan sắc. Thực phẩm tươi không chỉ cung cấp chất dinh dưỡng, chất xơ mà còn giúp hệ tiêu hóa hoạt động một cách tự nhiên nhất, tác dụng này giúp cơ thể cân bằng, giảm cảm  giác thèm ăn, từ đó dẫn đến giảm cân.

giam-can-nho-giam-duong-4

- Dùng gia vị cay và rau thơm: Những thành phần này giúp tăng hương vị cho món ăn, cân bằng vị giác mà không gây hại cho cơ thể. Tuy nhiên cũng cần điều độ với các gia vị cay nóng.

- Tự nấu ăn: Đây là cách tốt nhất kiểm soát những gì mà bạn ăn cũng như lượng đường trong món ăn và đồng thời có thể chủ động tăng cường thực phẩm có lợi cho sức khỏe.

- Thay đường tinh chế bằng mật mía, mật ong: Các chất tạo ngọt này lành mạnh và chứa nhiều dinh dưỡng hơn đường tinh chế. Tuy nhiên, cần nhớ rằng đây chỉ là những lựa chọn thay thế chứ không có nghĩa dùng nhiều những sản phẩm này có lợi cho sức khỏe.

Bình luận

Bạn nghĩ gì về bài viết này ?(0 bình luận)

Bạn cần đăng nhập để có thể bình luận

Có 0 thành viên đã bình luận