Bạn có biết trên thế giới có bao nhiêu cách khởi động xe hơi? (P3)

15/11/2019

Từ tay quay đến cảm biến vân tay là một hành trình dài của sự phát triển xe hơi.

Huyndai hợp tác với Alexa (2016)

Huyndai đã tuyên bố hợp tác với Alexa của Amazon vào cuối năm 2016. Sau khi tải xuống ứng dụng  Alexa, người dùng cần kích hoạt phần mềm để truy cập hệ thống thông tin giải trí của Huyndai Blue Link và đăng nhập vào nền tảng bằng tài khoản MyHyillac của họ. Khi mọi thứ được kết nối, người dùng có thể yêu cầu Alexa như "hey, Alexa, bảo Blue Link khởi động từ xa bằng Tuscon và để nhiệt độ khoảng 23 độ C" và công nghệ sẽ giải quyết phần còn lại. Khả năng tương thích Alexa cũng cho phép chủ sở hữu Hyundai sử dụng lệnh thoại để khóa hoặc mở khóa xe của họ, trong số các chức năng khác.

Năm 2019, Hyundai đã công bố một hợp tác tương tự với Google, cho phép chủ sở hữu thực hiện các chức năng nói trên thông qua loa thông minh hỗ trợ Google. Tính năng này sẽ có sẵn ở một số thị trường chọn lọc (bao gồm cả Hoa Kỳ) vào cuối năm 2019.

Khóa kỹ thuật số của Volvo (2016)

Phone as key

Volvo đã công bố tính năng Digital Key của mình vào năm 2016. Nó giải thích công nghệ Bluetooth cho phép chủ sở hữu để lại chìa khóa ở nhà và thay vào đó sử dụng điện thoại của họ để khóa hoặc mở khóa xe và khởi động động cơ. Key Digital cũng cho phép chủ sở hữu Volvo có thể chia sẻ xe của họ với ai đó bằng cách ngay lập tức gửi một "chìa khóa", ngay cả khi họ cách xa hàng ngàn dặm.

Thẻ chìa khóa của Tesla (2017)

Chiếc Tesla Model 3 không đi kèm với key fob. Thay vào đó người mua nhận được một cặp thẻ chìa khóa giống loại thẻ bạn thường nhận được ở khách sạn. Để mở khóa chiếc Model 3 đòi hỏi nhét thẻ vào khoảng không đằng sau bộ phận đựng cốc và nhấn bàn đạp phanh.

Tuy nhiên, Tesla lưu ý cách tối ưu hơn để mở khóa và khởi động mô hình 3 là bằng cách ghép nối điện thoại thông minh cho chiếc xe. Sử dụng tần số Bluetooth, chiếc xe tự mở khóa khi cảm nhận được điện thoại của người dùng gần kề. Để tắt máy, người dùng cần nhấn bàn đạp phanh và chuyển sang số. Các nhà sản xuất ô tô khác cung cấp công nghệ tương tự.

Cái gì tiếp theo? (2019 và xa hơn nữa)

Công nghệ mới và xu hướng thị trường đang thay đổi cách người lái xe tương tác với chiếc xe của mình. Mặc dù người lái xe  hoàn toàn có thể hài lòng với việc nhấn nút trên chìa khóa  để mở khóa xe hơi, một công ty vận hành một đội gồm 200 chiếc xe được chia sẻ bởi hàng ngàn người mỗi tháng cần một cách thuận tiện hơn để cấp cho người lái xe quyền truy cập vào một chiếc xe cụ thể và thu hồi nó nếu cần thiết. Điện thoại thông minh và Internet  giúp thực hiện nhiệm vụ dường như khó khăn này.

Cảm biến vân tay của Hyundai

Hyundai đã bắt chước Apple khi phát triển một công nghệ giống như Touch ID cho xe hơi. Nhờ công nghệ cảm biến vân tay, lái xe có thể mở khóa xe bằng cách chạm vào một cảm biến nhỏ tích hợp vào tay nắm cửa và họ có thể khởi động động cơ bằng cách đặt ngón tay lên công tắc đánh lửa. Nhận dạng điện dung đảm bảo kẻ trộm  không thể truy cập vào một chiếc xe với một bản sao dấu vân tay của chủ sở hữu.

Tại một số thị trường chọn lọc, bao gồm cả Hoa Kỳ, Hyundai sẽ cung cấp cho Santa Fe một cảm biến vân tay tùy chọn bắt đầu từ năm 2019. Các thị trường và mẫu xe khác chắc chắn sẽ đi theo.

Công nghệ không khóa hoàn hảo của Bosch

Bosch đã đến CES 2019 để giới thiệu một công nghệ có tên Perfectly Keyless, giúp các hệ thống không cần chìa khóa dễ sử dụng hơn và khó xâm nhập hơn. Perfectly Keyless lưu trữ khóa kỹ thuật số trực tiếp trong điện thoại người dùng. Khi một người lái xe đến gần xe của mình, các cảm biến được giấu gọn gàng bên dưới các tấm thân xe sẽ mở khóa xe nếu họ nhận ra tín hiệu được gửi bởi điện thoại qua đám mây. Đây là điểm khác biệt chính giữa Perfectly Keyless và các hệ thống khác (như Volvo và Tesla,) dựa trên kết nối Bluetooth hoặc công nghệ Giao tiếp trường gần (NFC).

Người dùng không cần phải lấy điện thoại ra khỏi túi để vào xe. Bosch có kế hoạch đưa Perfectly Keyless vào sản xuất vào năm 2021 nhưng hãng chưa tiết lộ nhà sản xuất ô tô nào sẽ là  đầu tiên cung cấp công nghệ này.

Cảm biến vân tay của Apple

Trong khi Apple có thể không bao giờ phát hành xe hơi của riêng mình, công ty đang tích cực tìm kiếm những cách khác để đẩy công nghệ của mình vào ngành công nghiệp ô tô. Apple CarPlay là một ví dụ điển hình cho những nỗ lực đa dạng hóa của nó. Năm 2017, hãng đã cấp bằng sáng chế cho một công nghệ cho phép người lái xe khóa hoặc mở khóa xe bằng Face ID hoặc Touch ID, hai tính năng mà người lái xe có iPhone có thể sử dụng hàng ngày. Face ID quét khuôn mặt người dùng để mở khóa điện thoại hoặc cho phép truy cập vào một ứng dụng hoặc dịch vụ; Touch ID nhận dạng dấu vân tay.

Nhìn về phía trước, Apple có thể cấp phép công nghệ này cho các nhà sản xuất ô tô. Người lái xe có thể mở khóa xe của họ và khởi động động cơ của nó (hoặc, nhiều khả năng là động cơ điện của nó) bằng cách đặt ngón tay lên cảm biến. Hyundai đang dẫn đầu xu hướng này và các đối thủ của nó có thể chuyển sang Apple để nhanh chóng bắt kịp hơn là dành thời gian và tiền bạc để phát triển công nghệ nội bộ.

Bình luận

Bạn nghĩ gì về bài viết này ?(0 bình luận)

Bạn cần đăng nhập để có thể bình luận

Có 0 thành viên đã bình luận