Ngành công nghiệp thời trang gắn liền với sự xa xỉ, phồn hoa không chỉ bởi những tag giá lên đến hàng trăm ngàn đô, mấy trăm viên pha lê lấp lánh đính trên một chiếc đầm hay 2 – 3 bộ da cá sấu cho một chiếc túi xách mà còn vì 20.000 lít nước tiêu tốn cho một chiếc quần jeans.

hính bởi vẻ đẹp hào nhoáng, xa hoa này mà giữa các tổ chức bảo vệ môi trường, động vật và nhãn hàng diễn ra không ít các vụ khiếu nại, tố cáo. Đoạn phóng sự về quá trình giết và lột da cá sấu được tổ chức bảo vệ động vật PETA tung ra vào năm 2015 đã tạo

tạo nên làn sóng rúng động trong giới mộ điệu nói riêng và dư luận nói chung. Những gánh nặng xấu do ngành công nghiệp thời trang đổ lên môi trường đã khiến không ít khách hàng phải đắn đo giữa một chiếc áo lông sang trọng và mạng sống của một con thú… Vậy liệu có lối đi nào dành cho giới mộ điệu, giữa một bên là ánh hào quang sáng chói của làng mốt và một bên là sự phát triển bền vững của tự nhiên?

Chính bởi vẻ đẹp hào nhoáng, xa hoa này mà giữa các tổ chức bảo vệ môi trường, động vật và nhãn hàng diễn ra không ít các vụ khiếu nại, tố cáo. Đoạn phóng sự về quá trình giết và lột da cá sấu được tổ chức bảo vệ động vật PETA tung ra vào năm 2015 đã tạo nên làn sóng rúng động trong giới mộ điệu nói riêng và dư luận nói chung. Những gánh nặng xấu do ngành công nghiệp thời trang đổ lên môi trường đã khiến không ít khách hàng phải đắn đo giữa một chiếc áo lông sang trọng và mạng sống của một con thú… Vậy liệu có lối đi nào dành cho giới mộ điệu, giữa một bên là ánh hào quang sáng chói của làng mốt và một bên là sự phát triển bền vững của tự nhiên?

Những năm gần đây, thời trang bền vững nổi lên như một phần tất yếu trong dòng chảy thời trang với sự thay đổi mạnh mẽ về quy trình sản xuất, phân phối và quảng cáo. Thương hiệu jeans cao cấp của Mỹ - GAP - đã tiên phong trong việc thực hiện chiến lược phát triển bền vững cùng môi trường.

GAP cam kết hướng đến sự phát triển bền vững của môi trường trong mọi khía cạnh của hoạt động kinh doanh, từ những nguyên vật liệu họ sử dụng, đến các nhà cung cấp mà họ làm việc và cuối cùng, là quần áo họ bán.Tin rằng đội ngũ thiết kế là yếu tố tiên quyết trong việc làm ra những sản phẩm bền vững, thân thiện với môi trường, GAP đã nỗ lực đào tạo các nhà thiết kế cách lựa chọn vật liệu, sử dụng sợi, vải, kỹ thuật sản xuất tiết kiệm nước và bền vững hơn. Đồng thời, thương hiệu này còn đầu tư một chương trình giảng dạy về tính bền vững để định hướng tư duy, suy nghĩ của nhân viên.

Những nhà thiết kế của GAP, mang trong mình tư duy rõ ràng về thời trang bền vững, luôn tìm cách tạo ra các sản phẩm may mặc thân thiện với môi trường. Ngoài việc cải tiến nguyên liệu, đội ngũ nhân viên của GAP đang nỗ lực mạnh mẽ để giảm lượng nước cần dụng để tạo ra một món đồ denim mà không làm mất đi tính thời trang của nó. Kỹ thuật rửa denim Washwell được GAP sử dụng đã tiết kiệm hơn 17.9 triệu lít nước trong năm 2016.

