96 giờ chinh phục Tú Làn: Vẻ đẹp hùng vĩ của Thiên Nhiên

24/07/2018

Trở về chuyến đi sau hơn một tuần, thi thoảng ngồi lặng yên ở ban công nhỏ, tôi lại nghe đâu đó tiếng suối róc rách, tiếng lá cây xào xạc, tiếng gió và cả tiếng chim hót thanh bình trong suốt hành trình khám phá Tú Làn. Tất cả như một bản tình khúc thiên nhiên, mỗi buổi sáng gọi chúng tôi thức dậy và ru chúng tôi vào giấc ngủ mỗi khi màn đêm buông xuống. Tuyệt vời hơn cả, chúng tôi đã có những ký ức thật diệu kỳ với hệ thống hang động nơi đây, thật đẹp với tình đồng đội khi cùng nhau chinh phục, thật thân thiện với hướng dẫn viên và thật giản dị chân thành với những người hỗ trợ bản địa.

Hành trình Tú Làn 4 ngày 3 đêm bắt đầu trong sự mong chờ, háo hức và chuẩn bị kỹ lưỡng của tất cả mọi người trong đoàn. Chúng tôi có tất cả 5 người, mỗi người có một công việc khác nhau nhưng cùng đến mảnh đất được mệnh danh là vương quốc hang động này với niềm đam mê khám phá, chinh phục và thử thách.

Sau khi được dặn dò cẩn thận về hành trình, chúng tôi xuất phát tại Tân Hóa, băng qua những cánh đồng ngô của người đồng bào Nguồn nơi đây để tiến sâu vào trong rừng. Mỗi ngày, điểm nghỉ của chúng tôi sẽ là các thung lũng giữa đại ngàn - nơi có phong cảnh hữu tình, thư thái để có thể đọc sách, thiền, ngắm cảnh hay đơn giản chỉ là hít thở vào lồng ngực làn không khí trong lành nhất.

Dừng lại một phút, tôi hít một hơi thật sâu, ngắm nhìn một lượt những gì trước mặt: Việt Nam quê hương tôi thật đẹp! Mọi thứ đang mỉm cười, vẫy gọi!

Ngày 1: Vượt thác nước tiến vào hang động

Điểm đầu tiên được khám phá là Hang Bí Mật – đầy những điều bí mật kỳ diệu như chính cái tên của nó. Phía ngoài hang dường như chẳng có gì đặc biệt, vậy mà sâu bên trong, là cả một thế giới! Len lỏi qua những khúc hang hẹp chỉ một người chui lọt, trước mắt chúng tôi là những tinh thể thạch anh lấp lánh trên những tảng đá đầy hình thù đẹp mắt. Trải qua hàng triệu năm hình thành và kiến tạo, trong hang là những ngọn thạch nhũ cao hàng mét, hàng nghìn viên ngọc động tròn trịa như được ai tô nặn một cách tỉ mỉ, cạnh đó là những giọt măng nhũ như những chiếc răng sữa mới nhú, đang chờ mẹ Thiên Nhiên tạo nên những vẻ đẹp tròn đầy trong tương lai. Bụi sương trong hang lại càng khiến chúng tôi cảm giác như đang lạc vào một vương quốc mê cung kỳ bí vậy, ai cũng say sưa ngắm mà quên cả việc rằng còn cả một chặng đường phía trước, anh hướng dẫn đưa chúng tôi ra ngoài để lại bao nhiêu sự tiếc nuối.

Cùng nhau vượt qua tiếp những mỏm đá tai mèo hiểm trở, những con dốc cheo leo, chúng tôi lại được thêm lần nữa trầm trồ, khi trước mặt là con thác tuyệt đẹp, ngay trước một cửa hang rộng lớn, điểm tô là làn nước trong xanh như mặt gương soi. Được trang bị thiết bị an toàn, chúng tôi lại một lần nữa được khám phá vương quốc hang động sâu bên trong sau khi bơi qua 160 mét nước.

