Những chiếc xe có động cơ nhỏ nhất thế giới

20/03/2019

Bạn nghĩ rằng giảm kích cỡ động cơ là một ý tưởng hiện đại?! Nhầm to! Người ta đã sản xuất những chiếc xe có động cơ bé xíu từ những năm 1920.

Peel P50 – 49cc

Peel vinh dự là nhà sản xuất xe hơi duy nhất đến từ đảo Man ( một vùng đất tự trị, lãnh thổ phụ thuộc của Hoàng gia Anh, nằm ở biển Ireland giữa đảo Anh và đảo Ireland) và P50 được  Guinness World Records công nhận là chiếc xe nhỏ nhất thế giới.

Cốt lõi của chiếc xe một người lái này là một động cơ cơ xi-lanh đơn 49cc mà bạn có thể tìm thấy nhiều hơn trong những chiếc xe máy hiện đại trong thời kỳ này.

Được chế tạo từ 1962 đến 1965, chiếc P50 nguyên bản nhắm đến mục đích như một chiếc xe đi lại có thể được nâng lên bằng tay cầm để kéo vào gara xe. Điều này là hữu ích bởi xe không có hộp số lùi. Chiếc P50 cùng cỡ này hiện đang được bán với động cơ điện và là một tùy chọn của động cơ bốn thì 125cc với tốc độ tối đa 55 dặm/ giờ.

Bond Minicar – 122cc

Bond Minicar Mk F (1959)

Nếu không phải là tối cần thiết cho nhu cầu vận chuyển, chiếc Bond Minicar đã chẳng ra đời. Chiếc xe ba bánh này sử dụng động cơ hai thì nồi đơn 122cc. Được nâng cấp từ một chiếc xe máy, nó có tốc độ 50 dặm/ giờ.

Chiếc xe chỉ nặng chừng 140kg vì vậy động cơ nhỏ chỉ có thể đáp ứng với việc cung cấp năng lượng cho một chiếc xe có thể ngồi bốn. Các mô hình sau này đã đạt được những thứ xa xỉ hữu ích như cửa ra vào, trần xe và phanh trước. Những lái xe người Anh hậu chiến đã quá tuyệt vọng với việc sửa xe đến nỗi 24.848 chiếc Minicars đã được tạo ra và chúng được sản xuất từ 1948 đến 1966. Luật thuế của Anh thay đổi đã loại bỏ lợi thế của chiếc xe ba bánh và người mua chuyển sang chiếc Mini thay thế.

Heinkel Cabin Cruiser – 174cc

 

Không giống nhiều chiếc xe của thập niên sử dụng động cơ hai thì, Heinkel có động cơ 174cc bốn thì. Heinkel bắt đầu được sản xuất tại Đức, nhưng việc sản xuất đã chuyển sang Ireland và nó cũng được sản xuất dưới dạng Trojan ở Anh. Chiếc xe này có thể ngồi bốn nếu bạn không ngại chen chúc. Heinkel tồn tại với con số đáng kể: 23.000 chiếc được sản xuất trong khoảng 1956 - 1965.

Isetta - 245cc

Bây giờ thì thật khó để tưởng tượng nhưng BMW đã ở trong tình trạng ảm đạm về tài chính vào giữa những năm 1950, vì vậy Isetta bỗng chiếm ưu thế. Đây là một chiếc xe nhỏ xíu có động cơ nhỏ (chiều dài của nó là 2250mm) nhưng lại rất được ưa chuộng vì thời đó đang khủng hoảng nhiên liệu.

Động cơ xi-lanh đơn được gắn phía sau cabin và phía trước bánh sau đơn. Một mô hình 298cc sau đó xuất hiện với công suất 13 mã lực, nhưng nó đã thua Mini đến năm 1959.

Berkeley SE322 - 322cc

Bạn có thể sản xuất ra một chiếc xe thể thao với động cơ chỉ 322cc không? Berkeley nghĩ rằng có thể và chiếc SE322 ra đời. Động cơ hai xi-lanh Anzani của nó phát triển mạnh trên vòng quay, điều này rất ổn ở chiếc xe hai chỗ của Anh khi nó chỉ nặng 380kg.

SE322 cần 38,3 giây để từ trạng thái nghỉ tăng tốc lên tốc độ 60 dặm/giờ. Đây là một tốc độ chậm, thậm chí theo tiêu chuẩn của những năm 50. Một động cơ lớn hơn 328cc mang lại hiệu suất cao hơn, nhưng chi phí thấp là điểm thu hút lớn đối với cả hai mẫu xe.

Honda N360 – 354cc

Theo nhiều cách, N360 đã mở đường cho mẫu xe Civic của Honda. Hình dạng hatchback đã ở đó, cùng với chất lượng xử lý và cấu hình tốt. Tuy nhiên, chiếc 360 này sử dụng động cơ hai xi-lanh làm mát bằng không khí. Chiếc xe có tốc độ tối đa 85 dặm/ giờ. Điều đó khiến nó  trở thành đối thủ trực tiếp của Mini và nó cũng được các nhà sưu tập đánh giá cao như chiếc xe đến từ nước Anh.

Subaru 360 – 356cc

Với 25 mã lực, Subaru mạnh hơn nhiều đối thủ và chiếc xe nặng 549kg có thể ngồi bốn và đạt tốc độ 60 dặm/giờ.  Tuy nhiên, bên trong nó cũng khá chật chội và kiểu dáng mắt bọ không phổ biến như các đối thủ Honda và Toyota. Điều đó cũng không cản được bước của chiếc Subaru và chiếc xe này vẫn được sản xuất từ 1958 đến 1971.

Citroën 2CV – 375cc

Citroën 2CV xuất hiện lần đầu vào năm 1948 và ngay lập tức gây ấn tượng với các tay đua người Pháp. Ở nơi khác nó khó bán hơn vì động cơ xi-lanh đôi đối lập 9 mã lực 375cc không thực sự thuyết phục. Có thể không lớn về sức mạnh, nhưng động cơ nhỏ 2CV đã thông minh trong sự đơn giản của nó. Hệ thống làm mát bằng không khí làm giảm chi phí bảo trì và động cơ đủ nhẹ để nhấc ra bởi một người.

Bình luận

Bạn nghĩ gì về bài viết này ?(0 bình luận)

Bạn cần đăng nhập để có thể bình luận

Có 0 thành viên đã bình luận