Một thương hiệu thời trang lớn không chỉ đơn thuần bán những “giấc mơ xa xỉ”, họ còn truyền đi các thông điệp về cách con người ứng xử với môi trường và xã hội. Trong nhiều năm trở lại đây, GAP đã có những bước tiến mạnh mẽ trong việc lập các bản đồ vòng đời sản phẩm thời trang để theo dõi tác động của chúng lên cuộc sống con người.

Để có thể đo lường tác động của sản phẩm, các cơ sở cắt may của GAP phải tuân thủ quy trình báo cáo theo chỉ số Higg do Hiệp hội Quần áo Bền vững (Sustainable Apparel Coalition – SAC) khuyến nghị bao gồm đánh giá lượng khí thải nhà kính, nguồn năng lượng, ảnh hưởng đến động vật… phát sinh trong quá trình sản xuất. Bên cạnh đó, các nhà máy dệt, nhuộm, hoàn thiện cũng phải đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe nhằm bảo vệ quyền lợi của người lao động.Với những bước kiểm soát chuỗi cung ứng chặt chẽ, GAP đã đặt ra một khái niệm, một giá trị mới về sự bền vững, tạo nên nền thời trang cho khách hàng và vì môi trường.

Cũng như nhiều hãng thời trang hàng đầu trên thế giới, GAP chủ yếu sử dụng bông và sợi tổng hợp cho hầu hết các thiết kế của mình. Thế nhưng, GAP đã tự tìm ra hướng đi riêng để có thể vừa cung ứng đủ sợi vải cho sản xuất hàng may mặc vừa cắt giảm mạnh mẽ những ảnh hưởng tiêu cực của chúng đến người nông dân trồng bông lẫn nguồn nước sạch.

GAP đã chọn mua bông từ những chương trình sản xuất theo hướng hạn chế sử dụng nước, thuốc trừ sâu… và tăng cường cải thiện chất lượng đất. Lựa chọn này của GAP đã giúp nhiều người nông dân trên thế giới được sống, được làm việc trong một môi trường nông nghiệp sạch và an toàn cho gia đình của họ. Không chỉ vậy, GAP còn đi đầu trong việc sử dụng sợi tổng hợp được làm từ polyester, nylon tái chế và giảm thiểu việc sử dụng dầu mỏ - một nguồn tài nguyên không tái tạo được. Với ý thức rằng mỗi loại sợi đều tạo nên những tác động đến môi trường, GAP đã cho thế giới thấy hành trình đóng góp tích cực của mình để kiến tạo nên nền “thời trang xanh”.

Những kế hoạch, hành động được GAP thực hiện trong năm 2017 đã phần nào thể hiện định hướng và mục tiêu phát triển của thương hiệu này. Bằng cách đặt ra tầm nhìn đầy tham vọng và kết hợp tính bền vững trong từng quy trình thiết kế, sản xuất, phân phối, GAP đang đấu tranh cho sự phát triển bền vững của tự nhiên từng ngày, từng giờ. Tất cả những nỗ lực này sẽ trở thành nốt nhạc thăng hoa trong bản giao hưởng thời trang thế giới bởi bàn tay đóng góp của các nhà cung cấp, đối tác và chính mỗi khách hàng của GAP.

Những kế hoạch, hành động được GAP thực hiện trong năm 2017 đã phần nào thể hiện định hướng và mục tiêu phát triển của thương hiệu này. Bằng cách đặt ra tầm nhìn đầy tham vọng và kết hợp tính bền vững trong từng quy trình thiết kế, sản xuất, phân phối, GAP đang đấu tranh cho sự phát triển bền vững của tự nhiên từng ngày, từng giờ. Tất cả những nỗ lực này sẽ trở thành nốt nhạc thăng hoa trong bản giao hưởng thời trang thế giới bởi bàn tay đóng góp của các nhà cung cấp, đối tác và chính mỗi khách hàng của GAP.