Điểm nhấn của ngày thứ nhất, đó là khi chúng tôi quay trở ra bằng một đường khác, đường bơi qua khe hang rất hẹp, theo dòng nước dẫn ra cửa hang bên cạnh. Tôi có cảm giác như mình theo một dòng mật ngọt từ cuống hoa rồi bỗng nhiên vươn ra đầu nhụy vậy, thật khó diễn tả bằng lời. Sau khi ra được cửa hang, tất cả chúng tôi thử thách bản thân khi tự chui vào dòng thác dữ dội, hú hét ầm ĩ, rồi lại bơi dưới dòng thác xối xả đó ra ngoài. Lần lượt từng người bơi ra đều kèm theo sự hưng phấn tột độ, tất cả chúng tôi đã chiến thắng. Tôi đã vượt qua được mặc dù tưởng chừng bị nhấn chìm dưới dòng nước mạnh mẽ từ trên xuống, thật đã!

Ngày thứ nhất đã kết thúc như vậy, mở màn cho một chuyến đi hứa hẹn nhiều điều thú vị phía trước.

Ngày 2: Đu dây xuống vực, bơi trong bóng tối

Tiếng núi rừng gọi chúng tôi dậy từ rất sớm để tiếp tục hành trình của ngày thứ 2 – khám phá hang chính: Tú Làn. Tất cả đều phấn khích khi biết được lịch trình hôm nay sẽ có đu dây 15 mét từ trên cao xuống khu vực sông của hang Tú Làn nước. Xung phong đi thứ hai sau anh trưởng đoàn, tôi cố giấu đi nỗi sợ của mình. Không dám nhìn xuống phía dưới, trong đầu tôi chỉ nghĩ đến việc mình có thể bị rơi xuống và đập đầu vào đá. Nhưng sự phấn khích xen lẫn làm cho tôi lại muốn chinh phục bản thân thêm một lần nữa như ngày thứ nhất tôi đã làm được. Hai lần trượt chân đập người vào vách đá, tôi cố gắng đu dây xuống, để rồi khi thả mình xuống thuyền, hoàn thành phần thử thách của mình, tôi hét lên trong sung sướng. Tiếng của tôi vang lên trong hang, lặp lại thêm mấy lần nữa như chúc mừng tôi vậy. Ra khỏi hang với một niềm hạnh phúc, tất cả chúng tôi nằm trên bè, thả mình lững lờ trôi theo dòng nước, nhìn cảnh vật bên ngoài cửa hang. Một luồng không khí mát rượi chạy theo làn da, thật thư thái. Các anh hướng dẫn cùng chúng tôi cùng hát vang bài hát giữa núi rừng, tôi muốn lưu giữ lại những khoảnh khắc ấy, bằng trọn trái tim tôi.

Sau khi nghỉ trưa, chúng tôi lại tiếp tục vào Hang Kim. Tên của hang được đặt theo tên của người khách du lịch đã tìm ra nó, nhưng trong suy nghĩ của tôi, như một sự sắp đặt của tạo hóa, cấu trúc của đá trong hang này thật trùng hợp với cái tên. Hang Kim khiến chúng tôi di chuyển phải thật khéo léo và chậm rãi, bởi đều toàn là đá sắc nhọn như những chiếc kim vậy. Vượt qua vùng đá hiểm trở đó, chúng tôi bắt đầu tận hưởng điểm nhấn tiếp theo của ngày thứ hai – chinh phục dòng nước. Chúng tôi đã bơi tất cả hơn 400 mét nước – chặng đường bơi dài nhất trong hành trình, ngược dòng, tất cả luôn trong trạng thái khô – ướt – khô – ướt. Ngày thứ hai là ngày của mọi cung bậc cảm xúc, bởi khi bơi được khoảng 100 mét, anh hướng dẫn nói tất cả tắt đèn và bơi trong bóng tối – một sự thử thách thú vị và ma mị. Tất cả im lặng, lắng nghe tiếng dòng nước dẫn đường, để rồi khi bật đèn lên, tất cả đều không thể nói nên lời những gì đã diễn ra trong vài phút đó. Tôi đã sợ, sợ mình lạc trong dòng nước, nên dù là người bơi cuối, bỗng dưng tôi trở thành người đầu đoàn. Tôi đã sợ và rồi lại tự hào về mình, thêm một lần nữa.

