Bạn có biết trên thế giới có bao nhiêu cách khởi động xe hơi? (P2)

13/11/2019

Lịch sử khởi động xe hơi có những sự lặp lại thú vị

Chìa khóa hai mặt của Ford (1965)

Trong nhiều thập kỷ, chìa khóa xe hơi trông giống chìa khóa nhà. Người lái xe phải nhét chìa khóa vào thùng đánh lửa với mặt chính xác để có thể khởi động xe. Ford đã giới thiệu một chìa khóa hai mặt trên Thunderbird năm 1965 (ảnh) cho phép người lái khởi động xe bất kể chìa khóa được đặt trong bộ phận đánh lửa theo mặt nào.

Saab di chuyển đánh lửa (1968)

Người lái xe không quen với Saab 99 có thể cần phải yêu cầu trợ giúp trước khi khởi động động cơ. Công ty Thụy Điển đã chuyển nòng đánh lửa từ cột lái sang một bảng điều khiển nằm giữa các ghế trước sau khi nhận thấy các tài xế thường đập đầu gối vào chìa khóa trong một vụ tai nạn. Sau này Saabs vẫn giữ lại giải pháp này và nó đã trở thành một trong những tính năng xác định của công ty.

Khởi động động cơ từ xa (những năm 1980)

2004 Chevrolet Malibu LT. X04CH_MA087

Các nhà sản xuất hậu mãi bắt đầu cung cấp các bộ khởi động động cơ từ xa vào giữa những năm 1980. Công nghệ cho phép người lái xe khởi động động cơ xe của họ bằng cách nhấn một nút trên chìa khóa chìa khóa của họ nếu họ ở trong khoảng cách đặt trước của xe. Mặc dù điều này nghe có vẻ phù phiếm, nhưng nó đã thay đổi cuộc sống cho những người lái xe ở vùng lạnh vì họ có thể làm nóng cabin xe của họ trước khi lái xe đi làm mà không phải từ bỏ sự thoải mái trong nhà. Không phải ngẫu nhiên mà các công ty đầu tiên bán máy khởi động động cơ từ xa có trụ sở tại Canada.

Phải mất một thời gian dài đáng kể cho chính các nhà sản xuất ô tô để bắt đầu cung cấp một bộ khởi động động cơ từ xa. Một trong những chiếc xe đầu tiên có sẵn tính năng trực tiếp từ nhà máy là chiếc Chevrolet Malibu đời 2004 (ảnh). Năm 2019, Chevrolet, Ford và Nissan là một trong những thương hiệu tạo ra một bộ khởi động hoạt động từ xa có sẵn trên ít nhất một số mẫu xe của họ. Nó cũng là một công nghệ không phải là hiếm nhưng cũng không thực sự phổ biến.

Chìa khóa lật của Mercedes-Benz (1989)

Mercedes-Benz SL thế hệ R129 được giới thiệu vào năm 1989 có rất nhiều cải tiến kỹ thuật đến nỗi một tính năng tiện dụng khác thường bị bỏ qua. Nó được công nhận là chiếc xe được sản xuất đại trà đầu tiên đi kèm với chiếc chìa khóa có thể bật ra từ fob bằng một cú bấm. Điều này hẳn làm những tài xế từng bị chìa khóa xe đâm vào đùi rất hoan hỉ.

Hàng tá những hãng xe khác cung cấp biến thể hoặc bản sao của chiếc chìa khóa lật trong những năm 1990s. Nó là một tính năng vẫn còn phổ biến năm 2019.

Mercedes-Benz, SmartKey (1998)

Siemens đã phát triển công nghệ SmartKey trong những năm 1990 để thay thế fob  đang trở nên phổ biến trong ngành công nghiệp ô tô. Được giới thiệu vào năm 1998 trên chiếc Mercedes-Benz S-Class thế hệ W220, SmartKey có hình dạng một chiếc fob bằng nhựa được người lái đặt trong một khe cắm trên bảng điều khiển, nơi thường đặt đánh lửa.

Sau khi ECU của xe nhận ra fob, người lái có thể biến nó như một chìa khóa bình thường để khởi động động cơ. Công nghệ SmartKey lan rộng đến mọi thành viên  của Mercedes trong những năm 2000.

Thẻ chìa khóa Renault (2001)

Renault đã trở thành nhà sản xuất ô tô chính thống đầu tiên cung cấp hệ thống đánh lửa bằng nút nhấn khi phát hành Laguna thế hệ thứ hai vào năm 2001. Fob chính có hình dạng của một thiết bị có kích thước thẻ tín dụng mà tài xế cần để chèn vào một khe nằm ở phía dưới Bảng điều khiển trung tâm, bên dưới giao diện kiểm soát khí hậu. Sau khi xe nhận ra thẻ, người lái xe có thể nhấn một nút trên bảng điều khiển để khởi động động cơ - ít nhất là về mặt lý thuyết.

Những mẫu xe đầu tiên của thế hệ thứ hai Laguna có vấn đề về điện tử và hệ thống thẻ chìa khóa cũng không ngoại lệ. Renault đã cải tiến công nghệ trong quá trình sản xuất xe hơi và sau đó bổ sung tính năng này cho các mẫu xe khác, bao gồm cả Espace. Các nhà sản xuất khác nhanh chóng bắt chước theo, đặc biệt là khi công nghệ không dây giúp người lái có thể khởi động xe mà không cần lấy chìa khóa ra khỏi túi hoặc ví. Theo một cách nào đó, khởi động một chiếc xe vào đầu những năm 2000 đã trở nên tương tự như khởi động một chiếc xe vào những năm 1910: người lái xe phải nhấn nút. 11% số xe được bán mới ở Hoa Kỳ đã đi kèm với bộ phận đánh lửa bằng nút bấm vào năm 2008. Con số này đã tăng lên 62% vào năm 2018 và dự báo sẽ còn tăng.

Khóa màu đỏ của Dodge (2015)

2018 Dodge Charger SRT Hellcat

Dodge cung cấp mọi chiếc Charger Hellcat và Challenger với hai fob khóa. Bắt đầu động cơ V8, tăng áp, dung tích 6,2 lít với fob màu đen giới hạn công suất V8 V8 ở mức 500 mã lực. Khởi động động cơ với fob màu đỏ cho phép người lái truy cập vào động cơ V8 V8 đầy đủ 717 mã lực.

Chủ sở hữu Bugatti Chiron có một sự lựa chọn tương tự để thực hiện. Khóa tiêu chuẩn điện tử giới hạn tốc độ tối đa của Chiron lên tới 236mph. Nếu tốc độ đó quá thấp đối với bạn, thì việc đạt tốc độ tối đa  261mph đòi hỏi phải bật một phím thứ hai ra khỏi khoang nằm giữa cửa phía người lái và ghế lái Driver và nhét nó vào một khe được tìm thấy ở cùng một vị trí.

Bình luận

Bạn nghĩ gì về bài viết này ?(0 bình luận)

Bạn cần đăng nhập để có thể bình luận

Có 0 thành viên đã bình luận