Bạn đã nghe đến khái niệm "Làn sóng cà phê thứ ba tại Việt Nam"?

20/09/2018

Có thể bạn đã nghe đến cụm từ “làn sóng cà phê thứ ba” (third wave of coffee) ở đâu đó, trong một bài viết, trên tường một quán cà phê, hoặc đơn giản là một người bạn yêu cà phê có nhắc đến nó. Hãy cùng L’Officiel Việt Nam tìm hiểu làn sóng cà phê thứ ba là gì và nó đang thể hiện như thế nào ở Việt Nam.

“Làn sóng cà phê” (Wave of coffee), được dùng để chỉ một sự chuyển dịch trong quá trình sản xuất, chế biến và tiêu thụ cà phê của thế giới. “Làn sóng thứ nhất” (First wave of coffee) bắt đầu từ khoảng những năm 40 của thế kỉ 20, bắt nguồn từ sự giới thiệu của cà phê hòa tan, với mong muốn phổ biến thức uống này đến với mọi người. “Làn sóng thứ hai” (Second wave of coffee), với đại diện tiêu biểu là chuỗi cửa hàng Starbucks, hướng đến sự thay đổi trong chất lượng của cà phê, tập trung vào cà phê đặc sản (specialty coffee) và độ rang đậm. “Làn sóng thứ ba” (Third wave of coffee) được nhắc đến lần đầu vào cuối những năm 90 trong một bài viết của Timothy J.Castle, cựu chủ tịch Hiệp hội cà phê Mỹ (Specialty Coffee Association of America).

Stumptown Coffee Roasters, một trong những quán khởi xướng cho “làn sóng cà phê thứ ba”. Nguồn: flickr

Ở giai đoạn này, mục đích hướng tới của những người sản xuất cà phê, đó chính là nâng cao hơn nữa chất lượng của những hạt cà phê đang được sử dụng. Không chỉ dừng lại ở việc cải thiện việc rang và pha chế, “làn sóng thứ ba” còn cải thiện cả nguồn cung cấp hạt - những nông trại cà phê. Bằng cách cải thiện điều kiện trồng trọt, thu hoạch, chế biến và lưu trữ, kết hợp với việc lựa chọn những giống cà phê quý hiếm, các nông trại đã cung cấp một nguồn cà phê nhân với chất lượng cao. Từ đó, với độ rang nhạt – vừa và các dụng cụ pha thủ công mới lạ và độc đáo, như V60, Kalita Wave, Aeropress hay Siphon…, thành quả thu được là những cốc cà phê có hương vị và mùi đa dạng, biến việc uống cà phê trở thành một sự thưởng thức đầy tính nghệ thuật.

Siphon, dụng cụ pha cà phê theo phương pháp “thẩm thấu ngược” đẹp mắt và đầy tính khoa học.

Tại Việt Nam, trong vòng vài năm trở lại đây, đã dần dần xuất hiện những quán cà phê chịu ảnh hưởng của “làn sóng cà phê thứ ba”. Đó là những quán sử dụng những nguồn hạt cà phê có chất lượng cao của Việt Nam và thế giới, phục vụ một menu với nhiều lựa chọn pha thủ công bằng tay, bên cạnh các phương pháp pha phổ biến từ trước như pha máy và pha phin.

Một phương pháp pha cà phê thủ công được thực hiện tại nhà.

Thương hiệu cà phê nổi tiếng thế giới, đại diện tiêu biểu của “làn sóng cà phê thứ hai” như nói ở trên – Starbucks cũng đang dần chuyển dịch và phát triển theo hướng đi này với các chuỗi cửa hàng Starbucks Reserve. Tại Việt Nam, thương hiệu The Coffee House với sự đầu tư từ nguồn – các nông trại cà phê tại Đà Lạt cũng đã cho ra mắt cửa hàng The Coffee House Signature đầu tiên ở Hồ Chí Minh. Còn ở Hà Nội, ta có thể thưởng thức cà phê pha tay thủ công tại các quán như Kafeville, The Caffinet, Gấu Coffee hay Blackbird.

Ngoài ra, cũng có rất nhiều người yêu cà phê mua các đồ pha chế thủ công và tự pha tại nhà, đem lại những trải nghiệm độc đáo của riêng mình.

Bài và Ảnh: HTM

Bình luận

Bạn nghĩ gì về bài viết này ?(0 bình luận)

Bạn cần đăng nhập để có thể bình luận

Có 0 thành viên đã bình luận