Bạn đã thực sự biết cách ăn uống lành mạnh?

16/03/2016

Có nhiều "luật ngầm" về việc ăn uống được số đông tin tưởng nhưng lại không hề chuẩn xác. Bài viết này sẽ khiến bạn phải thay đổi quan điểm về thói quen ăn uống lành mạnh.

Nếu là một người quan tâm đến việc ăn uống lành mạnh, bạn hẳn đã nghe nhàm tai những lý thuyết như không nên ăn sau 6 giờ tối, nên hạn chế tối đa chất béo, bánh mì đen tốt hơn bánh mì trắng... Thế nhưng tất cả những điều đó đáng tin cậy đến mức nào?

an-uong-lanh-manh-co-gai
Bạn đã thực sự biết cách ăn uống lành mạnh?

1. Ăn sau 6 giờ chiều không có hại 

Với nhịp làm việc của xã hội hiện đại, ăn sau 6 giờ chiều không còn là sự lựa chọn mà là việc hiển nhiên. Điều quan trọng hơn cả là bạn không nên ăn bữa tối quá gần giờ đi ngủ. Khoảng cách lý tưởng nhất giữa hai việc là 3 tiếng đồng hồ. Bên cạnh đó, bạn cũng không nên ăn nhiều món béo ngậy và giàu đạm vào bữa này để có thể ngủ ngon hơn.

2. Chất béo không phải lúc nào cũng xấu

Chất béo thường được nhắc đến như "hung thần" của sức khỏe và cân nặng. Tuy nhiên chế độ ăn loại bỏ hoàn toàn chất béo sẽ khiến bạn phải đối mặt với nhiều vấn đề hơn thế nữa. Ở mức độ nào đó, cơ thể bạn cần chất béo để chuyển hóa vitamin A và E. Nếu "đoạn tuyệt" với chất béo, bạn sẽ thấy làn da mình xuống cấp nhanh chóng và dấu hiệu lão hóa sẽ ập đến. Tất nhiên là bạn không nên tiêu thụ nhiều chất béo bão hòa (có trong các thực phẩm chế biến sẵn và mỡ động vật), nhưng chất béo từ thực vật sẽ rất có lợi cho bạn.

3. Snack có thể có lợi

Đậu là một loại snack có lợi
Đậu là một loại snack có lợi

Khi nhắc đến snack, hầu hết chúng ta đều liên tưởng tới các loại khoai tây rán và bánh giòn đóng gói. Những thực phẩm giàu muối và chất bảo quản này đương nhiên là không tốt cho bạn. Tuy nhiên trong nhóm snack vẫn còn những cái tên "thân thiện" như các loại hạt (hướng dương, đậu phộng, bầu, bí...) và trái cây sấy. Bổ sung năng lượng giữa giờ bằng các loại hạt sẽ rất có ích cho việc giảm cân lâu dài của bạn.

4. Không phải thực phẩm được gắn mác organic (hữu cơ) nào cũng tốt

Thực phẩm organic đang trở thành trào lưu ăn uống lành mạnh của thời đại mới. Đây là sự lựa chọn khôn ngoan, tuy nhiên bạn cần ghi nhớ rằng không phải thực phẩm nào được gắn mác organic cũng tốt. Có những quả cà chua được nuôi trồng thủ công, hoàn toàn nói không với thuốc trừ sâu, nhưng bạn không thể biết được chúng lớn lên từ hạt giống và đất trồng nào. Mặt khác, thực phẩm organic có thể sạch nhưng mối nguy tiềm ẩn từ chúng với sức khỏe vẫn còn đó. Da gà và vịt vẫn chứa những chất béo có hại cho cơ thể bạn, bất kể chúng được nuôi organic hay công nghiệp.

5. Rau củ trữ lạnh vẫn có thể bổ

Rau củ trữ lạnh có thể không ngon như đồ tươi mới, nhưng hàm lượng dinh dưỡng trong chúng về cơ bản là không thay đổi. Nếu bạn biết trữ lạnh đúng cách, rau củ và thậm chí là thịt vẫn có thể bổ như vừa mua từ siêu thị về.

6. Đường không phải "kẻ thù"

Đường trong trái cây sẽ không "đe dọa" bạn
Đường trong trái cây sẽ không "đe dọa" bạn

Chế độ ăn kiêng Low Carb đã và vẫn đang là xu hướng giảm cân được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên cũng như chất béo, đường tồn tại có lý do của nó. Chế độ ăn quá ít đường sẽ khiến bạn mệt mỏi và không thể tập trung ý thức để làm việc. Bạn nên ăn ít đường tinh luyện, nhưng hãy "rộng lòng" hơn với các loại đường phức tạp như trong ngũ cốc, đậu, trái cây và rau xanh.

7. Bánh mì đen chưa chắc đã khác bánh mì trắng

Bánh mì đen hoặc bánh mì nâu chưa chắc đã chưa nhiều chất xơ. Màu sắc của bánh mì có thể do một nguyên liệu nào đó tạo nên, chẳng hạn như caramel. Điều quan trọng nhất là, dù ăn bánh mì đen hay bánh mì trắng, nếu ăn nhiều bạn vẫn sẽ tăng cân. Khi đi mua bánh mì, bạn không nên chỉ nhìn màu sắc mà hãy đọc thành phần xem đó có phải là bánh mì ngũ cốc nguyên hạt hay không.

8. Nước ép trái cây không thể tốt bằng trái cây tươi

Nước ép trái cây dù là loại đóng hộp/chai hay thủ công thì cũng không thể có lợi ích tương đương với trái cây bản nguyên. Hoạt động xay, ép, pha chế chắc chắn sẽ làm mất hoặc biến đổi dinh dưỡng trong trái cây.

9. Sushi chưa chắc đã tốt cho cân nặng

Bạn đừng quên rằng tempura cũng luôn nằm trong thực đơn sushi
Bạn đừng quên rằng tempura cũng luôn nằm trong thực đơn sushi

Món sushi hải sản và cơm cuộn rong biển tất nhiên là không thể gây hại cho bạn nhiều bằng pizza hay mì trộn kiểu Tây. Tuy nhiên bạn không nên đánh đồng điều này với lợi ích giảm cân. Phần cơm gạo trắng trong sushi cũng có thể "đe dọa" cân nặng của bạn như mọi loại tinh bột khác. Đó là chưa kể đến những món được xếp vào thực đơn sushi nhưng lại có tính chất hệt như thức ăn nhanh - tempura chính là ví dụ điển hình.

Bình luận

Bạn nghĩ gì về bài viết này ?(0 bình luận)

Bạn cần đăng nhập để có thể bình luận

Có 0 thành viên đã bình luận