Vượt dòng nước mát lạnh qua hang, chúng tôi cùng nhau trek thêm hơn 3 km đường rừng, với những tảng đá trơn trượt, len lỏi qua những tán cây ẩm ướt để đến với điểm trại, trong tư thế hãnh diện và hạnh phúc. Trên đường đi, chúng tôi lại cùng nhau nhảy múa, hát ca, dường như quên đi hết mọi mệt nhọc, bao phiền muộn cuộc sống ở thế giới ngoài kia – thế giới mà tất cả chúng ta trải qua từng ngày.

Ngày 3: Dốc thẳng đứng, bám cây mà tiến

Chúng tôi cùng luyện tập một chút trước khi bắt đầu hành trình của ngày thứ 3 – ngày trek nhiều nhất bằng những câu chuyện cười sáng sớm. Vượt qua những khúc rừng chỉ toàn cây nhỏ, chúng tôi liên tục được nhắc nhở để tránh va đập vào đầu và những cành cây chọc vào chân. Và rồi suốt hành trình hôm đó, tôi nhớ rất ít tiếng nói, bởi cả đoàn đã phải vượt qua những con dốc thẳng đứng từ chân lên đến đỉnh núi, rồi lại chùn chân bám chắc vào những cây dây leo để xuống trong ngày này. Cùng nhau vượt qua những con suối, những khe nước nhỏ với những tảng đá vuông vắn làm ghế ngồi, chúng tôi đã chinh phục hai ngọn đồi và đến điểm nghỉ trại, với tôi đó là điểm đẹp nhất trong những ngày qua. Thật không thể tuyệt hơn, tôi đang đứng trước một bể bơi thiên nhiên vô cực. Làn nước xanh như ngọc. Một bên là vách đá dựng đứng, một bên là thác, chảy dài ra con sông thơ mộng. Cảnh đẹp này thật là một kỳ quan hiếm có. Chúng tôi đã cùng nhau thả mình từ trên cao vào dòng nước, bơi lội, ngâm mình giữa làn nước trong xanh, và rồi khi lên bờ, mùi thịt nướng như xoa dịu hết tất cả cho một ngày vất vả.

Tôi nhớ đêm hôm ấy, bên cạnh dòng sông chảy lững lờ, trên cao là hàng triệu vì sao tỏa sáng, chúng tôi và các anh hướng dẫn, hỗ trợ đoàn – những người đã từng xa lạ chỉ mới mấy ngày trước thôi, bỗng nhiên trở thành tri kỷ.

Ngày 4: Mẹ thiên nhiên kỳ diệu

Ngày thứ 4, tất cả chúng tôi đều bịn rịn, đây là ngày cuối cùng của cuộc hành trình. Bỗng dưng tôi nhớ đến câu thơ của ai đó: Mới hôm qua ta mới thành tri kỷ, sao bây giờ lại phải nói lời chia tay…

Chúng tôi cùng nhau giữ lại những kỷ niệm cuối cùng trước khi chia tay bằng cách… lại cùng nhau khám phá 2 Hang cuối trong hành trình: Hang Tiên 1 và 2. Cùng nhau đứng trên tầng thạch nhũ dạng bồn thật tuyệt đẹp của Hang Tiên ở cửa hang cao hơn 80 mét, ai cũng cố gắng lưu giữ những khoảnh khắc đó với Mẹ thiên nhiên vô cùng kỳ diệu này. Một cảnh tượng thật hùng vỹ, một đám người ngao du chinh phục thật nhỏ bé, và những tình bạn thật lớn lao. Hang Tiên – đã khép lại cuộc hành trình 4 ngày 3 đêm của chúng tôi với thử thách đu dây (flying fox) qua hang tối và đi thang dốc thẳng đứng 75 độ, dừng chân ở trước cửa Hang Tiên 2 mát rượi. Cùng nhau trek vượt tiếp những con dốc ngắn ra khỏi rừng – nơi có xe ô tô đợi đón và những chai nước suối mát lạnh.

Thật may mắn vì đoàn chúng tôi được có thêm một ngày nghỉ tại Chày Lập Farmstay Quảng Bình để thư giãn nữa. Không còn gì tuyệt vời hơn khi kết thúc một hành trình dài ngày, là được nằm thư thái nghỉ ngơi, tận hưởng không gian trong lành và nạp lại năng lượng cho những ngày làm việc sắp tới!